Đồng hồ Phi công - Lịch sử, Sự phát triển và Tính năng

Đồng hồ Phi công - Lịch sử, Sự phát triển và Tính năng

26/07/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Một dòng đồng hồ được yêu thích nhất trên thị trường được thiết kế như một công cụ dành cho các chuyên gia trong các lĩnh vực riêng biệt như thợ lặn, tay đua xe và phi công… đã phát triển nhiều thiết kế đồng hồ công cụ phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Trong đó, đồng hồ phi công có các tính năng cụ thể ví dụ như khả năng hiển thị tối ưu và giúp điều hướng trên bầu trời. Chúng ta sẽ cùng xem xét lịch sử của đồng hồ phi công và phong cách này ra đời như thế nào!

1. Đồng hồ phi công là đồng hồ gì

Các phi công phải dựa vào đồng hồ của họ để biết các thông tin quan trọng như tính toán quãng đường đã đi và lượng nhiên liệu còn lại. Tuy nhiên, phần lớn là nhờ vào công nghệ kỹ thuật số, nhiều thứ đã thay đổi và nhiều chiếc đồng hồ của phi công hiện được sử dụng như một chiếc đồng hồ truyền thống trong những hoàn cảnh khác thời xưa và hiện đại hơn. Mặc dù bản thân những chiếc đồng hồ này vẫn còn nhiều khả năng hơn nữa.

Đồng hồ dành cho phi công phải rất dễ đọc cả ngày lẫn đêm, vì vậy bạn sẽ thấy mặt số lớn và chất liệu phát quang trên đồng hồ. Hơn nữa, trong nhiều trường hợp, buồng lái cũng là một môi trường áp suất thấp, hoàn toàn trái ngược với những gì đồng hồ lặn trải qua và đồng hồ của phi công phải được chế tạo để chịu được sự thiếu áp suất. Nói chung, độ bền luôn là một điểm cộng khi nói đến đồng hồ phi công. Và cuối cùng, việc tính thời gian và xem xét các múi giờ khác cũng rất quan trọng, vì vậy các tính năng phức tạp như chronograph và chức năng GMT là cần thiết.

Ngày nay, có rất nhiều mẫu đồng hồ dành riêng cho ngành hàng không. Một số là sự tôn kính đối với những thiết kế cổ điển hoặc những thiết kế hiện đại khác mang ý nghĩa giống như một chiếc đồng hồ phi công. Một số đồng hồ phi công vẫn là công cụ và hoạt động như thiết bị đo đạc trên máy bay dành cho các phi công chuyên nghiệp, trong khi những chiếc khác chỉ đơn giản là phụ kiện cho những người thường xuyên bay. Trong cả hai trường hợp, thể loại đồng hồ phi công có những thiết kế đẹp và hấp dẫn nhất trên thị trường.

Hamilton Khaki Aviation Converter H76615530

Hamilton Khaki Aviation Converter H76615530

Sẵn hàng
Automatic
42mm
24.552.000₫
27.280.000₫
1 đánh giá

2. Lịch sử và sự phát triển của đồng hồ phi công

Vào đầu thế kỷ 20, các phi công phải đối mặt với một vài vấn đề về đồng hồ. Vào thời điểm đó, nhiều người đàn ông vẫn đeo đồng hồ bỏ túi và đồng hồ đeo tay không phải là thiết bị chủ lực như bây giờ. Vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, những người đàn ông buộc đồng hồ bỏ túi vào cổ tay bằng cách sử dụng dây đai đặc biệt.

Chiếc đồng hồ dành cho phi công đầu tiên được phát triển vào năm 1906 bởi nhà sản xuất đồng hồ nổi tiếng của Paris, Louis Cartier như một món quà dành cho người bạn của mình là phi công Alberto Santos-Dumont. 

Đồng hồ Cartier Santos tiên phong trong ngành hàng không được sử dụng trong một chuyến bay, sau đó trở thành một biểu tượng của thế giới đồng hồ sang trọng và ngày nay. Nó được đặc trưng bởi thiết kế góc cạnh và các ốc vít được đặt nổi bật trên dây đeo và gờ. Nó đã thiết lập một cột mốc quan trọng, không chỉ trong lịch sử của đồng hồ phi công, mà còn trong lịch sử của đồng hồ đeo tay.

