10 LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT THỦ CÔNG CAO CẤP TRÊN ĐỒNG HỒ (PHẦN 1)

10 LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT THỦ CÔNG CAO CẤP TRÊN ĐỒNG HỒ (PHẦN 1)

02/11/2018 - Tác giả: DuyanhWatch
Sự bùng nổ trở lại của các loại hình nghệ thuật trang trí từ cách đây cả nghìn năm đã khiến cho mặt số đồng hồ đeo tay mỗi ngày lại thêm phức tạp và lạ kỳ. Mỗi một loại hình nghệ thuật thủ công ấy “hớp hồn” bởi từng vẻ đẹp khác nhau tạo nên sự sinh động, đa dạng cho kiểu dáng của cỗ máy thời gian thời hiện đại. Hãy cùng Duy Anh Watch điểm tên 10 loại hình nghệ thuật thủ công cao cấp nhất được ứng dụng trong thế giới đồng hồ.

1. Nghệ thuật khảm hoa

đồng hồ đeo tay

Ballon Bleu de Cariter Floral-Marquetry Parrot Watch

Trong số những nghệ thuật trang trí thủ công hiếm có nhất, nghệ thuật khảm hoa đã được sử dụng bởi những thợ đóng đồ gỗ mỹ thuật ở Pháp nổi tiếng như Bernard van Risenbergh, Jean-Piere Latz và Simon-Fancois Oeben vào những năm 1750. Đầu tiên, người ta hái những cánh hoa, xử lý và nhuộm màu rồi dính lên một tấm gỗ mỏng và dùng một dụng cụ hình răng cưa để cắt chúng theo hình dạng như ý muốn.

Cho đến tận năm 2014, loại hình đồng hồ nghệ thuật này một lần nữa mới được “sống lại” nhờ thương hiệu Cartier qua bộ sưu tập mang tên Ballon Bleu de Cariter Floral-Marquetry Parrot Watch.

2. Nghệ thuật tiểu họa

đồng hồ

Mặt số sử dụng kỹ nghệ tiểu họa

Ra đời ở thế Kỷ 16, tranh tiểu họa là một lĩnh vực nghệ thuật tinh xảo đặc biệt mà trên thế giới giờ chỉ còn rất ít người có khả năng thực hiện. Nghệ thuật này đòi hỏi sự tinh thông về những kỹ thuật cầu kỳ, tỉ mẩn và vô cùng tinh tế từ khâu trộn màu sơn dầu, cách đặt những lớp màu, quét chổi sơn một cách khéo léo cho đến kỹ thuật nung qua lửa.

Ngày nay, thì nghệ thuật này đã được ứng dụng trên đồng hồ (số lượng cực hiếm) để tạo vẻ đẹp đầy mê hoặc tiêu biểu là phiên bản Le Carrousel Panda của Sarcar nổi bật với bề mặt được sơn dầu, từng sợi tóc được mài nhọn diễn tả chân thực bộ lông của chú gấu Banda.

3. Sơn mài Maki-E

đồng hồ đeo tay

Chanel Mademoiselle Privé Camèlia Maki -E

Maki - E là một kỹ thuật sơn mài cổ được phát triển ở Nhật Bản trong thời kỳ Heian và bùng nổ mạnh mẽ trong suốt thời Edo (1603-1868). Kỹ thuật này dùng cọ Makizutsu hoặc cọ kebo đính bột vàng/bạc hoặc các chất liệu trang trí như vảy xà cừ và vỏ trứng chim cút lên lớp sơn mài ướt.

Ban đầu, loại hình nghệ thuật thủ công này được sử dụng để trang trí vật dụng trong gia đình sau đó nó được chuyển tải lên mặt số của đồng hồ để thể hiện đẳng cấp chế tác. Minh chứng cho kỹ thuật sơn mài Maki-E là hai chiếc đồng hồ Mademoiselle Privé Camèlia Maki -E của thương hiệu Chanel điểm motif hoa trà vô cùng ấn tượng.

4. Nghệ thuật thêu

đồng hồ đeo tay

Piaget Altiplano Cadran Brogerie

May vá là một việc rất đỗi bình thường hàng ngày. Biểu hiện cao quý nhất của nó nằm dưới hình thức của thêu chỉ bằng vàng hoặc bạc, đã tồn tại từ thời tiền sử của Châu Á và được sử dụng như một nghi thức thủ công. Mỗi người thợ thủ công phải đập từng miếng vàng hoặc bạc dẹt thành lá mỏng, cắt chúng thành những dải mảnh sau đó tết chúng cùng với những sợi chỉ nhiều màu.

Kỹ thuật này đã từng được Piaget áp dụng tạo ra motif hoa hồng trên cỗ máy thời gian có tên “Altiplano Cadran Brogerie” và trên phiên bản Mademoiselle Privé của Chanel.

5. Nghệ thuật tạo hoa văn bằng gỗ trên đồng hồ

Nghệ thuật tạo hoa văn bằng gỗ

Là đỉnh cao của nghệ thuật đóng đồ gỗ đầu thế kỷ 16 tại Florence, Ý, kỹ thuật tạo hoa văn bằng gỗ là quá trình cắt và ráp nối những bề mặt gỗ hoặc sắc thái gỗ khác nhau để ghép từng mảnh lại trên một mặt phẳng.


Khi nhắc đên nghệ thuật thủ công cao cấp này phải kể đến thương hiệu Parmigiani Fleurire được hãng trình diễn lần đầu tiên bằng việc khắc họa cây đàn ghita Gibson cho chiếc đồng hồ Tonda Tourbillon Woodstock. Sau đó, hãng lại tiếp tục trình làng một phiên bản khác để thể hiện tình yêu đối với thể loại nhạc Samba qua cỗ máy thời gian. Ngoài Parmigiani Fleurire thì Jaeger-LeCoultre cũng rất thành công trong việc ứng dụng nghệ thuật tạo hoa văn bằng gỗ trên mặt số đồng hồ.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về 10 LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT THỦ CÔNG CAO CẤP TRÊN ĐỒNG HỒ (PHẦN 1)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
2.48689 sec| 976.773 kb