LỊCH SỬ ĐỒNG HỒ ĐEO TAY NAM TỪ THẬP NIÊN 1910 ĐẾN NAY

LỊCH SỬ ĐỒNG HỒ ĐEO TAY NAM TỪ THẬP NIÊN 1910 ĐẾN NAY

03/10/2019 - Tác giả: DuyanhWatch
Từ mốc sự kiện Thế chiến thứ Nhất cũng là thời điểm đột phá của đồng hồ đeo tay nam. Sau đó, những thiết kế mới được tung ra trong mỗi thập kỷ tiếp theo. Chính vì lý do đó, hãy cùng Duy Anh Watch nhìn lại lịch sử đồng hồ đeo tay nam trong khoảng 100 năm gần đây. 

1. Thập niên 1910

đồng hồ đeo tay

Đồng hồ quân đội

 

Trong chiến tranh thế giới thứ Nhất, những người lính ưa thích một chiếc đồng hồ có thể xem giờ dễ dàng và có thể được cất an toàn trong quân phục của họ. Nếu như trước đây nhiều người coi đồng hồ như một phụ kiện nữ tính thì sau khi Đại chiến kết thúc, đồng hồ đeo tay đã trở nên phổ biến đối với nam giới. Đồng hồ đeo tay được binh sĩ đeo ở tiền tuyến thường được trang bị lưới để che chắn cho mặt số mà không có mặt kính chống vỡ, hay chống xước.

 

2. Thập niên 1920


Đồng hồ đeo tay thập niên 1920 nổi lên như một thể loại theo cách riêng. Trong khoảng thời gian này phải kể đến người tiên phong như  Louis Cartier. Ông đã phác thảo chiếc xe tăng Cartier đầu tiên của mình vào năm 1917 và nó được được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1919 với ngoại hình vỏ vuông rất độc đáo - và đây cũng chính là đặc trưng của đồng hồ Cartier cho đến ngày nay.

 

3. Thập niên 1930

đồng hồ đeo tay

Đồng hồ Cartier mặt vuông phong cách Art Deco

 

Trong thời kỳ này, thiết kế đồng hồ đeo tay bị ảnh hưởng nhiều bởi phong cách Art Deco. Những chiếc đồng hồ có vỏ hình chữ nhật được khắc các đường thẳng song song ở lề trên và lề dưới mà tiêu biểu là Reverso của nhà sản xuất LeCoultre

 

4. Thập niên 1940

Với sự bùng nổ của Thế chiến II, những thiết kế bụi bặm, dễ đọc (như đồng hồ quân đội ngày nay) ảnh hưởng mạnh mẽ đến thiết kế của đồng hồ. Đồng hồ phi công như  Big Pilot’s của IWC lần đầu tiên sản xuất dành cho Không quân Đức đề cao tính dễ đọc nhờ vỏ lớn và mặt số màu đen. Họ cũng có thể dễ dàng sử dụng núm điều chỉnh kể cả khi đeo găng tay.

 

5. Thập niên 1950


Trong thập niên 1950, bất kỳ một mô hình nào cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến thế giới đồng hồ và chúng được sao chép thường xuyên. Rolex’s Submariner - ra mắt vào năm 1953 và trở thành biểu tượng, thiết kế kinh điển của đồng hồ có mặt số tròn, kín nước, phong cách thể thao và tự lên dây cót.

 

6. Thập niên 1960


Những năm 1960 là thời đại của không gian vũ trụ. Những cuộc phưu lưu táo bạo này đồng hành cùng những chiếc đồng hồ đeo tay đẳng cấp như: Omega Speedmaster Professional - chiếc đồng hồ đầu tiên được đeo lên mặt trăng. Buzz Aldrin đã đeo chiếc Reference 105.102 khi con tàu vũ trụ Apollo 11 đáp xuống mặt trăng vào năm 1969.

 

7. Thập niên 1970

 

đồng hồ đeo tay

Đồng hồ phi công

 

Thập niên 1970 được “thống trị” bới đồng hồ quartz mà tiêu biểu đó là cuộc chiến thạch anh của Seiko đã khiến cho thế giới đồng hồ Thụy Sỹ phải điêu đứng. Ban đầu chúng hiển thị theo cơ chế LED (light emitting dioses) sau đó là LCD (liquid crystal displays). Chiếc đồng hồ bấm giờ thể thao Chronosplit mà Heuer ra mắt vào năm 1975 hiển thị đồng thời theo cả 2 cơ chế này.

 

8. Thập niên 1980

Trong khoảng thời gian này là sự nở rộ của những chiếc đồng hồ Swatch với thiết kế màu mè, sặc sỡ cùng sự đa đạng kinh ngạc của các họa tiết. Đặc biệt nhất đó là chất liệu của chúng được tạo ra bằng nhựa đã thuyết phục hàng triệu người mua đồng hồ trên thế giới không phải bởi tính năng thời gian mà là vì thiết kế vui vẻ của chúng có thể chuyển đổi linh hoạt với giao diện và màu sắc khác nhau.

 

9. Thập niên 1990


Vào những năm 1990, đồng hồ cơ bắt đầu “phục hưng” với những công nghệ tân tiến, hiện đại và tỏa sáng đỉnh cao. Ngoài công nghệ cao, chúng còn được đổi mới trong thiết kế mà điển hình là sự bố trí tính năng thời gian thành sub dial lệch khỏi trung tâm mặt số như Lang 1 của A. Lange & Söhne. Sau đó, kiểu thiết kế này được rất nhiều nhà sản xuất khác ứng dụng.

 

10. Thập niên 2000


Hiếm có một thiết kế mới nào trong thập niên 2000 có thể cạnh tranh với thành công của Hublot Big Bang. Mẫu phụ kiện này là sự kết hợp của đa dạng vật liệu, cấu trúc vỏ máy độc đáo gồm 50 bộ phận tiêng lẻ. Chúng được sản xuất giới hạn với sắc màu táo bạo.

 

11. Thập niên 2010

đồng hồ đeo tay

Đồng hồ Open heart

 

Trong thập niên này là thời kỳ “lên ngôi” của những cấu trúc open heart hoặc skeleton để lộ mặt số hoặc đáy nhằm đem đến một sự đẳng cấp vượt bậc cùng nét đẹp mê hoặc. Rechard Mille là một trong những nhà sản xuất tiên phong về kiểu thiết kế này.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về LỊCH SỬ ĐỒNG HỒ ĐEO TAY NAM TỪ THẬP NIÊN 1910 ĐẾN NAY
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.49927 sec| 980.258 kb