Bộ chuyển động Seiko Spring Drive - Mạnh mẽ như đồng hồ cơ và chính xác như đồng hồ thạch anh.

Bộ chuyển động Seiko Spring Drive - Mạnh mẽ như đồng hồ cơ và chính xác như đồng hồ thạch anh.

05/08/2022 - Tác giả: Linh Linh
Có thể nói bộ chuyển động Seiko Spring Drive là một nghệ thuật được nâng cao hơn nữa trong thế giới Horology - Nghiên cứu khoa học về đồng hồ và thời gian và cập nhật đến sự tuyệt vời nhất của đồng hồ cao cấp.

Thế giới của horology là thế giới của những phát minh. Không chỉ có những người đam mê đồng hồ đòi hỏi một chút mới lạ mà còn cả những người thợ đồng hồ luôn đặt niềm đam mê vào việc chế tác ra những tác phẩm nghệ thuật về thời gian. Nhìn lại hành trình chế tạo đồng hồ, nó theo đuổi sự tiến bộ của đồng hồ. Bắt đầu từ ý tưởng làm thế nào để cho biết thời gian để làm thế nào quá trình này có thể thực tế hơn nhiều. Nhưng trong bài viết này, Duy Anh sẽ đề cập đến một trong những thành tựu lớn nhất trong chế tác đồng hồ mang tên Seiko spring drive. 

 

Giới thiệu

 

Có rất nhiều sự phức tạp khác nhau trong các chuyển động cơ học, bộ phận cốt lõi để cho biết thời gian trong đồng hồ cơ truyền thống tuân theo cùng một cấu trúc tương đối. Nó hoạt động thông qua việc phân phối dần dần năng lượng được lưu trữ bằng một dây cót sau đó phân phối cho toàn bộ bộ chuyển động để làm chạy kim đồng hồ. Mọi thứ bắt đầu từ quá trình lên dây cót bằng cách vận hành núm văn. Nó có thể được lên dây cót bằng tay hoặc tự lên dây như ở đồng hồ tự động. 

Việc sở hữu một chiếc đồng hồ cơ học đi kèm với một số đặc quyền nhất định vì người đeo không cần bất kỳ nguồn điện bên ngoài nào như pin để chạy thời gian. Nhưng nó cũng có mặt trái của nó. Việc vận hành liên tục sẽ dẫn đến sự cần thiết của các dịch vụ bảo dưỡng sau một khoảng thời gian nhất định. Sốc bên ngoài, va đập và thay đổi nhiệt độ có thể là những yếu tố thiết yếu gây ra độ chính xác của đồng hồ.

Bất kỳ thứ gì có thể làm gián đoạn dao động của bánh xe cân bằng đó và sự phân bổ năng lượng chậm đó sẽ khiến đồng hồ bị mất hoặc tăng thời gian khá dễ dàng. Đây là thời điểm mà bộ chuyển động thạch anh có thể khắc phục được.

Grand Seiko Masterpiece Collection Spring Drive 8 Days

Grand Seiko Masterpiece Collection Spring Drive 8 Days

Sự hiện diện của bộ chuyển động thạch anh đã thay đổi hầu hết mọi thứ trong ngành công nghiệp đồng hồ. Nó đặt ra một cái nhìn mới về cách hoạt động của một chiếc đồng hồ, cách đồng hồ được bán và cách khách hàng nhìn đồng hồ. Không giống như chuyển động cơ học, thạch anh được cung cấp năng lượng thông qua pin. Điều tuyệt vời về thạch anh là nó có thể được sản xuất hàng loạt một cách khá dễ dàng. Nhìn chung, nó cực kỳ chính xác và có thể vượt trội so với máy đo thời gian Thụy Sĩ tốt nhất về độ chính xác. Tuy nhiên, nhược điểm là nó cần một nguồn điện bên ngoài.

 

Ban biết gì về bộ máy SPRING DRIVE đặc biệt trên đồng hồ GRAND SEIKO?

 

Với tất cả những điều đã nói, mọi chuyển động đều có những mặt trái của nó để hoạt động như một chiếc đồng hồ đáng tin cậy. Như vậy, đã bao giờ nghĩ đến việc kết hợp cả hai? Bộ chuyển động thạch anh siêu chính xác với nguồn cung cấp năng lượng vô tận như trong chuyển động cơ học. Thế giới chế tác đồng hồ đã có câu trả lời. Tại đây một trong những thành tựu công nghệ vĩ đại nhất trong chế tác đồng hồ có tên là bộ truyền động lò xo. 

 

Bộ chuyển động Seiko Spring là gì?

 

Ý tưởng đầu tiên về bộ chuyển động Spring đến từ một kỹ sư thiên tài Yoshikazu Akahane vào năm 1977, người mong muốn kết hợp cả hai thế giới của chuyển động đồng hồ để đưa bộ chuyển động đồng hồ đeo tay tuyệt đỉnh vào cuộc sống. Nguyên mẫu của bộ truyền động lò xo được tung ra vào năm 1982 và lần mua đầu tiên có sẵn vào năm 1999. Bộ truyền động Spring với hành trình dài và nổi bật đã tích lũy được hơn 600 nguyên mẫu được coi là phát hiện ấn tượng nhất trong lịch sử đồng hồ học.

seiko spring

Nguyên mẫu được hoàn thành vào năm 1997

Ngay từ cái nhìn đầu tiên khi lật mặt đồng hồ để xem lại vỏ máy, người đeo sẽ thấy một hình ảnh đặc trưng ở một chiếc đồng hồ cơ. Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn ở đây là sự kết hợp phát huy tác dụng. Bộ truyền động Seiko Spring bao gồm một dây cót để cung cấp một nguồn năng lượng vô tận. Điều đó có nghĩa là, cơ chế này không cần bất kỳ sức mạnh bên ngoài nào để làm cho nó hoạt động. Nó cũng có độ chính xác của thạch anh và kết hợp nó vào hệ thống.

