Đồng hồ Titan là gì? Top thương hiệu sử dụng titan và các mẫu thành công nhất

Đồng hồ Titan là gì? Top thương hiệu sử dụng titan và các mẫu thành công nhất

18/01/2024 - Tác giả: DuyanhWatch
Đồng hồ không chỉ là phụ kiện thiết thực để xem giờ mà còn là cách tuyệt vời để thể hiện phong cách và cá tính riêng của bạn. Có rất nhiều điều cần cân nhắc khi lựa chọn một chiếc đồng hồ mới, một trong số đó là chất liệu vỏ mà bạn lựa chọn. Đồng hồ có vỏ bằng titan đang ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Điều này phần lớn là do titan là một kim loại thú vị với một số đặc tính độc đáo có lợi cho chế tạo đồng hồ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu đồng hồ Titan là gì? Đồng thời giới thiệu một số thương hiệu đã sử dụng titan và các mẫu thành công nhất của họ.

Đồng hồ titan là gì?

 

Đồng hồ titan là loại có bộ phận được làm bằng titan, thường là vỏ của nó. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều nhà sản xuất cũng đã bắt đầu sản xuất dây đeo từ chất liệu này.

Citizen X8 Titanium Chronometer

Thương hiệu Citizen của Nhật Bản là hãng tiên phong trong việc sản xuất đồng hồ titan. Trở lại năm 1970, họ đã trình làng chiếc đồng hồ đầu tiên được làm từ chất liệu này: Citizen X8 Titanium Chronometer. Năm 1980, nhà sản xuất đồng hồ sang trọng IWC đã làm theo với Porsche Design Titanium Chronograph, chiếc đồng hồ titan sản xuất tại Thụy Sỹ đầu tiên được bán trên thị trường. Loại thứ hai là bước đột phá trong ngành và đặt nền móng cho sự thành công của vật liệu trong những năm tới.

Ngày nay, hầu hết mọi thương hiệu nổi tiếng đều có đồng hồ titan trong dòng sản phẩm của mình, từ kiểu dáng thể thao đến kiểu dáng thanh lịch. Đồng hồ làm bằng titan mang đến sự cân bằng tuyệt vời giữa độ bền, sự thoải mái và vẻ đẹp.

Ưu và nhược điểm của Titan

 

Giống như mọi vật liệu khác, titan có vô số ưu điểm và nhược điểm khiến nó dẫn trước hoặc sau các lựa chọn vật liệu khác cho nhà sản xuất và người mua. 

Ưu điểm

 

Đồng hồ Titan có trọng lượng nhẹ

  • Nhẹ: Titanium là một vật liệu cực kỳ nhẹ, có nghĩa là đồng hồ làm từ nó sẽ thoải mái hơn so với những chiếc đồng hồ làm bằng thép không gỉ hoặc các kim loại nặng khác. Sự khác biệt chính xác về trọng lượng so với thép không gỉ phụ thuộc vào hợp kim cụ thể, nhưng trung bình nhẹ hơn khoảng 40%. Điều này làm cho đồng hồ titan đặc biệt phù hợp để sử dụng hàng ngày và trong thể thao.
  • Cứng: Mặc dù titan nhẹ nhưng nó đặc biệt bền. Do đó, đồng hồ titan có khả năng chống trầy xước, va đập và móp méo tốt hơn nhiều so với đồng hồ bằng thép không gỉ.
  • Chống ăn mòn: Titanium có lớp oxit ổn định trên bề mặt giúp bảo vệ nó khỏi bị ăn mòn. Điều này đặc biệt hấp dẫn khi sử dụng trong môi trường có độ ẩm cao, chẳng hạn như trong sản xuất hóa chất và cho các hoạt động liên quan đến nước mặn.
  • Không gây dị ứng: Titan hiếm khi gây dị ứng trên da, khiến kim loại trở thành lựa chọn tốt cho những người có làn da nhạy cảm hoặc dị ứng với một số kim loại.
  • Đẹp về mặt thẩm mỹ: Titanium tự hào với lớp ánh sáng sẫm màu như satin mang đến cho đồng hồ vẻ ngoài hiện đại, thanh lịch và lớp hoàn thiện bằng kim loại cao cấp.

Nhược điểm

 

Đồng hồ Citizen Titan

Mặc dù đồng hồ titan có một số ưu điểm nhưng cũng có một số nhược điểm cần lưu ý:

