Bạn có biết về những chứng nhận và con dấu chất lượng cho đồng hồ Thụy Sĩ?

Bạn có biết về những chứng nhận và con dấu chất lượng cho đồng hồ Thụy Sĩ?

19/02/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Nếu bạn có dự định đầu tư vào một chiếc đồng hồ đeo tay đắt tiền, bạn sẽ mong muốn nó được chế tác hoàn hảo với chức năng vượt trội. Để tránh đồng hồ chất lượng cao bị gộp chung với tất cả đồng hồ thạch anh giá rẻ, một số tổ chức chứng nhận chuyên biệt đã được thành lập trong nhiều năm qua. Các tổ chức chứng nhận này sẽ kiểm nghiệm những chiếc đồng hồ sang trọng qua các bài kiểm tra chuyên sâu trên cơ sở các tiêu chí nhất định và sau đó chứng nhận đồng hồ đạt tiêu chuẩn. Các nhà sản xuất đồng hồ chứng nhận sản phẩm của họ với nhiều nhãn hiệu chứng nhận khác nhau (như COSC, Geneva Seal, Fleurier Quality Foundation, các tiêu chuẩn ISO…) để thể hiện cam kết về chất lượng. Các chứng nhận này đề cập đến nhiều khía cạnh bao gồm chất lượng, độ chính xác, độ bền, độ chắc chắn, tính thẩm mỹ và xuất xứ. Một danh hiệu nổi tiếng và đồng thời cũng là vinh dự đặc biệt cho đồng hồ đeo tay là từ "Chronometer". Từ này được ghép từ các từ Hy Lạp "chronos" cho thời gian và "metrum" cho thước đo, được dịch theo nghĩa đen là Timepiece (một chiếc đồng hồ). Tuy nhiên, ngày nay, thuật ngữ "chronometer" là một chiếc đồng hồ cơ học hoạt động rất tốt và có chứng chỉ tương ứng. Do đó, không phải mọi chiếc đồng hồ đều là Chronometer. Vậy có những chứng nhận nào trong thế giới đồng hồ xa xỉ? Những thủ tục nào được sử dụng và những chứng nhận này nói lên điều gì về những chiếc đồng hồ

Các chứng nhận quan trọng nhất của đồng hồ Thụy Sĩ

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất đồng hồ đã tranh luận về sự cần thiết của một định nghĩa về chất lượng và điều này đã dẫn đến việc tạo ra các chứng nhận khác nhau, giải quyết các khía cạnh khác nhau của chất lượng. Trong số các tiêu chí khác nhau được đánh giá, một số liên quan đến thiết kế đồng hồ trong khi những tiêu chí khác liên quan trực tiếp đến chất lượng của mỗi sản phẩm được sản xuất.

 

1. COSC (Contrôle Officiel Suisse des Chronomètres)

COSC là tổ chức chứng nhận đồng hồ nổi tiếng nhất, với hơn 1 triệu đơn vị được kiểm tra mỗi năm (toàn bộ quá trình sản xuất Rolex và hầu hết tất cả đồng hồ Omega đều trải qua quá trình này, đã có hơn 1,5 triệu chiếc đồng hồ được kiểm tra chỉ với hai thương hiệu này). COSC được thành lập vào năm 1973, tổ chức này được hỗ trợ bởi 5 bang Thụy Sĩ và Federation of Swiss Watch Industry FH. COSC kiểm tra độ chính xác của các chuyển động không có vỏ bọc, cung cấp chứng chỉ Chronometer thuộc về bộ máy được kiểm tra. Để được chứng nhận bởi COSC, một chiếc đồng hồ được thử nghiệm ở nhiều vị trí và nhiệt độ khác nhau để đảm bảo độ chính xác. Thử nghiệm của một chiếc đồng hồ kéo dài 15 ngày và được quan sát ở năm vị trí khác nhau trong 3 mức nhiệt 8 độ C, 23 độ C và 38 độ C. Nếu độ lệch đặc biệt thấp, đồng hồ sẽ nhận được chứng nhận Chronometer. Các kết quả phải đạt được đều được ghi lại tỉ mỉ theo tiêu chuẩn DIN 8319 và tiêu chuẩn ISO 3159.

