HỎI – ĐÁP NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ ĐỒNG HỒ QUARTZ (PHẦN 1)

HỎI – ĐÁP NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ ĐỒNG HỒ QUARTZ (PHẦN 1)

20/05/2019 - Tác giả: DuyanhWatch
So với đồng hồ cơ thì những đồng hồ Quartz (đồng hồ thạch anh) cũng chỉ có lịch sử không đáng kể. Cơ chế hoạt động của đồng hồ Quartz tương đối đơn giản tuy nhiên trong quá trình sử dụng có nhiều người dùng vẫn có những thắc mắc, hiểu lầm về cỗ máy này. Hãy cùng Duy Anh Watch giải đáp những thắc mắc trong bài viết hôm nay nhé! 

Những vấn đề cơ bản về đồng hồ Quartz

1. Đồng hồ Quartz là gì?

 

Tissot Tradition T063.409.11.018.00

Tissot Tradition T063.409.11.018.00

Sẵn hàng
Quartz
39mm
11.025.000₫
12.250.000₫
4 đánh giá

 


Trả lời: Đồng hồ Quartz là loại đồng hồ sử dụng dao động của tinh thể thạch anh trong điện trường để đếm thời gian và pin được sử dụng để cung cấp nguồn năng lượng điện trường đó. Chính vì thế nên đồng hồ Quartz còn được gọi là đồng hồ pin hay đồng hồ thạch anh. Những tính chất áp điện của thạch anh được phát hiện bởi Jacques và Pierre Curio vào những năm 1880. Ban đầu chúng được sử dụng trong những phòng thí nghiệm để kiểm nghiệm sự chính xác về thời gian. Cho đến năm 1927, mẫu đồng hồ thạch anh đầu tiên được tạo ra bởi Warren Marrison và JW Horton tại phòng thí nghiệm Bell Telephone. Những mẫu đồng hồ Quartz được ứng dụng rộng rãi hơn phải chờ đến sự phát triển của vậy liệu bán dẫn giá rẻ vào những năm 1960. Và hiện nay nó đang được sản xuất khá nhiều bởi Thụy Sĩ cũng như Nhật Bản và một số thị trường khác.

2. Độ chính xác của đồng hồ Quartz so với đồng hồ cơ khác nhau ra sao?

 

đồng hồ cơ


Trả lời: Do những dao động của thạch là khá ổn định, nên những mẫu đồng hồ Quartz thường có độ chính xác cao hơn đồng hồ Automatic. Đồng hồ Quartz có mức sai số ở khoảng ± 1 phút/ năm, những mẫu đồng hồ cao cấp chỉ sai số khoảng 10s/ năm. Trong khi đó những mẫu đồng hồ cơ nói chung thường có mức sai số trong khoảng ±5 đến 20s/ ngày. Đồng hồ Thụy Sỹ ở khoảng ±5 đến 15s/ ngày, đồng hồ Nhật ±15 đến 20s/ ngày. Những mẫu đồng hồ có chứng nhận COSC chỉ có mức sai lệch khoảng -4 đến +6s/ ngày. Bạn đã nhận thấy sự khác biệt rõ ràng rồi chứ!

3. Tại sao kim giây của đồng hồ Quartz lại chuyển động khác với kim giây trên đồng hồ cơ?

 

Đồng hồ Seiko SUR224P1

Đồng hồ Seiko SUR224P1

Hết hàng
Quartz
40mm
3.555.000₫
3.950.000₫
1 đánh giá

 

Trả lời: Theo quan sát thông thường, bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng, kim giây của những mẫu đồng hồ Quartz thường có hiện tượng nhảy giật theo giây, trong khi đó ở những mẫu đồng hồ cơ kim giây lại thực hiện chuyển động khá nhẹ nhàng và mượt. Sự khác biệt này là do đặc điểm dao động của tinh thể thạch anh bên trong bộ máy Quartz.

 

4. Có phải những chiếc đồng hồ Quartz có giá rẻ hơn những chiếc đồng hồ cơ?

 

Trả lời: Đồng hồ cơ hoạt động trong một cơ chế phức tạp được tạo nên từ nhiều linh kiện và chi tiết khác nhau. Do cấu trúc của bộ máy và độ phức tạp, tinh vi bên trong nên những mẫu đồng hồ cơ thường có giá thành cao hơn những đồng hồ Quartz cùng thương hiệu.

 

5. Phải làm gì nếu đồng hồ quartz ngừng chạy ?

 

thay pin đồng hồ


Trả lời: Khác với những chiếc đồng hồ cơ, độ bền của đồng hồ quartz chắc chắn hơn rất nhiều, nhưng nhược điểm là lại phụ thuộc vào nguồn năng lượng mà hầu hết là pin. Chính vì thế nên có thể chiếc đồng hồ của bạn có thể dừng đột ngột thì cũng đừng quá ngạc nhiên. Cũng có nhiều lí do dẫn đến hiện tượng đồng hồ dừng đột ngột nhưng phần lớn lí do đến từ việc đồng hồ hết pin. Bằng một số dấu hiệu có thể quan sát được bạn có thể nhận biết được khi nào thì đồng hồ của bạn sắp hết pin. Hãy luôn nhớ thay pin nếu như đồng hồ gặp phải hiện tượng sắp hết pin để bảo vệ được tốt nhất cho cỗ máy bên trong của đồng hồ.

6. Pin của đồng hồ Quartz có tuổi thọ trong bao lâu?

 

Trả lời: Thời gian trung bình cho một chiếc đồng hồ quartz dùng pin hoạt động trong khoảng từ 2 cho đến 5 năm tùy vào mẫu đồng hồ, nhưng có thể pin có thể sẽ hết nhanh hơn thời gian quy định vì đồng hồ đã được kích hoạt hoạt động từ khi xuất xưởng, lưu kho, vận chuyển rồi trưng bày tại cửa hàng cho đến tay người tiêu dùng, nên khả năng pin sẽ hết nhanh hơn khi sử dụng.

 

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về HỎI – ĐÁP NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ ĐỒNG HỒ QUARTZ (PHẦN 1)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.09009 sec| 1012.336 kb