Tourbillon nâng giá trị của một chiếc đồng hồ theo cấp số nhân

Tourbillon nâng giá trị của một chiếc đồng hồ theo cấp số nhân

14/03/2022 - Tác giả: DuyanhWatch
Tourbillon là bộ phận cực kỳ phức tạp ban đầu được chế tạo để chống lại lực hấp dẫn. Giờ đây, đó là bằng chứng vô cùng quý giá cho một chiếc đồng hồ là đặc biệt. Nếu bạn có sở thích sưu tập đồng hồ thì việc bạn nghe nói về tourbillon chỉ còn là vấn đề thời gian. Là một vật cố định của đồng hồ cao cấp, cơ chế lịch sử này đã tạo nên một số tác phẩm tốt nhất trên thế giới. Điều ấn tượng hơn nữa là một chiếc đồng hồ tourbillon vẫn đáng được mong đợi hơn bao giờ hết, điều này chỉ thể hiện giá trị lâu dài của bộ phận này. Nhưng chính xác thì đồng hồ tourbillon là gì? Nó được chế tạo để chống lại tác động tiêu cực của trọng lực đối với độ chính xác của bộ chuyển động. Vậy nó sẽ hoạt động như thế nào?

1. Tourbillon là gì?

 “Tourbillon” bắt nguồn từ từ “turbo” trong tiếng Latinh, biểu thị “đầu quay” hoặc “gió xoáy”. Mặc dù thường được định nghĩa là một loại xoáy, "tourbillon" đã mang những ý nghĩa khác nhau khi nó áp dụng cho các khái niệm khác nhau.

Trong thế giới đồng hồ đeo tay, đồng hồ tourbillon có một cơ chế đặc biệt, trong đó bộ thoát và bánh xe cân bằng được gắn trong một lồng quay, do đó chống lại tác động của trọng lực và cải thiện độ chính xác khi đồng hồ ở vị trí không có lợi cho bộ chuyển động.

2. Lịch sử về tourbillon

Nhà sản xuất đồng hồ huyền thoại người Pháp-Thụy Sĩ Abraham-Louis Breguet được ghi nhận là người đã phát triển chiếc tourbillon đầu tiên vào khoảng năm 1795 và sau đó được cấp bằng sáng chế vào năm 1801 trong kỷ nguyên của đồng hồ bỏ túi. Được coi là một loại bộ điều chỉnh mới, nó đại diện cho một trong số rất nhiều thành tựu của nhà phát minh và biểu tượng lịch sử.

Không giống như đồng hồ đeo tay hiện đại, đồng hồ bỏ túi thường duy trì ở hai vị trí: dọc trong túi hoặc ngang trên bàn. Breguet đã phát hiện ra rằng lực hấp dẫn đã tác động lên các cơ chế báo giờ trong đồng hồ (bánh xe cân bằng và dây cót) và tạo ra sự không chính xác.

Abraham-Louis Breguet được ghi nhận là người đã phát triển chiếc tourbillon đầu tiên vào khoảng năm 1795

Từ năm 1805 đến năm 1823, Breguet đã sản xuất 35 chiếc đồng hồ bỏ túi tourbillon. Hầu hết đã được bán cho các nhà vua và quý tộc giàu có, mặc dù khoảng một phần tư trong số chúng được sử dụng cho mục đích hàng hải và nghiên cứu khoa học. Cơ chế này sẽ trải qua một vài thay đổi đáng kể trong thế kỷ sau.

Vào năm 1920, một người hướng dẫn chế tác đồng hồ người Đức tên là Alfred Helwig đã thiết kế chiếc tourbillon bay đầu tiên. Vào khoảng thời gian này, cơ chế này vẫn chỉ được xuất hiện ít nhiều trong đồng hồ bỏ túi và đồng hồ để bàn. 