Các bộ chuyển động đã hoàn thành được COSC kiểm tra, sau đó chúng được trả lại cho các thương hiệu để hoàn thiện. Các nhà sản xuất đồng hồ gửi bộ máy để kiểm tra COSC sẽ tiến hành các bài kiểm tra nội bộ của riêng họ sau khi bộ máy được đưa vào hộp đựng. Điều đó có nghĩa là chiếc đồng hồ thực tế được thử nghiệm tại nhà sản xuất chứ không phải bởi COSC. So với các quy trình chứng nhận khác, COSC không quá nghiêm ngặt và tỷ lệ đậu chứng chỉ COSC vượt quá 95%.

Chứng nhận COSC của thương hiệu đồng hồ Breitling

 

2. Con dấu Geneva

Bằng chứng lâu đời nhất về chế tác đồng hồ là "Genfer Punze", như tên của con dấu bằng tiếng Đức. Vào ngày 6 tháng 11 năm 1886, một đạo luật đã được thông qua tại Geneva trong đó có các tiêu chí về việc trao tặng con dấu. Mục tiêu của nỗ lực này là bảo tồn bí quyết sản xuất đồng hồ tốt như là độc quyền và đảm bảo nguồn gốc từ Geneva, bao gồm chất lượng và tuổi thọ. Điều kiện tiên quyết là bộ chuyển động cơ học đã được lắp ráp, điều chỉnh và đóng vỏ bất kỳ mẫu đồng hồ cơ khí nào đều được sản xuất tại Geneva – đúng như tên gọi địa lý của nó. Ngoài ra, nhà sản xuất phải được đăng ký trong cơ quan đăng ký thương mại của bang Geneva. Nếu tất cả các tiêu chí này được đáp ứng nó sẽ được trao giải thưởng "Genfer Punze", được cấp bởi phòng thí nghiệm công nghệ vi mô "Timelab" từ năm 2009. Các tiêu chuẩn này cao hơn nhiều so với mong đợi của hầu hết khách hàng. 

Các thông số kỹ thuật sản xuất và hoàn thiện nghiêm ngặt được áp dụng cho từng thành phần, để đảm bảo độ hoàn thiện cao cấp và độ tin cậy lâu dài. TIMELAB, cơ quan tiếp quản việc quản lý con dấu từ Geneva School of Watchmaking (Trường Chế tác Đồng hồ Geneva), đã công bố các nâng cấp sâu rộng đối với các tiêu chuẩn Con dấu Geneva vào năm 2011 và các tiêu chuẩn này có hiệu lực vào năm 2012. Đặc biệt, tất cả các đồng hồ được sản xuất phải tuân thủ các tiêu chí xác định. Những yêu cầu mới này bao gồm kiểm tra khả năng chống nước, tỷ lệ, các chức năng và khả năng dự trữ năng lượng của đồng hồ. Giờ đây, con dấu Geneva là biểu tượng chính về chất lượng và định vị thị trường cho một số thương hiệu.

Con dấu Geneva - Biểu tượng của chất lượng và định vị của thương hiệu Đồng hồ Thụy Sĩ

 

3. FQF (Fleurier Quality Foundation)

Tổ chức chứng nhận Fondation Qualité Fleurier nằm ở Fleurier, một ngôi làng nhỏ gần Neuchâtel ở Thụy Sĩ. Tổ chức được thành lập vào năm 2001 bởi Chopard, Parmigiani, Fleurier và Bovet Fleurier. FQF là một cơ quan độc lập kiểm tra và chứng nhận đồng hồ cá nhân bằng con dấu FQF. Tiêu chí kiểm tra của nó là toàn diện, kết hợp COSC, bài kiểm tra Chronofiable và trình mô phỏng Fleuritest, bên cạnh các tiêu chuẩn sản xuất và trang trí chuyển động.

