ARITA PORCELAIN DIAL - PHIÊN BẢN GIỚI HẠN MỚI CỦA SEIKO PRESAGE

ARITA PORCELAIN DIAL - PHIÊN BẢN GIỚI HẠN MỚI CỦA SEIKO PRESAGE

17/08/2020 - Tác giả: Hồng Ngọc
Đầu năm 2019, Seiko Presage đã gây làn sóng lớn trong giới yêu đồng hồ khi liên tiếp ra mắt những phiên bản bằng sứ Arita. Tiếp nối sự thành công ấy, Presage tiếp tục giới thiệu sáng tạo mới của mình bằng những phiên bản giới hạn Arita Porcelain Dail có cảm hứng thiết kế từ nghệ thuật truyền thống Nhật Bản, tôn vinh vẻ đẹp mặt trăng khi được phản chiếu trong nước. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Duy Anh khám phá những mô hình đặc biệt này.

1. Suigetsu - Mối tình ngàn năm của nước và mặt trăng

Trong thời đại Heian, từ cuối thế kỷ thứ tám đến đầu thế kỷ thứ mười hai, Nhật Bản đã có một thời kỳ thịnh vượng lâu dài, trong đó một phần lớn bản sắc văn hóa của quốc gia phải kể đến văn xuôi, thơ ca và hội họa.

trăng và nước

Thú vui tao nhã về khía cạnh này chính là Suigetsu - một từ tiếng Nhật chứa đựng các ký tự Kanji biểu thị cho nước và mặt trăng - một mối tình ngàn năm đầy chất thơ mộng, lãng mạn. Hình ảnh đẹp đẽ này đã được Seiko đưa vào sáng tạo mới nhất thuộc bộ sưu tập Presage mà cụ thể là Arita Porcelain Dail. Những cỗ máy thời gian này chính là đại diện cho trình độ thủ công truyền thống trong chế tác đồng hồ cơ Nhật Bản được chứng minh qua từng chi tiết nhỏ nhất, là sự kết hợp giữa văn hóa thi ca, hội họa của xứ sở Anh Đào với những kỹ nghệ thủ công truyền thống có lịch sử lên đến vài trăm năm.

 

2. Ứng dụng kỹ nghệ thủ công truyền thống - Sứ Arita

 

Arita, một thị trấn nhỏ ở Kyushu, hòn đảo lớn thứ ba ở phía tây nam Nhật Bản, đã nổi tiếng vào đầu thế kỷ 17 khi đất sét phù hợp cho sản xuất sứ được phát hiện.

sứ arita

Ngày nay, sứ Arita vẫn được đánh giá cao trên toàn thế giới, nhờ vào truyền thống thủ công lâu đời với sự đa dạng phong phú của các sản phẩm cũng như những tính chất linh hoạt khác mà nó thể hiện. Giống như các phiên bản giới hạn được giới thiệu trong năm ngoài thì lần này Presage cũng ứng dụng sứ Arita để tạo thành mặt số của đồng hồ.

Việc sản xuất mỗi mặt đồng hồ là một quá trình gồm nhiều giai đoạn đòi hỏi sự chính xác nhỏ nhất đặc biệt là điều chỉnh nhiệt độ và thời gian nung lửa cũng kỹ năng và sự kiên nhẫn tuyệt vời của người nghệ nhân. Mặt số được sản xuất bởi thợ thủ công bậc thầy Hiroyuki Hashiguchi và các đồng nghiệp của ông tại một nhà sản xuất có kinh nghiệm ở Arita đã làm đồ sứ từ năm 1830. Để tạo cho mặt số khả năng chịu lực tốt, các thợ thủ công sử dụng một loại sứ Arita được chế tạo đặc biệt khó hơn và bền hơn sứ truyền thống.

Một khuôn đúc rất chính xác được sử dụng để đạt được nhiệm vụ khó khăn là cung cấp cho mỗi mặt số kích thước chính xác. Có 3 công đoạn cơ bản phải trải qua để tạo nên bề mặt hoàn hảo đó chính là: Tạo hồ - Đúc - Làm bóng/Nung.

Tạo hồ(Creating Slurry)

Đúc(Molding)

Làm bóng/Nung(Glazing/Firing)

Trong sứ Arita truyền thống, một loại men đặc biệt được áp dụng để tạo ra màu xanh lam tinh tế đặc biệt của nó. Đó chính là men trong suốt gọi là Hakuji được sử dụng cho mặt số của chiếc đồng hồ mới này để cho phép độ trắng tự nhiên của vật liệu sứ tỏa sáng. Nó lặp lại sự phản chiếu tinh tế của mặt trăng trên mặt nước và tạo ra sự tương phản sắc nét với màu xanh kim đồng hồ, chữ số La Mã và mặt số phụ. Sự kết hợp của màu xanh với sứ Arita trắng cho chiếc đồng hồ một nét thẩm mỹ độc đáo ghi lại vẻ đẹp lãng mạn không thể phai mờ theo thời gian.