Các nhà sản xuất đồng hồ khác đã nhanh chóng có ý tưởng về chiếc đồng hồ của phi công. Một mặt, hai cuộc chiến tranh thế giới đã diễn ra, khiến cho như cầu đồng hồ của phi công tăng lên nhanh chóng. Mặt khác, nó cũng nhận thấy sự yêu thích của những người yêu thích đồng hồ phi công, đánh giá cao tính biểu tượng của chiếc đồng hồ.

Ngay sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, đồng hồ phi công có hầu hết các nhiệm vụ mà phi công phải thực hiện trong chuyến bay. Lúc đầu, đồng hồ của phi công vẫn được sử dụng để thay thế cho các nhiệm vụ đặc biệt. Những phát triển tiếp theo của đồng hồ phi công có thể điều hướng thiên văn, nhưng cũng được sử dụng trong quân sự. Nó được trang bị cho các điều kiện khí hậu và động học khắc nghiệt. Ngày nay người ta không còn cần đồng hồ của phi công trong ngành hàng không nữa. Tuy nhiên, nó vẫn có vị thế vững chắc trên thị trường đồng hồ cao cấp. Về chức năng và thiết kế, nó luôn hướng đến lịch sử lâu đời của những người tiền nhiệm. Các nhà sản xuất luôn trung thực với một số tiêu chí nhất định của đồng hồ phi công cổ điển, nhưng họ cũng thử nghiệm các khái niệm thiết kế mới và có nhiều ý tưởng về đồng hồ của phi công theo thời gian.

3. Điều gì tạo nên một chiếc đồng hồ của phi công

Nếu có một tiêu chuẩn chính thức xác định các tính năng cho một chiếc đồng hồ phù hợp để lặn (ISO 6425), thì không có định nghĩa hoặc tiêu chuẩn nào như vậy cho đồng hồ phi công. Mỗi thương hiệu đều có tầm nhìn riêng về những gì đồng hồ phi công nên có, tùy thuộc vào nhu cầu của người đeo. Tuy nhiên, có một số yếu tố chính khiến những chiếc đồng hồ này trở nên khác biệt với những chiếc đồng hồ khác.

Các tính năng quan trọng của đồng hồ dành cho phi công là dễ cầm và dễ đọc. Tính dễ sử dụng thực sự vẫn là một tính năng mà hầu hết các đồng hồ phi công cần có, nhưng một số tính năng cũng đã được giảm bớt để có lợi cho khả năng sử dụng hàng ngày và vẻ thẩm mỹ.

  • Mặt số lớn và rõ ràng 

Một phi công cần nhanh chóng và dễ dàng để biết thời gian trong cả thời tiết tốt và xấu hoặc cho các chuyến bay ngày hoặc đêm. Vì vậy, nhiều đồng hồ phi công có mặt số lớn, tối với các con số tương phản với nền, cung cấp độ sáng để tăng cường khả năng đọc cho chuyến bay đêm

Hamilton Khaki Aviation Pilot Day Date H64615145

Hamilton Khaki Aviation Pilot Day Date H64615145

Sẵn hàng
Automatic
42mm
22.176.000₫
24.640.000₫
1 đánh giá

  • Tam giác định hướng

Màn hình tương phản, dễ đọc luôn là đặc điểm nổi bật của đồng hồ phi công. Mặt số chỉ có các yếu tố cần thiết, với các kim và chỉ báo phát quang nổi bật, cũng như các chữ số Ả Rập có thể được đọc dễ dàng hơn.

Chỉ số hình tam giác ở vị trí 12 giờ, một hình tam giác thẳng đứng phát quang với hai chấm ở hai bên, cho phép phi công ngay lập tức tìm ra chỉ số 12 giờ liên quan đến hướng thẳng đứng của mặt số, và do đó có thể đọc nhanh thời gian, cả ban ngày và ban đêm.

Đồng hồ Citizen Promaster JY8078-52L

Đồng hồ Citizen Promaster JY8078-52L

Liên hệ
Eco-Drive
46mm
16.320.000₫
20.400.000₫
1 đánh giá

  • Flyback chronograph

Được các phi công đánh giá cao vì nó giúp tiết kiệm thời gian khi ghi nhiều đoạn của thời gian đã trôi qua liên tiếp, đồng hồ bấm giờ flyback (còn được gọi là retour-en-vol trong tiếng Pháp) có thể trở về 0 và khởi động lại ngay lập tức chỉ với một lần nhấn nút. Thay vì trình tự dừng-đặt lại-bắt đầu truyền thống đòi hỏi 3 hoạt động. Flyback thực hiện tất cả các bước chỉ bằng cách nhấn nút nhấn đặt lại một lần.

