BẠN CÓ BIẾT CÁC CHỈ SỐ QUAN TRỌNG ĐƯỢC SỬ ĐỂ ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG CỦA BỘ CHUYỂN ĐỘNG TỰ ĐỘNG

BẠN CÓ BIẾT CÁC CHỈ SỐ QUAN TRỌNG ĐƯỢC SỬ ĐỂ ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG CỦA BỘ CHUYỂN ĐỘNG TỰ ĐỘNG

26/01/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Đồng hồ tự động là phát minh đã vượt qua thử thách của thời gian. Khi mua đồng hồ tự động, nhiều chỉ số quan trọng được sử dụng để đo chất lượng chuyển động của đồng hồ mà bạn có thể xem xét!

1. Những chỉ số để đo lường chất lượng của đồng hồ tự động

Khi mua một chiếc đồng hồ tự động thì ngoài kiểu dáng thì người dùng cũng quan tâm đến chất lượng của bộ chuyển động bên trong. Vậy đâu là chỉ số để bạn có thể dựa vào để kiểm tra chất lượng đồng hồ ?

Sự chính xác

Độ chính xác của một chiếc đồng hồ tự động sẽ khác nhau giữa các nhóm người đeo khác nhau. Một số người cần đồng hồ của họ phải cực kỳ chính xác. Ví dụ, thợ lặn chuyên nghiệp hoặc quân nhân có thể yêu cầu những chiếc đồng hồ chính xác nhất, được gọi là đồng hồ chronometer. Đối với những người quan tâm nhiều hơn đến phong cách và sự tiện lợi thì một chiếc đồng hồ tự động tiêu chuẩn sẽ là + -25 giây mỗi ngày.

Đây là quy tắc chung về độ chính xác của đồng hồ tự động. Có nghĩa là một chiếc đồng hồ tự động chỉ nên tăng hoặc giảm tối đa 25 giây giữa hai ngày. Nếu đồng hồ tăng hoặc giảm hơn 25 giây trong hai ngày, thì đồng hồ có vấn đề gì đó và nó cần được bảo dưỡng.

BHP

BHP đề cập đến nhịp, hoặc tích tắc, mỗi giờ. Đôi khi, các nhà sản xuất đồng hồ sẽ sử dụng thuật ngữ nhịp mỗi giây hoặc Hz. Hầu hết các đồng hồ đều có tốc độ sáu, tám hoặc mười nhịp mỗi giây, được đo tương ứng là 21.600, 28.800 hoặc 36.000 BPH. Đồng hồ nhịp cao có chuyển động tích tắc nhanh hơn, chúng chính xác hơn vì chúng đọc ra các phần nhỏ hơn của giây. Các chuyển động của kim giây trên đồng hồ nhịp cao cũng sẽ mượt mà hơn.

Dự trữ năng lượng

Đồng hồ tự động lên dây cót hoàn toàn sẽ có năng lượng dự trữ lên đến 42 giờ trước khi chúng cần được cung cấp năng lượng trở lại. Trong một số thiết kế đồng hồ tự động, chúng có thể dự trữ năng lượng lên đến mười ngày.

Các chức năng khác

Trên nhiều thiết kế đồng hồ tự động, đồng hồ có chức năng khác ngoài việc báo thời gian như thể hiển thị lịch ngày, tuần trăng, chỉ báo dự trữ năng lượng và các chức năng báo thức…

Nguyên vật liệu

Đồng hồ tự động thường có kính ở phía sau để bạn có thể xem chuyển động. Các chuyển động được chế tạo tốt làm cho thời gian chính xác, trong khi các chuyển động được sản xuất kém sẽ có các dấu tích không được đo lường một cách nhất quán. Đồng hồ được làm bằng vật liệu kém hơn có thể sai số vài phút trong một ngày. Đồng hồ của các nhà sản xuất chuyển động Thụy Sĩ, Nhật Bản và Đức nổi tiếng trong việc sử dụng các vật liệu chất lượng cao nhất cho độ chính xác và tin cậy.

2. Đo lường chất lượng đồng hồ bằng chứng chỉ COSC

COSC là tổ chức kiểm định chất lượng nổi tiếng nhất trên thế giới, với khoảng 1,7 triệu chiếc đồng hồ được kiểm tra hàng năm. Tổ chức có chức năng kiểm tra, đo lường và chứng nhận độ chính xác của đồng hồ. Tổ chức phi lợi nhuận Thụy Sĩ này đã thử nghiệm và chứng nhận đồng hồ trong nhiều thập kỷ và nhận được chứng chỉ từ tổ chức là một thành quả đối với một chiếc đồng hồ.

