LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN ĐỒNG HỒ SEIKO 5 TỪ NĂM 1963 ĐẾN 2020

LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN ĐỒNG HỒ SEIKO 5 TỪ NĂM 1963 ĐẾN 2020

14/12/2019 - Tác giả: DuyanhWatch
Từ năm 1963 năm cho đến nay, đồng hồ Seiko 5 với thiết kế thanh lịch vừa hiện đại vừa đậm chất cổ điển kết hợp với chất lượng bền bỉ cùng mức giá thành dễ tiếp cận, chính là những thế mạnh khiến cho nó trở thành dòng sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu số 1 Nhật Bản.

Trải qua từng cột mốc thời gian, Seiko 5 nâng cấp, cải tiến cho ra đời những thế hệ mới tạo nên cơn sốt trong giới đồng hồ. Vậy đó là những thế hệ nào? Đồng hồ Seiko 5 sản xuất năm nào ?Dấu mốc vàng son nào? Hãy cùng Duy Anh Watch khám phá trong nội dung dưới đây:

 

Những cột mốc vàng son của dòng đồng hồ Seiko 5

 

1. Năm 1963 - Dòng đồng hồ huyền thoại Seiko 5 ra đời

seiko 5 sport


Vào năm 1963, đồng hồ Seiko 5 được khai sinh với tên gọi đầu tiên là “Seiko Sportmatic 5” đã bước đầu đặt nền móng cho một dòng đồng hồ huyền thoại đã vang danh cho đến ngày này.

Tại thời điểm đó, Seiko Sportmatic 5 được giới thiệu cùng với 2 mẫu đồng hồ khác “Seiko Sportmatic” và “Seiko Sportman” thuộc cùng bộ sưu tập Sport với thiết kế, bộ máy hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, trong 3 ấn phẩm này thì Seiko Sportmatic 5 được đánh giá cao nhất khi nó đã thiết lập nên một tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho thế giới đồng hồ cơ giá rẻ.

Và ngày nay, người yêu đồng hồ nhắc đến đồng hồ Seiko Sportmatic 5 trong vai trò thế hệ đầu tiên của dòng Seiko 5. “Vị trưởng bối” này mang phong cách thiết kế cổ điển với bộ vỏ tròn, kích thước nhỏ gọn chỉ 36mm theo tiêu chuẩn hiện hành bấy giờ. Toàn bộ vỏ và dây đeo đều sử dụng vật liệu kim loại chống gỉ sét. Trên mặt số trình diễn kiểu cọc số dạng khối to bản kết hợp với kim Dauphine khá truyền thống và thiết lập đầy đủ lịch ngày, lịch thứ. Tại thời điểm đó, Seiko Sportmatic 5 đem đến 2 lựa chọn gồm một phiên bản màu trắng bạc và một phiên bản dây demi với đặc điểm nhận dạng bởi logo Gyro (Con quay) tại vị trí 12 giờ.

Đối với phần dây đeo, đồng hồ trang bị dây đeo kim loại nguyên bản với mắt dây to, cứng cáp kết hợp với khóa dạng gấp. Có thể nói, ở giai đoạn đầu, đồng hồ Seiko 5 được chế tạo khá cơ bản và vẫn có phần thô hơn so với thiết kế đương đại. Hiện nay, thì đây cũng là kiểu thiết kế cực kỳ hiếm khi mà người yêu đồng hồ khó có thể tìm được một mẫu Seiko 5 nào chế tác theo kiểu dây này.


 Khám phá bộ sưu tập Seiko 5 Sport mới nhất 2019 


Do là mẫu thử nghiệm của dây kim loại cho nên chất lượng dây có phần hơi kém tuy nhiên điều này là hoàn toàn dễ hiểu và nó cũng là nền tảng để hãng nâng cấp hơn nữa chất lượng dây đeo. Tuy chất lượng dây không được đánh giá cao thế nhưng không thể phủ nhận được bộ máy của đồng hồ có chất lượng tốt. Bằng chứng đó là có rất nhiều mẫu được sưu tầm lại trong tình trạng cũ, xước, ố vàng thế nhưng lại vẫn đang vận hành rất tốt.

Để có được hoạt động bền bỉ như vậy chính là sự góp mặt của bộ máy in - house 6606B. Đây là một thế hệ máy automatic uy tín, rất lâu đời của hãng bao gồm 21 chân kính, hoạt động với tần số dao động 18.000 VPH và có khả năng dự trữ cót tối đa 38 tiếng. Đương nhiên, đây là bộ máy chỉ cho phép tích hợp tính năng khá cơ bản thời kỳ đó bao gồm: giờ, phút, giây, lịch thứ, lịch ngày. Hiện nay, dòng máy này đã không còn được sản xuất mà đã nâng cấp, cải tiến thành nhiều dòng máy khác nhau.

