TÌM HIỂU VỀ BỘ MÁY TOURBILLON TRÊN ĐỒNG HỒ CƠ

TÌM HIỂU VỀ BỘ MÁY TOURBILLON TRÊN ĐỒNG HỒ CƠ

10/08/2018 - Tác giả: DuyanhWatch
Những bộ máy đồng hồ Tourbillon đã được phát minh ra cách đây 2 thế kỉ, nhưng cho đến nay chúng vẫn là thứ công nghệ vô cùng đắt đỏ và chỉ có trong những mẫu đồng hồ siêu cao cấp. Không chỉ đơn giản là bộ máy đồng hồ tinh xảo, chi tiết, Tourbillon còn được ví như một tác phẩm nghệ thuật đắt giá. Vậy nó thực sự là gi?



 

bộ máy tourbillon


         

1. Bộ máy Tourbillon trên đồng hồ cơ là gì?

         

Các bậc thầy chế tác đồng hồ luôn mong muốn mang lại sự chính xác tuyệt đối cho những sản phẩm của mình. Tuy nhiên, những mẫu đồng hồ đeo tay thường phải chịu tác động của trọng lượng, chính yếu tố này đã làm giảm đi sự chính xác đó. Tourbillon xuất phát từ tiếng Pháp có nghĩa là lốc xoáy. Đây là một bộ phận độc lập được sử dụng để bổ sung thêm vào bộ máy đồng hồ do bậc thầy Abraham Louis Breguet phát minh ra. Nó có nhiệm vụ loại bỏ đi tác dụng của trọng lực Trái Đất lên bộ phận bánh lắc lò xo bằng cách giữ cho chúng luôn ở phương thẳng đứng.

 

Lịch sử ra đời

 

Abraham-Louis Breguet

         


Tourbillon được phát minh bởi thợ chế tác đồng hồ Abraham Louis Breguet (1747 – 1823) vào năm 1795, nhưng cho đến ngày 26 tháng 1 năm 1801 thì mới được cấp bằng sáng chế. Bánh lắc lò xo chỉ hoạt động được chính xác khi trục của nó thẳng đứng và không đổi. Để tránh việc trọng lực làm thay đổi phương của trục này, ông đã phát minh ra lồng Tourbillon với cơ chế quay tròn, nó sẽ giúp cho bánh lắc lò xo luôn ở một phương. Từ đó, nó đảm bảo tính ổn định cho tần số dao động của đồng hồ nên làm nên độ chính xác cao hơn.

         

Từ khi được cấp bằng sáng chế cho đến những năm 1960, trung bình chỉ có 4 chiếc đồng hồ Tourbillon được sản xuất mỗi năm. Cho đến nay, khi công nghệ đã phát triển hơn thì số lượng những chiếc đồng hồ được sản xuất mỗi năm là khoảng 20 – 30 chiếc. Dù chỉ là một bộ phận bên trong hỗ trợ đồng hồ nhưng Tourbillon lại có kích thước nhỏ, cấu tạo phức tạp và cầu kì nên chúng thường khó sản xuất, chế tạo. Chúng được tạo ra từ 40 đến 90 chi tiết nhỏ hơn mà thành, cho đến khi ghép lại thì Tourbillon chỉ có trọng lượng trong khoảng từ 0.2 – 0.6g. Đây cũng chính là lí do giải thích vì sao những mẫu đồng hồ Tourbillon lại đắt đỏ. Các chuyển động nhịp nhàng, cuốn hút của Tourbillon luôn là điểm thu hút đối với người nhìn. Chính vì thế, những mẫu đồng hồ Tourbillon thường được thiết kế Open Heart hoặc Skeleton để có thể phô diễn hết vẻ đẹp của công nghệ này.

 

2. Các loại máy Tourbillon

 

Đồng hồ Frederique Constant Manufacture Tourbillon FC-980V4SZ9

Đồng hồ Frederique Constant Manufacture Tourbillon FC-980V4SZ9


+ Double-axis Tourbillon: đây là phát minh của Anthony Randall vào năm 1977. Loại Tourbillon này thực hiện cơ chế quay quanh 2 trục khác nhau giúp giảm thiểu ảnh hưởng của lực hấp dẫn và cả lực ma sát.

+ Triple-axis Tourbillon: là loại Tourbillon 3 trục do Thomas Prescher phát triển.

+ Double và Quadruple Toubillon: ý nói đến những mẫu đồng hồ sở hữu 2 hoặc 4 Tourbillon dành cho những tính năng khác nhau.

+ Flying Tourbillon: thay vì các lồng ở nhiều phía, Flying Tourbillon chỉ hỗ trợ bánh lắc lò xo ở một phía. Đây là thiết kế của Alfred Helwig – một giảng viên người Đức vào năm 1920. Đến năm 1993, Kiu Tai-Yu – một thợ đồng hồ Trung Quốc đã mang thiết kế này trở lại.


Dù có mức giá thành không hề nhỏ nhưng Tourbillon luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho nhưng nghệ nhân chế tác đồng hồ. Các thương hiệu đồng hồ cao cấp thường giới thiệu các mẫu đồng hồ Tourbillon với phiên bản giới hạn cùng thiết kế đặc biệt. Những thiết kế này khiến cho người yêu đồng hồ luôn trầm trồ mỗi khi đồng hồ hoạt động và luôn phải thừa nhận đồng hồ Tourbillon như đỉnh cao nghệ thuật của đồng hồ cơ.                                         

                                                                                                                                   

Đồng hồ Frederique Constant Manufacture Tourbillon FC-980V4SZ9

Đồng hồ Frederique Constant Manufacture Tourbillon FC-980V4SZ9

840.072.000₫
988.320.000₫

Giảm 15% toàn bộ thương hiệu từ 01/04 - 02/05/2024

Ưu đãi cực hấp dẫn dành cho khách hàng thân thiết (Xem chi tiết tại đây)

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về TÌM HIỂU VỀ BỘ MÁY TOURBILLON TRÊN ĐỒNG HỒ CƠ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.08829 sec| 990.25 kb