Ai sẽ là người cứu thương hiệu Swiss Made danh tiếng?

Ai sẽ là người cứu thương hiệu Swiss Made danh tiếng?

24/03/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Mặc dù các sản phẩm đồng hồ do Thụy Sĩ sản xuất chiếm lĩnh thị trường quốc tế với hơn 50% thị phần của ngành đồng hồ toàn cầu về mặt giá trị thế nhưng nó cũng phải đối đầu với rất nhiều vấn đề liên quan đến thuật ngữ Swiss Made và cả những khó khăn mà ngành này đang phải đối mặt.

1. Thuật ngữ “Swiss Made” và những vấn đề liên quan

 

Ngành đồng hồ Thụy Sĩ mang hy vọng người tiêu dùng sẽ liên tưởng thuật ngữ “Swiss Made” với chất lượng cao, thiết kế sang trọng với mức giá cao có thể chấp nhận được. Vào năm 2020, bản chất của thuật ngữ này đang gặp phải một số vấn đề do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, một trong những lý do đó là “Swiss Made” không yêu cầu đồng hồ phải được sản xuất hoàn toàn tại Thụy Sĩ hoặc sử dụng lao động Thụy Sĩ chính vì vậy các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến bản chất của “Swiss Made” trong tương lai gần.

“Swiss Made” là một thuật ngữ được áp dụng cho một loạt sản phẩm nhưng cụ thể hơn thì chính là đồng hồ đeo tay. Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã tạo ra nhãn hiệu “Swiss Made” với những giá trị riêng biệt của nó và theo nghĩa thương mại thì “Swiss Made” có tầm quan trọng nhất trong ngành công nghiệp đồng hồ so với bất kỳ ngành thương mại Thụy Sĩ nào khác.

Theo đó một số thay đổi về quy định liên quan đến nhãn hiệu “Swiss Made” trong những năm qua cũng ảnh hưởng đến ngành đồng hồ Thụy Sĩ. Ví dụ, vào năm 2017, Chính phủ Thụy Sĩ đã thay đổi các luật liên quan để làm cho “Swiss Made” trở thành đồng hồ Thụy Sĩ nhiều hơn 10%. Thụy Sĩ đã bị áp lực từ các công ty đồng hồ để tăng cường điều khoản bởi vì một số công ty cảm thấy quá dễ dàng để gắn được nhãn hiệu “Swiss Made”. Nhưng làm thế nào một chiếc đồng hồ đáp ứng tiêu chuẩn “Swiss Made” là điều không rõ ràng. Luật chỉ quy định rằng đồng hồ Swiss Made có bộ máy Thụy Sĩ và được đóng gói và kiểm tra tại Thụy Sĩ.

Vậy điều gì tạo nên bộ máy đồng hồ Thụy Sĩ? Ngoài một bộ máy cần được lắp ráp (ghép lại với nhau) và kiểm tra (kiểm tra lần cuối) ở Thụy Sĩ, bộ máy Thụy Sĩ có 60% giá trị thiết yếu của nó đến từ Thụy Sĩ. Hầu hết mọi người cho rằng yêu cầu này có nghĩa là 60% giá trị tiền tệ của bộ chuyển động đến từ Thụy Sĩ, nhưng trên thực tế việc áp dụng nó lại không rõ ràng. Ví dụ: bộ chuyển động của đồng hồ có một hoặc chỉ một vài bộ phận mà có thể nói là chiếm 60% giá trị của bộ chuyển động.

 

“Swiss Made” cho phép hai cơ chế chính để đồng hồ Swiss Made không phải hoàn toàn là của Thụy Sĩ. Đầu tiên là hầu hết các bộ phận của bộ máy Thụy Sĩ và tất cả các bộ phận của vỏ, mặt số, kim, dây đeo… không cần phải được sản xuất tại Thụy Sĩ. Thứ hai, mặc dù việc lắp ráp và kiểm tra đồng hồ cũng như các bộ máy cần phải được thực hiện ở Thụy Sĩ nhưng chúng không cần được thực hiện bởi công dân Thụy Sĩ.

Những công ty chỉ trích lớn nhất về tiêu chuẩn Swiss Made là những thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ có những chiếc đồng hồ “Sản xuất tại Thụy Sĩ” vượt quá các yêu cầu tối thiểu của tiêu chuẩn “Swiss Made”. Đồng hồ của họ có xu hướng đắt hơn vì sử dụng lao động Thụy Sĩ và chi phí sản xuất tại Thụy Sĩ đắt hơn nhiều.

