CỖ MÁY TOURBILLON (PHẦN 1) – ĐỘ HOÀN THIỆN VÀ HIỆU CHỈNH

CỖ MÁY TOURBILLON (PHẦN 1) – ĐỘ HOÀN THIỆN VÀ HIỆU CHỈNH

14/01/2019 - Tác giả: DuyanhWatch
Không lâu trước đây, Duy Anh Watch đã gửi đến bạn bài viết “Tìm hiểu về bộ máy Tourbillon trên đồng hồ cơ” với những kiến thức cơ bản nhất về cố máy vô cùng phức tạp này. Trong bài viết hôm nay, bạn có thể hiểu thêm lí do vì sao mà đồng hồ Tourbillon lại có giá trị đến vậy. 

 

Tourbillon – Độ hoàn chỉnh và hiệu chỉnh đáng tự hào

 

Audemars piguet


Từ thuở ban đầu, khi còn quá hiếm những chiếc đồng hồ Tourbillon, người ta dựa trên sự hiếm có khó làm theo mà định giá từng chiếc đồng hồ. Giám đốc Bảo tàng Audemars Piguet trong suốt 20 năm qua, ông Martin Wehrli đã nói rằng trong khoảng thời gian từ 1800 đến 1945 chỉ có khoảng 600 – 850 cỗ máy Tourbillon được sản xuất dưới bàn tay của khoảng 250 nghệ nhân. Điều này có nghĩa là mỗi năm chỉ có khoảng 6 chiếc đồng hồ Tourbillon ra đời trên thế giới. Cho đến giai đoạn từ 1985 đến 1997, số lượng là trung bình là hơn 100 chiếc/ năm. Là những nhà sản xuất đồng hồ Tourbillon truyền thống, Audemars Piguet và Girard-Perregaux luôn tự hào là những nhà sản xuất có thể mang đến nhiều bộ máy phức tạp nhất.

Vì sự cầu kì trong thiết kế của những chi tiết siêu nhỏ mà số lượng của những cỗ máy này mới ở mức giới hạn đến thế. Nhưng cho đến nay, với sự trợ giúp hiệu quả đến từ công nghệ chế tác hiện đại với máy tính thông minh mà những chi tiết siêu nhỏ có thể được làm ra một cách dễ dàng hơn. Từ đó mà việc tạo nên một cố máy Tourbillon cũng không còn là thách thức quá lớn như trước đây. Cho đến nay, có đến hơn 140 thương hiệu đồng hồ đang sản xuất và đưa ra thị trường nhưng sản phẩm sở hữu cỗ máy Tourbillon của mình.

Dù có thế, nhưng giá trị của các công đoạn hoàn thiện thủ công vẫn không thể phủ nhận được. Nếu như công nghệ giúp cho giá thành sản xuất ngày càng rẻ hơn thì khi đó những công nhân trình độ cao sẽ càng ít hơn. Công đoạn hoàn thiện các linh kiện, lắp ráp và hiệu chỉnh bằng tay không thể bỏ qua vai trò của con người. Chính vì thế, giá trị của những chiếc đồng hồ Tourbillon vẫn không hề suy giảm. Giờ đây, giá trị của một chiếc đồng hồ Tourbillon được đo bằng độ thủ công của người làm ra nó.

 

tourbillon calibre


Ông Martin Wehrli nói rằng việc chế tạo một chiếc Tourbillon đã rất khó nhưng để lắp ráp và hiệu chỉnh nó hoàn chỉnh thì còn khó hơn rất nhiều. Điều này có lẽ cũng dễ hiểu, bởi lẽ không có một máy móc phức tạp nào có thể được hoàn thiện tinh tế, lắp ráp chính xác và đánh bóng tỉ mỉ với nhưng chi tiết chỉ nặng khoảng 0,04g. Đó là một công việc đòi hỏi sự cần mẫn, kiên nhẫn và vô cùng tỉ mỉ.

Nếu như là một người yêu đồng hồ, khi quan sát những phiên bản đồng hồ Tourbillon truyền thống của những thương hiệu như Speake-Marin, Breguet, Patek Philippe, … bạn có thể nhận ra độ hoàn thiện khác biệt hoàn toàn của những chi tiết đồng hồ, bánh lắc được đánh bóng cẩn thận, … mà chỉ có thể được thực hiện bởi những tay nghề dày dặn kinh nghiệm. Ở những thương hiệu khác, các chi tiết còn thiếu đi sự trau chuốt, tỉ mẩn, ….

Dưới một hướng nhìn đầy đủ hơn, để lắp ráp và hiệu chỉnh một chiếc Tourbillon với Balance wheel và Escapment đồng trục đã không còn chỉ là một kỹ thuật lắp ráp mà còn là nghệ thuật trong chế tác đồng hồ. Công đoạn lắp ráp và hiệu chỉnh này có thể kéo vài ngày cho đến hàng tuần. Các nghệ nhân có thể phải làm lại từ đầu nếu như chưa hiệu chỉnh chính xác. Sự cảm nhận và kinh nghiệm từ độ lỏng chặt dù chỉ là một chiếc ốc vít cũng quyết định đến sự chính xác của đồng hồ. Đó là lí do vì sao chỉ một số bậc thầy chế tác mới tạo được sự tin tưởng cho những thương hiệu lớn.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về CỖ MÁY TOURBILLON (PHẦN 1) – ĐỘ HOÀN THIỆN VÀ HIỆU CHỈNH
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.47848 sec| 977.703 kb