12 DẤU ẤN ĐÁNG NHỚ TRONG LỊCH SỬ ĐỒNG HỒ SEIKO – PHẦN 1

12 DẤU ẤN ĐÁNG NHỚ TRONG LỊCH SỬ ĐỒNG HỒ SEIKO – PHẦN 1

10/10/2018 - Tác giả: DuyanhWatch
Seiko là một thương hiệu đồng hồ Nhật Bản nổi tiếng về chất lượng, độ chính xác, phục vụ mọi phân khúc thị trường và hãng này cũng có 1 lịch sử nhiều thăng trầm không kém gì các tên tuổi đồng hồ Thụy Sĩ. Hãy cùng điểm qua đôi nét về Seiko qua những chiếc đồng hồ để lại nhiều dấu ấn của hãng.

1. Seikosha Timekeeper (1895)

 

đồng hồ seiko

Đồng hồ Seikosha Timekeeper là mẫu đồng hồ bỏ túi của Seiko ra đời vào năm 1895

 

Người sáng lập Seiko, ngài Kintaro Hattori chỉ mới 21 tuổi khi ông mở cửa hàng buôn bán và sửa chữa đồng hồ K. Hattori ở quận Kyobashi, Tokyo. 10 năm sau, Hattori hợp tác với một kỹ sư tên là Tsuruhiko Yoshikawa thành lập nhà máy sản xuất đồng hồ Seikosha, tiền thân của Seiko ngày hôm nay. Sau vài năm đầu chỉ sản xuất đồng hồ treo tường, vào năm 1895, Seikosha cho ra mắt những chiếc đồng hồ bỏ túi, gọi đơn giản là Timekeeper.Seikosha Timekeeper có bộ vỏ bằng bạc đường kính 54.9mm và sử dụng bộ máy nhập khẩu từ Thụy Sĩ, cái tên Timekeeper là do chủ ý của Hattori khi ông nhận ra rằng một cái tên tiếng Anh sẽ giúp cho Seikosha mở rộng khả năng xuất khẩu trong tương lai.

 

2. Laurel (1913)

đồng hồ laurel

Phiên bản đồng hồ đeo tay đầu tiên mang tên Laurel ra đời vào năm 1913


Nhận ra sự phát triển của đồng hồ đeo tay, Seiko đã cho ra đời Laurel vào năm 1913.Chiếc Laurel có bộ vỏ bằng bạc, đường kính 29,6 mm. Khi đó, các công nghệ trong sản xuất đồng hồ hầu hết vẫn phải dựa vào nhập khẩu từ châu Âu, nhưng Laurel ra đời đã đánh dấu một cột mốc quan trọng – Seikosha đã có thể tự sản xuất ra dây tóc và khảm men cho những chiếc đồng hồ của mình.

 

3. Chiếc đồng hồ mang thương hiệu Seiko đầu tiên (1924)

 

đồng hồ seiko

Tên thương hiệu Seiko lần đầu tiên được đặt lên đồng hồ vào năm 1923

 


Thảm họa động đất Kanto năm 1923 đã phá hủy hoàn toàn Seikosha, từ nhà máy đến kho lưu trữ và các đồng hồ đang sản xuất dang dở. Mặc dù vậy, Hattori vẫn quyết định tái xây dựng lại Seiko một cách nhanh chóng. Một năm sau đó, chiếc đồng hồ mang logo Seiko trên mặt số đầu tiên ra đời (Seiko là từ viết tắt của Seikosha, trong tiếng Nhật có nghĩa là Xưởng Sản xuất kỹ nghệ cao cấp).

Việc chọn 1 cái tên thuần Nhật và khó phổ biến như vậy chứng tỏ Hattori đã đủ tự tin chất lượng của những chiếc đồng hồ Seiko sẽ lấn át và xưng vương ở phân khúc đồng hồ phổ thông thay cho các đồng hồ châu Âu đắt đỏ với những tiêu chuẩn khắt khe và không bình dân. 

Mẫu đồng hồ này có bộ vỏ từ nickel có kích thước 24.2 mm, được trang bị bộ máy bao gồm 7 chân kính. Thiết kế mặt số giây phụ nhỏ của đồng hồ trở thành tiêu chuẩn cho đến năm 1950, khi Seiko Super ra mắt như là mẫu đồng hồ có kim giây trung tâm đầu tiên của Nhật.

 

4. Seiko Marvel (1956)

 

đồng hồ seiko

Cỗ máy tự sản xuất trong mẫu Seiko Marvel năm 1956

 


Seiko đã nhận định Seiko Marvel sẽ trở thành một chiếc đồng hồ mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử của hãng – tự sản xuất bộ máy mà không phải nhập khẩu từ Thụy Sỹ hay bất cứ đâu nữa. Bộ máy này có kích thước 26mm, lớn hơn bộ máy của Seiko Super (và cùng kích thước với Seiko Automatic, ra mắt cùng năm và đáng chú ý là chiếc đồng hồ đeo tay tự động đầu tiên của Nhật Bản).

Bộ máy này chạy rất chính xác và ổn định, không chỉ có thế, Seiko Marvel còn có hệ thống chống sốc có tên gọi Diashock do hãng phát minh, sau này là một tiêu chuẩn trên mọi đồng hồ Nhật. Seiko Marvel ngừng sản xuất năm 1959, được thay thế bởi Seiko Gyro Marvel với bộ máy tự động cao cấp hơn.

 

5. Chiếc đồng hồ Grand Seiko đầu tiên (1960)

 

đồng hồ grand seiko

Chiếc đồng hồ Grand Seiko đầu tiên 1960


Đây được xem là chiếc đồng hồ tốt nhất mà Seiko từng sản xuất, đã trở thành là một trong những chiếc đồng hồ chạy chính xác nhất thế giới. Bộ máy Caliber3180 có 25 chân kính và hoạt động ở tần số 18.000 vph. Đồng hồ được bao bọc trong bộ vỏ bằng vàng, có kích thước 34,9mm x 10 mm.

Bất kỳ chiếc First Grand Seiko nào xuất xưởng cũng được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng của Seiko (những tiêu chí kiểm định thậm chí còn khắt khe hơn cả chứng nhận chất lượng của Hiệp hội đồng hồ Thụy Sĩ với đồng hồ chronometer).

 

6. Seiko Crown Chronograph (1964)

 

đồng hồ seiko

Mẫu đồng hồ Seiko Crown Chronograph năm 1964

 


Với những thành tựu lẫy lừng trong ngành đồng hồ Nhật Bản, không ngạc nhiên khi thương hiệu sản xuất đồng hồ chronograph đầu tiên của Nhật. Câu chuyện bắt đầu vào kỳ Olympic năm 1964 được tổ chức tại Tokyo mà Seiko là nhà tài trợ chính thức về đồng hồ.Seiko đã cung cấp hơn 1.200 chiếc đồng hồ bấm giờ các loại cho các trọng tài, và để kỷ niệm sự kiện này, Seiko đã khéo léo tung ra mẫu đồng hồ chronograph đầu tiên của hãng là Seiko Crown Chronograph vào đúng dịp được nhiều người chú ý. Seiko Crown Chronograph có bộ vỏ bằng thép không gỉ, có kích thước 38,2mm, được trang bị bộ máy Caliber 5719 sử dụng  21 chân kính.

(còn tiếp)

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về 12 DẤU ẤN ĐÁNG NHỚ TRONG LỊCH SỬ ĐỒNG HỒ SEIKO – PHẦN 1
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.51460 sec| 992.234 kb