Bộ chuyển động In-House có thực sự đặc biệt không?

Bộ chuyển động In-House có thực sự đặc biệt không?

20/10/2022 - Tác giả: Linh Linh
Thiết kế thường là điều đầu tiên thu hút mọi người khi lựa chọn một chiếc đồng hồ. Chúng ta có thể bị thu hút bởi một mặt số khác lạ, một hình dáng độc đáo hoặc đơn giản là một chiếc dây đeo hấp dẫn. Sau đó, chúng ta nhìn thấy những chiếc đồng hồ có kim xoay nhịp nhàng được cung cấp năng lượng từ lò xo cân bằng và bánh răng của đồng hồ, tạo nên sức hấp dẫn trái ngược so với với tiếng kêu tích tắc được biểu hiện kim chạy bằng pin.

Sau đó, chúng ta sẽ tìm hiểu về các động cơ cơ học phức tạp cung cấp năng lượng cho đồng hồ và các công ty sản xuất chúng đặc biệt là các nhà sản xuất in-house (tìm hiểu về in-house), và sự chú trọng của những người quan tâm đến đồng hồ sẽ thu hẹp lại ở một số lượng nhỏ hơn và các thương hiệu đắt tiền hơn. Đặc biệt là những chiếc đồng hồ làm bằng tay, chỉ bằng một phần nhỏ của các nhà sản xuất đồng hồ độc lập.

Seiko Presage Cocktail Grasshopper SSA441J1

Seiko Presage Cocktail Grasshopper SSA441J1

Sẵn hàng
Automatic
40.5mm
12.375.000₫
13.750.000₫
1 đánh giá

Sản xuất đồng hồ thời kỳ đầu luôn là một ngành kinh doanh nhỏ. Lúc đầu, các thợ đồng hồ riêng lẻ làm việc trong các xưởng có mái che ở dãy núi Alps của Thụy Sĩ, đòi hỏi hàng tuần hoặc hàng tháng để hoàn thành một chiếc đồng hồ đeo tay duy nhất. Họ là những nghệ nhân thực sự, sử dụng các công cụ đơn giản và làm việc bằng tay. Sản phẩm cuối cùng là những tác phẩm nghệ thuật có một không hai được ký tên bởi các nghệ nhân và được chủ nhân trân trọng.

Đồng hồ nam Frederique Constant Highlife Automatic COSC FC-303V4NH2B

Đồng hồ nam Frederique Constant HighlifeFC-303V4NH2B

Automatic COSC|41mm
Giá: 66.240.000₫
Giá KM:56.304.000₫
-15%
Đồng hồ nam Frederique Constant Highlife Automatic COSC FC-303N4NH6B

Đồng hồ nam Frederique Constant HighlifeFC-303N4NH6B

Automatic COSC|41mm
Giá: 60.210.000₫
Giá KM:51.178.500₫
-15%
Đồng hồ nam Frederique Constant Highlife Automatic COSC FC-303B4NH4

Đồng hồ nam Frederique Constant HighlifeFC-303B4NH4

Automatic COSC|41mm
Giá: 63.230.000₫
Giá KM:53.745.500₫
-15%
Đồng hồ nam Frederique Constant Highlife Automatic COSC FC-303S4NH6

Đồng hồ nam Frederique Constant HighlifeFC-303S4NH6

Automatic COSC|41mm
Giá: 54.190.000₫
Giá KM:46.061.500₫
-15%

Khi Cách mạng Công nghiệp phát triển, việc sản xuất đồng hồ trên quy mô rộng hơn đã thúc đẩy sự chuyên môn hóa. Trong khi một số công ty tiếp tục sản xuất các thiết bị hoàn chỉnh, những công ty khác đã tìm đến các chuyên gia này để làm các bộ phận riêng lẻ như kim, mặt số, vỏ máy và bộ chuyển động. Nhiều thương hiệu đã đảm nhận việc lắp ráp, trang trí và điều chỉnh đồng hồ. Giống như chính những chiếc đồng hồ, tất cả các bộ phận của đồng hồ đều hoạt động đồng bộ.

