Đồng hồ Microbrand là gì ? Có tốt không ? Có nên mua đồng hồ của Micro Brands ?

Đồng hồ Microbrand là gì ? Có tốt không ? Có nên mua đồng hồ của Micro Brands ?

19/04/2022 - Tác giả: DuyanhWatch
Microbrand là 1 thuật ngữ mới trong ngành đồng hồ xuất hiện từ đầu thế kỷ XXI (khoảng 2000-2010). Ngày nay, thuật ngữ này ngày càng được sử dụng rộng rãi và nhận được nhiều sự quan tâm từ những người yêu đồng hồ. Nội dung này sẽ giúp bạn giải đáp được những vấn đề cơ bản liên quan đến Microbrand nói riêng và việc chọn mua đồng hồ nói chung.

Đồng hồ Daniel Wellington Classic Petite Melrose White DW00100163

Đồng hồ Daniel Wellington Classic Petite Melrose White DW00100163

Sẵn hàng
Quartz
32mm
4.026.450₫
4.737.000₫
1 đánh giá

  1. Microbrand là gì ?

  1. Đặc trưng của đồng hồ sản xuất bởi các Micro brands

  1. Đồng hồ của microbrand có tốt không ?

  1. Có nên mua đồng hồ của micro brands ?

  1. Các micro brands đồng hồ đáng chú ý ?


 

1. Microbrand là gì ?

 

Trong Tiếng Anh, thuật ngữ Microbrand được ghép lại từ 2 thành tố, bao gồm

Micro nghĩa là rất nhỏ và Brand là thương hiệu. 

Trong ngành đồng hồ, có thể hiểu Microbrand là những thương hiệu quy mô nhỏ, khác với các thương hiệu có quy mô lớn (về sản lượng, mạng lưới bán hàng, nhận diện thương hiệu và bề dày lịch sử)

Các microbrand trong ngành đồng hồ đều là các công ty nhỏ, hầu hết trong số đó là những thương hiệu mới thành lập, thường chỉ có hệ thống phân phối sản phẩm trong 1 số khu vực địa lý nhất định qua đó nhận diện thương hiệu (hay mức độ nổi tiếng của thương hiệu) cũng chỉ có ảnh hưởng ở mức tương đối hạn chế và không đồng đều ở các quốc gia khác nhau. Một microbrand có thể rất nổi tiếng và được ưa thích tại nước này nhưng cũng có thể gần như “vô danh” tại nước khác.

Bên cạnh đó, tính chất chung của các microbrand là sự độc lập, họ thường không thuộc về 1 tập đoàn lớn nào dù là trong hay ngoài ngành, tự mình phát triển với hướng đi riêng, không phụ thuộc vào nguồn lực và định hướng từ bên ngoài.

Đồng hồ Frederique Constant Highlife Heart Beat FC-310B4NH6B

Đồng hồ Frederique Constant Highlife Heart Beat FC-310B4NH6B

Sẵn hàng
Automatic
41mm
52.955.000₫
62.300.000₫
1 đánh giá

Tuy nhiên, cũng có những microbrand ngoại lệ sở hữu bề dày lịch sử hay sự bảo trợ của những nhà đầu tư chiến lược và cũng có nhiều Microbrand đã phát triển thành thương hiệu lớn, có quy mô và tầm ảnh hưởng đáng kể, với ví dụ tiêu biểu nhất là Frederique Constant (FC) thành lập năm 1888 bởi những người Hà Lan tại Geneva, Thụy Sĩ và nay có cổ đông chiến lược là tập đoàn Citizen Holdings (đơn vị sở hữu các thương hiệu Citizen, Bulova,...)

 

2. Đặc trưng của đồng hồ sản xuất bởi các Micro brands

 

2.1 Giá trị so với Giá thành

 

Mỗi sản phẩm (bao gồm cả đồng hồ) luôn luôn hàm chứa 2 yếu tố là Giá trị và Giá thành.

Giá trị là những thứ bạn nhận được ở 1 sản phẩm.

Giá thành là số tiền bạn phải trả để sở hữu sản phẩm đó.

 

Đối với đồng hồ, giá trị nằm ở rất nhiều yếu tố khác nhau (vô hình và hữu hình):

  • Giá trị hữu hình: vật liệu, bộ máy, tính năng

  • Giá trị vô hình: Thương hiệu (độ nổi tiếng và lịch sử), thiết kế (sở hữu trí tuệ về ý tưởng), số lượng giới hạn, câu chuyện hay nguồn cảm hứng gắn liền.

 

Bên cạnh đó còn các yếu tố khác như chi phí quảng cáo, chi phí bán hàng, chi phí bảo hành,...

