NGHỆ THUẬT NẠM ĐÁ QUÝ CỦA THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ XA XỈ

NGHỆ THUẬT NẠM ĐÁ QUÝ CỦA THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ XA XỈ

19/01/2019 - Tác giả: DuyanhWatch
Đá quý như một món quà kỳ diệu mà thiên nhiên ban tặng cho nhân loại và được hầu hết thương hiệu đưa vào ngành chế tác đồng hồ để tạo ra vẻ đẹp lấp lánh tuyệt vời cho từng cỗ máy thời gian. Dù là kim vương, ruby hay ngọc lục bảo thì mỗi mẫu đồng hồ nạm đá quý được khai sinh ra đều hoàn hảo và rực rỡ đến từng chi tiết. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Duy Anh Watch tìm hiểu nghệ thuật nạm đá quý của những thương hiệu đồng hồ xa xỉ nhé!

1. Quy trình giám định đá quý

 

Chế tác từ những viên kim cương tinh xảo

Chế tác từ những viên kim cương tinh xảo

 

Ở những thương hiệu đồng hồ cao cấp, xa xỉ chỉ sử dụng những viên đá quý tự nhiên với chất lượng tốt nhất. Khi được đưa đến xưởng chế tác, tất cả các viên đá quý bao gồm kim cương và đá màu đều trải qua quy trình kiểm định nghiêm ngặt. Để đảm bảo chất lượng của các loại đá quý, các nhà kiểm định có rất nhiều công cụ sắp xếp của họ để bổ sung cho trình độ chuyên môn. Trong đó, có một số công cụ sẽ được phát triển đặc biệt cho thương hiệu có thể cung cấp thông tin về thành phần hóa học của từng loại đá ví dụ như tia X để xác nhận độ tin cậy của kim cương.

 

2. Tạo nguồn sáng cho đá quý

 

đồng hồ đeo tay

Bộ phần viền từ vật liệu kim cương

Cách đá quý được cắt - sự đối xứng và hình dạng của các mặt giúp xác định cách thức ánh sáng xuyên qua các viên đá và được phản xạ khỏi phần nhô ra hoặc phần dưới của viên kim cương. Vì vậy, phần cắt ảnh hưởng trực tiếp đến độ sáng của một viên kim cương đó. Với kim cương, một viên đá được cắt hoàn hảo sẽ làm nổi bật cường  độ và tính phản xạ, thậm chí tạo ra dải màu cầu vồng. Các giác cắt của từng viên đá - kết quả của máy cắt kim cương được phân tích trong phòng phân tích đá quý.

Màu sắc là yếu tố quan trọng thứ hai để quyết định giá trị của một viên đá quý và thường được đánh giá qua đôi mắt tinh tường, kỳ cựu. Những thương hiệu đồng hồ danh tiếng chỉ sử dụng những viên kim cường không màu tinh khiết nhất, chúng phải nằm trong phạm vi từ D đến G trên thang đo màu vủa Viện Giám Định Đá Quý Hoa Kỳ.

Qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt, các hãng chỉ giữ lại những viên đá quý có chất lượng thượng hạng với sự hỗ trợ của các nhà kiểm định đá quý chuyên nghiệp và các công cụ phân tích. Quy trình phân tích tỉ mỉ này được thực hiên theo tiêu chí chất lượng của thương hiệu đảm bảo tất cả các loại đá quý đều đồng nhất và sở hữu chất lượng cao cấp nhất.

 

3. Nghệ thuật sắp xếp đá quý

 

đồng hồ đeo tay

Đồng hồ Omega

 

Đầu tiên, các nhà thiết kế trong Phòng Sáng Tạo sẽ quyết định về màu sắc và bố cục sắp xếp của các viên đá. Đây là một công việc tinh tế đòi hỏi sự cân bằng cao giữa các yếu tố về thẩm mỹ cũng như yêu cầu kỹ thuật. Tiếp theo đó là sự hợp tác với các kỹ sư chuyên thiết kế vỏ đồng hồ và dây đeo, nghiên cứu vị trí sắp đặt cũng như chất liệu đi kèm cho phù hợp với từng loại đá, mang đến một vẻ đẹp tổng thể hoàn hảo. Đối với mỗi viên đá, họ xác định khối lượng kim loại chính xác cần thiết để giữ nó cố định.

Để cho ra đời một tạo tác thời gian hoàn mỹ, người nghệ nhân phải kiên nhẫn nạm từng viên đá vào vị trí đẹp nhất để đạt được sự hài hòa về màu sắc cũng như tăng khả năng phản chiếu ánh sáng đến mức tối ưu. Khối kim loại bọc ngoài sau đó được đẩy nhẹ nhàng vào vị trí xung quanh các viên đá để cố định chúng chặt chẽ. Kỹ năng sắp xếp đá quý được thể hiện trong khả năng lựa chọn công cụ thích hợp, tìm đúng góc và dùng đúng lực, thể hiện trọn vẹn vẻ đẹp tinh tế và bước đánh bóng cuối cùng làm cho những viên đá quý tỏa sáng nổi bật.

 

4. Kỹ thuật nạm đá truyền thống

 

Kỹ thuật nạm đá quý cầu kỳ

Kỹ thuật nạm đá quý cầu kỳ

 

Công nghệ nạm đính đá quý là cả một quá trình cầu kỳ đòi hỏi sự kết hợp khéo léo giữa bốn kỹ thuật truyền thống. Kỹ thuật phổ biến nhất là nạm “hạt” được sử dụng đặc biệt cho các bề mặt được lát hoặc khảm kim cương. Ở đây viên đá luôn tròn và được cố định chặt chẽ bằng ba đến năm mảnh kim loại nhỏ dạng hạt. Nạm hạt có nhiều nét tương đồng về mặt thẩm mỹ với nạm “móc”, trong đó các ngạnh kim loại dài hơn và giúp nhìn thấy nhiều phần đá hơn.

Ngoài ra, người thợ sắp xếp đá cũng sử dụng kỹ thuật nạm “đóng” với một vòng kim loại được bao quanh để cố định vành đá. Trong khi kỹ thuật nạm “kênh” còn được gọi là xếp “viền chân” thường được sử dụng đối với các viên đá được cắt dạng dài hoặc hình thang, cho phép chúng được căn chỉnh cạnh nhau để tạo thành một vòng tròn hoặc các mặt vát. Ở đây, viên đá được đặt dưới sức bảo vệ của một kênh kim loại quý bao quanh theo cách tương tự như nạm “đóng”.

Toàn bộ quy trình, kỹ thuật nạm đá quý là minh chứng rõ ràng của sự chính xác tuyệt đối và khắt khe của thương hiệu với tay nghề chế tác bậc thầy cùng những công nghệ tiên tiến để tạo ra những chiếc đồng hồ đính đá quý xuất sắc nhất.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về NGHỆ THUẬT NẠM ĐÁ QUÝ CỦA THƯƠNG HIỆU ĐỒNG HỒ XA XỈ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.49826 sec| 992.633 kb