THĂM NHÀ MÁY SẢN XUẤT ĐỒNG HỒ CỦA CITIZEN TẠI TOKYO (PHẦN 2)

THĂM NHÀ MÁY SẢN XUẤT ĐỒNG HỒ CỦA CITIZEN TẠI TOKYO (PHẦN 2)

11/07/2019 - Tác giả: DuyanhWatch
Citizen, cũng giống như Seiko, họ có một bộ sưu tập đồng hồ lớn chỉ bán ở Nhật Bản hoặc một số khu vực tại Châu Á. Cách đây vài năm, Seiko đã đưa ra quyết định bán nhiều mẫu cao cấp của họ như Grand Seiko ra bên ngoài thị trường Nhật. Khác với Seiko, Citizen hiếm khi muốn chia sẻ những sản phẩm độc quyền tại Nhật đến với những thị trường khác. Hãy bước vào nhà máy sản xuất đồng hồ Citizen tại Tokyo để khám phá những điều thú vị từ thương hiệu này nhé!

>>> THĂM NHÀ MÁY SẢN XUẤT ĐỒNG HỒ CỦA CITIZEN TẠI TOKYO (PHẦN 1)

 

2. Phân cấp trình độ chế tác

nhà máy sản xuất đồng hồ citizen

Nơi làm việc phân cấp độ chế tác

 


Seiko và Citizen đều sử dụng thuật ngữ  “Meister” ( Bậc thầy) để mô tả các thợ làm đồng hồ giỏi nhất của họ. Citizen có 3 cấp độ “Meister” là B MEISTERS, A MEISTERS và SUPER MEISTERS. Super Meisters là danh hiệu nổi tiếng nhất ở Citizen – hiện tại chỉ có duy nhất một người phụ nữ đạt được cấp bậc này. Bạn cần phải có ít nhất 30 năm kinh nghiệm để đạt danh hiệu này. Super Meisters duy nhất của Citizen là người đứng đầu bộ phận chế tạo đồng hồ cao cấp, cô ấy vừa lắp ráp vừa sửa chữa đồng hồ, thời gian làm việc của cô tại Citizen cho tới nay đã được 52 năm.

Có một câu chuyện huyền thoại kể rằng: Đồng hồ Nhật Bản được chế tạo bằng rô bốt, còn đồng hồ Thụy Sỹ được làm bằng tay. Thực tế là hai “đế chế” đồng hồ này đều có sự phối hợp giữa con người và máy móc, đặc biệt là khi nói đến các thương hiệu sản xuất được hơn 50.000 đồng hồ mỗi năm và Citizen có sản lượng vượt quá con số đó một cách dễ dàng.

Tại nhà sản xuất của Citizen còn có riêng một nơi bọc thép và titan để chế tạo ra những thứ như Duratect (công nghệ mạ tăng độ cứng) và Super titanium (titan siêu cứng). Họ có một dây chuyền lắp ráp tuyệt vời và cũng là nơi để sản xuất ra cỗ máy cơ học 9015 - cỗ máy được xem là sự thay thế tốt nhất đến từ Nhật Bản cho các cỗ máy Thụy Sỹ như ETA 2824. Cỗ máy 9015 được sản xuất rất nhanh mặc dù có đi kèm với các tiêu chuẩn cao bắt buộc nhưng hãng vẫn có thể tạo ra 20.000 đến 30.000 cỗ máy này mỗi tháng. Có rất ít các công ty Thụy Sỹ có thể tự tạo ra cỗ máy cũng như thân vỏ và tất cả các bộ phận khác của đồng hồ. Ngay cả Rolex hùng mạnh – kẻ có lẽ là vua của những chiếc đồng hồ in-house xa xỉ cũng không tự làm mọi thứ. Với các công ty đồng hồ có khả năng chế tạo in-house như Citizen, họ không chỉ tự tạo ra các cỗ máy đồng hồ mà họ còn tạo ra khá nhiều thứ khác: từ bộ kim cho tới dây đeo. Trên hết, Citizen cũng chế tạo những cỗ máy để tạo ra các bộ phận cho một chiếc đồng hồ của họ. “In-house” là một nếp văn hóa ở Nhật Bản, chứ không phải là một thông điệp từ công nghệ tiếp thị.

 

nhà máy sản xuất đồng hồ citizen

Tỉ mỉ trong từng công đoạn

 

Vào hơn 4 thập kỷ trước, khi Eco Drive được Citizen giới thiệu đã nhanh chóng trở thành hình ảnh biểu tượng của hãng với yếu tố độc đáo đó là sự hấp thu ánh sáng để chuyển hóa thành năng lượng. Bí quyết của Eco-Drive chính là những mặt số nhựa đặc biệt. Nó dựa trên các hiệu ứng khác nhau của lăng kính thông minh để bẻ cong ánh sáng và đẩy nó xuyên qua các bộ phận của mặt số mà mắt thường không thể quan sát. Theo Citizen có khoảng 60% ánh sáng đi xuyên qua mặt số và sau đó sẽ truyền qua các tế bào quang điện bên dưới. Hãng Citizen có thể làm ra mặt số với nhiều màu sắc đa dạng, thậm chí có thể làm cho nó trông giống như kim loại bằng vài thủ thuật quang học đặc biệt. Điều thú vị hơn nữa đối với những người thích chế tác thủ công là màu sắc của mặt số sử dụng công thức pha trộn bằng tay của các viên màu. Giống như một chuyên gia pha trộn sơn, bộ phận sản xuất viên nén của Citizen cần phải lưu ý tới hỗn hợp màu sắc sao cho phù hợp, sau đó chúng được nấu chảy và hòa trộn với các viên khác tạo nên màu mặt số sau cùng. Quá trình này khá phức tạp và đối với một số màu, màu sắc thực tế của mặt số có thể bị thay đổi đôi chút giữa các đợt sản xuất khác nhau.

Như vậy, mọi tinh hoa chế tác của Citizen đã được đặt trọn tâm huyết tại nhà sản xuất ở Tokyo để có thể đem đến những sản phẩm tốt nhất đến tay người yêu đồng hồ trên toàn cầu.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về THĂM NHÀ MÁY SẢN XUẤT ĐỒNG HỒ CỦA CITIZEN TẠI TOKYO (PHẦN 2)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.11611 sec| 2528.852 kb