12 DẤU ẤN ĐÁNG NHỚ TRONG LỊCH SỬ ĐỒNG HỒ SEIKO – PHẦN 2

12 DẤU ẤN ĐÁNG NHỚ TRONG LỊCH SỬ ĐỒNG HỒ SEIKO – PHẦN 2

10/10/2018 - Tác giả: DuyanhWatch
Seiko là một thương hiệu đồng hồ Nhật Bản nổi tiếng về chất lượng, độ chính xác, phục vụ mọi phân khúc thị trường và hãng này cũng có 1 lịch sử nhiều thăng trầm không kém gì các tên tuổi đồng hồ Thụy Sĩ. Hãy cùng điểm qua đôi nét về Seiko qua những chiếc đồng hồ để lại nhiều dấu ấn của hãng.

7. Seiko Diver’s 150M (1965)

đồng hồ seiko

Phiên bản Seiko Diver's 150M dành cho thợ lặn ra đời năm 1965


Chỉ một năm sau khi ra mắt chiếc đồng hồ chronograph đầu tiên của Nhật, đồng hồ Seiko cũng nhanh chóng công bố sản phẩm đầu tiên dành cho thợ lặn là Seiko Diver’s 150M. Đơn giản như cái tên của mình, chiếc đồng hồ này có bộ vỏ thép không gỉ đường kính 38mm, dày 13.4mm, có khả năng kháng nước ở độ sâu tối đa 150m, vành bezel xoay 2 chiều, sử dụng bộ máy tự động Caliber 6217 (có 17 chân kính, hoạt động ở tần số 18.000vph).

Tại thời điểm đó, lặn chưa phải là môn thể thao phổ biến, vì vậy nên Seiko Diver’s 150M là một chiếc đồng hồ rất đặc biệt. Khi môn lặn phổ biến dần dần, Seiko mới sàng lọc lại những chiếc đồng hồ lặn của hãng. 

Năm 1968, Seiko Diver’s 300M ra đời thay thế cho phiên bản cũ với tần số hoạt động và độ sâu tối đa gấp đôi và đến năm 1975, chiếc đồng hồ dành cho thợ lặn chuyên nghiệp đầu tiên của hãng ra đời – Seiko Professional Diver’s Watch với mức chống nước tối đa lên đến 1.000m và cũng là chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới có vỏ Titanium.

Những tiêu chuẩn mà Seiko áp dụng cho đồng hồ lặn của hãng sau này cũng chính là chuẩn ISO dành cho mọi chiếc đồng hồ lặn khác trên thế giới và vẫn còn được áp dụng cho tới ngày hôm nay.

 

8. Seiko 5 Sports Speed Timer (1969)

đồng hồ seiko

Các phiên bản khác nhau của dòng Seiko 5 Sports Speed Time


Năm 1969 là một năm nhiều dấu ấn trong lịch sử ngành đồng hồ thế giới, được gọi tên là “Cuộc chiến vĩ đại về đồng hồ tự động chronograph” giữa một bên là các “vương gia” đến từ Thụy Sĩ và một bên là “nhà quý tộc” Nhật Bản – sau này là nhà sản xuất đồng hồ chronograph lên dây tự động đầu tiên trên thế giới.

Kết quả của cuộc cạnh tranh này là sự ra đời của rất nhiều cái tên mà giờ đây đã trở thành biểu tượng một thời như Breitling Chrono-Matic, Zenith El Primero và Heuer Monaco. Nhưng chiếm vị trí số 1 về thị phần phải nói đến là Seiko 5 Sport Speed Timer của Seiko. Đây là chiếc đồng hồ chronograph tự động đầu tiên trên thế giới được trang bị bộ ly hợp thẳng đứng và bánh xe cột, mặt số phụ 30 phút, vành bezel có thang đo Tachymeter, cửa sổ hiển thị ngày-tháng. 

 

9. Seiko Quartz Astron (1969)

 

đồng hồ seiko

Chiếc Seiko Quartz Astron trong bảo tàng của Seiko


Trong năm lịch sử đại thắng các đối thủ Thụy Sĩ ở lĩnh vực đồng hồ chronograph, Seiko cũng cho ra đời Seiko Quartz Astron làm cho hầu hết các thương hiệu đồng hồ khi đó đứng trước nỗi sợ hãi thành “đồ lỗi thời” bởi công nghệ của mình.