Citizen C7 sử dụng Caliber in-house

Đồng Hồ Citizen C7 NH8390-03X

Đồng Hồ Citizen C7 NH8390-03X

Sẵn hàng
Automatic
40mm
6.541.600₫
8.177.000₫
1 đánh giá

Unitas, Venus, Lemania và Valjoux là những chuyên gia về chuyển động, cung cấp những chiếc đồng hồ hiệu chuẩn cho các nhà sản xuất đồng hồ lớn trong các giai đoạn hoàn thiện khác nhau. Vào thời kỳ mà thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính chưa từng được biết đến và việc tạo mẫu các chuyển động mới có thể mất nhiều năm, khiến việc tạo ra những bộ chuyển động như thế này thực sự có ý nghĩa. Từ Heuer Carrera đến Rolex Daytona, Valjoux caliber 72 đã xuất hiện trong nhiều chiếc đồng hồ chronograph nổi tiếng của những năm 1960.

Thực tế là những chiếc đồng hồ này từng có bộ máy không phải do nhà sản xuất làm ra có khiến chúng ít hấp dẫn hơn chút nào không?

Sự sụp đổ gần như sụp đổ của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ trong những năm 1970 và 1980 đã dẫn đến sự hợp nhất giữa các thương hiệu chính, với một số thương hiệu ngừng kinh doanh và một số khác sắp đóng cửa. Khi ngành công nghiệp này phục hồi, các công ty lại tìm đến các chuyên gia chuyển động, trong đó lớn nhất là ETA SA.

Chuyển động ETA: Đáng tin cậy hay chỉ là những bộ máy được sản xuất hàng loạt?

Là một phần của nhà sản xuất đồng hồ Eterna, ETA có lịch sử lâu đời trong việc sản xuất đế chuyển động, hay còn gọi là ébauches có từ những năm 1920. Tập đoàn Swatch sở hữu nó vào những năm 1980, và nó đã thâu tóm các chuyên gia về đồng hồ chronograph là Lemania và Valjoux.

Nhiều chủ sở hữu đồng hồ coi các chuyển động của ETA là dấu hiệu của sự sự công nghiệp hóa và thiếu đổi mới của các công ty bên thứ ba sử dụng chúng. Tuy nhiên, các bộ chuyển động của ETA là những bộ chuyển động có thể thích ứng, bền bỉ và đã được kiểm tra qua thời gian, với một số hiệu chuẩn tốt nhất cạnh tranh với các bộ chuyển động in-house của một số nhà sản xuất. Kể từ khi ra đời vào năm 1972, bộ máy đã được sản xuất cho nhiều chiếc đồng hồ bấm giờ và nó được biết đến với độ bền và khả năng thích ứng.

Valjoux 7750

Valjoux 7750

Giới kinh doanh đồng hồ không còn xa lạ với việc gia công chế tạo chuyển động. Điều này có phải để nói rằng các chuyển động của bên thứ ba ngang bằng với các chuyển động in-house không? Câu trả lời sẽ là không bởi vì in-house làm tăng thêm sự độc đáo và khác biệt của các thương hiệu đồng hồ này.

Một nhà sản xuất đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc để xây dựng một bộ chuyển động cơ học hoàn toàn mới từ từng chi tiết xứng đáng được ghi nhận. Các nhà sưu tập đồng hồ ngưỡng mộ những doanh nghiệp này bởi vì sau tuyên bố của hãng ETA rằng họ sẽ giảm số lượng bộ chuyển động mà nó cung cấp cho các thương hiệu không thuộc Swatch Group thì bộ chuyển động in-house trở nên đặc biệt

Điều người ta thắc mắc là là một chiếc đồng hồ với bộ máy gia công có chắc sẽ kém chất lượng không? Thực sự câu trả lời sẽ là không bởi vì một bộ máy in-house là những thứ cần được nâng niu và quý trọng vì đó là tâm huyết và công sức của nhà sản xuất. Nhiều bộ chuyển động in-house đã được chứng nhận COSC như một minh chứng rõ nhất trong việc tạo ra bộ chuyển động thủ công chất lượng. 

Bộ sưu tập Seiko 5 quân đội sử dụng Caliber in-house

Trong khi nhiều người coi trọng và mong muốn các thương hiệu sẽ chuyển sang sản xuất bộ chuyển động in-house thì điều này sẽ không thực tế và cũng bị hạn chế bởi khá nhiều yếu tố.

Nếu có quan tâm đến đồng hồ với bộ máy in-house? Hãy thử ghé thăm thương hiệu Titoni với bộ chuyển động in-house T10 đang có mặt tại Duy Anh Watch nhé!

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Bộ chuyển động In-House có thực sự đặc biệt không?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
2.97981 sec| 1040.156 kb