Đồng hồ cơ là gì?

Đồng hồ cơ là gì?

30/05/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Khi nói đến đồng hồ, đồng hồ cơ là thuật ngữ chung cho một chiếc đồng hồ không chạy bằng thạch anh (hoặc chạy bằng pin). Vậy đồng hồ cơ là gì? Cùng tìm hiểu về đồng hồ cơ trong bài viết này nhé!

Đồng hồ cơ là gì?

 

Không phải lúc nào cũng đơn giản để phân biệt giữa đồng hồ cơ và đồng hồ thạch anh. Mặc dù cả hai đều hiển thị thời gian, nhưng chuyển động của chúng không hoạt động theo cùng một cách.

Đồng hồ cơ là dụng cụ thứ hai được phát minh ra để xem giờ, sau đồng hồ mặt trời. Đồng hồ cơ đầu tiên được chế tạo ở Milan Ý vào năm 1335. Thời gian trôi qua, những chiếc đồng hồ khổng lồ này đã thu nhỏ kích thước cho đến khi chúng có thể nhét vừa trong túi, trở thành đồng hồ tự động (năm 1777) và cuối cùng được đeo trên cổ tay (từ năm 1790).

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về đồng hồ cơ và tại sao đồng hồ cơ lại là một kiệt tác đích thực của ngành chế tạo đồng hồ, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Một chiếc đồng hồ cơ được tạo thành từ một chuyển động cơ học; nói cách khác, tất cả các thành phần cho phép nó hoạt động, chẳng hạn như dây cót, bộ thoát và bộ cộng hưởng. Nó hoạt động thông qua động năng được lưu trữ trong thùng cót. Lấy một ví dụ cụ thể, nó giống như những chiếc ô tô nhỏ mà bạn phải đẩy về phía sau để khiến chúng lao về phía trước ngay khi bạn buông tay.

 

Phân loại đồng hồ cơ

 

Có hai loại đồng hồ cơ:

- Đồng hồ cơ lên dây cót tay: phải lên dây cót ít nhất một lần mỗi ngày.

- Đồng hồ cơ tự động: lên cót tự động thông qua chuyển động của cổ tay.

Đeo đồng hồ cơ là kết quả của truyền thống lâu đời đã có từ hàng thế kỷ, cùng với đó là sự tỉ mỉ, đòi hỏi chuyên môn cao không tìm thấy ở nơi nào khác, vì một số đồng hồ cơ là kiệt tác thực sự của ngành chế tạo đồng hồ.

Trên thực tế, nhiều chiếc được coi là tác phẩm nghệ thuật đích thực, nơi sự tỉ mỉ, chính xác và phức tạp đã được kết hợp và hoàn thiện một cách khéo léo bởi một người thợ đồng hồ trong hàng chục, thậm chí hàng trăm giờ.

MIDO Baroncelli Mechanical Limited Edition M037.405.36.050.00

MIDO Baroncelli Mechanical Limited Edition M037.405.36.050.00

Sẵn hàng
HAND WINDING
39mm
34.380.000₫
1 đánh giá

Hơn thế nữa có một số loại đồng hồ mà bạn có thể nhìn thấy chúng đang hoạt động. Ví dụ, với đồng hồ lộ cơ, nơi có thể nhìn thấy cơ chế hoạt động thông qua vỏ đồng hồ, có thể quan sát chuyển động đang hoạt động, nhờ vào việc lắp ráp hàng chục mảnh của nó, trong đó mỗi mảnh có một vị trí riêng.

Ngoài ra, động năng giúp đồng hồ cơ hoạt động là vô tận. Ngay cả khi bạn không đeo nó trong một thời gian dài, bạn chỉ cần vặn lại bằng núm vặn để nó hoạt động trở lại, giống như một trái tim được khởi động lại. 

 

Cách đồng hồ cơ hoạt động

 

Bộ máy đồng hồ cơ là một bộ máy cơ học, khi bạn bổ sung năng lượng cho dây cót theo cách nào đi chăng nữa thì đây chính là lúc đồng hồ bắt đầu hoạt động. Nếu bạn lấy dây cót ra khỏi thùng chứa nó, nó sẽ nhanh chóng bung ra thành một dải thép dài 20-30 cm. Đây là trạng thái mà nó liên tục cố gắng quay trở lại và đó là động lực thúc đẩy đồng hồ hoạt động.

Từ lò xo chính, năng lượng chạy qua hệ thống bánh xe. Đây là những bánh răng điều khiển các kim quay quanh mặt số và chạy các chức năng khác nhau mà đồng hồ của bạn có thể có, chẳng hạn như đồng hồ bấm giờ, cửa sổ ngày, cửa sổ lịch tuần trăng… Đồng hồ của bạn có bao nhiêu bánh răng phụ thuộc vào số lượng các chức năng của nó.

Chuyển động có tác dụng thực hiện giảm tốc độ 12/1 trên chuyển động của kim phút đối với kim giờ. Khi bạn kéo núm vặn ra để đặt thời gian, núm vặn sẽ kết nối trực tiếp với bộ chuyển động hoạt động để cho phép chúng xoay tự do khi bạn xoay núm vặn. Khi bạn đẩy núm điều chỉnh vào, các hoạt động của chuyển động được kết nối lại với hệ thống bánh xe và đồng hồ bắt đầu chạy trở lại.

Tiếng tích tắc của chiếc đồng hồ có được do bộ thoát và bánh xe cân bằng. Khi năng lượng truyền vào bánh xe cân bằng, nó sẽ di chuyển qua lại với nhịp điệu ổn định. Nhịp điệu này được duy trì bởi dây cót, đẩy ngược lại lực từ dây cót. Nếu không có lực đẩy ngược này, các kim trên đồng hồ sẽ chỉ quay quanh mặt số với tốc độ chóng mặt khi lò xo chính tự bung ra hoàn toàn trong một lần. Bạn tích trữ càng nhiều năng lượng trong dây cót thì bánh xe cân bằng sẽ quay càng xa và nhanh hơn. Sức mạnh ít hơn có nghĩa là chuyển động chậm hơn và ngắn hơn.

Nĩa pallet được di chuyển bằng bánh xe cân bằng. Một chốt chân kính trên bánh xe cân bằng va vào càng nâng pallet, hất nó sang một bên và nhả bộ thoát ra khỏi một bên và kẹp lấy nó bằng bên kia. Khi bánh xe cân bằng quay trở lại, nó sẽ đẩy nó trở lại, giải phóng bộ thoát một lần nữa. Những khoảng tăng dần này là chuyển động được tinh chỉnh của đồng hồ và âm thanh của những viên chân kính trên nĩa pallet chạm vào bộ thoát là tiếng tích tắc của đồng hồ. 

 

Đồng hồ tự động và đồng hồ lên dây cót thủ công đều được coi là đồng hồ cơ. Các chuyển động có lò xo chính phải được lên dây định kỳ. Trong các chuyển động tự động có một rôto, là một trọng lượng dao động được gắn vào chuyển động. Trong đồng hồ tự động, việc lên dây cót xảy ra với rôto chuyển động khi đeo đồng hồ. Đối với đồng hồ lên dây cót thủ công, quá trình lên dây cót này xảy ra khi người dùng xoay núm điều chỉnh, lên dây cót theo cách thủ công.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ cơ là gì?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10360 sec| 1010.172 kb