Có bảy yếu tố khác nhau mà COSC kiểm tra trước khi họ chứng nhận một chiếc đồng hồ có chuyển động cơ học. Để có được chứng nhận COSC, bộ chuyển động đồng hồ phải vượt qua tất cả các bài kiểm tra nghiêm. Đây không phải là những bài kiểm tra ngắn, đơn giản. Mỗi bộ máy đồng hồ riêng lẻ đều được kiểm tra trong mười lăm ngày liên tục để đảm bảo đọc chính xác khả năng tính thời gian của nó. Đây không phải là một chứng chỉ dễ đạt được do đó điều này làm cho nó trở thành một cách tuyệt vời để đánh giá độ chính xác của chiếc đồng hồ mới.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chỉ một chiếc đồng hồ có chứng nhận COSC mới có thể đạt được mức độ chính xác này; Trên thực tế, có rất nhiều đồng hồ không có chứng nhận có thể dễ dàng đạt được tiêu chuẩn COSC về độ chính xác của đồng hồ cơ học và một số lượng nhỏ đồng hồ nhận được chứng nhận COSC là một số trong những chiếc đồng hồ đắt tiền nhất. Ngoài ra, có những thứ có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của bất kỳ chiếc đồng hồ nào, bất kể đắt tiền hay được làm hoàn hảo đến đâu.

 

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác của đồng hồ

Biết những yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác để phòng tránh trong quá trình sử dụng, bạn có thể kéo dài tuổi thọ của một chiếc đồng hồ tự động.

Nhiệt độ

Đây là yếu tố phổ biến nhất có thể ảnh hưởng đến khả năng xem giờ chính xác của đồng hồ, do sự thay đổi nhiệt độ tạo ra bên trong đồng hồ mà mắt thường không nhìn thấy được. Như bạn đã biết, nhiệt sẽ làm cho kim loại nở ra, trong khi lạnh sẽ làm cho kim loại bị co lại.

Một chiếc đồng hồ được chế tạo tốt bao gồm hơn một trăm bộ phận chuyển động, tất cả đều được gia công với độ chính xác cao. Một số bộ phận này cực kỳ nhỏ, có nghĩa là một thay đổi rất nhỏ về kích thước của bất kỳ bộ phận nào trong số đó có thể trở nên nghiêm trọng khi bộ máy đồng hồ hoạt động.

Hai giới hạn nhiệt độ được COSC kiểm tra là 8 độ C (46,4 độ F) và 38 độ C (100,4 độ F), là nhiệt độ mà bạn sẽ bắt đầu thấy ảnh hưởng đến các chuyển động của đồng hồ. Nếu đeo đồng hồ trong điều kiện nóng hơn hoặc lạnh hơn nhiệt độ trên bạn sẽ thấy độ chính xác của đồng hồ giảm.

Sốc

Một mối đe dọa khác đối với khả năng tính thời gian chính xác của đồng hồ là sốc từ bất kỳ loại tác động nào. Đồng hồ của bạn chịu tác động càng lớn thì khả năng các cơ cấu tinh vi bên trong của nó bị hỏng hoặc bị sai lệch càng lớn, làm giảm độ chính xác của đồng hồ.

Từ tính

Nhiều bộ phận nhỏ, được gia công chính xác bên trong đồng hồ của bạn được làm từ kim loại, có nghĩa là chúng bị ảnh hưởng bởi bất kỳ từ trường nào mà chúng tiếp xúc.

Thời gian tiếp xúc với từ trường sẽ làm giảm độ chính xác của đồng hồ theo thời gian và nếu đồng hồ tiếp xúc đủ thời gian trong từ trường mạnh, một số bộ phận của chuyển động đồng hồ của bạn có thể tự nhiễm từ.

Một chiếc đồng hồ có chuyển động cơ học luôn phải chịu một số thay đổi về khả năng tính thời gian chính xác của nó. Đồng hồ tự động nói riêng đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt để duy trì độ chính xác; nếu bạn không sử dụng đồng hồ hơn một ngày, hãy nhớ cất nó vào bộ lên dây đồng hồ để giữ cho đồng hồ hoạt động tốt.

Nhiều người cho rằng một chiếc đồng hồ chuyển động cơ học chính xác được sản xuất tốt khiến nó trở nên đặc biệt hơn, trong khi đối với nhiều người độ chính xác của đồng hồ không quan trọng bằng các yếu tố khác, ví dụ như đeo một chiếc đồng hồ đẹp mang đến một cảm giác của riêng nó, và đôi khi là chỉnh sau mỗi vài ngày để giữ cho nó hoạt động ổn định.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về BẠN CÓ BIẾT CÁC CHỈ SỐ QUAN TRỌNG ĐƯỢC SỬ ĐỂ ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG CỦA BỘ CHUYỂN ĐỘNG TỰ ĐỘNG
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.20405 sec| 994.328 kb