 

Tất cả những yếu tố này cộng với lợi nhuận sẽ chính là giá thành của đồng hồ. Với các hãng đồng hồ lớn, giá trị về thương hiệu là rất cao (đặc biệt là các hãng có bề dày lịch sử và nhiều đóng góp quan trọng cho ngành đồng hồ). Sở hữu đồng hồ từ các thương hiệu này đem lại giá trị rất lớn trên khía cạnh khẳng định phong cách, địa vị, tầm hiểu biết của người đeo trong xã hội. Người khác sẽ dễ dàng đánh giá được về bạn khi bạn đeo những chiếc đồng hồ của các thương hiệu nổi tiếng được nhiều người biết đến dù ở bất cứ phân khúc nào.

 

Ví dụ: các hãng đồng hồ nổi tiếng Nhật Bản như Casio, Orient, Citizen, Seiko rất mạnh ở phân khúc phổ thông nhưng sở hữu đồng hồ các hãng này thường sẽ cho thấy bạn là 1 người có hiểu biết nhất định về đồng hồ, sản phẩm bạn đang đeo có chất lượng và được lựa chọn 1 cách kỹ lưỡng.

Tương tự như vậy, ở phân khúc cao hơn sẽ bao gồm nhiều thương hiệu Thụy Sĩ như Tissot, MIDO, Hamilton, Longines, Omega, Rolex, Patek Philippe,... Việc bạn đeo đồng hồ từ các thương hiệu này còn chứng tỏ được điều kiện kinh tế và địa vị xã hội gắn liền với những thành công trong sự nghiệp của các bạn. 

Trái ngược với đó, các Microbrand lại tập trung vào tối ưu hóa chỉ số Giá trị/Giá thành, nói cách khác là họ hướng đến việc đưa ra những sản phẩm mà người dùng có thể sở hữu được những giá trị thiết thực nhiều nhất với số tiền phải chi ít nhất. Nếu yếu tố này là quan tâm hàng đầu của bạn thì đồng hồ đến từ các Microbrand sẽ là lựa chọn thích hợp nhất.

 

2.2 Thiết kế

Các Microbrands thường đi theo 2 phong cách thiết kế như sau:

  • Thiết kế đặc trưng (Iconic): Mỗi thương hiệu sẽ tự nghiên cứu và tạo ra những thiết kế mang đặc trưng riêng, thậm chí là độc nhất cho mình, hoàn toàn khác biệt với các thương hiệu khác. Những Microbrand thành công theo hướng này đều sở hữu ít nhất 1 thiết kế kinh điển chỉ cần nhìn qua là nhận ra ngay thương hiệu đó.

  • Thiết kế phỏng theo các nguyên mẫu kinh điển (Homage): các thương hiệu đi theo phong cách này sẽ chủ yếu tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm có thiết kế giống hoặc tương tự các thiết kế kinh điển trong thế giới đồng hồ với 1 mức giá thấp hơn, dễ tiếp cận hơn so với nguyên bản (thường là của các thương hiệu cao cấp và xa xỉ hoặc những mẫu được ưa chuộng rộng rãi). Việc này khác hoàn toàn với việc sản xuất đồng hồ giả (fake) vì tên thương hiệu trên sản phẩm vẫn là tên của Microbrand sản xuất ra nó và các thiết kế được phỏng theo cũng phải đảm bảo điều kiện đã hết thời gian bảo hộ sở hữu trí tuệ. Nếu bạn yêu thích những thiết kế kinh điển mà lại chưa đủ điều kiện tài chính để sở hữu nguyên bản từ thương hiệu sáng tạo ra nó thì những Microbrand dạng này sẽ là điểm đến tốt nhất để bạn thỏa mãn đam mê của mình mà vẫn đảm bảo sản phẩm bạn mua hoàn toàn chính hãng.

 

3. Đồng hồ của microbrand có tốt không ?

Vì đặc trưng của các thương hiệu dạng này là hướng đến việc tối ưu hóa Giá trị so với Giá thành nên hầu hết sản phẩm đến từ các Microbrand đều có chất lượng tốt so với tầm giá. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chắc chắn và an toàn hơn thì hãy chọn các sản phẩm sử dụng bộ máy của Nhật Bản hoặc Thụy Sĩ.