Điều đặc biệt trong mỗi chiếc Seiko Sportmatic 5 thời kỳ đó chính là sự xuất hiện của cơ cấu Magic Lever - đây là một phát minh để đời của Seiko vào năm 1959 giúp cho cơ chế lên dây cót hai chiều khi bánh lắc Rotor xoay theo bất kỳ chiều nào. Ngoài ra thì máy còn được trang bị hệ thống Diashock có tác dụng chống sốc hiệu quả giúp bảo vệ các chi tiết bên trong máy không bị cong, gãy khi bị va đập.


 

2. Năm 1964 - Chỉ sau 1 năm khai sinh, Seiko 5 nổi tiếng trên toàn cầu

seiko 5 sport


Vào năm 1964, sau nền tảng của thế hệ Seiko 5 đầu tiên, hãng đã tiếp tục mở rộng sản phẩm bằng cách cho ra mắt thêm phiên bản Seiko Sportmatic với sự thay thế bởi dòng máy 66 đời cao hơn mà cụ thể là bộ máy 6619. So với bộ máy cơ được sử dụng vào năm 1963 thì máy 6619 dường như không có sự khác biệt về cơ chế vận hành cũng như chức năng tích hợp. Tuy nhiên, đó chính là bước đầu khẳng định cho sự cái tiến của dòng đồng hồ huyền thoại để đưa đến thị trường những sản phẩm ngày càng chất lượng hơn.

Tại Thế Vận Hội Mùa hè 1964 tại Tokyo, Seiko 5 đã trở thành hiện tượng trong ngành đồng hồ trên toàn thế giới lan rộng khắp khu vực châu Á, Trung Đông, Mỹ La Tinh. Chúng bán rất chạy trên thị trường quốc tế nhờ thiết kế thời trang, khả năng chống sốc và phân khúc giá dễ tiếp cận.

 

3. Năm 1968 - Thời kỳ của thế hệ Seiko 5 Sport mang phong cách thể thao

 

seiko 5 sport


Sau bậc trưởng bối Seiko Sportmatic 5, thương hiệu số 1 Nhật Bản đã tạo nên cơn sốt khi cho ra đời thế hệ thứ 2 của Seiko 5 với tên gọi “Seiko 5 Sport”. Vẫn dựa trên thần thái cổ điển thế nhưng lần này hãng đã đưa trọn vẹn tính cổ điển kết hợp với phong cách thể thao rất nam tính, mạnh mẽ.

Ngoài Seiko 5 Sport thì trong cùng 1 năm, nhà sản xuất cũng đã giới thiệu thêm những mẫu đồng hồ Seiko 5 DX (Deluxe). Những chiếc đồng hồ này vẫn tiếp tục kế thừa kiểu cổ điển, thanh lịch từ thế hệ đầu tiên và chúng không tạo được ấn tượng mạnh mẽ như Seiko 5 Sport. Vì vậy, khi nói đến mốc vàng son 1968 thì người ta sẽ chỉ mặc nhiên đây là thời kỳ của những chiếc đồng hồ Seiko 5 Sport.

So với thế hệ đầu tiên, Seiko 5 Sport đã được nâng cấp rất nhiều từ mức chống nước 30 mét lên thành 70 mét và một bộ vỏ có kích cỡ to hơn - 38mm đồng thời trang bị thêm dạ quang trên kim và cọc số để hỗ trợ chủ nhân quan sát đồng hồ trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Điểm sáng giá nhất của thế hệ này chính là cuộc trình diễn của những bộ máy automatic khác như: 6119A, 5126 và 6106. Nếu như máy 6119A khá tương đồng với bộ máy 6606 sử dụng năm 1963 nhưng độ chính nhỉnh hơn một chút khi tần số dao động được nâng lên cao hơn thì đối với máy 5126 và 6106 chất lượng đã được nâng lên một tầm cao mới cả về độ chính xác lẫn tính năng. Hai bộ máy này có số lượng chân kính lên đến 23, 25 chân kính cùng tần số dao động đã được điều chỉnh cao hơn có chức năng hacking Second, lên cót tự động kết hợp lên cót bằng tay. Ngoài ra, máy 5126 còn trang bị cơ chế Quickset date - đây là cơ chế cho phép chỉnh lịch thứ nhanh bằng núm vặn tại vị trí 4 giờ. Tại thời điểm đó, Seiko vẫn hãng đồng hồ đầu tiên sử dụng cơ chế này.