Seiko Quartz Astron là chiếc đồng hồ quartz đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ điện tử, các dao động của tinh thể quartz giúp cho Quartz Astron đạt độ chính xác quá ấn tượng ở thời điểm đó, chỉ lệch 5 giây/ 1 tháng, vượt xa các bộ máy cơ thời điểm đó. Bộ máy gọn nhẹ, mỏng, bảo toàn năng lượng qua hoạt động của kim giây, Quartz Astron trở thành một chuẩn mực mới cả về thiết kế lẫn công nghệ trong ngành công nghiệp đồng hồ đeo tay.

10. Seiko A.G.S “Kinetic” (1988)

 

đồng hồ seiko

Mẫu Seiko A.G.S mà sau này được gọi là Kinetic ra đời vào năm 1988

Seiko vẫn chưa từ bỏ tham vọng của mình trong lĩnh vực đồng hồ cơ và tiếp tục nghiên cứu các công nghệ mới khác, đặc biệt là sau khi giới thiệu nhiều mẫu đồng hồ quartz.

Seiko giới thiệu một chiếc đồng hồ năng lượng Mặt Trời vào năm 1977 và một chiếc đồng hồ quartz lên dây cót thủ công năm 1986. Đến năm 1988, hãng mới chính thức ra mắt sản phẩm chiến lược là Seiko A.G.S “Kinetic” lên dây tự động, có bộ máy được trang bị bánh lắc giúp chuyển đổi sự vận động của người đeo thành năng lượng cung cấp cho bộ máy quartz hoạt động.

 

11. Seiko Spring Drive Spacewalk (2008)

 

đồng hồ seiko

Seiko Spring Drive Spacewalk ra đời năm 2008


Năm 1999, Seiko công bố một công nghệ khác của hãng qua chiếc đồng hồ sử dụng bộ máy có tên là “Spring Drive”, sử dụng trường điện từ điều khiển rotor nhưng được cung cấp năng lượng bởi một bộ dây cót tương tự như đồng hồ cơ cổ điển. Sau khi ra mắt, Seiko Spring Drive trở thành một trong những phiên bản thuộc bộ sưu tập Grand Seiko.

Đáng chú ý nhất trong số này có lẽ là Spring Drive Spacewalk, được Richard Garriott, một nhân vật tên tuổi trong làng video-game khi đó, đặt hàng riêng cho cha ông là Owen Garriott – một phi hành gia của NASA sắp tham gia chuyến bay đến Trạm Vũ Trụ Quốc Tế, cái tên Spacewalk cũng là do chủ ý của Richard.

Seiko Spring Drive Spacewalk được thiết kế hết sức đặc biệt dành cho những chuyến bay ngoài không gian, với một miếng đệm được chế tác, mặt số đồng hồ lớn với các mặt số phụ chronograph rõ ràng. Mẫu đồng hồ này chỉ xuất xưởng 100 chiếc và là một trong những chiếc đồng hồ hiếm nhất của Seiko.

 

12. Seiko Astron GPS Solar (2012)

 

Chiếc Seiko Astron GPS Solar được ra mắt năm 2012


Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành hiện tại của Seiko, Shinji Hattori (hậu nhân của Kintaro Hattori) đã tuyên bố sẽ hồi sinh dòng sản phẩm huyền thoại Astron của hãng với công nghệ năng lượng Mặt Trời và GPS.

Seiko Astron GPS Solar tham dự triển lãm quốc tế Baselworld 2012 và gây tiếng vang lớn, được giới thiệu không khác gì phiên bản Astron cũ, nhưng lần này, Astron GPS Solar được trang bị công nghệ năng lượng Mặt Trời có thể nhận tín hiệu từ vệ tinh và điều chỉnh giờ chính xác ở mọi nơi trên Trái Đất. Chiếc đồng hồ này có thể nhận ra 39 múi giờ khác nhau và có một nút reset điều chỉnh bằng tay.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về 12 DẤU ẤN ĐÁNG NHỚ TRONG LỊCH SỬ ĐỒNG HỒ SEIKO – PHẦN 2
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.14833 sec| 1006.227 kb