So sánh sự khác nhau giữa đồng hồ năng lượng mặt trời và đồng hồ kinetic 

So sánh sự khác nhau giữa đồng hồ năng lượng mặt trời và đồng hồ kinetic 

14/12/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Đồng hồ năng lượng mặt trời và đồng hồ kinetic đều là đồng hồ thạch anh có thể tự sạc lại mà không cần phải thay pin liên tục. Tuy nhiên, những chiếc đồng hồ này hoạt động theo những cách khác nhau. Duy Anh Watch sẽ giúp bạn xem xét kỹ hơn về những chiếc đồng hồ này. Đồng hồ Kinetic và đồng hồ tự động đều sử dụng chuyển động của cánh tay người đeo để cung cấp năng lượng cho đồng hồ bằng cách sử dụng roto. Mặt khác, đồng hồ năng lượng mặt trời tạo ra năng lượng từ ánh sáng xung quanh để sạc lại tụ điện. Đồng hồ tự động lưu trữ năng lượng trong một dây cót trong khi đồng hồ Kinetic lưu trữ điện năng trong một tụ điện.

1. Đồng hồ năng lượng mặt trời

Đồng hồ năng lượng mặt trời tạo ra năng lượng từ ánh sáng xung quanh để sạc lại các tụ điện lưu trữ của chúng. Đồng hồ năng lượng mặt trời được cung cấp bởi ánh sáng từ mặt trời. Chúng cũng có thể được sạc lại thông qua các nguồn ánh sáng khác như bóng đèn sợi đốt hoặc bóng đèn huỳnh quang. Bởi vì các nguồn ánh sáng nhân tạo bắt chước quang phổ của mặt trời, đồng hồ năng lượng mặt trời có thể được sạc lại trong nhà.

Đồng Hồ Seiko Prospex SNE439P1

Đồng Hồ Seiko Prospex SNE439P1

Sẵn hàng
Quartz Solar
43.5mm
7.677.000₫
8.530.000₫
1 đánh giá

Đồng hồ năng lượng mặt trời hoạt động như thế nào? 

Một pin mặt trời được tích hợp dưới mặt số của đồng hồ. Khi ánh sáng chiếu qua mặt số và chiếu vào pin mặt trời, nó sẽ được chuyển hóa thành điện năng. Đồng hồ năng lượng mặt trời có thể được sạc lại bằng hầu hết mọi loại ánh sáng. Tuy nhiên, bạn nên biết lượng ánh sáng mà nguồn phát ra để có thể sạc nhanh nhất có thể.

- Ánh sáng mặt trời trực tiếp vào mùa hè - 100.000 lx

- Ngày nhiều mây - 10.000 lx

- 5 cm (2 inch) từ đèn huỳnh quang 30W - 10.000 lx

- 20 cm (8 inch) từ đèn huỳnh quang 30W - 3.000 lx

- Môi trường văn phòng - 700 lx

Lx (lux) là đơn vị đo độ rọi dùng để đo cường độ ánh sáng. Một lux tương đương với một lumen (lượng ánh sáng) trên một mét vuông. Lux càng cao, bạn có thể sạc đồng hồ của mình nhanh hơn. Ánh sáng mặt trời tự nhiên có độ lux cao hơn nhiều so với ánh sáng nhân tạo.

Đồng Hồ Seiko Chronograph SSC647P1

Đồng Hồ Seiko Chronograph SSC647P1

Sẵn hàng
Quartz Solar
42.8mm
8.100.000₫
9.000.000₫
1 đánh giá

Ưu và nhược điểm của đồng hồ năng lượng mặt trời

Ưu điểm

- Có thể sạc bằng bất kỳ nguồn sáng nào

- Luôn sạc (Trừ khi đặt trong bóng tối)

- Một lần sạc có thể kéo dài đến 6 tháng hoạt động (tùy thuộc vào kiểu đồng hồ)

- Pin sạc bền (lên đến 10 năm)

Nhược điểm

- Yêu cầu thay pin dù dài hơn hẳn so với đồng hồ thạch anh

- Không có cách nào để lên dây cót tay

Lịch sử của đồng hồ năng lượng mặt trời

Phiên bản đầu tiên của đồng hồ năng lượng mặt trời được tạo ra bởi nhà phát minh Roger Riehl vào tháng 3 năm 1968. Một nguyên mẫu được tiếp nối vào năm 1970, sau đó là phiên bản sản xuất đầy đủ, 'Synchronar' được phát hành vào năm 1972. Vào thời điểm đó, Synchronar được coi là một chiếc đồng hồ rất độc đáo và mang phong cách tương lai. 

Bước ngoặt tiếp theo trong sự phát triển của đồng hồ năng lượng mặt trời là sự ra đời của Citizen Crystron vào năm 1976. Đây là chiếc đồng hồ năng lượng mặt trời đầu tiên có màn hình hiển thị kim. Nó có vẻ ngoài truyền thống và bao gồm bốn tấm pin mặt trời ở trung tâm của mặt số.

Điều này bắt đầu cam kết của Citizen đối với đồng hồ chạy bằng năng lượng mặt trời, đỉnh điểm là sự phát triển của dòng Eco-Drive nổi tiếng của hãng .