Đến năm 1930, nhà phát minh người Pháp Edouard Belin đã sản xuất nguyên mẫu đồng hồ tourbillon đầu tiên, sử dụng bộ chuyển động Lip-ebauche. Bước sang năm 1947 và Omega giới thiệu bộ máy Calibre 30I, tức là một trong những bộ máy đồng hồ đeo tay tourbillon đầu tiên. Quay trên trục của nó 7,5 phút một lần, chiếc đồng hồ này mang lại độ chính xác từng đoạt giải thưởng tại các cuộc thi đo thời gian khác nhau.

Nhà phát minh người Pháp Edouard Belin đã sản xuất nguyên mẫu đồng hồ tourbillon đầu tiên vào năm năm 1930

Trong suốt thế kỷ 20, các nhà chế tác đồng hồ sẽ tiếp tục thử nghiệm với tourbillon. Điều đó đã nhường chỗ cho một số đổi mới, bao gồm tourbillon hai trục, tourbillon ba trục và tourbillon con quay hồi chuyển.... Cho đến ngày nay, nó vẫn là một tính năng cao cấp của đồng hồ cao cấp, ngay cả khi các chuyên gia tranh cãi về triển vọng của nó như một tính năng hiện hành chính xác.

 

3. Tourbillon rất đặc biệt

Nếu bạn mới chỉ khám phá thế giới đồng hồ đeo tay vô cùng phức tạp thì bạn cần biết tourbillon có tác dụng như thế nào đối với một chiếc đồng hồ: Nó nhân lên giá trị của đồng hồ gấp nhiều lần. Lấy ví dụ Tag Heuer đã gây chú ý khi giới thiệu một chiếc đồng hồ tourbillon “giá cả phải chăng”, có giá 20.000 đô la. Tourbillon đã từng là một bước đột phá trong sản xuất đồng hồ!

Trong cuộc chiến chống lại trọng lực, Breguet đã tạo ra một chiếc lồng có thể chứa tất cả các chi tiết cần thiết để giữ thời gian. Ông đã làm cho cái lồng quay theo một vòng tròn, ngăn không cho trọng lực kéo lò xo đi quá xa theo một hướng. Giờ đây, đó là một cơ chế cực kỳ phức tạp được tạo thành từ khoảng 70 bộ phận khác nhau nằm bên trong đường kính gần bằng một nửa xu. Toàn bộ thứ thường được đặt ngay trên mặt số, nơi có thể dễ dàng gây ấn tượng với bất kỳ ai đang nhìn vào chiếc đồng hồ.

Đồng hồ Breguet Classique Double Tourbillon

Đồng hồ Breguet Classique Double Tourbillon

Nhưng tourbillon đã không thực sự phát triển cho đến khoảng hai thế kỷ sau khi phát minh ra nó. Đồng hồ chạy bằng thạch anh được phát minh vào những năm 1980 — chúng chính xác hơn nhiều và được cung cấp năng lượng bằng pin liên tục hoạt động liên tục mà không bị gián đoạn lâu hơn bất kỳ đồng hồ cơ khí nào. Stephane Belmont, giám đốc di sản của Jaeger-LeCoultre cho biết: “Đột ​​nhiên, tất cả các chuyển động cơ học trở nên kém chính xác hơn nhiều so với thạch anh. Vì vậy, để đối phó với cái gọi là "Cuộc khủng hoảng thạch anh", các nhà sản xuất đồng hồ bắt đầu dựa vào vẻ đẹp, hơn là độ chính xác để bán đồng hồ của họ.

Belmont nói: “Đeo một chiếc đồng hồ có tourbillon là một dấu hiệu cho thấy bạn sẽ đeo một chiếc đồng hồ cao cấp và rằng bạn có một thứ gì đó khá đặc biệt. Đó là cách nó thực sự trở nên hấp dẫn hơn và mọi người biết nếu bạn có một chiếc tourbillon trên cổ tay, điều đó có nghĩa là bạn có một chiếc đồng hồ cơ học."

Những người đeo không phải là người duy nhất sử dụng tourbillon để thể hiện. Các nhà sản xuất đồng hồ cũng sử dụng tourbillon như một cái cớ để phô trương kỹ năng và khả năng lắp ráp hàng chục bộ phận bên trong một không gian nhỏ bé. Jaeger-LeCoultre đã sản xuất một tourbillon quay trên một trục với con quay hồi chuyển, quay xung quanh như một quả địa cầu.