Cơ chế mà nhiều nhà sản xuất đồng hồ “Swiss Made” đã sử dụng để giữ cho chi phí sản xuất và chế tạo ở mức thấp giờ đây có thể khiến họ phải trả giá đắt - trong một số trường hợp, việc sản xuất phải ngừng hoàn toàn. Vì thế vẫn chưa rõ ai có thể cứu vãn tình trạng này! Ngoài ra những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn của đại dịch COVID-19 cho thấy sự phụ thuộc sâu sắc vào Trung Quốc cả về sản xuất và tiêu dùng. Sự phụ thuộc này có nghĩa là nhiều nhà sản xuất đồng hồ ở Thụy Sĩ không chỉ gặp vấn đề trong việc bán đồng hồ của họ mà còn gặp vấn đề trong việc sản xuất chúng.

Tissot PRX Powermatic 80 T137.407.11.051.00

Đồng hồ nam Tissot PRXT137.407.11.051.00

Automatic|40mm
Giá: 21.000.000₫
Giá KM:18.900.000₫
-10%
Đồng hồ Tissot Gentleman Powermatic 80 Silicium T127.407.16.041.01

Đồng hồ nam Tissot T-ClassicT127.407.16.041.01

Automatic|40mm
Giá: 23.450.000₫
Giá KM:21.105.000₫
-10%
Tissot Gentleman Powermatic 80 Silicium T127.407.11.091.01

Đồng hồ nam Tissot T-ClassicT127.407.11.091.01

Automatic|40mm
Giá: 25.200.000₫
Giá KM:22.680.000₫
-10%

2. Những ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19

 

Ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ của Thụy Sĩ đã bị tê liệt bởi đại dịch coronavirus, lĩnh vực này có khả năng phải hứng chịu cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử vào năm 2020. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn tin tưởng vào khả năng phục hồi của ngành như đã từng làm trong quá khứ.

Theo một cách hoàn toàn khác, COVID-19 cũng đe dọa các thị trường lao động cốt lõi, nơi mà các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ dựa vào để sản xuất các sản phẩm Swiss Made. Phần lớn các nhà sản xuất đồng hồ ở Thụy Sĩ được đặt dọc theo biên giới với các nước láng giềng. Trong khi các nhà máy sản xuất đồng hồ này sử dụng người Thụy Sĩ, một số nhân viên kỹ thuật của họ không phải là người Thụy Sĩ được thuê từ khắp nơi. Các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ được hưởng chi phí sản xuất thấp hơn với nhân công ít tốn kém hơn và người lao động vẫn có công việc được trả lương cao hơn những gì có thể có ở quốc gia của họ.

Tại thời điểm này, miền nam Thụy Sĩ nơi giáp với biên giới Bắc Ý đang bị hạn chế đi lại do hệ thống kiểm dịch của chính phủ Ý đặt ra như một biện pháp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Việc này ngăn chặn một phần lớn nguồn lao động được tuyển dụng cho các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ trong khu vực. Việc phụ thuộc vào nguồn tài nguyên bên ngoài Thụy Sĩ đã khiến một số công ty không thể sản xuất đồng hồ “Swiss Made”.

Việc phụ thuộc quá nhiều vào khu sản xuất duy nhất lại có một vấn đề lớn khác là một số đồng hồ Swiss Made không thể lắp ráp do thiếu bộ phận. Các quy tắc của “Swiss Made” cho phép tất các bộ phận bên ngoài đồng hồ và phần lớn bộ máy được sản xuất ở nơi khác. Về lý thuyết thì không có gì sai do chiến lược này phụ thuộc vào sự đa dạng hóa để bảo vệ sự ổn định của ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ. Thụy Sĩ cũng giống như một số quốc gia và ngành công nghiệp trên thế giới đã phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc làm cơ sở sản xuất. Không có gì sai khi mua các bộ phận đồng hồ của bạn được sản xuất tại Trung Quốc, nhưng virus COVID-19 đã buộc nhiều nhà máy phải đóng cửa và tạo ra việc thiếu hụt các bộ phận.

Những gì COVID-19 ảnh hưởng trong việc làm chậm quá trình sản xuất đồng hồ ở Thụy Sĩ đã chứng minh rằng có quá nhiều thương hiệu “bỏ tất cả trứng vào một giỏ” bằng cách phụ thuộc độc quyền vào Trung Quốc cho việc sản xuất các bộ phận.

Một chiến lược tốt hơn sẽ là có nhiều đối tác sản xuất trên khắp thế giới. Nhãn hiệu "Swiss Made" khi áp dụng được cho rằng mang lại cho một số nhà sản xuất đồng hồ sự linh hoạt để trở thành các doanh nghiệp mạnh toàn cầu, nhưng tình hình hiện nay được nhiều người cho rằng các nhà sản xuất đồng hồ đã lợi dụng các quy định lỏng lẻo và tự mãn bằng cách dựa vào một đối tác sản xuất ở nước ngoài duy nhất. 

