Vai trò của đồng hồ báo thức đối với giấc ngủ như thế nào?

Vai trò của đồng hồ báo thức đối với giấc ngủ như thế nào?

04/04/2024 - Tác giả: Linh
Đồng hồ báo thức là một vật phổ biến trong hầu hết các phòng ngủ, nhưng chúng có thực sự giúp chúng ta nghỉ ngơi tốt hơn không?Hãy cùng nhìn lại lịch sử của đồng hồ báo thức và xem các chuyên gia nghĩ gì về vai trò của chúng trong việc đạt được giấc ngủ lành mạnh.

Nguồn gốc của đồng hồ báo thức

Mọi người đã và đang sử dụng các loại báo thức để thức dậy tốt trước khi sử dụng đồng hồ báo thức. Mặt trời buổi sáng là dấu hiệu ban đầu để thức dậy và những con gà trống gáy là dấu hiệu để báo thức một ngày mới bắt đầu.

Plato đã thức dậy sớm bằng một thiết bị thông minh sử dụng nước để báo hiệu một tiếng còi khi máy bơm đầy, được cho là đã thúc đẩy sự phát triển của các máy đo thời gian cơ học sau này. Chuông nhà thờ đã đánh thức cộng đồng đi lễ buổi sáng trong nhiều thế kỷ và vào những năm 1300, chúng ta có thể tìm thấy mô tả về các tháp đồng hồ kêu vang ở châu  u được thiết kế để thông báo cho cư dân về thời gian.

Đồng hồ báo thức giúp bạn duy trì thời gian ngủ và thức dậy đều đặn, rất quan trọng để điều chỉnh đồng hồ sinh học bên trong cơ thể và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Sau đó, các nhà máy công nghiệp đang bùng nổ vào thế kỷ 18 dựa vào lực lượng lao động đúng giờ và sẽ phát ra tiếng còi vào buổi sáng để đánh thức công nhân của họ sống gần đó. Một số thành phố và công ty thậm chí còn thuê một “người gõ cửa”, những người được chỉ định sẽ đi từng nhà để đánh thức.

Mặc dù ra đời từ những năm 1500, nhưng phải đến những năm 1870, đồng hồ báo thức mới bắt đầu trở thành một thứ phổ biến trong các ngôi nhà riêng với sự ra đời của phiên bản lên dây cót cơ học. Theo thời gian, thiết bị cố định này đã củng cố vị trí của nó trong phòng ngủ, tích hợp các tính năng bổ sung như máy thu radio, tiếng cúc cu, nút báo lại và hơn thế nữa. Đồng hồ báo thức hiện đại tiếp tục phát triển, với mọi thứ, từ báo thức dựa trên ánh sáng đến cả ứng dụng điện thoại.

Với công việc, trường học và các trách nhiệm khác, thức dậy đúng giờ vẫn là điều bắt buộc đối với đa số chúng ta. Vì vậy theo lẽ tự nhiên nhiều người phụ thuộc vào đồng hồ báo thức để bắt đầu ngày mới. Nhưng, liệu nó có thực sự giúp ích cho chúng ta, hay sự phụ thuộc vào đồng hồ báo thức là bất lợi?

 

Xem bộ sưu tập đồng hồ báo thức mới nhất

 

Báo thức buổi sáng giúp chúng ta như thế nào?

Đồng hồ báo thức đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ vì chúng giải quyết được một vấn đề thực tế — đảm bảo chúng ta thức dậy đúng giờ. Tiện ích của chúng là không thể phủ nhận, và nhiều người trong chúng ta có lẽ sẽ gặp khó khăn khi làm việc hàng ngày nếu không có đồng hồ báo thức.

Nhưng những thiết bị đáng tin cậy này không chỉ giúp bạn tỉnh táo; chúng thực sự có thể cải thiện thói quen ngủ, năng suất và chất lượng cuộc sống nói chung của bạn.

Dưới đây là tổng quan về những cách đồng hồ báo thức mang lại lợi ích cho chúng ta:

  • Theo dõi thời gian của xã hội

Nếu không có báo thức, nhiều người trong chúng ta sẽ ngủ quên và đến muộn để làm việc. Đúng giờ là một thực tế mà chúng ta thường phải tuân thủ để công việc diễn ra suôn sẻ, việc thống nhất thời gian ở nơi cộng cộng như văn phòng, trường học là điều cần thiết, cho dù bạn có muốn ngủ nhiều hơn hay không.