Đối với các nhà sản xuất đồng hồ hiện đại, phát minh của Breguet không chỉ thực dụng vào thời đó mà còn tạo nên sức hấp dẫn mê hoặc hơn 220 năm sau đó. Ngày nay, đồng hồ thạch anh không phải là mối đe dọa lớn nhất đối với đồng hồ cơ khí. Ưu điểm lớn nhất của tourbillon không phải là nó giữ thời gian chính xác mà là nó hoạt động rất đẹp.

 

4. Mục đích của tourbillon

Về mặt khoa học Breguet xác định rằng độ chính xác của đồng hồ bỏ túi bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi vị trí của chúng. Ông suy luận rằng chính lực hấp dẫn là nguyên nhân gây ra những sự thay đổi này, tạo ra ảnh hưởng lớn nhất khi đồng hồ bỏ túi hoặc đồng hồ để bàn đứng thẳng (đây là vị trí phổ biến nhất của chúng).

Ngay từ đầu, một tourbillon đã được tạo ra để đo các hiệu ứng hấp dẫn này. Tất cả các biến thể sau đó đều làm như vậy với cùng một mục tiêu, sử dụng các vòng quay tự duy trì như một nỗ lực chống lại lực hấp dẫn và duy trì độ chính xác.

 

5. Cách hoạt động của đồng hồ Tourbillon

Tourbillon ban đầu đặt cơ quan điều hòa và bộ thoát bên trong một bộ phận di động, nó quay trên trục của chính nó với một tốc độ tương đối cố định. Các phiên bản tiếp theo sẽ dựa trên khái niệm cốt lõi này. Ví dụ: một tourbillon hai trục quay quanh hai trục thay vì một, cả hai đều quay với tốc độ một lần mỗi phút. Cung cấp năng lượng cho cả hai trục là một cơ chế tạo lực không đổi được gọi là “cơ chế tạo lực”, tác dụng lực đều lên hệ dao động.

Cơ chế đồng hồ Tourbillon hình trụ H. Moser & Cie X Endeavour

Cơ chế đồng hồ Tourbillon hình trụ H. Moser & Cie X Endeavour

6. Vì sao đồng hồ Tourbillon lại đắt

Ngay cả khi độ chính xác của nó vẫn còn là vấn đề, đồng hồ tourbillon vẫn đồng nghĩa với bộ máy đồng hồ cao cấp. Đó là bởi vì cơ chế này là một điều kỳ diệu đáng để chiêm ngưỡng và là tác phẩm của sự khéo léo, bất kể chức năng của nó là gì. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các đồng hồ tourbillon đều có mặt quay số được làm bằng khung xương để hiển thị một cách phù hợp nhất. 

Cho đến gần đây, đồng hồ tourbillon khá hiếm và do đó khá đắt. Đồng hồ tourbillon vẫn đại diện cho một cái gì đó đặc biệt và độc đáo khi nó được phát hành bởi một thương hiệu sang trọng. Nói chung, đồng hồ tourbillon của Thụy Sĩ thường bắt đầu ở mức khoảng 40 nghìn USD trở nên. Điều đó nói lên rằng, ngành công nghiệp đang ở trong trạng thái thay đổi liên tục.

ĐỒNG HỒ FREDERIQUE CONSTANT MANUFACTURE TOURBILLON FC-980V4SZ9

ĐỒNG HỒ FREDERIQUE CONSTANT MANUFACTURE TOURBILLON FC-980V4SZ9

Đồng hồ Frederique Constant Manufacture Tourbillon FC-980V4SZ9

Đồng hồ Frederique Constant Manufacture Tourbillon FC-980V4SZ9

Đặt hàng
Automatic
43mm
840.072.000₫
988.320.000₫
1 đánh giá

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tourbillon nâng giá trị của một chiếc đồng hồ theo cấp số nhân
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10873 sec| 1020.977 kb