 

4. Có nên mua đồng hồ của micro brands ?

 

Với yếu tố chất lượng luôn được đề cao thì không có lý do gì để từ chối 1 sản phẩm đến từ các Microbrand về đồng hồ. Sở hữu 1 chiếc đồng hồ đến từ các Microbrand sẽ đem lại những ưu điểm nổi bật sau:

  • Tiết kiệm được chi phí: đồng hồ của các Microbrand hầu hết được tối ưu giá trị/giá thành nên bạn sẽ sở hữu 1 chiếc đồng hồ với mức giá dễ tiếp cận hơn rất nhiều so với sản phẩm từ các thương hiệu lớn. Điều này không chỉ giúp bạn thỏa mãn được đam mê, sở thích, nhu cầu sử dụng một cách dễ dàng hơn mà còn giúp bạn có được những trải nghiệm tích cực và hữu ích để tiếp tục chặng đường khám phá thế giới đồng hồ của mình

  • Thể hiện cá tính và phong cách khác biệt: khi mà xung quanh bạn hầu hết mọi người đều dùng đồng hồ của các thương hiệu lớn thì việc sở hữu 1 mẫu thiết kế theo kiểu đặc trưng (Iconic) đến từ các Microbrand sẽ giúp bạn trở nên nổi bật và nhận được nhiều sự chú ý hơn. Ngay cả khi bạn lựa chọn các Microbrand theo trường phái Homage thì điều này cũng hoàn toàn có thể xảy ra khi mà các thiết kế được tái hiện lại vốn dĩ đã rất đẹp và bắt mắt.

 

ĐỒNG HỒ OLYM PIANUS BẢO ĐẠI EMPEROR OP5738-80

ĐỒNG HỒ OLYM PIANUS BẢO ĐẠI EMPEROR OP5738-80

Đồng Hồ Olym Pianus BẢO ĐẠI EMPEROR OP5738-80MSR-T
Hết
hàng

Đồng hồ nam Olym PianusOP5738-80MSR-T

Quartz|40mm
Giá: 4.140.000₫
Giá KM:3.726.000₫
-10%
Đồng Hồ Olym Pianus BẢO ĐẠI EMPEROR OP5738-80MR-GL-X
Hết
hàng

Đồng hồ nam Olym PianusOP5738-80MR-GL-X

Quartz|40mm
Giá: 3.860.000₫
Giá KM:3.474.000₫
-10%
Đồng Hồ Olym Pianus BẢO ĐẠI EMPEROR OP5738-80MSK-T
Hết
hàng

Đồng hồ nam Olym PianusOP5738-80MSK-T

Quartz|40mm
Giá: 3.910.000₫
Giá KM:3.519.000₫
-10%
Đồng Hồ Olym Pianus Bảo Đại Emperor OP5738-80MS-X
Hết
hàng

Đồng hồ nam Olym PianusOP5738-80MS-X

Quartz|40mm
Giá: 3.580.000₫
Giá KM:3.222.000₫
-10%

 

Sẽ có ý kiến cho rằng dù chất lượng tốt đi kèm thiết kế đẹp nhưng sự thiếu vắng của yếu tố thương hiệu nổi tiếng và lâu đời sẽ làm bạn phải đối mặt với những câu hỏi như: “đồng hồ này của hãng nào vậy ? Giá bao nhiêu ?”,...

Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn là tiêu cực khi mà phần lớn các Microbrand theo hướng Iconic sẽ đều sở hữu 1 câu chuyện thú vị về thương hiệu, thể hiện những triết lý hay cảm hứng riêng mà các thương hiệu khác không thể bắt chước. Ngày cả với các thương hiệu đi theo hướng Homage thì cũng hoàn toàn có thể chứng tỏ rằng bạn là 1 người có hiểu biết nhất định về thế giới đồng hồ, đặc biệt là các thiết kế kinh điển có lịch sử danh giá và được nhiều người ưa chuộng, đồng thời bạn cũng luôn đề cao tính chính hãng của đồng hồ, không chấp nhận thỏa hiệp với đồng hồ fake (đồng hồ giả)

 

5. Các micro brands đồng hồ đáng chú ý ?

 

Dưới đây là 1 số những thương hiệu có thể được coi là Microbrand, những thương hiệu này có phong cách, định hướng phát triển sản phẩm cũng như nền tảng khác nhau đại diện cho những điển hình khác nhau trong thế giới đồng hồ Microbrand.

 

5.1 Olym Pianus, Olympia Star (OP)

Thương hiệu OP với 2 nhãn hiệu là Olym PianusOlympia Star là Microbrand theo hướng Homage rất đáng chơi trong tầm giá phổ thông (2-7 triệu VND). Là 1 hãng đồng hồ nhỏ thành lập tại Thụy Sĩ vào thập niên 1950, ngày nay OP chủ yếu tập trung vào thị trường Châu Á, trong đó có Việt Nam với những mẫu đồng hồ có thiết kế phỏng theo các nguyên mẫu kinh điển nổi tiếng, giúp chúng ta có thể sở hữu được những thiết kế ưa thích với 1 mức giá hết sức phải chẳng.