  • Chuẩn hóa lịch trình ngủ

Đồng hồ báo thức cũng có thể hữu ích để giữ lịch ngủ đều đặn. Thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày có lợi cho đồng hồ sinh học bên trong của chúng ta. Sử dụng đồng hồ báo thức có thể giúp duy trì lịch trình nhất quán và bình thường hóa thói quen ngủ của bạn.

  • Yên tâm

Một số chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ nói rằng báo thức cũng có thể mang lại sự yên tâm. Đó là khi bạn không đặt báo thức và điều này gây ra lo lắng khiến bạn khó ngủ hơn. Và trong trường hợp này sẽ hữu ích nếu bạn đặt báo thức để mang lại cảm giác yên tâm, an toàn hơn trong cả một đêm với hy vọng rằng ngày mai sẽ đúng giờ!

Thức dậy đúng giờ đảm bảo bạn có đủ thời gian cho thói quen buổi sáng, giảm căng thẳng và tạo tiền đề cho một ngày làm việc hiệu quả.

Mặt trái đồng hồ báo thức

Tuy nhiên, đồng hồ báo thức không phải lúc nào cũng hữu ích và đôi khi chúng có thể phản tác dụng đối với sức khỏe tổng thể và thậm chí là cả việc bạn có được giấc ngủ ngon.

Mức độ của hormone căng thẳng cortisol tăng tự nhiên ngay sau khi thức dậy đối với hầu hết mọi người. Mặc dù không có nghiên cứu nào cho thấy báo thức làm tăng cortisol hơn nữa, nhưng việc giật mình tỉnh giấc bởi một tiếng chuông báo thức lớn vào buổi sáng sẽ không khiến mọi thứ trở nên thư thái hơn.

 

Sử dụng đồng hồ báo thức như thế nào?

Các chuyên gia về giấc ngủ nói rằng bạn nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng, chúng có nghĩa là giấc ngủ thực sự, không chỉ là thời gian trên giường. Nếu bạn có xu hướng mất một thời gian để ổn định và thư giãn, hãy tính điều đó vào thời gian đi ngủ đã quy định của bạn.

Nếu bạn là một trong số nhiều người không thể thức dậy đúng giờ mà không có báo thức, thì cách tốt nhất là cố gắng đi ngủ đúng giờ và thức dậy với báo thức một cách đều đặn. Ví dụ, những người theo lịch trình thường xuyên nhận thấy họ thức dậy trước khi báo thức reo.

Đồng hồ báo thức cho phép bạn quản lý buổi sáng theo cách của mình. Hãy dành thêm thời gian để tập thể dục, ăn bữa sáng bổ dưỡng hoặc những giây phút tĩnh tâm suy ngẫm.

Đồng hồ sinh học bên trong chúng ta có thể giúp báo thức giờ bạn dậy nhưng không phải lúc nào cũng đúng, điều này là do quá trình lão hóa, thay đổi lịch trình và du lịch. Vì vậy, đồng hồ báo thức khá cần thiết trong cuộc sống hàng ngày và đối với nhiều người, chúng rất cần thiết để duy trì một lịch trình đều đặn. Nó cũng giúp bạn không cần phải giữ điện thoại luôn bên cạnh để báo thức vì điện thoại di động có sóng điện từ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Và cuối cùng, đừng đặt đồng hồ báo thức sớm và tiếp tục nhấn vào nút báo lại. Đặt báo thức cho thời gian bạn cần thức dậy và buộc mình phải rời khỏi giường. Thường xuyên đặt lại báo thức bằng cách nhấn báo lại chỉ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Các nhà nghiên cứu về giấc ngủ cho rằng nhấn nút báo lại thực sự giúp bạn có một buổi sáng mệt mỏi hơn và thậm chí có thể khiến bạn cảm thấy mình có một đêm mất ngủ về tổng thể. Sử dụng đồng hồ báo thức của bạn để tuân theo một lịch trình thường xuyên, vì điều này sẽ hữu ích nhất cho đồng hồ sinh học bên trong cơ thể bạn.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Vai trò của đồng hồ báo thức đối với giấc ngủ như thế nào?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10237 sec| 1004.297 kb