NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI VỆ SINH ĐỒNG HỒ

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI VỆ SINH ĐỒNG HỒ

17/09/2020 - Tác giả: Hồng Ngọc
Thế giới đồng hồ luôn đa dạng bởi các cấu tạo vật liệu khác nhau: đó có thể là đồng hồ dây kim loại thông thường, đồng hồ dây vải, đồng hồ dây cao su, đồng hồ bằng vàng…Vậy làm sao để làm sạch được chúng? Nếu bạn đang quan tâm vấn đề này, hãy tham khảo ngay nội dung dưới đây:

1. Cách làm sạch đối với đồng hồ kim loại thông thường

 

Thông thường, hầu hết đồng hồ bằng kim loại có thể được làm sạch bằng vải mềm với một chút xà phòng hay dung dịch chuyên dụng. Tuy nhiên, với các vết bẩn nằm giữa mắt nối hay các ngóc ngách nhỏ, việc dùng khăn thôi là chưa đủ mà phải dùng đến nước.

Bước đầu tiên khi làm sạch đồng hồ với nước chính là vặn chặt núm vặn để ngăn bất kỳ hư hao nào do nước lọt vào bộ máy. Thứ hai, bạn có thể cân nhắc nên tháo dây khỏi đồng hồ để làm sạch từng ngóc ngách nhỏ hay không. Nếu có, hãy đảm bảo rằng bạn có đủ đồ nghề và kinh nghiệm để tháo dây. Nếu không, hãy cẩn thận với nước: đồng hồ của bạn cần có độ chống nước ít nhất 50m, để không phải lo lắng về việc nước tiếp xúc với vỏ ngoài đồng hồ.

 

làm sạch dây đồng hồ

 

Trình tự làm sạch đồng hồ với nước như sau:

- Bước 1: Chuẩn bị một tô nước ấm sạch và một tô nước ấm khác có pha thêm xà phòng diệt khuẩn.

- Bước 2: Nhúng dây đeo kim loại vào nước pha dung dịch tẩy rửa trong 15-20 giây, cẩn thận giữ vỏ không tiếp xúc với nước.

- Bước 3: Lấy đồng hồ ra và nhẹ nhàng cọ bằng bàn chải mịn chuyên dụng, ngón tay hoặc khăn mềm, cẩn thận đừng bỏ sót bất kỳ ngóc ngách nào.

- Bước 4: Nhúng đồng hồ vào nước ấm sạch để tráng lại.

- Bước 5: Dùng khăn mềm lau sạch và chỉ đeo khi đồng hồ đã hoàn toàn khô ráo.

Tuy nhiên, trình tự này gần như chỉ có thể áp dụng cho đồng hồ kim loại thông thường. Những mẫu đồng hồ hay dây đeo làm từ chất liệu đặc biệt hơn sẽ đòi hỏi cách thức chăm sóc khác.

 

2. Cách làm sạch đối với đồng hồ hay dây đeo làm từ chất liệu đặc biệt hơn

 

Đối với đồng hồ vàng

 

Nếu là đồng hồ được làm từ vàng khối, bạn hãy thêm một chút kem đánh răng lên miếng khăn sạch và lau nhẹ đồng hồ. Bạn cũng có thể dùng thêm chút dung dịch rửa kính để làm sạch mặt kính, giúp nó thêm sáng bóng.

Nếu đồng hồ được mạ vàng, bạn nên dùng nước ấm và dùng khăn ẩm rửa sạch quanh những nơi dễ tích tụ vết bẩn. Nếu có vết bẩn nào cứng đầu, bạn có thể mua thêm dung dịch rửa trang sức chuyên dụng, nhưng hãy chỉ dùng nó cho phần dây đeo thôi nhé!

 

Đối với đồng hồ bạc và thép không gỉ

 

TISSOT GENTLEMAN T127.410.11.031.00

TISSOT GENTLEMAN T127.410.11.031.00

Sẵn hàng
Quartz
40mm
11.187.000₫
12.430.000₫
1 đánh giá

Bộ đôi nước ấm và xà phòng diệt khuẩn vẫn có thể được dùng cho đồng hồ bạc và thép không gỉ. Nếu muốn đồng hồ thêm sáng bóng, bạn có thể nhúng dây đeo (lưu ý là không phải vỏ ngoài) vào dung dịch lau kính trong vòng 15 phút, sau đó lấy ra và làm sạch, để ráo. Lưu ý bạn nên để khô tự nhiên và tuyệt đối không đem sấy hoặc hơ lửa nhé!

 

Đối với đồng hồ đính kim cương và đá quý

 

Đồng hồ Calvin Klein Cheers K8NY3TK6

Đồng hồ Calvin Klein Cheers K8NY3TK6

Hết hàng
Quartz
32mm
7.470.000₫
8.300.000₫
1 đánh giá

Với khu vực đính đá quý, bạn nên lau cẩn thận từng viên đá một với dung dịch và khăn lau chuyên dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cẩn thận với các chất khử trùng nếu đồng hồ được làm từ vàng trắng. Bởi vì về cơ bản, việc tiếp xúc quá nhiều với chất khử trùng hay tẩy rửa có thể khiến bề mặt vàng trắng và đá quý bị mờ đi, hoặc làm lỏng các ngạch đính đá quý.