Thêm vào đó OP còn nổi tiếng là thương hiệu luôn đề cao và chăm chút cho chất lượng hoàn thiện cũng như trang bị cho đồng hồ những vật liệu tốt nhất trong tầm giá. Cụ thể:

  • Đồng hồ OP đều sử dụng kính sapphire (bao gồm cả các mẫu thiết kế kính vòm) cho khả năng chống xước gần như tuyệt đối. Trong khi ở phân khúc này, các đối thủ trực tiếp như Seiko, Citizen, Orient, Casio đa phần chỉ sử dụng kính khoáng (kính cứng, Mineral) có mức độ chống xước thấp hơn.

  • Đồng hồ OP sử dụng bộ máy đến từ những nhà sản xuất danh tiếng, có chất lượng tốt, độ chính xác và ổn định đã được kiểm chứng bao gồm: máy Nhật Bản của Time Module (Seiko), Miyota (Citizen) - những bộ máy này tương đương với loại được sử dụng trên các sản phẩm cùng tầm giá của chính Seiko và Citizen. Ngoài ra, OP cũng có 1 số sản phẩm sử dụng máy Thụy Sĩ (chủ yếu là máy Quartz của Ronda).

  • Đồng hồ OP có mức độ hoàn thiện vỏ, dây rất sắc nét, chi tiết và chắc chắn gần như đứng đầu so với các sản phẩm cùng tầm giá đến từ các thương hiệu khác.

 

Nhờ những ưu điểm vượt trội đó, OP đã trở thành 1 trong những thương hiệu đáng quan tâm nhất với những ai lần đầu đến với thế giới đồng hồ, muốn chọn cho mình 1 sản phẩm tốt về chất lượng, đẹp về thiết kế mà vẫn có tiếng tăm nhất định. Không quá khi nói rằng, có thể coi OP chính là 1 sự tái hiện của Xiaomi - ông vua cấu hình trong ngành điện thoại thông minh.

 

Dưới đây là 1 số bộ sưu tập ăn khách nhất của thương hiệu OP (Olym Pianus, Olympia Star)

Bộ sưu tập Sportmaster OP89322 phỏng theo Rolex Datejust

Bộ sưu tập Sportmaster OP89322 phỏng theo Rolex Datejust

 

Link tổng hợp bộ sưu tập Sportmaster OP89322: https://donghoduyanh.com/search.html?q=op89322

 

Bộ sưu tập OP899832 phỏng theo Rolex Submariner

Bộ sưu tập OP899832 phỏng theo Rolex Submariner

 

Link tổng hợp bộ sưu tập Sportmaster OP899832:

https://donghoduyanh.com/search.html?q=op899832

 

Bộ sưu tập OP990-45 phỏng theo Hublot Classic Fusion

Bộ sưu tập OP990-45 phỏng theo Hublot Classic Fusion

 

Link tổng hợp bộ sưu tập Sportmaster OP990-45: https://donghoduyanh.com/search.html?q=op990-45

 

5.2 Daniel Wellington (DW)

 

DW - thương hiệu Startup đến từ Thụy Điển được thành lập năm 2011 lại là 1 ví dụ điển hình về Microbrand đi theo trường phái Iconic với việc sở hữu 1 phong cách tối giản riêng biệt, nổi bật mang đặc trưng Bắc Âu. Chính DW đã góp phần không nhỏ và sự phát triển và được ưa chuộng của trào lưu Minimalism trong suốt những năm qua. 

Thiết kế của DW từng bị nhiều chuyên gia đánh giá là quá đơn giản, nhàm chán và sẽ nhanh bị rơi vào quên lãng, nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Một phong cách, 1 thiết kế mang tính biểu tượng, gắn liền với tên tuổi thương hiệu đã gần như khiến bất cứ ai khi thấy một mẫu đồng hồ 2 kim, dial trơn kèm theo các cọc số vạch (Indexes) đều sẽ nghĩ ngay đến DW.

Thương hiệu này còn rất thành công trong chiến lược Marketing khôn khéo, sử dụng các Mini KOLs hay thậm chí là hình ảnh Feedback từ chính người dùng để quảng cáo cho sản phẩm tạo nên thiện cảm và sự tin tưởng rất lớn.