  • Đơn điệu: So với thép không gỉ hoặc vàng, titan khá hạn chế về phạm vi màu sắc. Đồng hồ titan thường có màu xám đậm hoặc bạc. Mặc dù điều này hấp dẫn những người thích vẻ ngoài tối giản, bóng bẩy nhưng nó có thể hạn chế đối với những ai đang tìm kiếm một phong cách thẩm mỹ rực rỡ hơn.
  • Gần như quá nhẹ: Mặc dù trọng lượng của vật liệu là một lợi thế trong một số trường hợp nhưng nhiều người yêu thích đồng hồ lại cho rằng đồng hồ titan ít giá trị hơn vì chúng quá nhẹ. Đồng hồ làm bằng thép không gỉ hoặc vàng có độ nặng nhất định khiến chúng có cảm giác chắc chắn hơn. Điều này khiến một số người hiểu (sai) rằng đồng hồ titan là mỏng manh hoặc dễ vỡ hơn.
  • Dễ bị trầy xước nhẹ: Mặc dù titan cứng hơn thép không gỉ nhưng nó vẫn dễ bị trầy xước nhẹ. Các nhà sản xuất thường sử dụng các phương pháp xử lý bề mặt để giúp giảm tính nhạy cảm này, chẳng hạn như phủ PVD hoặc phun cát.
  • Khó gia công: Vì titan là kim loại cứng nên khó gia công hơn thép không gỉ. Kết quả là ngành công nghiệp này đã phải phát triển các công cụ và kỹ thuật chuyên dụng dành riêng cho kim loại, từ đó dẫn đến chi phí sản xuất cao hơn. Vì vậy, đồng hồ titan thường đắt hơn các mẫu thép không gỉ tương đương.

Top thương hiệu sử dụng titan và các mẫu thành công nhất

 

Citizen

 

Citizen NJ0090-81E

Chắc chắn Citizen sẽ là thương hiệu đầu tiên được xướng tên khi nói đến đồng hồ titan. Nhà sản xuất tiên phong này đã cho ra mắt hàng loạt các thiết kế có dây đeo và vỏ bằng titan với mức giá phải chăng nhất. Chủ yếu đây là những chiếc đồng hồ hoạt động bằng năng lượng ánh sáng hoặc máy cơ tự động, điển hình như bộ sưu tập NJ009.

Rolex

 

Thương hiệu có vương miện đã đưa ra Sea-Dweller Deepsea Challenge (ref. 126067) bằng titan kể từ năm 2022, trở thành chiếc đồng chống nước ấn tượng 11.000m , nhờ vỏ 50mm chắc chắn. Bất chấp kích thước khổng lồ này, Deepsea Challenge chỉ nặng 250g.

Omega 

 

Ngược lại với Rolex, Omega cung cấp khá nhiều mẫu của mình với biến thể titan, bao gồm cả Seamaster Planet Ocean 600M GMT (ref. 232.92.44.22.03.001). Chiếc đồng hồ này có đường kính 43,5mm và có mặt số, gờ và dây đeo cao su màu xanh lam. Đồng hồ dày 17,3mm và nặng 113g.

Omega Planet Ocean 600M ref. 232.92.44.22.03.001

Một chiếc Omega titan đáng chú ý khác là Seamaster 300M 007 Edition. Omega đã đưa ra giới thiệu Ref. 210.92.42.20.01.001 để đánh dấu sự ra mắt của bộ phim Bond No Time to Die vào năm 2021. Theo thương hiệu, chiếc đồng hồ có đường kính 42mm, dày 13mm chỉ nặng 72g. Nhờ mặt số màu đen và các chỉ số theo phong cách cổ điển, chiếc đồng hồ này có nét quyến rũ thể thao nhưng vẫn thanh lịch.

Breitling

 

Bạn sẽ tìm thấy nhiều lựa chọn đồng hồ titan trong dòng sản phẩm Breitling. Một ví dụ là Super Avenger Chronograph 48 Night Mission. Giống như Sea-Dweller Deepsea Challenge, đây không phải là chiếc đồng hồ dành cho cổ tay mỏng manh; mặc dù có chiều đường kính 48mm và độ dày 17,7mm nhưng mẫu này chỉ nặng 132g khi không có dây đeo. Mặc dù kích thước của nó có thể ngang bằng với kích thước của Deepsea Challenge nhưng khả năng chống nước của nó chắc chắn là không, chỉ ở mức 300m. Bạn sẽ tìm thấy nhiều đồng hồ titan hơn trong các dòng Superocean, Avenger, Emergency, Aerospace và Exospace.

Tudor

 

Tudor M25600TN

Tudor Pelagos từ năm 2012 là chiếc đồng hồ titan đầu tiên của nhà sản xuất. Có khả năng chịu nước 500m, mẫu nguyên bản 42mm (mã M25600TN) có vỏ và dây đeo bằng titan chải satin. Tổng trọng lượng chỉ dưới 150g. Mặt số nổi bật nhờ các chỉ số giờ vuông, còn được gọi là chỉ số bông tuyết, cũng như kim giờ và kim giây có thiết kế hình bông tuyết tương tự. 

IWC

 

IWC Ingenieur Automatic 40 Titanium

Nhà tiên phong về titan của Thụy Sỹ IWC đã cung cấp một phiên bản titan hấp dẫn của mẫu cổ điển của họ, Ingenieur Automation 40, kể từ năm 2023. Tự hào với cả vỏ và dây đeo làm bằng titan, chiếc đồng hồ 40mm này dựa trên thiết kế ban đầu của Gérald Genta nổi tiếng từ những năm 1970. Điều này được chứng minh qua dây đeo tích hợp và hình dạng vỏ góc cạnh của đồng hồ. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về đồng hồ titan và các thương hiệu với những phiên bản titan nổi tiếng. Liệu bạn đã sẵn sàng bổ sung thêm vào bộ sưu tập của mình một chiếc đồng hồ làm bằng titan?

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ Titan là gì? Top thương hiệu sử dụng titan và các mẫu thành công nhất
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.66516 sec| 1009.18 kb