Đồng hồ có con dấu FQF phải được sản xuất toàn bộ tại Thụy Sĩ (ngoại trừ dây đeo và khóa cài. Trên thực tế nguyên liệu thô cho đồng hồ có thể được nhập khẩu, tất cả quá trình sản xuất - ở trạng thái bán thành phẩm hoặc thành phẩm phải được thực hiện ở Thụy Sĩ. Hơn nữa, việc trang trí và lắp ráp phải được thực hiện ở Thụy Sĩ. Đây là tiêu chuẩn khắt khe hơn nhiều so với tiêu chuẩn “Swiss Made” do chính phủ Thụy Sĩ thiết lập, vốn yêu cầu 50% giá trị của một chiếc đồng hồ phải là của Thụy Sĩ với các cuộc tranh luận hiện đang được tiến hành để nâng mức này lên 60%.

Bên cạnh nơi sản xuất, FQF cũng yêu cầu đồng hồ phải đáp ứng các tiêu chuẩn trang trí chuyển động tương tự như của con dấu Geneva. Và giống như con dấu Geneva, FQF cũng kiểm tra chức năng, sử dụng một máy được phát triển đặc biệt để mô phỏng độ mòn thực tế.

Bài kiểm tra Chronofiable thử nghiệm của FQF được thực hiện bởi Laboratoire Dubois, một cơ quan thử nghiệm độc lập có trụ sở tại La Chaux-de-Fonds. Nó kiểm tra một chiếc đồng hồ trong 21 ngày, mô phỏng sáu tháng đeo. Điều này bao gồm việc làm cho đồng hồ chịu tác động của 20.000 cú sốc. Mục tiêu của Chronofiable là tiết lộ những khiếm khuyết trong quá trình sản xuất, vì vậy nó sẽ kiểm tra từ 5 đến 40 mẫu đồng hồ từ mỗi lô hàng.

Trình mô phỏng Fleuritest độc quyền là giai đoạn cuối cùng của thử nghiệm FQF, được thực hiện cho từng chiếc đồng hồ riêng lẻ. Điều này mô phỏng quá trình đeo trên cổ tay trong khoảng thời gian 24 giờ bằng cách gắn đồng hồ vào một máy Fleuritest, sau đó mô phỏng các hoạt động khác nhau của một người đeo bình thường trong suốt cả ngày, từ công việc văn phòng đến thể thao. Đồng hồ không được vượt quá sai số năm giây trong thời gian chạy Fleuritest

Nếu quá trình kiểm tra thành công, chứng chỉ sẽ được gắn trực tiếp vào bộ chuyển động như một dấu ấn dưới dạng các chữ cái đầu cách điệu "QF".

Chứng nhận Fleurier Quality Foundation 

 

4. METAS & Master Chronometer

Vào năm 2014, Omega đã làm việc với Viện Đo lường Liên bang Thụy Sĩ (METAS) để thiết lập một chứng nhận mới, độc lập cho đồng hồ cơ học và giới thiệu Master Chronometer. Để có được cái tên Master Chronometer, chiếc đồng hồ đã hoàn thiện, có bộ chuyển động là Chronometer COSC, đã vượt qua các bài kiểm tra mô phỏng lại các điều kiện đeo trong đời thực và chứng minh khả năng chống lại nước và từ trường. Đặc biệt, chức năng của mỗi bộ máy và mỗi chiếc đồng hồ đều được kiểm tra từ trường lớn hơn 15'000 Gauss. Độ chính xác trung bình hàng ngày phải từ 0 đến +5 giây một ngày trước và sau khi tiếp xúc với từ trường.

Bản thân việc xem xét đồng hồ bao gồm khoảng 280 bước trong tám giai đoạn trải dài trong mười ngày và được thực hiện hoàn toàn tự động. Điều này cho phép METAS kiểm tra hàng nghìn chiếc đồng hồ cùng một lúc.

