BÍ QUYẾT “VÀNG” GIÚP BẠN ĐÚNG GIỜ KIỂU NHẬT

BÍ QUYẾT “VÀNG” GIÚP BẠN ĐÚNG GIỜ KIỂU NHẬT

17/09/2018 - Tác giả: DuyanhWatch
Nhắc đến văn hóa “đúng giờ”, chắc chắn chúng ta sẽ nghĩ ngay đến đất nước Nhật Bản - một tấm gương về phong cách làm việc luôn tôn trọng giờ giấc đến từng giây, từng phút. Việt Nam nói riêng và rất nhiều đất nước khác trên thế giới đã lấy Nhật Bản làm minh chứng nhằm thay đổi suy nghĩ và tác phong con người. Vậy bạn đã biết bí quyết “vàng” giúp người Nhật luôn đúng giờ? Và bạn đã thực sự là một người tôn trọng giờ giấc? 

1. Đúng giờ - nét văn hóa đáng ngưỡng mộ của người Nhật

 

nguyên tắc sử dụng thời gian của người nhật bản


Khi bàn về vấn đề đúng giờ kiểu Nhật, chúng ta đã được nghe rất nhiều câu chuyện từ các bài chia sẻ là những trải nghiệm quý báu khi được tiếp xúc với môi trường, con người đất nước hoa anh đào. Đó không chỉ là một ví dụ về một cá nhân, một tổ chức, mà là cả một xã hội đang vận hành theo nguyên tắc giờ giấc bất di bất dịch khiến không ít người đến đây vô cùng ngạc nhiên và ngưỡng mộ. Người Nhật rất tôn trọng giờ hẹn, giờ đi làm, giờ dự tiệc hoặc bất kể công việc nào. Điều đó thể hiện được đức tính cần thiết ở một xã hội văn minh, nói lên được độ tin cậy và sự tôn trọng người khác.


Có lẽ rất ít người từng biết, khoảng 80 năm trước, vào những năm đầu thời vua Minh Trị (1867 - 1912), khi đất nước Nhật phải thuê kỹ sư ngoại quốc đến để dạy nghề cho kỹ sư và công nhân của mình, người Nhật từng bị chê bai vì cách làm việc không đúng giờ, không tôn trọng đối tác. Ở giai đoạn ấy, xã hội Châu Âu đã thực sự phát triển và nguyên tắc làm việc đúng giờ đã được hình thành từ rất sớm. Văn hóa này được khởi nguồn từ ông Jean Calvin, nhà thần học người Pháp nổi tiếng, đã tạo ra ý tưởng giáo dục này, gây ảnh hưởng sâu đậm, lan rộng ra khắp nơi.  Thế nhưng, con người Nhật Bản đã thay đổi từng ngày để góp phần đưa đất nước vươn lên trở thành một cường quốc từng đứng thứ 3 thế giới.


Tàu cao tốc thực sự có thể đại diện cho văn hóa tôn trọng thời gian tuyệt đối của người Nhật. Nếu chỉ cần đi trễ dù chỉ 1 phút, thậm chí là 30 giây trong chuyến tàu đi từ từ Osaka đi Kyoto, bạn có thể sẽ tốn thêm 2.000 yen (khoảng 400.000 đồng tiền Việt) mua lại vé. Mới đây, Truyền thông Nhật Bản đã từng chia sẻ câu chuyện về chuyến tàu cao tốc Tsukuba Express, nối giữa 2 địa danh là Tokyo và Tsukuba. Đích thân người quản lý tuyến tàu đã đăng đàn xin lỗi công khai các du khách đi tàu vì để xảy ra việc đoàn tàu khởi hành sớm hơn so với giờ quy định… 20 giây. Và những năm 60-70 thế kỷ 20 chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa ngành hàng không và xe điện tại Nhật. Khi đó, thời gian là cơ sở để xe điện phát triển, nâng cao tốc độ và sự an toàn.


Hay như một ví dụ tại trường đại học Kyoto, dù thời tiết lạnh 2-3 độ C nhưng tất cả giảng viên đều có mặt đúng 8 giờ 40 phút, chuẩn bị máy chiếu, tài liệu bài giảng trong vòng năm phút để bắt đầu tiết dạy đúng 8 giờ 45 phút. Đúng giờ, giảng viên sẽ không chờ thêm sinh viên nào đến nữa và bắt đầu dạy. Nếu sinh viên đến muộn sẽ không được tham gia buổi học, vì thế buộc họ phải tự giác đi đúng giờ.


