Hướng dẫn cơ bản về đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng

Hướng dẫn cơ bản về đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng

01/09/2022 - Tác giả: Linh Linh
Đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng là một trong số những loại đồng hồ mới nhất trên thị trường. Đặc điểm của loại đồng hồ này là chúng thân thiện với môi trường, đến từ các nhà sản xuất đồng hồ danh tiếng và mang đến sự tiện lợi tối đa.

Nhưng với những ai chưa từng sở hữu đồng hồ năng lượng ánh sáng thì vẫn còn khá nhiều câu hỏi cần lời giải đáp.

Hướng dẫn này của Duy Anh Watch sẽ trả lời tất cả những thắc mắc của bạn và nhiều câu hỏi khác liên quan đến đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng. Chúng ta sẽ xem xét các công nghệ đồng hồ năng lượng ánh sáng khác nhau, bao gồm Citizen Eco-Drive, Seiko Solar và Casio Tough Solar.

 

Đồng hồ năng lượng ánh sáng là gì?

 

Chính xác thì đồng hồ năng lượng ánh sáng là gì?

Đồng hồ năng lượng ánh sáng là một chiếc đồng hồ sử dụng năng lượng ánh sáng để cung cấp năng lượng cho chuyển động của nó. Đồng hồ có một bảng điều khiển năng lượng ánh sáng nhỏ trên mặt có tác dụng hấp thụ ánh sáng mặt trời và ánh sáng nhân tạo và chuyển nó thành năng lượng điện. Kết quả là, nguồn năng lượng này được sử dụng để cung cấp năng lượng cho chuyển động của đồng hồ và giữ cho nó hoạt động.

 

Có hai loại chuyển động mà năng lượng ánh sáng sử dụng đó là cơ chế chạy bằng pin thạch anh và pin lithium-ion.

Những chiếc đồng hồ năng lượng ánh sáng đầu tiên đã xuất hiện vào những năm 1970, ngay sau cuộc Cách mạng Thạch anh. Tuy nhiên, chúng vẫn là phụ kiện xa xỉ trong suốt những thập kỷ sau đó vì chi phí sản xuất cao và cấu tạo có phần thô sơ.

ĐỒNG HỒ CITIZEN ECO-DRIVE: “Ở ĐÂU CÓ ÁNH SÁNG, Ở ĐÓ CÓ NĂNG LƯỢNG”

Nhưng khi Citizen giới thiệu công nghệ năng lượng ánh sáng Eco-Drive vào năm 1995, nơi bảng điều khiển năng lượng ánh sáng hầu như không thể nhìn thấy đằng sau mặt số thay vì có thể nhận ra và nhìn rõ ràng, sự phổ biến của đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng đã bùng nổ từ đây.

Ngày nay, một số nhà sản xuất đồng hồ ngoài Citizen sử dụng công nghệ năng lượng ánh sáng, bao gồm Seiko, Casio, Timex và Garmin.

 

Đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng hoạt động như thế nào?

 

Cơ chế hoạt động của đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng khá đơn giản. Nó không có bất kỳ điều kiện tiên quyết quan trọng nào ngoài sự cần thiết của các loại ánh sáng.

Do đó, mọi thứ đều bắt đầu từ ánh sáng, dù là tự nhiên hay nhân tạo. 

Khi ánh sáng chiếu vào đồng hồ, pin thu nhỏ phía sau mặt kính sẽ hấp thụ nó và chuyển nó thành năng lượng điện, cuối cùng cung cấp năng lượng cho đồng hồ. 

Tuy nhiên, để đồng hồ không ngừng hoạt động khi không có ánh sáng, cơ chế này cũng bao gồm một bộ phận có thể sạc lại. Do đó, năng lượng mà đồng hồ nhận được nhưng không cần ngay lập tức được lưu trữ trong đó và được sử dụng trong điều kiện ánh sáng yếu. 

citizen eco-drive

Công nghệ năng lượng ánh sáng Citizen Eco-Drive

Vì vậy, đồng hồ năng lượng ánh sáng đi kèm với pin, giống như đồng hồ thạch anh. Tuy nhiên, pin không dùng một lần mà có thể sạc lại nhiều lần.   

Thực tế là pin không cần thay thế sau mỗi hai đến ba năm có nghĩa là nó ít ảnh hưởng đến môi trường sinh thái so với đồng hồ thạch anh. Đó cũng là một trong những lý do mà những chiếc đồng hồ được đánh giá cao như vậy.

Nhưng một chiếc đồng hồ năng lượng ánh sáng có thể dùng được bao lâu?

 

Đồng hồ năng lượng ánh sáng có tuổi thọ bao lâu?

 

Có hai câu trả lời cho câu hỏi đó: Thứ nhất là một câu trả lời cho thời lượng sạc và một câu trả lời cho tuổi thọ của pin sạc.