 

4. Năm 1969: Đồng hồ Seiko 5 tính năng Chronograph đầu tiên trên thế giới

 

seiko 5 sport


Khởi đầu phong cách đồng thồ thể thao bởi Seiko 5 Sport thế nhưng chỉ 1 năm sau đó, hãng đã tạo ra chiếc đồng hồ sở hữu tính năng Bấm giờ thể thao (Chronograph) và đó cũng chính là sản phẩm Chronograph đầu tiên trên thế giới. Seilo đặt tên cho chúng là “Seiko 5 Sport Speedtimer”.

Như bạn đã biết, trong thế giới đồng hồ đương đại thì Chronograph được biết đến rộng rãi, phổ biến thì vào thời điểm năm 1969, nó là đại diện cho kỹ thuật, công nghệ vượt trội mà các thương hiệu tên tuổi ganh đua quyết liệt. Điển hình đó chính là Zenith, Breitling, Heuer, Hamilton-Buren và Dubois Dépraz…

Để có được thành quả này, Seiko đã phải mất 2 năm tập trung nghiên cứu, phát triển trên nền tảng của Caliber 6139 và 6138. Bộ máy Chronograph đầu tiên mà nhà sản xuất tạo ra có đường kính 27,4mm và độ dày 6,5 mm hoạt động với cơ chế Magic Lever. Những chiếc đồng hồ Chronograph mà hãng tạo ra có thể đo thời gian tối đa trong vòng 30 phút hoặc có phiên bản cao nhất là 12 tiếng và độ chính xác được tính bằng giây.

Bên cạnh đó, trên những chiếc đồng hồ này có trang bị thiết kế lịch thứ theo ngôn ngữ Anh - Nhật không chỉ giúp Seiko đạt được ưa chuộng trong thị trường nội địa mà còn thông dụng trên toàn thế giới.

5. Năm 1970 - Seiko 5 với bộ máy Chronograph siêu mỏng

 

seiko 5 sport


Seiko - một thương hiệu đồng hồ tràn đầy tham vọng vì vậy trong suốt chặng đường lịch sử đồng hồ Seiko 5 luôn nỗ lực để đưa ra những sản phẩm ngày càng tốt hơn. Đối với công cuộc đồng hồ Chronograph cũng vậy, hãng đã tiếp tục tạo nên tiếng vang của Seiko 5 Sport Speedtimer khi trang bị cho chúng bộ máy Chronograph Caliber 7017 siêu mỏng chỉ 5,9mm. Bộ máy này đã giúp Seiko nắm kỹ kỷ lục mỏng nhất thế giới trong giới đồng hồ Chronograph.

Đặc biệt hơn cấu trúc của bộ máy đã cho phép tích hợp chức năng Chonograph vào bộ kim giờ phút giây như một chiếc đồng hồ thông thường, được điều khiển và chuyển tiếp qua lại bằng 2 nút nhấn tại vị trí 2 giờ và 4giờ, mặc dù chức năng Chronograph chỉ giới hạn ở 60s.

Để đạt được độ mỏng kỷ lục cho bộ máy như vậy, hãng sản xuất đã nghiên cứu, đã thử nghiệm bằng cách giảm số lượng những bộ phận ít cần thiết hơn, sử dụng cấu trúc bánh răng cột, thậm chí các nhà thiết kế đã loại bỏ luôn cả bộ đếm phút, chính những cải tiến đó mới tạo ra được bộ máy như mong muốn.


6. Năm 1977 – 1980 - Đồng hồ cơ đã hoàn toàn ngừng sản xuất

Thập niên 80 – 90 của thế kỷ trước là thời kỳ khủng hoảng đồng hồ thạch anh với cao trào mạnh mẽ nhất, không chỉ dẫn đến sự sụp đổ hàng loạt những thương hiệu danh tiếng nhất, kỳ cựu nhất của Thụy Sỹ, mà ngay cả chính Seiko, hãng đã phát triển công nghệ Quartz cho đồng hồ, điều này dẫn đến sự khủng hoảng đồng hồ cơ trong ngay chính bản thân hãng Seiko.

Năm 1977, hãng Seiko đã ngưng sản xuất những mẫu đồng hồ cơ bấm giờ, trong đó có những phiên bản Seiko 5 sử dụng bộ máy Chronograph, cho nên sau năm 1977, những phiên bản 5 Sport Speedtimer hay các mẫu Chronograph khác của hãng chỉ còn là hàng phiên bản cũ, được sản xuất trước đó.

