Bí quyết lựa chọn chiếc đồng hồ đầu tiên – Phần 3 – Một số phong cách khác biệt

Bí quyết lựa chọn chiếc đồng hồ đầu tiên – Phần 3 – Một số phong cách khác biệt

28/06/2018 - Tác giả: DuyanhWatch
Ở phần đầu tiên, tôi đã chia sẻ cách thức lựa chọn chiếc đồng hồ đầu tiên rất đơn giản, chỉ gói gọn trong 6 chữ “Vừa mắt – Vừa tay – Vừa tiền. Chắc hẳn với 3 tiêu chi này các bạn đã có thể hình dung ra chiếc đồng hồ mà mình hướng đến. Cũng trong nội dung đó, những chiếc đồng hồ cổ điển, phong cách đồng hồ cơ bản nhất đã được tôi giới thiệu với những lựa chọn đa dạng. Ở phần 2 này, những lựa chọn hoàn toàn khác và ưu điểm khác biệt về cả phong cách lẫn tính năng sẽ được tôi giới thiệu. Hy vọng rằng, sau 2 phần của Bí quyết lựa chọn chiếc đồng hồ đầu tiên các bạn sẽ có được cái nhìn cơ bản và toàn diện về đồng hồ, qua đó có thể dễ dang lựa chọn cho mình sản phẩm ưng ý.

Bí quyết lựa chọn chiếc đồng hồ đầu tiên - Phần 1

Bí quyết lựa chọn chiếc đồng hồ đầu tiên - Phần 2 - Những sai lầm thường gặp

 

1. Đồng hồ thể thao

 


Bí quyết Lựa chọn chiếc Đồng hồ đầu tiên - Tập 5

 

Đầu tiên, không thể không nói đến đồng hồ thể thao. Những chiếc đồng hồ mang phong cách mạnh mẽ, khỏe khoắn và năng động. Những chi tiết đậm chất thể thao cũng nhưng tính năng đặc biệt gắn liền với các bộ môn riêng biệt. Đây là 1 dòng đồng hồ lớn, có lịch sử lâu đời, tính ứng dụng cả về công năng lẫn phong cách đều rất đáng kể. Ở nhiều trường hợp, với những người thường xuyên chơi thể thao, hay hoạt động ngoài trời hoặc yêu thích phong cách năng động, đồng hồ thể thao hoàn toàn có thể là lựa chọn số 1 thay vì những mẫu đồng hồ cổ điển vốn mang phong cách nhẹ nhàng, thanh lịch.

đồng hồ Tissot T-Race Cycling Tour de France T111.417.37.441.00

Tissot T-Race Cycling Tour de France T111.417.37.441.00 mang phong cách mạnh mẽ, khỏe khoắn và năng động

 

Đồng hồ thể thao về cơ bản được chia là 2 loại kính với tính năng và thiết kế đặc trưng khác nhau. Một là đồng hồ lặn (Diving Watch) và đồng hồ bấm giờ thể thao (Chronograph Watch). Đôi khi 1 chiếc đồng hồ không thuộc 2 loại trên vẫn có thể coi là đồng hồ thể thao dựa vào thiết kế phom vỏ và mặt số, nhưng 2 loại này là những lựa chọn hàng đầu.


Nói về Diving Watch, đây là loại đồng hồ được thiết kế riêng biệt danh cho thợ lặn với đặc trưng là thang đo thời gian lặn trên Bezel có thể xoay được theo 1 chiều để đảm bảo thợ lặn biết được khi nào mình phải trở lại mặt nước, đồng thời kim và cọc số luôn được tích hợp dạ quang rất sáng. Chính vì chuyên dụng cho hoạt động dưới nước, các mẫu đồng hồ lặn thực thụ đều có độ chống nước ít nhất 200M/20ATM. Đồng nghĩa với việc chúng thường có thiết kế tương đối dày dặn và đi kèm núm chỉnh có cơ chế khóa xoay để tăng cường khả năng chống nước. Điển hình cho phân khúc khởi điểm là dòng Mako/Ray của Orient.

Đồng hồ Orient Mako II FAA02001B9

Đồng hồ Orient Mako II FAA02001B9

Sẵn hàng
Automatic
41.5mm
6.880.000₫
8.600.000₫
1 đánh giá

 

Một số đồng hồ khác cũng có thiết kế giống đồng hồ lặn những độ chịu nước thấp hơn 20ATM thì được gọi là Diver Style, nó sẽ không thể đáp ứng chức năng lặn mà chỉ thể hiện như 1 chi tiết trang trí, ví dụ như mẫu SRPB25K1. Chiếc này có thêm 1 núm chỉnh góc 2h để điều chỉnh Bezel xoay ở phía trong thay vì vặn bằng tay trực tiếp như dòng Mako

 

Đồng hồ Seiko SRPB25K1

Đồng hồ Seiko SRPB25K1

Hết hàng
Automatic
41.7mm
6.219.000₫
6.910.000₫
1 đánh giá

Vượt trên bản chất bạn đầu là 1 chiếc đồng hồ thể thao chuyên dụng, vẻ đẹp kinh điển của Diver biến nó trở thanh 1 phong cách, thậm chí, nếu không phải là các sự kiện quá quan trọng phải dùng đến Dress Watch, Diver vẫn là lựa chọn hoàn hảo cho công việc văn phòng hàng ngày.