Tám giai đoạn như sau:

  • Kiểm tra chức năng của chuyển động được chứng nhận COSC trong từ trường 15.000 Gauss

  • Kiểm tra chức năng của toàn bộ đồng hồ dưới cùng một cường độ từ tính

  • Độ lệch hàng ngày sau khi tiếp xúc với từ trường

  • Đo độ chính xác chronometric trong bốn ngày ở 6 vị trí khác nhau

  • Kiểm tra dự trữ năng lượng

  • Xác định độ lệch của độ chính xác chronometer là 100% và ở mức dự trữ năng lượng 33%

  • Xác minh độ chống thấm nước bao gồm cả việc vượt quá giới hạn

Năm 2014, thương hiệu Omega và Viện Đo lường Liên bang Thụy Sĩ cho ra đời một chứng nhận mới mang tên Master Chronometer

 

5. Observatoire Chronometric + (Chứng nhận Thụy Sĩ mới)

Được điều hành bởi TIMELAB, cùng một cơ quan quản lý Geneva Seal sẽ kiểm tra các đồng hồ riêng lẻ, vỏ bọc theo tiêu chuẩn ISO 3159, sử dụng cùng một tiêu chuẩn COSC. Nhưng Chronometric + sẽ tiến thêm một bước nữa bằng cách thử nghiệm khả năng chống nước, kháng từ tính, khả năng dự trữ năng lượng và tính năng bấm giờ trên cổ tay. Giống như Geneva Seal, kiểm tra Chronometric + được thực hiện bởi chính các thương hiệu đồng hồ bên trong nhà máy của họ, với các cuộc kiểm tra không báo trước bởi các thanh tra viên của TIMELAB vài lần một năm để đảm bảo mọi thứ đều theo thứ tự.

Chronometric + dành cho tất cả những chiếc đồng hồ đủ tiêu chuẩn là “Swiss Made”, mở ra một bộ phận rộng lớn của ngành công nghiệp đồng hồ. Mặc dù còn quá sớm để xác định mức độ ảnh hưởng của nó, nhưng Chronometric + có thể chỉ là động lực cần thiết để COSC cải tiến các tiêu chuẩn thử nghiệm của mình.

Swiss Made là tiêu chuẩn cho đồng hồ chứng nhận Chronometric + 

Chứng nhận Chronometric + Observatory mới sẽ hoạt động như một sự đảm bảo do TIMELAB cấp, chứng nhận rằng một chiếc đồng hồ tuân thủ các yêu cầu do TIMELAB đưa ra và cho phép nó mang danh hiệu chính thức và uy tín là "đồng hồ chronometer" theo tiêu chuẩn ISO / CEI 3159. Sự đảm bảo sẽ bao gồm chiếc đồng hồ đã hoàn thiện, không chỉ bộ máy, và sẽ mở rộng sang các khía cạnh khác liên quan đến độ tin cậy của nó như khả năng chống nước, khả năng chống từ tính, dự trữ năng lượng và hiệu suất trên cổ tay, trong điều kiện tiêu biểu của cuộc sống hiện đại.

Để nhấn mạnh các tiêu chuẩn chất lượng của các nhà sản xuất đồng hồ riêng biệt, một số thương hiệu đã phát triển chứng nhận của riêng họ. Mặc dù rất khó để đặt tên cho tất cả các nhãn hiện có, chúng tôi xin giới thiệu ở đây một vài trong số chúng như: Patek Philippe Seal (dành cho thương hiệu Patek Philippe), Jaeger-Lecoultre 1000 hours (dành cho thương hiệu Montblanc) và Superlative Chronometer con dấu màu xanh lá cây (dành cho thương hiệu Rolex).

Khi các nhà sản xuất đồng hồ đều theo đuổi mục tiêu chung là làm cho thương hiệu của họ trở nên uy tín và độc quyền nhất, việc kiểm tra và chứng nhận độc lập là một giải pháp hấp dẫn và khách quan. Bất chấp sự cạnh tranh, việc loại bỏ COSC hoặc con dấu Geneva khỏi các vị trí tương ứng của họ trên thực tế là không thể. Phân khúc duy nhất vẫn chưa được lấp đầy là chứng chỉ cho một chiếc đồng hồ cao cấp được sản xuất bên ngoài Geneva và vẫn còn phải xem ai sẽ giành được vị trí này.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Bạn có biết về những chứng nhận và con dấu chất lượng cho đồng hồ Thụy Sĩ?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.34384 sec| 1043.883 kb