10 LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT THỦ CÔNG CAO CẤP TRÊN ĐỒNG HỒ (PHẦN 2)

10 LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT THỦ CÔNG CAO CẤP TRÊN ĐỒNG HỒ (PHẦN 2)

02/11/2018 - Tác giả: DuyanhWatch
Sự bùng nổ trở lại của các loại hình nghệ thuật trang trí từ cách đây cả nghìn năm đã khiến cho mặt số đồng hồ đeo tay mỗi ngày lại thêm phức tạp và lạ kỳ. Mỗi một loại hình nghệ thuật thủ công ấy “hớp hồn” bởi từng vẻ đẹp khác nhau tạo nên sự sinh động, đa dạng cho kiểu dáng của cỗ máy thời gian thời hiện đại. Hãy cùng Duy Anh Watch điểm tên 10 loại hình nghệ thuật thủ công cao cấp nhất được ứng dụng trong thế giới đồng hồ.

6. Nghệ thuật kết hạt vàng

đồng hồ đeo tay

Đồng hồ Rotonde de Cartier Panther With Granulation 

 


Có niên đại từ nửa đầu thế kỷ thứ 3 TCN, kết hạt vàng là một kỹ thuật cực kỳ công phu bằng cách cắt những sợi vàng sau đó nung qua lửa để tạo ra nhiều hạt tròn nhỏ. Tiếp đó, những hạt vàng nhỏ được gắn kết lại với nhau và tiếp tục được nung chảy với một đế bằng vàng để tạo nên sự phong phú mới về hình dáng.

Nghệ thuật này phát triển thịnh vượng trong suốt thiên niên kỷ thứ nhất vào thời cổ đại của nền văn minh Estruscan, ngày nay chính là hai vùng Tuscany và Umbria nước Ý. Nó bị lãng quên cho đến khi Cartier mang nó quay trở lại vào năm 2013 trên mặt đồng hồ Rotonde de Cartier Panther With Granulation với chuyển thể 22 karat vàng thành hình dạng mặt một chú hổ oai vệ.

7. Chạm khắc Cameo


đồng hồ đeo tay

 

Rotonde de Cartier Flying Tourbillion với mặt cá sấu


Loại hình chạm khắc trên đá Cameo xứng đáng được đề cập riêng biệt bởi chúng rất ít khi được sử dụng trên mặt số đồng hồ. Nó thể hiện một hình ảnh nổi trên nền màu sắc tương phản và được tạo nền bằng cách chạm khắc một mẩu đá với hai màu trên cùng một nền phẳng. Kết quả là lớp trên cùng mang hình ảnh ba chiều trong khi lớp đáy tạo thành nền. Loại hình nghệ thuật này xuất hiện phổ biến trong những thiết kế nhẫn, hoa tai trong suốt thời kỳ Phục hưng và thế kỷ 18 đến 19. Hiện nay, nghệ thuật này được một số thương hiệu danh tiếng ứng dụng mà điển hình là Cartier.

8. Vẽ tranh trên men sứ

 

 

đồng hồ đeo tay

Nghệ thuật vẽ tranh trên men sứ

 

 

 


Nghệ thuật tráng men ra đời thời cổ đại ở miền cận và viễn đông - là hình thức nghệ thuật đầy thách thức và phức tạp nhưng lại được rất nhiều nhà sản xuất ưa chuộng trong trang trí mặt đồng hồ.

Một số loại hình tráng men chính gồm có: Grand Feu (hiếm nhất, sử dụng những lớp men tráng bằng tay và nung trong nhiệt độ rất cao), Cloisonné (Những sợi vàng nhỏ dùng để phác họa mẫu thiết kế, men phủ lên phần bên trong những đường phác họa), Grisaille (Kỹ thuật sử dụng hai màu đen, trắng để tạo ra các bóng màu xám và sự phối hợp màu sáng tối ấn tượng cho bức hình), Champlevé (Mẫu thiết kế được khắc trên mặt kim loại hoặc mặt số của đồng hồ sau đó phủ men lên các phần bên trong đường chạm khắc), …

Ở loại hình nghệ thuật tráng men có rất nhiều thương hiệu áp dụng như: Jaeger-LeCoultr, Hermès, Jaquet Droz, Patek Philippe, …

9. Tạo hoa văn bằng lông vũ

 

 

đồng hồ đeo tay

Đồng hồ Feather Watch của Corum

 

 

 


Ra đời thời Trung Hoa cổ và sau đó phát triển mạnh hơn ở Châu Âu - nơi sử dụng nghệ thuật trang trí bằng lông vũ trong thời trang cao cấp. Các quy trình chính bao gồm: lựa chọn, xử lý và sắp xếp những chiếc lông chim đẹp kỳ lạ có màu tự nhiên hoặc được nhuộm để sản xuất đồ trang trí và các sản phẩm làm theo đơn đặt hàng.

Lấy ý tưởng từ loại hình nghệ thuật này, chiếc đồng hồ Feather Watch của Corum đã kết hợp giữa kim cương và lông công tự nhiên đặt trên mặt số biểu lộ sự trang nhã, thanh lịch, đẳng cấp mà khó có một cỗ máy thời gian nào sánh bằng.

10. Chạm khắc kim loại theo không gian ba chiều

 

đồng hồ đeo tay

Đồng hồ Ulysee Nardin Jazz Minute Repeater

 

 

 

Việc sử dụng nghệ thuật chạm khắc kim loại trong chế tạo đồng hồ là điều thường thấy ở hầu hết các thương hiệu trên toàn thế giới. Thế nhưng, khắc kim loại tạo hình ảnh không gian ba chiều để trang trí trên mặt đồng hồ đeo tay vẫn còn khá mới mẻ bởi giới hạn về kích thước và độ dày của vỏ đồng hồ.

Ulysee Nardin đã phô diễn nghệ thuật khắc vàng qua việc gắn hình những hình những nghệ sỹ chơi nhạc jazz trên mặt đồng hồ Jazz Minute Repeater và hình ảnh hai con khổ khắc tay trên chiếc Hourstriker Tiger.

Với mỗi loại hình nghệ thuật thủ công cao cấp ngoài việc mang giá trị thẩm mỹ còn hàm chứa những ý nghĩa riêng về đẳng cấp chế tác của từng thương hiệu. Vì thế, mỗi chiếc đồng hồ ứng dụng những nghệ thuật này luôn được đông đảo người yêu đồng hồ và người sưu tầm lựa chọn.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về 10 LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT THỦ CÔNG CAO CẤP TRÊN ĐỒNG HỒ (PHẦN 2)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.31179 sec| 992.773 kb