1969: NĂM ĐỘT PHÁ CỦA NHÀ SẢN XUẤT ĐỒNG HỒ SỐ 1 NHẬT BẢN - SEIKO

1969: NĂM ĐỘT PHÁ CỦA NHÀ SẢN XUẤT ĐỒNG HỒ SỐ 1 NHẬT BẢN - SEIKO

10/01/2019 - Tác giả: DuyanhWatch
Trong hành trình lịch sử lâu đời của mình, dấu mốc mà Seiko tự hào nhất chính là năm 1969. Chính thời điểm đó, hãng đã khiến cho giới đồng hồ Thụy Sỹ chao đảo để thiết lập lại một trật tự mới trong cuộc chiến của những cỗ máy thời gian. Hãy cùng Duy Anh Watch nhìn lại dấu ấn bắt nguồn từ năm 1969.

1. Thời điểm bùng nổ cuộc cách mạng đồng hồ thạch anh

 

Đồng hồ Seiko Quartz Astron

Đồng hồ Seiko Quartz Astron

 

Vào ngày 25/12/1969, cuộc cách mạng đồng hồ thạch anh đã chính thức bắt đầu khi Seiko tiết lộ chiếc đồng hồ thạch anh đầu tiên trên thế giới - Seiko Quartz Astron. Astron được coi là “phát súng” có uy lực tối thượng gây biến động và sắp xếp lại hoàn toàn trật tự của thế giới đồng hồ. Sự ảnh hưởng của nó lan tới tận Viễn Đông, lật đổ Thụy Sỹ để trở thành nhà sản xuất đồng hồ thế giới. Sự ra đời của Quartz Astron đã đưa ngành đồng hồ Thụy Sỹ bị chao đảo trong suốt hai thập kỷ (từ năm 1970 đến năm 1988: nhân lực giảm từ 90 000 xuống còn 28 000 người) đồng thời thiết lập bước nhảy vọt về độ chính xác và phong cách thiết kế.

Seiko và Thụy Sỹ đã cạnh tranh gay gắt để phát triển đồng hồ thạch anh. Đối với Seiko, cuộc đua bắt đầu vào năm 1959 với Dự án 59A, nhiệm vụ của họ là phát triển các tinh thể thạch anh. Một trong những thành công đầu tiên của nhóm là đồng hồ thạch anh gọi là Seiko Crystal Chronometer QC-951, mà Seiko đã sử dụng như một bộ đếm thời gian dự  phòng cho các sự kiện marathon trong Thế vận hội mùa hè Tokyo 1964.

Thách thức lớn nhất thời điểm đó là tạo ra một cơ chế đủ nhỏ để sử dụng cho đồng hồ đeo tay và Seiko cùng các công ty hàng đầu của Thụy Sỹ đã vượt qua được thách thức. Họ đã có thể theo dõi sự tiến bộ của nhau thông qua các cuộc thi thời gian được tài trợ bởi Đài quan sát Neuchâtel của Thụy Sỹ, nơi các đồng hồ nguyên mẫu được đệ trình để thử nghiệm. Thụy Sỹ đã phát triển đồng hồ thạch anh chronometer đầu tiên vào năm 1961. Sau đó 2 năm thì Seiko đã có một chiếc.

 

Đồng hồ Seiko Quartz Astron vỏ vàng 18K

Đồng hồ Seiko Quartz Astron vỏ vàng 18K

 

Seiko và Longines là những người chiến thắng lớn trong cuộc thi vào năm 1964 của Đài quan sát. Longines vinh dự giành Grand Prix và Seiko giành sáu giải thưởng tiếp theo. Năm 1967, Seiko đã giành được giải Grand Prix cho một đồng hồ bỏ túi thạch anh. Năm đó, đồng hồ đeo tay thạch anh đã được tham gia vào các cuộc thi Neuchâtel lần đầu tiên. Hiệp hội Thụy Sỹ khởi đầu bằng movement Beta 1 và Seiko bước vào phong trào Astron. Cả hai nhóm chạy đua để hoàn thiện các phong trào cho sản xuất và bán hàng thương mại.

Seiko thắng nhưng không có nghĩa là Thụy Sỹ thua cuộc. Những chiếc đồng hồ quartz analog Thụy Sỹ đầu tiên chứa phong trào Beta 1 đã đến với Hội chợ Basel 1970. Nhưng trong khi Seiko chấp nhận công nghệ mới, người Thụy Sỹ vẫn còn đang do dự với những mẫu đồng hồ cơ khí lỗi thời và họ đã phải trả giá đắt.

Tiếp đó, Seiko Quartz Astron ra mắt trong một phiên bản bằng vàng 18K với giá 450.000 yên - đắt hơn một chiếc xe hơi gia đình tại thời điểm đó.

 

2. Cuộc đua phát triển đồng hồ automatic chronograph

 

Seiko Automatic Chronograph

Seiko Automatic Chronograph

Năm 1969 cũng là khởi đầu cho cuộc đua để phát triển chronograph tự động đầu tiên trên thế giới. Trong hai thập kỷ sau, chronograph tự động được coi là phát triển cuối cùng của đồng hồ cơ khí. Cuộc cách mạng thạch anh được theo sau vào những năm 1990 đã bị phản công bởi đồng hồ cơ khi và sự hồi sinh của chronograph tự  động. Nhưng đoán xem ai đã thắng cuộc đua để phát triển chronograph tự động đầu tiên vào năm 1969? Đó chính là Seiko. Rõ ràng, năm 1969 là một năm đột phá cho Seiko. 

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về 1969: NĂM ĐỘT PHÁ CỦA NHÀ SẢN XUẤT ĐỒNG HỒ SỐ 1 NHẬT BẢN - SEIKO
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.87639 sec| 976.313 kb