VÀNG – KIM LOẠI QUÝ TRONG NGÀNH CÔNG NGHIỆP CHẾ TÁC ĐỒNG HỒ

VÀNG – KIM LOẠI QUÝ TRONG NGÀNH CÔNG NGHIỆP CHẾ TÁC ĐỒNG HỒ

16/01/2019 - Tác giả: DuyanhWatch
Bất cứ một sự phát triển nào cũng đi từ đơn giản đến phức tạp và ngành công nghiệp đồng hồ cũng không phải ngoại lệ. Ngày nay, bạn có thể dễ dàng nhận thấy nhiều loại vật liệu độc đáo đã được các nghệ nhân sử dụng trong chế tác đồng hồ như xà cừ, sứ tráng men, vật liệu từ vũ trụ, …. Nhưng không vì lí do đó mà những vật liệu truyền thống mất đi vị trí của mình. Bằng nhiều cách khác nhau, những loại vật liệu đó như vàng hay thép không gỉ vẫn luôn tồn tại và khẳng định được giá trị của mình. Trong bài viết này, Đồng hồ Duy Anh sẽ cùng bạn đi theo dòng chảy trong sự phát triển của vàng ở ngành công nghiệp chế tác đồng hồ.

1. Vàng – kim loại quý trong ngành công nghiệp chế tác đồng hồ


Như bạn có thể biết có rất nhiều loại vàng khác nhau, phần trăm của vàng quyết định đến độ nguyên chất, sắc thái cũng như giá trị của vàng. Do vàng nguyên chất thường mềm nên người ta sử dụng hợp kim vàng (bao gồm vàng và kim loại khác) để dùng trong chế tác đồng hồ vàng. Và như thế người ta đưa ra đơn vị Carats (K) để chỉ ra tỉ lệ phần trăm vàng nguyên chất trong hợp kim vàng đó. Vàng 18K (thành phần gồm 75% vàng tinh khiết còn lại là các kim loại khác) là loại vật liệu được sử dụng phổ biến nhất trong chế tác đồng hồ. 

Tỉ lệ của các kim loại khác trong hợp kim cũng làm thay đổi màu sắc cả chất liệu vàng ban đầu, bảng màu phổ biến của vật liệu này có thể kể đến như: vàng màu tự nhiên (yellow gold), vàng trắng (white gold) hoặc vàng hồng (rose gold) đôi khi gọi là vàng đỏ (red gold). Ngoài ra, có một số thương hiệu cũng tự phát triển vật liệu vàng của riêng mình để đảm bảo tính độc quyền và màu sắc mong muốn, phải kể đến như Everose (Rolex) với 76% là vàng, 22% là đồng và 2% là bạch kim (Platinum); hay như 18K Sedna Gold (Omega), …. Tất cả cũng chỉ để nói rằng, vàng là một trong số những kim loại quan trọng đối với ngành chế tác đồng hồ.

Đồng Hồ Longines Master Collection L2.628.5.11.7

Đồng Hồ Longines Master Collection L2.628.5.11.7

Sẵn hàng
Automatic
38.50mm
87.975.000₫
97.750.000₫
1 đánh giá

 

2. Con đường để vàng trở thành một vật liệu quan trọng của ngành chế tác đồng hồ


Cùng với đồng, vàng được xem là một trong những kim loại lâu đời nhất được con người sử dụng trong chế tác đồng hồ. So với đồng, vàng quý hiếm hơn và với những gì mà nó sở hữu, nó nhanh chóng trở thành một kim loại quý hiếm, có giá trị và được ưa chuộng trong nhiều ngành chế tác chứ không chỉ riêng đồng hồ. Do độ quý hiếm cao nên vàng được coi là biểu tượng cho sự giàu có, cao sang. Thêm vào đó, đồng hồ vỏ vàng với những ưu điểm về độ bền, khả năng chống ăn mòn, … nên cũng tượng trưng cho sự bất tử hay quyền lực.

TISSOT EXCELLENCE 18K GOLD T926.410.76.041.00

TISSOT EXCELLENCE 18K GOLD T926.410.76.041.00

Hết hàng
Quartz
40mm
77.175.000₫
85.750.000₫
1 đánh giá

Thời kì đầu của ngành đồng hồ, đồng là kim loại được sử dụng phổ biến nhất. Sau khi vàng xuất hiện, người ta cũng thường chỉ làm đồng mạ vàng cho phần vỏ đồng hồ. Đi cùng với sự phát triển trong thẩm mỹ, thời trang dần dần nhu cầu “làm đẹp” cho những chiếc đồng hồ cũng tăng lên. Nó không chỉ còn là vật dụng xem giờ đơn giản mà còn trở thành phụ kiện cho người đeo. Chính trong giai đoạn này về sau, vàng đã chứng minh được tầm quan trọng của mình để đi cùng với sự phát triển trong ngành công nghiệp chế tác đồng hồ.

Vàng được coi là kim loại quý, có khả năng kháng mòn, không ố mờ và ít gây dị ứng cho người đeo, chính vì thế mọi loại vàng (vàng hồng, vàng kim, …) được sử dụng khá đa dạng trong quá trình sản xuất đồng hồ. Bạn có thể bắt gặp vỏ đồng hồ, dây đeo được làm từ vàng. Đôi khi, trong những sản phẩm cao cấp, vàng còn được dùng để làm kim hay cọc số trển mặt đồng hồ, …. Sự kết hợp giữa màu sắc và chất liệu đã làm nên vô vàn những mẫu thiết kế đồng hồ đẹp mắt, đẳng cấp.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về VÀNG – KIM LOẠI QUÝ TRONG NGÀNH CÔNG NGHIỆP CHẾ TÁC ĐỒNG HỒ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.60197 sec| 1014.391 kb