NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT VỀ ĐỒNG HỒ CHU KÌ MẶT TRĂNG (MOON PHASE)

NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT VỀ ĐỒNG HỒ CHU KÌ MẶT TRĂNG (MOON PHASE)

20/05/2019 - Tác giả: DuyanhWatch
Trong tác phẩm kinh điển của đại văn hào Shakespears, Juliet đã từng thổ lộ với Romeo: “Đừng lấy ánh trăng kia ra thề thốt bởi vầng trăng thay đổi không ngừng và em sợ tình yêu của chàng như vầng trăng kia cũng sẽ đổi thay”. Mặt trăng có sức hấp dẫn lạ lùng khi tác động lên trí tưởng tượng của con người không những đối với các thi sĩ, nhà văn; mà các nhà chế tác đồng hồ cũng đưa hình tượng mặt trăng vào mặt số đồng hồ, tạo nên những chiếc đồng hồ chu kì mặt trăng (moon phase). Những chiếc đồng hồ chu kì mặt trăng còn là sự am hiểu, thông qua sự kết nối đầy tinh tế với không gian vũ trụ, mà ẩn dưới mặt số đồng hồ là các cơ chế vận hành phức tạp nhưng lại ăn khớp với chu kỳ của mặt trăng. 

Đồng hồ Longines Master Collection L2.673.4.78.3

Đồng hồ Longines Master Collection L2.673.4.78.3

Sẵn hàng
Automatic Chronog
40mm
85.387.500₫
94.875.000₫
1 đánh giá

Đồng hồ Moon Phase là tên gọi chung cho những chiếc đồng hồ có tính năng chu kì mặt trăng. Đây là tính năng khá phức tạp của đồng hồ chỉ có trên các sản phẩm cao cấp. Đồng hồ sở hữu tính năng này có thể hiển thị mô phỏng hình ảnh mặt trăng mà chúng ta có thể nhìn thấy ở Trái đất mỗi ngày trong năm, hình ảnh mặt trăng trên mặt số đồng hồ sẽ có sự khác biệt từng ngày. Trong bài viết: " Tính năng Moon Phase trên đồng hồ"  Duy Anh Watch có đề cập đến tính năng moon phase trên đồng hồ, tuy nhiên trong bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc góc nhìn về đồng hồ chu kì mặt trăng mà không phải ai cũng biết.

 

1. Thời gian để chỉnh lại giờ chu kì mặt trăng cho chính xác

 

Đồng hồ Frederique Constant Moonphase FC-335MC4P6B2

Đồng hồ Frederique Constant Moonphase FC-335MC4P6B2

Sẵn hàng
Automatic
40mm
50.133.000₫
58.980.000₫
1 đánh giá


Có nhiều loại tháng mặt trăng khác nhau nhưng tháng quan trọng đối với những nhà chế tác đồng hồ là tháng giao hội (hay thuật ngữ khoa học là tháng Synodic) tháng có 2 lần trăng tròn liên tiếp mà chúng ta có thể thấy rõ mặt trăng trên bầu trời, nghĩa là khoảng thời gian mặt trăng quay một vòng từ một ngôi sao nào đó rồi trở lại tới ngôi sao đó (gốc là tâm trái đất). Trung bình một tháng theo chu kì mặt trăng có 29,530587981 ngày (tức là có 29 ngày 12 giờ 44 phút 2,8 giây). Trong những nỗ lực nhằm hiển thị chu kì mặt trăng trên đồng hồ, hầu hết những chiếc đồng hồ chu kì mặt trăng đều có 1 bánh xe với 59 răng cưa (tương đương 2 x 29,5 ngày), mỗi ngày tương đương với 2 răng cưa. Thời gian chính xác của một chu kì mặt trăng là 29,530587981 ngày và với cơ chế này, cứ hai năm rưỡi sẽ có 1 ngày sửa lại giờ để đảm bảo tính chính xác. Tính toán về chu kì mặt trăng càng gần với chu kì trung bình của mặt trăng thì đồng hồ hoạt động càng chính xác. Do đó, các nhà chế tác đồng hồ đã nghiên cứu sử dụng bánh xe với 135 răng cưa thay vì 59 răng cưa như hiện tại trên đồng hồ để tăng độ chính xác, thay vì 2,5 năm phải sửa giờ lại một lần, thì với bánh xe có 135 răng cưa người ta chỉ phải đặt lại giờ sau khoảng hơn 1 thế kỉ (khoảng 122,5 năm).