SEIKO SPRING DRIVE: MỌI THỨ BẠN CẦN BIẾT

Nói một cách dễ hiểu, bộ máy này của Seiko cố gắng hiểu và vượt qua những thách thức liên quan đến cả chuyển động cơ học và thạch anh. Cơ chế mới này là một cách để kết hợp tốt nhất cả hai chuyển động. Và cách tuyệt vời để làm cho sự kết hợp co hiệu quả chính là thông qua một thứ gọi là bộ điều chỉnh Tri-Synchro. 

 

Giới thiệu bộ điều chỉnh Tri-Synchro

 

Hệ thống truyền động lò xo đã giới thiệu một cơ chế mới để khắc phục lỗ hổng trong đồng hồ cơ có tên là IC (Mạch tích hợp). Cơ chế mới đặt phanh bánh xe mà không gây ra va chạm giữa các bộ phận. Nó sử dụng một lực từ chống lại nhau làm lực cản để đặt một phanh điện từ lên bánh xe cân bằng và làm như vậy, cơ chế này có thể chạy tốt. 

Tri-Synchro Regulator

Tri-Synchro Regulator

Vì vậy, chuyển động của bộ truyền động lò xo hoạt động tương tự như trong một chiếc đồng hồ cơ học truyền thống thông qua quá trình lên dây cót của một dây cót. Tuy nhiên, thay vì bộ thoát điển hình, ổ lò xo có bộ điều chỉnh đồng bộ Tri-Synchro để phát huy tác dụng. 

Tóm lại, bộ điều chỉnh Tri-Synchro là một cơ chế điều khiển tốc độ. Nó điều chỉnh tốc độ của dây cót. Như cái tên khá dễ hiểu, bộ điều chỉnh Tri-Synchro có ba khía cạnh mà nó cần kiểm soát và quản lý trong quá trình chuyển động.

Đầu tiên, nó kiểm soát việc giải phóng năng lượng từ dây cót để nó được giải phóng dần dần. Thứ hai, nó hỗ trợ chuyển đổi công suất cơ học từ dây nguồn thành năng lượng điện sang thạch anh. Như vậy, thạch anh sẽ dao động. Thứ ba, nó tạo ra lực từ trường để áp dụng điều khiển phanh nhằm đảm bảo thời gian hiện hành tối ưu.

 

Đặc điểm chính của Seiko Spring drive

 

Đạt được danh hiệu là phát minh danh giá nhất trong lịch sử chế tạo đồng hồ, bộ chuyển động lò xo Seiko làm nổi bật bốn đặc điểm chính. Nhờ sự kết hợp của hệ thống chuyển động cơ học và thạch anh, bộ máy lò xo Seiko sở hữu độ chính xác cao thực sự. Bộ điều chỉnh Tri-Synchro là phần tử chịu trách nhiệm đảm bảo độ chính xác. Nó kiểm soát năng lượng được tạo ra bởi dây cót để được giải phóng một lần trong một thời gian.

9R Spring Drive

9R Spring Drive 5 Days

Chuyển động lướt là điểm nổi bật thứ hai của Tri-Synchro. Vì bộ máy không sử dụng bộ thoát như trong đồng hồ cơ truyền thống, nên tất cả các chuyển động bao gồm cả kim chuyển động liên tục theo một chuyển động lướt độc đáo. Mượt mà hơn, đáng tin cậy hơn và mạnh mẽ hơn. Bộ chuyển động lò xo cung cấp khả năng dự trữ năng lượng lên đến 72 giờ.

Hơn nữa, bộ chuyển động Spring Drive Seiko cung cấp một vòng tua nhanh được gọi là Magic Lever. Nó mang lại hiệu quả cao bằng cách tích hợp năng lượng được tạo ra thông qua mỗi cánh quạt. Hiện tại, thiết kế mới nhất của Magic Lever thậm chí còn có thể truyền tải sức mạnh hiệu quả hơn.  

Seiko Presage Prestige Line Enamel Dial Spring Drive

Sự tồn tại của bộ máy chuyển động lò xo Seiko đã mang lại công nghệ hybrid cho một tính năng tối ưu của đồng hồ đeo tay. Bộ truyền động lò xo là một câu trả lời cho những thách thức trong chuyển động cơ học và thạch anh. Đồng thời, nó cũng kết hợp những điểm nổi bật của từng chuyển động. Nguồn năng lượng vô tận từ đồng hồ cơ và độ chính xác siêu cao từ thạch anh, kết hợp cả hai thứ này đã dẫn đến những phát hiện ấn tượng nhất cho bộ máy đồng hồ hiện đại.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Bộ chuyển động Seiko Spring Drive - Mạnh mẽ như đồng hồ cơ và chính xác như đồng hồ thạch anh.
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.11401 sec| 2551.836 kb