 

3. Chi tiết phiên bản giới hạn Seiko Presage Arita Porcelain Dail SPB171J1

 

Lần này, Presage Arita Porcelain Dail SPB171J1 được chế tác giới hạn gồm 2000 chiếc trên toàn thế giới. Và điều này được phản ảnh rõ bằng cách đánh số thứ tự của các phiên bản trên đáy của đồng hồ theo dạng 0001/2000…cho đến 2000/2000.

Seiko Presage Arita Porcelain Dail SPB171J1

Trên mặt đồng hồ trắng tự nhiên là sự chuyển động nhịp nhàng của bộ kim xanh mê hoặc cùng một mặt số phụ, thang đo năng lượng cuốn hút. Trong đó, thanh đo năng lượng được thiết kế màu xám có hình dạng ánh trăng lưỡi liềm rất độc đáo, mới mẻ. Thang đo này thiết lập mức năng lượng trữ cót tối đa là 40 tiếng. Bảo vệ gần như tuyệt đối cho mặt số bên trong là mặt kính sapphire bao bọc phía bên trên. Đáng lưu ý hơn, là mặt kính này còn được phủ thêm lớp chống lóa sẽ giúp bạn không bị chói hoặc lóa mắt khi quan sát mặt đồng hồ dưới ánh sáng gắt.

Kết hợp đồng điệu với các chi tiết trên mặt số là một bộ dây đeo màu xanh lam được làm từ chất liệu da cá sấu không chỉ bền, đẹp mà còn thấm hút mồ hôi rất tốt và đặc biệt là không gây mùi hôi kể cả khi người đeo có ra nhiều mồ hôi tại vị trí đeo đồng hồ.

Seiko Presage Arita Porcelain Dail SPB171J1

Phiên bản Seiko Presage giới hạn này được trang bị bộ máy Caliber 6R27 hiệu suất cao của Seiko, hoạt động đồng bộ với tần số dao động 28 800 VPH. Qua kết cấu đáy trong suốt (từ kính sapphire dạng cong), bạn có thể ngắm nhìn toàn bộ chuyển động linh hoạt của các chi tiết máy bên trong. Đặc biệt là những bộ phận mang sắc vàng đẹp mắt.

Dành cho những ai chưa biết thì Caliber 6R27 là bộ máy cơ rất uy tín của Seiko có độ chính xác cao với sai số khoảng -15 đến +25 giây mỗi ngày.

Ngoài việc thiết lập các tính năng cơ bản như: giờ, phút, giây, lịch ngày hay cao cấp hơn là thang đo năng lượng thì đồng hồ còn đem đến sự tiện lợi hơn bằng việc cung cấp Stop second hand function - tính năng dừng kim giây khi chỉnh giờ. Điều này, sẽ giúp người đeo có thể căn chỉnh được thời gian chính xác tới từng giây.

Mẫu đồng hồ Seiko mới có đường kính 40,6 mm và độ dày 14,1mm được đánh giá là lý tưởng cho những người có chu vi cổ tay từ khoảng 16 cm trở lên.

Presage Arita Porcelain Dail SPB171J1 là một sản phẩm kết hợp giữa sự sang trọng và tính linh động vì vậy nó sẽ có thể ứng dụng linh hoạt trong nhiều hoàn cảnh như: hội họp, tiệc tùng đòi hỏi sự nghiêm túc, lịch sự hoặc đơn giản là những dịp thường ngày.

Đồng hồ có độ chịu nước lên đến 100 mét, điều này có nghĩa là bạn được phép sử dụng nó thoải mái khi đi mưa, rửa tay, tắm (tránh tắm nước nóng) cho đến việc tham gia những hoạt động mạnh hơn như: chèo thuyền, bơi lội.

Trong thời gian tới, phiên bản giới hạn này sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam, nếu bạn đang quan tâm mẫu đồng hồ này, hãy theo dõi thông tin cập nhật sản phẩm trên fanpage và wesite của Đồng hồ Duy Anh nhé!

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về ARITA PORCELAIN DIAL - PHIÊN BẢN GIỚI HẠN MỚI CỦA SEIKO PRESAGE
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.87187 sec| 1008.328 kb