Thang đo xung nhịp (pulsometer-scale) trên đồng hồ là gì?

Thang đo xung nhịp (pulsometer-scale) trên đồng hồ là gì?

17/05/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Thang đo xung nhịp là thang đo được đặt trên vòng bezel hoặc ở ngoại vi của mặt số được sử dụng với chức năng bấm giờ của đồng hồ để cung cấp nhịp tim của một người nào đó.

1. Tìm hiểu về thang đo xung nhịp trên đồng hồ 

Rất lâu trước khi Apple Watch đo nhịp tim của bạn, thang đo xung nhịp (hoặc máy đo nhịp tim) trên mặt số đồng hồ đã giúp người dùng (chủ yếu là bác sĩ) đo mạch của bệnh nhân. Được đặt ở ngoại vi của mặt số, pulsometer, cũng như tachymeter (đo tốc độ) và telemeter (đo khoảng cách) là những ứng dụng tiện ích ban đầu xuất hiện trên đồng hồ cơ học cách đây hàng trăm năm.

Pulsometer, còn được gọi là Pulsograph cho phép những người trong ngành y tế đơn giản hóa quá trình bắt mạch thông qua một thang đo thuận tiện được đánh dấu trên đồng hồ. Việc này không phải là tuyệt vời về mặt công nghệ, nhưng sự phức tạp của các chuyển động bên trong đồng hồ Pulsometer được cho là phức tạp và sáng tạo. Công nghệ đã được cải tiến rất nhiều và đơn giản hóa thành các quy trình mới ngày nay, nhưng Pulsometer đã bắt đầu một số kết nối đầu tiên giữa sức khỏe và đồng hồ.

Thang đo Pulsometer thường nằm dọc theo bên ngoài của mặt số, mặc dù đôi khi nó được tìm thấy gần trung tâm của mặt số hơn. Tính thẩm mỹ độc đáo của thang đo xung nhịp đặt ra câu hỏi: chức năng Pulsometer hoạt động như thế nào? Thang đo nhịp tim được thiết kế để đo nhịp đập của tim mỗi phút. Nó thường được đi kèm với một máy đo thời gian để hỗ trợ xác định mạch của bệnh nhân. 

Thang đo Pulsometer thường nằm dọc theo bên ngoài của mặt số

Máy đếm nhịp tim thường được thấy trên đồng hồ chronograph. Thang đo được sử dụng cùng với chức năng bấm giờ của đồng hồ để cung cấp thông tin y tế này. Thang đo xung nhịp thường được hiệu chỉnh thành 15 hoặc 30 nhịp tim (hoặc xung). Khởi động đồng hồ bấm giờ chronograph và đếm nhịp cho đến khi bạn đạt đến số mà thang đo được hiệu chỉnh. Dừng thời gian và bạn sẽ đọc được nhịp tim theo nhịp mỗi phút. Không phải tất cả đồng hồ có thang đo xung nhịp đều là đồng hồ bấm giờ.

Ngoài ra còn có một số ví dụ là đồng hồ không chronograph sử dụng thang đo Pulsometer. Thang đo kiểu tachymeter thường được hiệu chỉnh cho 15 hoặc 30 nhịp tim. Sau khi bắt đầu bấm giờ, kim giây được dừng ở nhịp tim thứ 15 hoặc 30 của bệnh nhân và mặt số sau đó sẽ chỉ ra tần số mỗi phút mà không cần phải nhân với bốn thông qua phép tính nhẩm. 

Với nhiều lựa chọn trên thị trường hiện nay, đồng hồ Pulsometer có thể không phải là thiết bị thực tế nhất để theo dõi sức khỏe của bạn. Dù vậy, nó vẫn nên được đánh giá cao vì là một sự đổi mới, cũng như đồng hồ Apple và nhiều loại đồng hồ thể dục khác mà chúng ta thấy ngày nay. Sau này, thang đo xung nhịp Pulsometer đã hồi sinh nhờ tính thẩm mỹ của nó. 

 

2. Một số mẫu đồng hồ có thang đo xung nhịp

Thang đo xung nhịp trên đồng hồ đang là một vấn đề gây tò mò, không ai thực sự sử dụng nó nữa. Và khi sự phổ biến của các phiên bản đồng hồ phục hưng cổ điển đã tăng vọt trong thập kỷ qua, máy đo xung đã được phát triển trở lại trên một số mẫu đồng hồ hiện đại. 

Longines Asthmometer-Pulsograph Chronograph

Dựa trên một chiếc đồng hồ đeo tay cổ điển của Longines từ năm 1963, nó không chỉ có thể đo thời gian mà còn đo nhịp tim của bệnh nhân và hô hấp. Hai thang đo - màu đỏ cho pulsometer và màu xanh cho asthmometer - được in dọc theo cạnh của mặt số tráng bạc.

Đồng hồ sử dụng vỏ thép không gỉ 38,5 mm với các vấu vát. Kim, chỉ số giờ và chữ số Ả Rập đều được mạ vàng. Nó được cung cấp năng lượng bởi Longines Calibre L652.2 (dựa trên bộ máy ETA 2094), một bộ máy chronograph với bộ đếm 30 phút ở vị trí 3 giờ và bộ đếm 12 giờ ở vị trí 6 giờ, cùng với một mặt số phụ nhỏ lúc 9 giờ.

Longines Asthmometer Chronograph với vẻ đẹp sang trọng và tinh tế 

 

Montblanc Heritage Pulsograph

Một chiếc đồng hồ chronograph đầy phong cách được lấy cảm hứng từ loại đồng hồ mà Minerva đã sản xuất vào những năm 1940. Đồng hồ có vỏ bằng vàng hồng 18K, mặt số 40 mm màu nâu thuốc lá tuyệt đẹp. Thang đo xung (ở đây được gọi là pulsograph) được đặt dọc theo các cạnh của mặt số và được chia thành 30 xung.

 

Omega Speedmaster CK2998 Phiên bản giới hạn

Vào năm 2018, Omega đã giới thiệu phiên bản giới hạn Speedmaster CK2998 dựa trên mẫu Omega cổ điển phổ biến. Nó dựa trên bản gốc từ năm 1959 nhưng thay vì mặt số đen thông thường, nó có cấu hình mặt số gấu trúc.

 

Bell & Ross Vintage Garde-Côtes BR V2-94

BR V2-94 Vintage Garde-Côtes là một phần của bộ hai đồng hồ công cụ được sản xuất bởi Bell & Ross, thương hiệu Pháp với thiên hướng sản xuất đồng hồ quân sự. Bộ đôi bày tỏ lòng kính trọng đối với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Pháp (Garde-Côtes trong tiếng Pháp), đặc biệt là các thợ lặn và phi công trực thăng tham gia vào các nhiệm vụ cứu hộ trên biển.

BR V2-94 sử dụng vỏ thép không gỉ được chải xước 41 mm với bộ đẩy bấm giờ và được trang bị gờ bằng thép với vòng bezel màu đen có thang đo xung nhịp. 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Thang đo xung nhịp (pulsometer-scale) trên đồng hồ là gì?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.36775 sec| 991.977 kb