Không chỉ vậy, sự ảnh hưởng nặng nề của cơn khủng hoảng mà xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng đã khiến hãng Seiko ra quyết định ngưng sản xuất hoàn toàn đồng hồ cơ vào năm 1980, thanh lý tất cả những trang thiết bị máy móc sản xuất, tập trung vốn vào mảng sản xuất đồng hồ pin để đảm bảo doanh thu.

Tuy nhiên những kỹ sư, những thợ đồng hồ kỳ cựu đã quyết tâm phản đối quyết định thanh lý máy móc sản xuất, nhờ điều này mà hãng Seiko mới có thể phục hưng được mảng sản xuất đồng hồ cơ vào giữa những năm 1990, để trở thành nhà sản xuất đồng hồ lớn nhất Nhật Bản như hiện nay.


7. Năm 2019 - Seiko 5 Sport xuất hiện với diện mạo mới

 

seiko 5 sport


 

Những dấu ấn của phiên bản Seiko 5 Sport đã mất tích khá lâu, mặc dù từ năm 1990, những mẫu Seiko 5 vẫn ra một cách đều đặn mỗi năm, tuy nhiên đa phần là hướng đến phong cách cổ điển, thanh lịch, vẫn có những phiên bản thể thao, tuy nhiên chúng không mang đặc điểm hay tên “5 Sport” trên đồng hồ.

Trong năm 2019, Seiko 5 Sport đã có sự trở lại một cách hoành tráng các mẫu đồng hồ thể thao đúng như tên gọi mặc dù ký tự “Sport” đã không còn thấy trên mặt số, nhưng chúng vẫn được đặt tên như vậy.

Ngoài ra ký tự số “5” đã thay đổi diện mạo, với nhiều góc nhìn khác nhau ký tự này gần như là chữ “S”, đây có thể là một sự kết hợp giữa số “5” và chữ “S” trong từ Sport, để thể hiện đây là những phiên bản đúng chất Seiko 5 Sport.

Những phiên bản Seiko 5 Sport này được chia thành 5 phong cách riêng (Sports Style, Suits Style, Specialist Style, Street Style, Sense Style) dựa trên màu sắc, chất liệu dây đeo để phù hợp với những nhu cầu sử dụng khác nhau như chơi thể thao, đi làm, dự tiệc…

 

Đồng hồ Seiko 5 Sports SRPD61K1S

Đồng hồ Seiko 5 Sports SRPD61K1S

Sẵn hàng
Automatic
42.5mm
8.397.000₫
9.330.000₫
1 đánh giá


Sử dụng trong các phiên bản Seiko 5 2019 là bộ máy 4R36, bộ máy này thuộc gia đình máy cơ 4Rxx được giới thiệu 2008, đây là những bộ máy được nâng cấp từ dòng mày 7Sxx, và những bộ máy thuộc Series 4Rxx đã thay thế hoàn toàn các bộ máy Series 6Rxx trong các phiên bản đồng hồ cao cấp và sang trọng của Seiko,

Bộ máy 4R36 thuộc thế hệ đời sau (các bộ máy 4R3x) sử dụng lần đầu tiên năm 2010 nên được trang bị các tính năng như Hand-winding và Hacking-Second, khả năng sử dụng dễ dàng và tiện ích hơn so với các bộ máy thế hệ đời đầu (các bộ máy 4R1x).

Hiện nay, Seiko 5 gần như đã ngừng ra mắt các mẫu Dresswatch truyền thống mà thay vào đó là tập trung vào những mẫu đồng hồ thể thao để đem đến diện mạo hoàn toàn mới phù hợp hơn với thời đại.

Seiko 5 Sports ONE PIECE Limited Edition SRPH71K1Limited

Đồng hồ nam Seiko 5 SportsSRPH71K1

Automatic|42.5mm
Giá:Liên hệ
Seiko 5 Sports Field Quân Đội SRPG35K1S

Đồng hồ nam Seiko 5 Quân ĐộiSRPG35K1S

Automatic|39.4mm
Giá: 8.760.000₫
Giá KM:7.884.000₫
-10%
Seiko 5 Sports Field Quân Đội SRPG33K1S

Đồng hồ nam Seiko 5 Quân ĐộiSRPG33K1S

Automatic|39.4mm
Giá: 8.760.000₫
Giá KM:7.884.000₫
-10%
Đồng hồ Seiko 5 Sports Beater SRPE60K1S

Đồng hồ nam Seiko 5 SportsSRPE60K1S

Automatic|40mm
Giá: 9.500.000₫
Giá KM:8.550.000₫
-10%

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN ĐỒNG HỒ SEIKO 5 TỪ NĂM 1963 ĐẾN 2020
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.62073 sec| 1078.617 kb