Tiếp theo, tôi muốn nói đến Chronograph Watch, kiểu đồng hồ cũng bắt nguồn từ việc nó được trang bị 1 tính năng chuyên nghiệp – đó là bấm giờ. Trong các môn thể thao đặt tốc độ lên hàng đầu hay có thời gian thi đấu giới hạn, đồng hồ bấm giờ là công cụ tối quan trọng với cả vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài và đôi khi là cả khán giả và các phóng viên báo đài. Đặc trưng bởi thiết kế 6 kim 3 nút cùng các mặt đồng hồ nhỏ phía trong. Kiểu đồng hồ này thường có kim giây trung tâm là kim bấm giờ, được kích hoạt bởi nút Start/Stop ở góc 2h và Reset về vị trí ban đầu bằng nút ở góc 4h. Trong khi kim giây xem giờ sẽ được bố trí ở 1 SubDial trên mặt số. Với mỗi đồng hồ Chronograph khác nhau, sẽ có cách bố trị khác nhau. Đại diện tiêu biểu có thể kể đến dòng AN3600-59L hay dòng RA-KV của Orient rất thích hợp trong phân khúc giá 5 triệu.

Đồng hồ Citizen AN3600-59L

Đồng hồ Citizen AN3600-59L

Sẵn hàng
Quartz Chronog
44mm
4.628.000₫
5.785.000₫
1 đánh giá

Lưu ý: một số mẫu đồng hồ cũng có tính năng bấm giờ những thiết kế mang phong cách cổ điển không được xếp vào đồng hồ thể thao, nó được gọi là Dress Chronograph – 1 loại đồng hồ cổ điển sử dụng trong những môi trường không quá trang trọng ví như chiếc AN3614-54A.

Để biểu thị rõ ràng các chi tiết bên trong thì đồng hồ thể thao nói chung luôn có kích thước mặt số lớn hơn đồng hồ cổ điển, chính vì thế khi lựa chọn các bạn ên cộng thêm 2-3mm về đường kinh để có được mẫu phù hợp nhất. Sẽ không thể có các đồng hồ thể thao mà đường kính dưới 40mm vì như vậy sẽ không có tính thẩm mỹ và cũng không đảm bảo công năng sử dụng.

2. Đồng hồ quân đội

 


Bí quyết Lựa chọn chiếc Đồng hồ đầu tiên - Tập 6

 

Cũng như Diving hay Chronograph, đồng hồ quân đội cũng sinh ra để phục vụ cho những hoàn cảnh đặc biệt. Hải-Lục-Không quân đều là những đối tượng chính mà kiểu đồng hồ này hướng đến. Tuy vậy, sự mạnh mẽ và có đôi chút bụi bặm, phong trần của Đồng hồ quân đội giúp nó có chỗ đứng đáng kể trong thế giới đồng hồ và cũng xứng đang là lựa chọn đầu tiên dành cho những ai yêu thích phong cách này.


Đồng hồ quân đội gôm 2 loại chính: Đồng hồ phi công (Pilot Watch) và Đồng hồ Lục quân (Field Watch)


Nói đến Pilot Watch là nói đến những chiếc đồng hồ với mặt số Arab dễ nhìn, các con số thường rất rõ ràng, mạch lạc để có thể quan sát chỉ trong tic tac, rất hữu dụng khi luyện tập cũng như trong chiến trận. Đặc trưng của kiểu đồng hồ này cũng là dạ quang nhìn đêm và núm chỉnh giờ kích thước lớn để dễ dàng sử dụng khi dùng găng tay. Ngoài ra 1 hình tam giác ở góc 12h cũng à đặc trưng thường thấy. Ở phân khúc cho người mới chơi, có thể kể đến AW5005-21Y của Citizen với bộ máy Eco-Drive

 

đồng hồ citizen quân đội

Đồng hồ Citizen Eco-Drive AW5005-21Y

 


(để hiểu vì sao lại là Eco-Drive hãy tham khảo bài viết về 4 trải nghiệm tuyệt vời của công nghệ này đem lại “https://donghoduyanh.com/the-gioi-dong-ho/bon-trai-nghiem-tuyet-voi-cua-dong-ho-citizen-eco-drive-n996.html”)


Tiếp đến là Field Watch, với phong cách phong trần, bụi bặm đầy nam tính, Field Watch là lựa chọn hàng đầu cho những ai có cá tính mạnh, yêu thích phong cách quân đội hay đam mê những chiếc xe côn tay hầm hố. Chiếc đồng hồ loại này sẽ giúp bạn có 1 bộ đồ hoàn hảo, thể hiện hết cá tính khác biệt của mình. Kiểu đồng hồ này thương đi với dây dù hoặc dây da dày rất khỏe. Điển hình là chiếc BM8478-01L.

