KIỂM TRA ĐỘ CHÍNH XÁC CỦA ĐỒNG HỒ CƠ - GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC NẾU CÓ VẤN ĐỀ

KIỂM TRA ĐỘ CHÍNH XÁC CỦA ĐỒNG HỒ CƠ - GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC NẾU CÓ VẤN ĐỀ

22/11/2019 - Tác giả: DuyanhWatch
Đồng hồ cơ luôn được biết đến như một sản phẩm nghệ thuật và là đại diện cho những tinh hoa chế tác của ngành công nghiệp có lịch sử hàng trăm năm. So với đồng hồ quartz thì đồng hồ cơ có sai số cao gấp nhiều lần. Chính vì thế mà độ chính xác của đồng hồ cơ luôn được người đeo quan tâm. Vậy làm sao để kiểm tra độ chính xác của đồng hồ cơ cũng như giải pháp khắc phục nếu đồng hồ chạy quá nhanh/quá chậm? Hãy tìm câu trả lời trong nội dung dưới dây:

1. Nhân tố ảnh hưởng đến độ chính chính xác của đồng hồ cơ

 

 


Trong quá trình sử dụng đồng hồ, có những yếu tố rủi ro bên ngoài có thể ảnh hưởng lớn đến cách thức hoạt động của đồng hồ mà điển hình là tác động từ trường. Ngày nay, môi trường sống của chúng ta phải tiếp xúc với rất nhiều đồ dùng, thiết bị có từ trường như: điện thoại, ti vi, tủ lạnh, bếp cảm ứng, loa…Nếu một chiếc đồng hồ tiếp xúc với từ trường quá lâu, lò xo cân bằng có thể bị nhiễm từ, điều này có thể tác động tiêu cực đến chức năng của bánh xe cân bằng kết quả sẽ khiến đồng hồ sai lệch nhiều hơn.

Tương tự như vậy, những cú vam chạm mạnh, cú xóc và nhiệt độ khắc nghiệt có thể ảnh hưởng đến sự chính xác của đồng hồ. Nhiệt độ rất cao hoặc thấp có thể gây ra sự giãn nở hoặc co lại của các thành phần chuyển động nhất định cũng như thay đổi tính chất của chất bôi trơn.

Ngay cả bản thân trọng lực cũng có những tác động khác nhau đến độ chính xác của đồng hồ. Nếu đồng hồ của bạn không được sử dụng trong thời gian dài, hãy thường xuyên lên cót cho chúng hoặc có thể đặt đồng hồ trong hộp xoay để đảm bảo đồng hồ được tích cót đầy đủ.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, đồng hồ của bạn sẽ bị dính các loại hóa chất như: nước hoa, nước rửa bát,…sẽ dẫn đến ăn mòn dần những chất chống nước, điều này sẽ khiến cho đồng hồ dễ bị vào nước làm rỉ rét các bộ phận bên trong. Vì thế, bạn nên cố gắng chú ý vệ sinh thường xuyên cho đồng hồ.

Đồng Hồ Seiko Presage Limited edition SPB075J1

Đồng Hồ Seiko Presage Limited edition SPB075J1

36.711.000₫
40.790.000₫

Giảm 10% toàn bộ thương hiệu Seiko từ 12/03 - 31/03/2024

Ưu đãi cực hấp dẫn dành cho khách hàng thân thiết (Xem chi tiết tại đây)

2. Độ chính xác được đo như thế nào?

 

 


Có một số cách khác nhau để kiểm tra mức độ chính xác của đồng hồ. Các chuyên gia có xu hướng phân tích đồng hồ bằng cách sử dụng những loại máy chuyên dụng để đo sai số của đồng hồ.

Một máy đo thời gian cấp chuyên nghiệp không hề rẻ, mô hình hàng đầu có thể có giá hàng ngàn đô la. Đối với những máy đơn giản hóa với chức năng hạn chế hơn có thể được mua với giá vài trăm đô la.

Tuy nhiên, nếu không thể tiếp cận được những loại máy đo này, một số trường hợp bạn có thể kiểm tra độ sai số bằng hệ thống dựa trên ứng dụng điện thoại thông minh.

Hoặc cách phổ biến nhất là bạn theo dõi đồng hồ trong khoảng 3 ngày liên tiếp để xác định xem đồng hồ chạy nhanh/chậm bao lâu. Sau đó, chia trung bình để tính sai số mỗi ngày.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng máy đo hoặc ứng dụng điện thoại hay kiểm tra thủ công thông thường thì bạn cần biết được bộ máy bên trong đồng hồ của bạn là máy gì và cho phép sai số bao nhiêu giây mỗi ngày từ đó đối chiếu để biết được đồng hồ có gặp vấn đề về độ chính xác hay không.

 

3. Nếu phát hiện đồng hồ chạy quá nhanh hoặc quá chậm cần phải làm gì?

 

Bộ máy đồng hồ cơ

 


Khi thấy đồng hồ chạy quá nhanh, quá chậm (sai số nằm ngoài giới hạn mà hãng công bố) thì cách tốt nhất là bạn hãy mang đồng hồ đến trung tâm bảo hành của hãng hoặc đại lý được hãng ủy quyền phân phối để điều chỉnh. Những người thợ sẽ bắt đầu khắc phục bằng cách khử từ lò xo cân bằng nếu thấy cần thiết và sau đó điều chỉnh lại nhịp bằng bộ điều chỉnh.

Thông thường, với đồng hồ cơ, người thợ sửa chữa sẽ kiểm tra xem tất cả các bộ phận chuyển động vẫn hoạt động tốt hay không và xác định xem có bất kỳ trục hoặc viên bi nào bị chệch hay không. Sau đó họ sẽ làm sạch và lau dầu cho đồng hồ.

Trong mọi trường hợp, bạn không nên tự mở máy của đồng hồ đồng thời cũng đừng tùy tiện giao phó đồng hồ cho những cơ sở sửa chữa không uy tín.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về KIỂM TRA ĐỘ CHÍNH XÁC CỦA ĐỒNG HỒ CƠ - GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC NẾU CÓ VẤN ĐỀ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.51451 sec| 990.523 kb