Seiko Prospex Solar SNE437P1
Hết
hàng

Đồng hồ nam Seiko ProspexSNE437P1

Quartz Solar|43.5mm
Giá: 9.630.000₫
Giá KM:8.667.000₫
-10%
Đồng hồ Seiko SUP863P1Hot

Đồng hồ nam Seiko SolarSUP863P1

Quartz Solar|38mm
Giá: 4.090.000₫
Giá KM:3.681.000₫
-10%
TISSOT JUNGFRAUBAHN T-TOUCH EXPERT SOLAR  T091.420.46.051.10
Hết
hàng

Đồng hồ nam Tissot Touch CollectionT091.420.46.051.10

Quartz Solar|45mm
Giá: 31.730.000₫
Giá KM:28.557.000₫
-10%

2. Đồng hồ Kinetic

Đồng hồ Kinetic tương tự như đồng hồ tự động theo nghĩa là chúng phụ thuộc vào chuyển động của cánh tay người đeo để cung cấp năng lượng cho đồng hồ. Sự khác biệt là ở một chiếc đồng hồ tự động, bộ chuyển động sẽ xoay quanh dây cót chính. Trong một đồng hồ kinetic, chuyển động tích điện cho một tụ điện. Mặt khác, tụ điện lưu trữ năng lượng hoạt động như một pin và có thể được sạc lại.

Nhà sản xuất đồng hồ Nhật Bản Seiko lần đầu tiên công bố đồng hồ Kinetic vào năm 1986. Có một phần cơ học ở dưới cùng của đồng hồ truyền động vào một động cơ nhỏ và lưu trữ điện tích trong một tụ điện. Đó là những gì cung cấp năng lượng cho đồng hồ.

Để sạc đồng hồ kinetic, bạn nên đeo chúng thường xuyên. Nếu bạn chỉ định sử dụng nó trong những dịp đặc biệt, đồng hồ kinetic có thể không phải là loại đồng hồ phù hợp với bạn.

ĐỒNG HỒ SEIKO SPORTURA KINETIC PERPETUAL SNP055P1

Ưu và nhược điểm của đồng hồ Kinetic

Ưu điểm

- Chuyển động cánh tay của người đeo cung cấp năng lượng cho đồng hồ

- Thời gian sạc có thể kéo dài đến 6 tháng (tùy thuộc vào kiểu đồng hồ)

Nhược điểm

- Sẽ ngừng hoạt động nếu không đeo trong thời gian dài

- Không có cách nào để lên dây cót tay

 

3. Đồng hồ năng lượng mặt trời và đồng hồ Kinetic

Cả đồng hồ năng lượng mặt trời và đồng hồ động năng đều có một dấu hiệu cho phép người đeo biết khi nào tụ điện lưu trữ cần được sạc lại - kim giây bắt đầu di chuyển theo cách đặc biệt. Về cơ bản có nghĩa là kim giây sẽ bỏ qua 2 giây cho mỗi giây nó chuyển động. Nếu bạn sở hữu một chiếc đồng hồ kinetic, bạn có thể cân nhắc sử dụng bộ lên dây đồng hồ để sạc tụ điện nếu bạn không sử dụng đồng hồ thường xuyên. Đối với đồng hồ năng lượng mặt trời, bạn có thể đặt nó dưới bóng đèn sợi đốt hoặc bóng đèn huỳnh quang trong vài giờ để sạc.

Đồng hồ Kinetic hầu như chỉ được sản xuất bởi Seiko. Seiko là một công ty tập trung vào công nghệ và sẽ giữ các phụ kiện thay thế trong một thời gian dài. Nếu bạn mua một chiếc đồng hồ kinetic cao cấp, Seiko có thể cung cấp pin thay thế sau 10 năm.

Mặt khác, đồng hồ năng lượng mặt trời được sản xuất bởi nhiều công ty khác nhau, đáng chú ý nhất là Citizen (Eco-Drive), Casio (G-Shock) và Seiko (Solar). Các sản phẩm đồng hồ đeo tay của Nhật Bản nổi tiếng về chất lượng và độ bền. Vì vậy, bất kỳ thương hiệu nào bạn chọn trong số ba thương hiệu trên, bạn có thể yên tâm rằng công nghệ đằng sau đồng hồ là vững chắc.

Đồng hồ năng lượng mặt trời và đồng hồ kinetic là hai trong số những lựa chọn phổ biến nhất khi nói đến đồng hồ không cần bảo dưỡng, thân thiện với môi trường.

Hai loại đồng hồ này có chung một số tính năng, ưu và nhược điểm. Sự khác biệt chính là cơ chế được sử dụng để chuyển đổi năng lượng thành điện năng. Việc chọn đồng hồ năng lượng mặt trời và đồng hồ kinetic phụ thuộc vào công nghệ đồng hồ nào phù hợp nhất với lối sống của bạn.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về So sánh sự khác nhau giữa đồng hồ năng lượng mặt trời và đồng hồ kinetic 
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.11610 sec| 1029.063 kb