 

đồng hồ citizen quân đội

Đồng hồ Citizen Eco-Drive BM8478-01L

Lưu ý: Đồng hồ quân đội thường chỉ phù hợp cho 1 số kiểu trang phục nhất định, không phù hợp cho những sự kiện trang trọng hay môi trường có tính Formal cao.

Đồng hồ Citizen BM8478-01L

Đồng hồ nam Citizen Eco-DriveBM8478-01L

Eco-Drive|42mm
Giá: 6.885.000₫
Giá KM:5.508.000₫
-20%
Đồng hồ Citizen AW5005-21YHot

Đồng hồ nam Citizen Eco-DriveAW5005-21Y

Eco-Drive|42.6mm
Giá: 5.300.000₫
Giá KM:4.240.000₫
-20%

3. Đồng hồ thời trang

 


Bí quyết Lựa chọn chiếc Đồng hồ đầu tiên - Tập 7


Thời trang là khái niệm đã quá xưa cũ, nhưng Đồng hồ thời trang lại là 1 khái niệm mới, sự phát triển bùng nổ của phân khúc này trong những năm gần đây đã “tái định nghĩa” khái niêm đồng hồ. Đồng hồ không còn chỉ là những cỗ máy thời gian đề cao sự chính xác, trình độ gia công chế tác hay truyền thống lịch sử và những cộng nghệ, kỹ thuật mà nhà sản xuất phải dày công tạo nên trong nhiều năm trời. Ngày nay, những doanh nghiệp chỉ phụ trách phần thiết kế và Marketing cũng có thể tạo ra một hãng đồng hồ với nguồn linh kiện và nhà máy lắp ráp thuê ngoài. Họ không cần đầu tư cho kỹ thuật hay nghiên cứu phát triển. Họ chỉ cần 1 thiết kế đẹp, bắt mắt, mang tính thời trang để thu hút những người trẻ. Phần còn lại đã có những nhà sản xuất khác hẫu thuẫn. Chính vì thế những thương hiệu vốn phát triển từ các hãng quần áo, phụ kiện như Calvin Klein, Micheal Kors tham gia rất tích cực, thậm chí những công ty chuyên về đồng hồ thời trang cũng rất thành công, điển hình như Daniel Wellington hay Skagen. Đồng hồ thời trang nói chung ứng dụng ngôn ngữ thiết kế đơn giản, thậm chí tối giản.

 

đồng hồ thời trang CK


Rất trẻ trung, dễ phối hợp với đa dạng các trang phục khác nhau. Vì thiết kế cho đối tượng không đề cao và ít quan tâm về mặt kỹ thuật, đồng hồ thời trang triệt để tận dụng ưu điểm chính xác, mỏng nhẹ, dễ tùy biến và ít cần bảo dưỡng của máy Quartz (pin) để trang bị cho sản phẩm của mình. Sử dụng đồng hồ thời trang tính năng xem giờ vẫn là 1 yêu tố quan trọng những phong cách và xu hướng mới thực sự làm nên sức hấp dẫn của nó. Những thương hiệu thời trang tốt nhất theo tôi đến hiện nay trong phân khúc cho người mới chơi là Calvin Klein (cK) với máy Thụy Sĩ, hoàn thiện tại Thụy Sĩ bởi tập đoàn đồng hồ số 1 thế giới Swatch Group (đơn vị sở hữu cả Longines, Tissot,…) và Daniel Wellington (DW) sử dụng máy Nhật Miyota (Citizen) với sức mạnh và sự sáng tạo tuyệt vời về làm thương hiệu và Marketing. Phong cách của 2 hãng này đều rất đặc trưng và dễ dàng nhận diện. Khi bạn sử dụng đồng hồ cK hay DW, người khác có thể nhận ra ngay và hiểu được phần nào cá tính bạn muốn thể hiện.

Đồng hồ Daniel Wellington Classic Petite Melrose DW00100219

Đồng hồ Daniel Wellington Classic Petite Melrose DW00100219

Sẵn hàng
Quartz
28mm
3.552.150₫
4.179.000₫
1 đánh giá


Với những ưu điểm về thiết kế, nhận diện thương hiệu cũng như sự đơn giản và dễ dàng trong việc bảo dưỡng. Đồng hồ thời trang trở thành 1 phong cách đáng để thử dù đó là chiếc đồng hồ đầu tiên của bạn


Tổng kết lại, đồng hồ là 1 thế giới đa dạng với vô vàn sắc màu, sẽ là bất khả thi để có thể phân loại được tất cả, nhưng trên đây là những gì cơ bản nhất, phù hợp nhất dành cho người mới chơi. Với phần 2 của bài viết này mình hy vọng ngoài đồng hồ Classic vốn thường là lựa chọn hàng đầu, các kiểu đồng hồ khác vẫn có những ưu điểm và sự hấp dẫn riêng. Để được tư vấn kỹ hơn, hãy liên hệ với Duy Anh, nhà bán lẻ ủy quyền chính thức của những thương hiệu đồng hồ hàng đầu thế giới.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Bí quyết lựa chọn chiếc đồng hồ đầu tiên – Phần 3 – Một số phong cách khác biệt
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.47200 sec| 1097.5 kb