ANDRÉ MARTINEZ - NGƯỜI VẼ NÊN TUYỆT TÁC NGHỆ THUẬT ĐỒNG HỒ

ANDRÉ MARTINEZ - NGƯỜI VẼ NÊN TUYỆT TÁC NGHỆ THUẬT ĐỒNG HỒ

13/08/2019 - Tác giả: DuyanhWatch
Từ những hình họa nữ trang lấp lánh và xa xỉ, André Martinez chuyển sang họa những bức tranh mặt số đồng hồ. Dưới đôi bàn tay tài hoa của người nghệ sĩ, những chiếc đồng hồ như một bản thể tuyệt mỹ với vẻ ngoài lộng lẫy để làm nên những giá trị vượt thời gian.

1. André Martinez - Những bước đầu lập nghiệp

đồng hồ đeo tay

Đồng hồ chế tác đỉnh cao André Martinez

 

Sinh ra trong một gia đình ở Barcelona nhưng chuyển về Le Locle (Thụy Sỹ) bởi cuộc nội chiến ở quê nhà, André Martinez từ thuở bé đã nuôi dưỡng trong mình niềm đam mê với hội họa. Ông tốt nghiệp tại trường mỹ thuật và trang sức Ecole d’Art et Joaillerie. Trong những năm đầu sự nghiệp ông không tìm được cơ hội phát triển trong ngành thiết kế nữ trang. Nhưng từ giữa những năm 80 kéo dài đến một thập kỷ về sau, rất nhiều đồng hồ trang sức tinh xảo với kiểu dáng độc đáo đã ra đời với cảm hứng từ lịch sử, tự nhiên và những câu chuyện thần thoại. André Martinez bén duyên với các mẫu đồng hồ từ ấy. Sự nghiệp “tranh thu nhỏ” thực sự bắt đầu kể từ khi André Martinez làm việc tại xưởng chế tạo mặt đồng hồ và mở một bộ phận chuyên trách về vẽ tranh thu nhỏ. Người nghệ nhân ấy lập nhóm và đào tạo tới 10 họa sỹ khác trong công việc này và cho đến thời điểm hiện tại, phân xưởng của ông đã được công nhận rộng rãi trong giới đồng hồ Thụy Sỹ.

Để tiến xa hơn trên con đường tìm kiếm sự hoàn mỹ này, năm 1996, André Martinez thành lập phân xưởng riêng Atelier A.Martinez S.A. Cho đến giờ, niềm đam mê kết hợp giữa mỹ cảm nghệ thuật và những chiếc đồng hồ vẫn vẹn nguyên trong cong người Martinez.

 

2. Những kỹ thuật đặc biệt của André Martinez

 

đồng hồ đeo tay

Tuyệt tác đồng hồ cơ khí trong đồng hồ André Martinez

 

Kỹ thuật của André Martinez rất đặc biệt. Ông sử dụng kỹ thuật “lạnh” để vẽ, nhờ đó các chi tiết có thể được nâng tầm giá trị hơn nhiều lần. Kỹ thuật này giống với vẽ tranh sơn dầu - sử dụng những màu cơ bản để hòa trộn và tạo nên nhiều mã màu khác nhau và dùng nhiều lớp tranh để tạo độ sâu cho họa phẩm. Với phương pháp này, Martinez có thể làm việc trên những mặt kim loại như vàng hay đồng thau và họa phẩm sẽ không bị thay đổi màu khi đặt trong điều kiện phòng - một trong những điều mà kỹ thuật tráng men khó có thể đảm bảo được.

Kỹ thuật của André Martinez còn bao gồm việc sử dụng nhiều họa cụ được thiết kế riêng trong đôi bàn tay khéo léo của người nghệ sỹ. Từng lớp nét và màu sắc được tô vẽ chồng lên nhau, ổn định hóa ở các bước trung gian với 30 phút ở 90 độ C và sau 6 đến 7 giờ xử lý, họa phẩm sẽ đạt được trạng thái ổn định. André Martinez sử dụng bút vẽ được làm từ lụa tổng hợp, mỏng và không giống như loại bình thường. Bút mỏng nhất phải được cắt thủ công để tăng độ chính xác và công đoạn vẽ có thể kéo dài từ vài giờ cho đến 1 hoặc 2 ngày. Đối với André Martinez, khó khăn lớn nhất khi vẽ trên các mặt đồng hồ nhỏ chính là ở những chi tiết Martinez muốn thể hiện.


>>>Xem ngay: CHIÊM NGƯỠNG 4 MẪU ĐỒNG HỒ MANG CHỦ ĐỀ “TUẤN MÔ


Đối với những mẫu đồng hồ có chung một nét hội họa, André Martinez và cộng sự áp dụng một quá trình dập khuôn đặc biệt cho một màu để định hình, thống nhất về quy cách cấu tạo và diện mạo. Nhưng công đoạn họa hình sau đó sẽ hoàn toàn thủ công nên các họa sĩ sẽ không thể vẽ giống nhau y hệ cho từng đường nét hay màu sắc. Mỗi mặt đồng hồ sẽ tốn nhiều thời gian làm việc.

Những công đoạn thực hiện cho một chiếc đồng hồ quá tuyệt diệu. Và hẳn một phần vì lý do ấy mà André Martinez đã gắn bó với Arnold & Son từ rất lâu, nơi tạo ra những tuyệt tác cơ khí có thể vượt qua được thử thách của thời gian.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về ANDRÉ MARTINEZ - NGƯỜI VẼ NÊN TUYỆT TÁC NGHỆ THUẬT ĐỒNG HỒ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.11881 sec| 977.766 kb