Điều trớ trêu về tình trạng yếu kém của Swiss Made là nó không đến từ phản ứng của người tiêu dùng hoặc sự biến động về chất lượng. “Swiss Made” đang gặp khó khăn vì theo tiêu chuẩn lỏng lẻo của nó, Thụy Sĩ có thể không thể xuất xưởng nhiều đồng hồ Thụy Sĩ do thiếu nguồn lực nước ngoài.

Trong những năm 1980 và 1990, khi ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ gần như hoàn toàn chuyển sang sản xuất đồng hồ hạng sang, họ cho rằng giá cao hơn có liên quan đến chất lượng sản xuất cũng như tính độc quyền và uy tín vốn có của sản phẩm. Bằng cách áp dụng các nguyên tắc hiện đại của tiếp thị thương hiệu xa xỉ, họ thỏa thuận với người tiêu dùng là “Swiss Made” có nghĩa là đắt hơn vì khách hàng của “Swiss Made” đang tìm kiếm nhiều thứ hơn là một công cụ để xem giờ. Trong ít nhất hai thập kỷ, điều này đã phát huy tác dụng, khi phần lớn ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ bước vào đấu trường của những thương hiệu xa xỉ, không thực dụng.

 

 

Vào năm 2020, Thụy Sĩ có thể cần phải làm lại điều tương tự. Sự quan tâm của các công ty đồng hồ đối với đồng hồ xa xỉ đã gây áp lực buộc các nhà sản xuất đồng hồ phải cắt giảm chi phí và cải thiện lợi nhuận. Để Thụy Sĩ có được chiếc đồng hồ Swiss Made trở lại, có lẽ nó cũng cần một chút văn hóa Thụy Sĩ đích thực, điều mà nhiều người cho rằng đây là một thành phần còn thiếu trong nhiều chiếc đồng hồ Thụy Sĩ.

Swiss Made càng “Thụy Sĩ”, thì các sản phẩm cần trở nên đắt hơn - ít nhất là trong thời gian tới. Trong khi đại dịch COVID-19 hy vọng sẽ qua đi trong những tháng tới, liệu các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ có thể đối mặt với những tháng tiềm ẩn tình trạng thiếu bộ phận và nhân công? Kết quả là bao nhiêu công ty sẽ ra đi? Liệu ngành sản xuất có trụ sở tại Thụy Sĩ có thể tiếp tục sản xuất tại nước ngoài hiện còn dang dở?

Nhưng không phải ai làm việc trong lĩnh vực này cũng sẽ bị ảnh hưởng như nhau. Các thương hiệu danh tiếng như Rolex, Patek Philippe, Audemars Piguet và Omega có thể vượt qua đại dịch mà không bị thiệt hại quá nhiều. Nhưng một số thương hiệu nhỏ độc lập có thể buộc phải đóng cửa trong những tháng tới.

Nhiều người đang đặt cược vào ngành công nghiệp này sẽ trở lại mạnh mẽ vào năm 2021, với xuất khẩu dự kiến ​​sẽ phục hồi khoảng 15%. Nhưng thị trường cũng có thể cực kỳ bão hòa và hầu hết các thương hiệu đã trì hoãn việc ra mắt các sản phẩm mới của họ cho đến năm sau.

Raphaël Thiemard, người đứng đầu Unia - công đoàn lớn nhất Thụy Sĩ, cho biết: “Ngành công nghiệp Thụy Sĩ đã nhiều lần chứng minh khả năng phục hồi, sức mạnh chính của nó nằm ở khả năng xuất khẩu sản phẩm của mình ra toàn thế giới”. 

Jean-Daniel Pasche, chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Sản xuất Đồng hồ Thụy Sĩ đã gửi một thông điệp tương tự đến các doanh nghiệp và hiệp hội sản xuất đồng hồ: “Tôi thực sự hy vọng rằng các doanh nghiệp sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này mà không bị ảnh hưởng quá nhiều và một lần nữa trở lại hoạt động hoàn chỉnh hơn”.

Nếu ngành công nghiệp hỗ trợ tinh thần kinh doanh và sáng tạo ở Thụy Sĩ, thì “Swiss Made” có thể được tin tưởng để tự cứu mình!

Đồng hồ Calvin Klein Cheers K8N23546

Đồng hồ nữ Calvin KleinK8N23546

Quartz|32mm
Giá: 9.140.000₫
Giá KM:6.398.000₫
-30%
Đồng Hồ Calvin Klein High Noon K8M21126
Hết
hàng

Đồng hồ nam Calvin KleinK8M21126

Quartz|40mm
Giá: 7.200.000₫
Giá KM:3.600.000₫
-50%
Đồng hồ Calvin Klein Post Minimal Limited Edition K7621201
Hết
hàng
Limited

Đồng hồ nam Calvin KleinK7621201

Quartz|42mm
Giá: 14.450.000₫
Giá KM:7.225.000₫
-50%

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Ai sẽ là người cứu thương hiệu Swiss Made danh tiếng?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.80519 sec| 1036.352 kb