  • Núm vặn quá khổ

Trong những ngày tiên phong của ngành hàng không, các phi công đã bay trong những buồng lái không có hệ thống sưởi. Vì phải tiếp xúc với cái lạnh nên họ được trang bị găng tay dày để chống lạnh tay. Một núm vặn nổi bật là một tính năng quan trọng để vận hành đồng hồ dễ dàng, ngay cả khi đeo găng tay. Đây là lý do tại sao hầu hết đồng hồ của phi công được trang bị núm vặn quá khổ (còn gọi là đồng hồ "Big Crown"), với hai hình dạng: hình củ hành (tròn) hoặc kim cương (hình nón).

Đồng Hồ Citizen BJ7094-59L

Đồng Hồ Citizen BJ7094-59L

9.280.000₫
11.600.000₫

Giảm đến 25% toàn bộ thương hiệu Citizen từ 12/03 - 31/03/2024

Ưu đãi cực hấp dẫn dành cho khách hàng thân thiết (Xem chi tiết tại đây)

  • Vòng bezels (thước trượt)

Vòng bezel thước trượt, một phát minh của Breitling cho đồng hồ Chronomat, là một máy tính cơ học dành cho phi công - một loại máy tính mini của thời đại tiền kỹ thuật số - cho phép thực hiện tất cả các loại tính toán trên chuyến bay. Nó dựa trên một thang đo cố định trên mặt số và một thang đo thứ hai, di động trên khung bezel hai chiều. Vòng bezel xoay và thang đo logarit được Breitling sử dụng để xác định mức tiêu thụ nhiên liệu, tốc độ, khoảng cách, thời gian bay, chuyển đổi đơn vị…

Đồng Hồ Citizen Promaster JR4061-18E

Đồng Hồ Citizen Promaster JR4061-18E

Sẵn hàng
Eco-Drive
44mm
10.720.000₫
13.400.000₫
1 đánh giá

  • Lồng sắt mềm

Đồng hồ cơ gặp rủi ro khi tiếp xúc với từ trường. Do đó, việc bảo vệ chống lại ảnh hưởng của từ trường là cần thiết cho đồng hồ công cụ đa năng. Buồng lái là một trong những môi trường từ tính nhất mà đồng hồ có thể gặp phải. Theo truyền thống, khả năng chống từ tính đã đạt được bằng cách sử dụng nguyên tắc của lồng Faraday: một lồng bên trong bằng sắt mềm bao quanh bộ chuyển động và bảo vệ nó khỏi từ trường.

Với sự ra đời của vật liệu chống từ tính, đồng hồ phi công hiện đại ngày càng ít được trang bị những chiếc lồng nặng nề, tốn diện tích như vậy. Các thành phần chuyển động được chế tạo bằng silicon hoặc hợp kim từ tính, vốn dĩ được bảo vệ chống lại từ trường.

  • Góc giờ

Chức năng hiếm có này nhằm mục đích giúp phi công xác định vị trí địa lý của mình đang ở đâu. Charles A. Lindbergh đã hoàn thiện hệ thống do Thuyền trưởng PVH Weems nghĩ ra và phát triển đồng hồ góc giờ với Longines. Weems và Longines đã tạo ra một chiếc đồng hồ có đĩa quay cho phép người đeo đồng bộ hóa kim giây với tín hiệu GMT. 

  • Chức năng Giờ kép hoặc GMT 

Một chức năng phi quân sự hiện đại hơn thường thấy trên đồng hồ của phi công. Dấu hiệu của nhiều múi giờ là một tính năng hữu ích cho bất kỳ ai đi qua các múi giờ khác nhau, kể cả phi công.

Một số đồng hồ phi công có chức năng giờ kép hoặc GMT để theo dõi nhiều múi giờ hoặc giờ phối hợp quốc tế (UTC)

Đồng Hồ Citizen CA0690-88L

Đồng Hồ Citizen CA0690-88L

Sẵn hàng
Eco-Drive
44mm
6.663.750₫
8.885.000₫
1 đánh giá

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ Phi công - Lịch sử, Sự phát triển và Tính năng
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.91642 sec| 1094.109 kb