Không chỉ có lợi thế về thiết kế, đồng hồ DW cũng có chất lượng rất tốt. Dù phần lớn có mức giá dưới 5 triệu VND, nhưng DW vẫn sử dụng vỏ thép không gỉ, bộ máy Nhật Bản cùng mức độ hoàn thiện tinh tế với tiêu chí Affordable Luxury (Sự xa xỉ trong tầm với). 

Nếu xét tất cả những giá trị này, đồng hồ DW thực sự là sự lựa chọn hoàn hảo cho giới trẻ hay những tín đồ thời trang. Sau đây là những bộ sưu tập đặc sắc của DW.

 

Bộ sưu tập DW Classic Petite

 

Link tổng hợp DW Classic Petite: https://donghoduyanh.com/search.html?q=DANIEL%252BWELLINGTON%2520CLASSIC%2520PETITE

 

Bộ sưu tập QUADRO

 

Link tổng hợp Bộ sưu tập QUADRO: https://donghoduyanh.com/search.html?q=DANIEL%252BWELLINGTON%2520QUADRO

 

Bộ sưu tập Iconic Link

Link tổng hợp Bộ sưu tập Iconic Link: https://donghoduyanh.com/search.html?q=DANIEL%252BWELLINGTON%2520iconic%2520link

 

5.3 Titoni

 

Titoni là 1 trong số những Microbrand hiếm hoi sở hữu bề dày lịch sử lâu dài. Thương hiệu này được thành lập từ năm 1919 và đặc biệt hơn hiện nay, Titoni vẫn thuộc sở hữu của gia đình Schluep - những hậu duệ của nhà sáng lập Fritz Schluep, việc duy trì được sử tồn tại và phát triển xuyên suốt qua hơn 100 năm như vậy với 1 công ty gia đình thực sự là 1 kỳ tích trong ngành công nghiệp đồng hồ vốn nhiều thăng trầm.

 

Thế mạnh của Titoni cũng cùng lúc nằm ở cả chất lượng và thiết kế. 

 

Về chất lượng, đồng hồ Titoni được sản xuất ở Thụy Sĩ, sử dụng bộ máy Thụy Sĩ theo tiêu chuẩn Swiss Made tương đương những thương hiệu nổi tiếng và quen thuộc như Tissot, MIDO, Longines, Hamilton,... Những vật liệu tốt nhất như thép không gỉ, kính sapphire chống lóa,... đều được sử dụng. Đặc biệt, Titoni còn tự mình phát triển bộ máy In-house mang tên Caliber T-10 như 1 minh chứng cho sự am hiểu về kỹ thuật chế tạo của hãng.

 

Về thiết kế, do tập trung chủ yếu cho thị trường châu Á nên kích thước của đồng hồ Titoni được tính toán, cân đối rất phù hợp cho cổ tay người châu Á, phần lớn là đồng hồ đa dụng dễ dàng kết hợp trang phục hay sử dụng trong nhiều hoàn cảnh nhưng vẫn mang đầy đủ những gì là tinh túy trong thiết kế đồng hồ mang phong cách truyền thống của Thụy Sĩ (sang trọng, tinh xảo và đẹp như trang sức)

 

Những bộ sưu tập tiêu biểu của Titoni:


 

Bộ sưu tập Cosmo

Bộ sưu tập Cosmo

Link tổng hợp Bộ sưu tập Cosmo: https://donghoduyanh.com/search.html?q=titoni%252Bcosmo

 

Bộ sưu tập Airmaster

Bộ sưu tập Airmaster

Link tổng hợp Bộ sưu tập Airmaster: https://donghoduyanh.com/search.html?q=titoni%252Bairmaster


 

Trên đây là những thông tin tóm lược nhất và khái niệm Microbrand trong đồng hồ, hy vọng có thể giúp các bạn có thêm được những lựa chọn phù hợp nhất. Để sở hữu những mẫu đồng hồ chính hãng, hay luôn đến với những Đại lý Ủy quyền chính thức của thương hiệu, đồng thời sản phẩm luôn phải đi kèm chế độ bảo hành chính hãng. Duy Anh Watch tự hào là Đại lý Ủy quyền chính thức của tất cả các thương hiệu đang kinh doanh, chung tôi luôn sẵn sàng chào đón các bạn. Xin cảm ơn vì đã theo dõi bài viết này

 

DUY ANH WATCH - THẾ GIỚI ĐỒNG HỒ CHÍNH HÃNG

 

Bộ sưu tập SeaScoper

Bộ sưu tập SeaScoper

Link tổng hợp Bộ sưu tập SeaScoper:

https://donghoduyanh.com/search.html?q=titoni%252Bseascoper

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ Microbrand là gì ? Có tốt không ? Có nên mua đồng hồ của Micro Brands ?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.45883 sec| 1120.602 kb