 

Đối với đồng hồ dây da

 

Dây da là loại chất liệu khó làm sạch nhất, bạn không nên để phần dây da này bị ướt. Nếu chẳng may dây bị ướt, bạn hãy dùng khăn hoặc giấy thấm khô ngay lập tức. Mồ hôi cũng tương tự như vậy.

Với đồng hồ dây da, bạn có thể tháo phần dây ra khỏi vỏ, dùng khăn sạch thấm chất làm sạch da chuyên dụng như của Saphir hay Wrist Clean, lau nhẹ lên dây để loại bỏ cặn bẩn và làm mềm. Tiếp đến, lau dây với khăn khô một lần nữa và để khô tự nhiên.

 

Đối với dây nylon, các làm sạch dây đồng hồ cao su và Silicone 

 

Các vật liệu tổng hợp như nylon, cao su hay Silicone là dễ dàng làm sạch hơn so với các chất liệu khác, vì vậy, bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa dạng lỏng mà không cần tháo dây. Nhưng với các loại đồng hồ này, bụi bẩn có thể lọt vào những ngóc ngách nhỏ khó tiếp cận, đòi hỏi bạn phải chú ý kỹ hơn.

Tissot T-Race Automatic Chronograph T115.427.27.041.00

Tissot T-Race Automatic Chronograph T115.427.27.041.00

Hết hàng
Automatic Chronog
45mm - 48.8mm
33.473.000₫
39.380.000₫
1 đánh giá

Nếu đồng hồ của bạn có khả năng chống nước cao, bạn có thể rửa sạch đồng hồ với nước, sau đó ngâm dây đeo vào nước ấm pha với xà phòng nhẹ hoặc chất tẩy rửa trang sức chống mài mòn trong ba đến năm phút. Tiếp đến, tháo dây đeo và chà nhẹ nhàng mọi vết bẩn bằng bàn chải mềm, nhúng dây đeo vào dung dịch một lần lần nữa trong vài phút, sau đó rửa sạch và lau khô bằng vải mềm. Bạn sẽ có chiếc đồng hồ sạch sẽ và tinh tươm như mới.

 

Đối với đồng hồ dây nato

 

Dây nato có thể được xem là loại dây đeo dễ làm sạch nhất. Bạn chỉ cần sử dụng một ít xà phòng rửa chén nhẹ và nước ấm để chà nhẹ dây đeo, sau đó rửa sạch và đặt nó trên một bề mặt phẳng, hong khô trong không khí và tránh ánh nắng trực tiếp.

Đồng hồ Longines Flagship Heritage L4.795.4.58.0

Đồng hồ Longines Flagship Heritage L4.795.4.58.0

Sẵn hàng
Automatic
38.5mm
43.987.500₫
48.875.000₫
1 đánh giá

Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên sử dụng bất cứ loại máy sưởi hoặc máy sấy tóc để đồng hồ nhanh khô hơn, vì có khả năng làm dây đeo bị cháy. Hãy kiên nhẫn và để đồng hồ khô tự nhiên.

 

Đối với đồng hồ có dây đeo đặc thù khác

 

Mặc dù xà phòng là chất làm sạch đáng tin cậy có thể được dùng cho da bê trơn, nhưng bạn đừng dùng nó cho các loại da nào khác. Xà phòng có thể bị mắc kẹt trong các rãnh mỏng của dây đeo làm từ da cá sấu hay thằn lằn và để lại lớp cặn màu trắng. Thay vào đó, hãy sử dụng sản phẩm làm sạch dành riêng cho từng loại da.

Tissot Heritage Automatic 160th Anniversary Navigator Automatic Cosc  T078.641.16.037.00

Tissot Heritage Automatic 160th Anniversary Navigator Automatic Cosc T078.641.16.037.00

Sẵn hàng
Automatic COSC
43mm
43.632.000₫
48.480.000₫
1 đánh giá

Món thay thế đơn giản là sáp ong. Bạn có thể chà sáp ong lên dây đeo đồng hồ bằng một miếng vải mềm không có xơ. Để dây đeo khô, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp, sau đó lau nó bằng một miếng vải mềm khác. Tuy nhiên, trước khi dùng sáp ong, bạn cũng nên kiểm tra bằng một khu vực nhỏ nào đó để đảm bảo là nó không làm mất màu da.

Trong trường hợp không cảm thấy tự tin vào chính bản thân mình thì cách tốt nhất để làm sạch đồng hồ là tìm đến dịch vụ vệ sinh đồng hồ chuyên nghiệp. Lưu ý, trước khi đem đồng hồ đi làm sạch, bạn phải đảm bảo đó là một cơ sở sửa chữa uy tín để “trọn mặt gửi vàng”. Tại đây, người thợ sẽ giúp bạn làm sạch đồng hồ một cách kỹ lưỡng, chuyên nghiệp nhất mà không cần phải lo lắng bất kỳ điều gì.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI VỆ SINH ĐỒNG HỒ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.10840 sec| 1105.742 kb