HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ LẶN

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ LẶN

18/07/2019 - Tác giả: DuyanhWatch
Đồng hồ lặn hay còn gọi là Diver đã trở nên quá đỗi quen thuộc đối với người yêu đồng hồ trên thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết được những đặc trưng của tính năng cũng như cách sử dụng của loại đồng hồ này. Hãy cùng Duy Anh Watch tìm hiểu những điều này qua mẫu Orient Mako XL II RA-AA0009L19B.


Mako XL II RA-AA0009L19B là một chiếc đồng hồ lặn đến từ Orient hay còn có tên gọi là Orient Kano mới ra mắt gần đây. Đây là phiên bản size lớn của dòng đồng hồ lặn nổi tiếng Mako với đường kính 44mm.

Đồng hồ lặn là một trong những kiểu đồng hồ công cụ, phục vụ cho mục đích chuyên dụng mà cụ thể ở đây nó đóng vai trò là cỗ máy đo thời gian cho các thợ lặn chuyên nghiệp. Chính vì thế mà một chiếc đồng hồ lặn thực thụ phải có những đặc trưng riêng để hoạt động hiệu quả trong môi trường nước sâu và áp lực lớn.

Thiết kế tổng thể của đồng hồ lặn thường có vỏ được làm bằng vật liệu thép không gỉ với kết cấu chắc chắn. Dây đeo được sử dụng thường là dây kim loại hoặc cao su để dùng được dưới nước. Cũng chính vì vậy mà đồng hồ lặn thường nặng hơn các kiểu đồng hồ đeo tay khác. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể tìm thấy những chiếc Diver có thiết kế mỏng và nhẹ.

Ngoài ra, vì được thiết kế để sử dụng trong các hoạt động mạnh nên khóa của Diver sẽ có thêm một đai an toàn gọi là Diver Extension. Sau khi bấm khóa, bạn hãy đóng đai này lại để dây không bị tung ra bất ngờ. Và để tháo đồng hồ, bạn cũng phải mở đai trước.

Một đặc điểm bắt buộc chắc chắn phải có trong đồng hồ lặn chính là khả năng chống nước cao. Mức chống nước tối thiểu của một Diver thực thụ phải là 20ATM hay 200M trở lên. Bạn hãy chú ý rằng đơn vị M ở đây là độ sâu trong môi trường nước tĩnh, trên thực tế nước luôn luôn chuyển động nên sẽ tạo ra áp lực lớn hơn rất nhiều lần. Và để đảm bảo khả năng chống nước cao, đồng hồ lặn sẽ phải có kích thước đủ lớn để chứa hệ thống gioăng chống nước bên trong, điều này sẽ làm nó dày hơn các mẫu có độ chống nước thấp. Đặc biệt, núm đồng hồ sẽ có ren xoáy, bạn cần xoay trước sau đó mới có thể rút núm để chỉnh giờ hoặc lên cót, sau đó cũng phải ấn và xoáy núm theo chiều ngược lại để đảm bảo khả năng chống nước. Nếu bạn sở hữu một chiếc Diver mà lại bị vào nước thì việc đóng núm không đúng cách là nguyên nhân hàng đầu.

 

đồng hồ orient

Vành bezel xanh bắt mắt


Thông thường, thiết kế mặt số của một chiếc đồng hồ lặn thường rất đơn giản, các chi tiết chính là bộ kim và các cọc số luôn có kích thước lớn, đồng thời được phủ dạ quang, thuận lợi cho việc quan sát ở mọi lúc mọi nơi. Đây thậm chí cũng là một nét đẹp riêng có của đồng hồ lặn.

Ngoài những đặc trưng trên, điều làm nên sự khác biệt của Diver chắc chắn phải là bezel lặn. Vành bezel này được thiết kế với diện tích lớn và có khả năng xoay ngược chiều kim đồng hồ. Thiết kế xoay một chiều là điều bắt buộc với Diver chứ không phải là một hạn chế. Thông thường các nhà sản xuất luôn thiết kế nhiều răng cưa nhằm tăng ma sát để chúng ta có thể xoay bezel dễ dàng hơn mà không bị trơn trượt. Thường thì bezel sẽ không xoay trơn hoàn toàn mà sẽ có 60 hoặc 120 nấc. Tác dụng của bezel này đó là thời gian lặn hay thời gian còn lại mà bình dưỡng khí có thể cung cấp cho thợ lặn, giúp họ biết được thời điểm hết dưỡng khí và cần quay trở lại mặt nước.

Bạn sẽ có 2 cách để sử dụng tính năng này với điều kiện biết trước thời gian giới hạn của bình dưỡng khí. Giả sử thời gian giới hạn của bình dưỡng khí là 20 phút, bạn có thể sử dụng tính năng lặn theo 2 cách:

- Cách 1: Trước khi xuống nước, bạn xoay hình tam giác ngược, cũng chính là mốc số 0 về trùng với vị trí của kim phút. Kim phút sẽ tiếp tục chạy trong quá trình lặn và khi xoay đến số 20 nghĩa là thời gian đã hết.

- Cách 2:  Bạn lấy 60 trừ đi số phút giới hạn, cụ thể ở đây là 20 phút. Bạn có kết quả là 40. Sau đó, bạn xoay mốc 40 trên bezel đến vị trí của kim phút. Khi kim phút chuyển động đến mốc số 0 cũng có nghĩa là hết thời gian an toàn.


>>> XEM THÊMSEIKO SKX009K2 - CHIẾC ĐỒNG HỒ LẶN ĐÁNG MUA NHẤT


Vì bezel chỉ xoay được ngược chiều kim đồng hồ nên nếu không may có va chạm khiến bezel bị lệch khỏi vị chí đã định thì thời gian sẽ chỉ ngắn đi chứ không thể dài hơn được để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thợ lặn.

Đó là tất cả những gì về đặc trưng cũng như cách sử dụng đồng hồ lặn. Nếu bạn đang có ý định sắm cho mình một mẫu Diver thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ LẶN
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.29320 sec| 981.773 kb