A.LANGE & SOHNE - MỘT CỖ MÁY - NHIỀU BÀN TAY

A.LANGE & SOHNE - MỘT CỖ MÁY - NHIỀU BÀN TAY

13/08/2019 - Tác giả: DuyanhWatch
A.Lange & Sohne  - một hãng đồng hồ danh tiếng đã thành công trong việc tái xây dựng và phát triển thương hiệu với vai trò như một thương hiệu toàn cầu và được coi như là một biểu tượng cho tính kiên cường của Đông Đức. Sản lượng hằng năm của hãng vẫn duy trì ở mức khoảng 5000 - 6000 chiếc đồng hồ và vẫn tiếp tục tăng trưởng với nhịp tốc vừa phải. 

1. Đồng hồ a.lange & sohne và những bàn tay tài hoa

 

Đồng hồ với nghệ thuật chế tác tài tình

Đồng hồ với nghệ thuật chế tác tài tình

 

Tại A.Lange & Sohne, máy móc chỉ được sử dụng ở những giai đoạn đầu tiên của quy trình sản xuất như làm gờ răng cưa, chạm khắc các bộ phận chuyển động như các phiến đỡ, cầu nối và bánh răng. Từ sau đó, bàn tay con người sẽ đảm nhận. Nguyên tắc đơn giản đó là: Mỗi bước của quy trình sản xuất đều được thực hiện bằng tay và không quan trọng về thời gian hay số bước cần có để hoàn thiện. Máy móc chỉ có chức năng như các công cụ hỗ trợ và không có sự thay thế, vì vậy tự động hóa là không tồn tại. Điều tuyệt vời là phạm vi của nguyên tắc này được tuân thủ tuyệt đối.

 

2. Tích tiểu thành đại

 

đồng hồ Thiết kế vô cùng tinh xảo

Thiết kế vô cùng tinh xảo


Trong việc lắp ráp bộ chuyển động, A.Lange & Sohne có một vài điểm chung với các thương hiệu sản xuất đồng hồ trên cùng một quy mô. Ví dụ, các complication cấp cao và cấp trung được lắp ráp riêng lẻ với các bộ chuyển động đơn giản và mỗi cỗ máy calibre được chỉ định với hai thợ đồng hồ được đào tạo về quy trình lắp ráp để giúp phân chia lao động hiệu quả hơn. Ngoài ra, luôn có một người thợ phụ trách lắp ráp một bộ chuyển động từ đầu.

Tuy nhiên, cách tổ chức và quy trình công việc trong sản xuất của A.Lange & Sohne lại có sự khác biệt đáng kể. Nổi tiếng nhất có lẽ là quy trình lắp ráp hai lần khi mà mỗi bộ chuyển động của chiếc đồng hồ được lắp ráp lần đầu để kiểm tra chức năng, sau đó chúng bị tháo tung để làm sạch rồi mới tiến hành gia công bề mặt trên một số bộ phận. Sau đó, bộ chuyển động được lắp ráp lại với các ốc vít xanh dương và được điều chỉnh lần cuối cùng.


>>> Xem NgayNHỮNG ĐIỀU ĐẶC BIỆT ĐÃ LÀM NÊN GRAND SEIKO


Lợi thế của một quy trình cần nhiều nhân công như vậy nhằm đảm bảo rằng mọi bộ phận đều hoạt động một cách hoàn hảo. Mỗi vòng của quy trình lắp ráp được làm hoàn toàn bằng tay. Ví dụ như, bộ chuyển động của Zeitwerk đòi hỏi phải sử dụng 3 loại mỡ nhờn khác nhau và 3 loại dầu trơn khác nhau - mỗi loại có đặc tính vật lý khác nhau và người thợ chế tác đồng hồ phải sử dụng một ống tiêm nhỏ xíu để tra dầu thủ công lên 250 điểm khác nhau trên bộ chuyển động. Thực tế, công nghệ tự động hóa cho một quy trình như vậy đã có sẵn nhưng A.Lange & Sohne đã lựa chọn không sử dụng nó. Công việc lắp ráp thủ công như vậy sẽ được định lượng về thời gian hoàn thành để đạt kết quả tốt nhất. Mỗi bộ chuyển động phức tạp mất khoảng từ 2-7 tuần cho riêng một vòng lắp ráp.

 

3. Những nét bút độc đáo

 

đồng hồ

Complication cao cấp


Sẽ thật là thiếu sót nếu không nhắc đến bộ phận chạm khắc của A.Lange & Sohne khi tìm hiểu về quy trình sản xuất của thương hiệu. Tại đây, năm người thợ chạm khắc làm việc với những dụng cụ đơn giản-chỉ là một bộ tùy chỉnh các dao khắc, dao trổ đầu bịt thép để thực hiện toàn bộ công việc chạm khắc. Trước hết, bộ phận này chịu trách nhiệm chạm khắc các cầu nối balance cock trong từng chiếc đồng hồ. Mỗi chiếc mất từ nửa tiếng đến một tiếng để hoàn thành. Rõ ràng, điều này làm cho mỗi chiếc đồng hồ A.Lange & Sohne trở nên độc nhất bởi cầu nối balance cock bên trong là một tác phẩm của kỹ thuật chạm khắc bằng tay không thể sao chép thậm chí là với cùng một người thợ khắc. Điều thú vị nữa là mỗi người thợ có phong cách độc đáo riêng. Điều này thể hiện trong các nét chữ khắc nghiêng, sâu và rộng. Và mỗi chủ nhân của đồng hồ A.Lange & Sohne khi đến thăm xưởng sản xuất của hãng đều có thể biết được người thợ chế tác chiếc đồng hồ của mình là ai.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về A.LANGE & SOHNE - MỘT CỖ MÁY - NHIỀU BÀN TAY
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.11192 sec| 977.906 kb