Chính vì vậy, việc đúng giờ đã trở thành một thói quen, một nguyên tắc mà bất kỳ người Nhật nào cũng đều rèn cho mình. Vì thế khi người Nhật đến Việt Nam làm việc hoặc người Việt Nam sang Nhật đều tuân thủ quy định giờ giấc này. Nhân viên trong công ty Nhật Bản luôn được yêu cầu phải giữ đúng hẹn, tuyệt đối không để khách chờ. Việc đế trễ hẹn 5 phút đã xem như không giữ chữ tín và tôn trọng đối tác.

2. Vậy người Nhật đã rèn luyện tính đúng giờ bằng cách nào?

Rất nhiều câu chuyện thực tế đã chứng minh cho tính đúng giờ của người Nhật, song điều khiến người ta thắc mắc rằng tại sao một đất nước từng bị phương Tây chê trách là làm việc không đúng giờ, nay lại trở thành tấm gương để cả thế giới noi theo. Một số cách khắc phục được dẫn ra như:  Nhật Bản đã thay đổi hệ thông thời gian hiện đại theo phương Tây; Phổ biến đồng hồ và thực thi luật đúng giờ đến mọi người dân, mọi tổ chức;  Áp dụng phương pháp quản lý khoa học của Mỹ; Bản tính tự giác, nghiêm khắc của người Nhật…


Từ nguyên tắc đúng giờ đã ảnh hưởng đến thói quen, tác phong của người Nhật nhằm đem lại sự tiện lợi giúp họ đảm bảo giờ giấc dù trong hoàn cảnh nào. Tại sân ga, người Nhật còn bố trí các "oshiya", thuật ngữ để gọi những người chịu trách nhiệm đẩy những hành khách còn mắc kẹt vào trong toa tàu. Họ mặc đồng phục, đeo găng tay và luôn túc trực sẵn ở cửa các toa xe để giúp mọi hành khách lên được tàu. Những gì họ làm giống như nhồi nhiều quần áo nhất có thể vào một chiếc giỏ. Đoàn tàu chỉ chạy khi cửa các toa xe đóng chặt. Bên cạnh đó, người Nhật rất coi trọng tính kỷ luật. Họ không chấp nhận việc đi làm muộn, nên dù có bất tiện, vẫn cố gắng chen chúc nhau trên tàu điện để tới công ty đúng giờ.


Hay như thói quen đi thang máy. Ở Nhật, ngoại trừ vùng Osaka, thì người Nhật luôn đứng sang bên trái, chừa lối bên phải cho người muốn đi nhanh. Nếu bạn có hành lý thì phải xếp ngay ngắn lên phía trước và sau mình, tuyệt đối không để sang bên cạnh sẽ cản trở lối đi của người khác.


Chính vì nguyên tắc luôn luôn đúng giờ đã lý giải cho việc ở Nhật dù là người già hay người trẻ, là nam hay nữ thì hầu hết đều sở hữu một chiếc đồng hồ. Họ đeo đồng hồ bên cạnh việc là món đồ trang sức thì thứ yếu hơn là hướng đến tính ứng dụng thực tế xem được giờ ở mọi lúc mọi nơi. Có lẽ cũng vì nét văn hóa này đã phần nào ảnh hưởng đến ngành sản xuất đồng hồ Nhật Bản, điển hình nhất là ba thương hiệu: Seiko, Citizen và Orient. Từng sản phẩm đồng hồ được tạo ra bởi ba thương hiệu này đều hướng đến chất lượng, sự bền bỉ và tiện lợi cho người dùng bên cạnh yêu cầu thẩm mỹ. Không chỉ vậy, với mục tiêu phổ biến đồng hồ đeo tay đến tất cả mọi người, giúp ai cũng có cơ hội sở hữu được một cỗ máy thời gian chính hãng nên giá thành của đồng hồ Nhật chỉ thuộc tầm trung, thấp hơn nhiều so với đồng hồ Thụy Sỹ.


Trên đây là những bí quyết “vàng” giúp đúng giờ như người Nhật. Đó chính là hãy sở hữu ngay một chiếc đồng hồ đeo tay sẽ giúp bạn theo dõi được thời gian ở mọi lúc, mọi nơi để kiểm soát chặt chẽ được công việc, giờ hẹn của mình. Hơn nữa, đồng hồ đeo tay còn là món phụ kiện tạo phong cách cá nhân hoàn hảo hơn khi kết hợp cùng trang phục.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về BÍ QUYẾT “VÀNG” GIÚP BẠN ĐÚNG GIỜ KIỂU NHẬT
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.08929 sec| 994.336 kb