 

2. Mặt trăng nhìn thấy ở Bắc và Nam bán cầu nhìn thấy là khác nhau trên đồng hồ chu kì mặt trăng

Đồng hồ Longines Master Collection L2.673.4.78.6

Đồng hồ Longines Master Collection L2.673.4.78.6

Sẵn hàng
Automatic Chronog
40mm
85.387.500₫
94.875.000₫
1 đánh giá


Cũng như Trái đất, mặt trăng được mặt trời chiếu sáng và tùy theo vị trí của nó đối với Trái đất mà người ta nhìn thấy 1 phần hay toàn bộ mặt trăng. Cho nên, người dân ở Bắc bán cầu và Nam bán cầu sẽ nhìn thấy hình dạng của mặt trăng khác nhau trong cùng thời điểm. Bán cầu Nam sẽ nhìn thấy nửa dưới của mặt trăng, ví dụ: trong kì trăng khuyết chúng ta sẽ nhìn thấy mặt trăng có hình chữ D ở phía Bắc bán cầu, còn ở Nam bán cầu lại nhìn thấy mặt trăng có hình dạng chữ C; chỉ khi đến kì trăng tròn và kì trăng non thì hình dạng của mặt trăng mà chúng ta nhìn thấy ở cả hai bán cầu là như nhau. Thật thú vị phải không? Hầu hết đồng hồ chu kì mặt trăng đều hiển thị hình dạng mặt trăng như chúng ta thấy ở phía Bắc bán cầu. Tuy nhiên, những nỗ lực, cố gắng của các nhà nghiên cứu chế tạo đồng hồ, đã cho ra đời các mẫu đồng hồ chu kì mặt trăng với hình dạng nhìn thấy ở bán cầu Nam hoặc thậm chí hiển thị được cả chu kì mặt trăng ở hai phía bán cầu (điển hình là thương hiệu đồng hồ IWC).

3. Lý do bạn nên sở hữu một chiếc đồng hồ chu kì mặt trăng - Moon Phase

Đồng hồ Orient Star RE-AM0002L00B

Đồng hồ Orient Star RE-AM0002L00B

Hết hàng
Automatic
41mm
34.360.000₫
42.950.000₫
1 đánh giá


Nếu bạn am hiểu về thiên văn học, đặc biệt là về mặt trăng thì bạn sẽ nhận thấy tầm quan trọng của mặt trăng trong đời sống của con người. Theo thuyết mặt trăng cho rằng có mối liên hệ giữa các giai đoạn của mặt trăng với hành vi của con người. Người phương Tây hay nói “đêm nay chắc có trăng tròn” dùng để ám chỉ những sự kiện kì dị về đêm. Ngoài ra mặt trăng còn có tác động đến trạng thái tâm lý của con người, ví như quyết định tốc độ sinh trưởng, sự tuần hoàn của thực vật và hành vi của động vật. Ảnh hưởng của mặt trăng có tầm quan trọng gần như với mặt trời, thậm chí một số nhà nghiên cứu cho rằng nếu thiếu mặt trăng, sự sống của con người và giới tự nhiên là điều không thể. Hoặc đơn giản, điều chúng ta dễ nhìn thấy nhất, đó là mặt trăng luôn đóng một vai trò quan trọng trong các lễ hội tôn giáo trên toàn thế giới; tác động đến dòng chảy của thủy triều; đến vụ mùa thu hoạch và định hướng dòng chảy của biển; tác động rất lớn đến quá trình nghiên cứu thiên văn. Đây là những lý do tại sao con người nên sở hữu một chiếc đồng hồ chu kì mặt trăng để theo dõi và kiểm soát các quỹ đạo của mặt trăng để thuận tiện hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT VỀ ĐỒNG HỒ CHU KÌ MẶT TRĂNG (MOON PHASE)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
2.13412 sec| 1050.648 kb