Khi nói đến dự trữ năng lượng, một chiếc đồng hồ năng lượng ánh sáng có thể chạy từ 6 đến 12 tháng khi được sạc đầy, tùy thuộc vào công nghệ. Nó có nghĩa là bạn có thể để đồng hồ yên một chỗ không có ánh sáng và vẫn hoạt động sau vài tháng.

Tuy nhiên, tuổi thọ tổng thể của đồng hồ năng lượng ánh sáng không đơn giản như vậy.

Một trong những quan niệm sai lầm về đồng hồ năng lượng ánh sáng là chúng không bao giờ yêu cầu thay pin. Nói một cách dễ hiểu nhất, chúng không phải vì cơ chế không sử dụng pin dùng một lần mà thay vào đó là một bộ phận có thể sạc lại.

Đồng Hồ Seiko Chronograph SSC647P1

Đồng Hồ Seiko Chronograph SSC647P1

Sẵn hàng
Quartz Solar
42.8mm
8.100.000₫
9.000.000₫
1 đánh giá

Tuy nhiên, bộ phận có thể sạc lại không phải là bất tử - chúng chắc chắn bị hao mòn tại một thời điểm do các phản ứng hóa học và vật lý. Tuy nhiên tuổi thọ của bộ phận sạc lại này vẫn khá ấn tượng, kéo dài từ 10-15 năm (Casio và Seiko) đến 20-40 năm (Citizen Eco-Drive). 

Do đó, nếu chiếc đồng hồ năng lượng ánh sáng của bạn đã dùng hàng thập kỷ, có lẽ bạn sẽ phải thay pin sạc tại một thời điểm chỉ với chi phí của bộ phận này không quá tốn kém.

 

Làm thế nào để sạc đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng?

 

Điều tốt nhất về đồng hồ năng lượng ánh sáng là nó sạc tự nhiên từ ánh sáng khi đeo trên cổ tay. Do đó, nếu bạn dành một khoảng thời gian kha khá ban ngày ở ngoài trời, bạn không phải lo lắng nhiều về việc sạc pin.

Tuy nhiên, nếu bạn là người trong nhà hiếm khi ra ngoài hoặc bạn đã để đồng hồ trong bóng tối quá lâu, đồng hồ sẽ cần được sạc.

Bạn sẽ được thông báo về mức năng lượng không đủ thông qua một chỉ báo dự trữ năng lượng, thường được hiển thị trên một trong các mặt số phụ hoặc qua kim giây (dừng kim dây).  

Nếu đồng hồ đã ngừng hoạt động hoặc sắp hết năng lượng, chỉ cần đặt đồng hồ ở ngoài nắng với mặt số hướng ra ánh sáng. Đây là cách sạc nhanh nhất vì chỉ mất vài phút dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp để đồng hồ được cung cấp năng lượng cho một ngày. 

Đồng hồ Citizen BM9014-82A

Đồng hồ Citizen BM9014-82A

Sẵn hàng
Eco-Drive
37mm
6.880.000₫
8.600.000₫
1 đánh giá

Bạn cũng có thể sử dụng ánh sáng nhân tạo, chẳng hạn như đèn huỳnh quang. Nó không sạc nhanh như ánh sáng mặt trời nhưng giúp khắc phục nhanh chóng. Để đồng hồ được sạc trong một ngày, hãy đặt đồng hồ càng gần đèn càng tốt trong khoảng một giờ. 

Dưới đây là các mức độ rọi gần đúng trong các điều kiện ánh sáng khác nhau: 

Ánh sáng mặt trời trực tiếp: 100.000 lx 

Ánh sáng ban ngày có mây: 10.000 lx

5cm từ đèn huỳnh quang 30W: 10.000 lx

20cm từ đèn huỳnh quang 30W: 3.000 lx

Ánh sáng văn phòng chung: 700 lx

Do đó, cách tốt nhất để giữ cho đồng hồ năng lượng ánh sáng của bạn luôn được sạc là đeo nó thường xuyên, đặc biệt là khi bạn đi ra ngoài.

ĐI TÌM CHỦ NHÂN ĐẦU TIÊN PHÁT MINH RA ĐỒNG HỒ ĐEO TAY SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG ÁNH SÁNG

 

Đồng hồ năng lượng ánh sáng có đáng tin cậy không?

 

Các công nghệ năng lượng ánh sáng mà đồng hồ đeo tay sử dụng đều có độ tin cậy cao.

Vì việc đo thời gian của đồng hồ năng lượng ánh sáng được cung cấp bằng bộ chuyển động thạch anh, bạn có thể mong đợi độ chính xác tuyệt vời không sai lệch quá 15 giây mỗi tháng. Bởi vì bộ máy thạch anh là bộ máy đồng hồ đáng tin cậy nhất hiện có.

Đồng hồ Citizen Eco-Drive EM0500-73L

Đồng hồ Citizen Eco-Drive EM0500-73L

Sẵn hàng
Eco-Drive
32mm
5.108.000₫
6.385.000₫
1 đánh giá

Ngoài ra, đừng quên thực tế rằng bất kỳ ánh sáng nào chiếu vào đồng hồ đều sạc pin - không cần bộ sạc đặc biệt hoặc tiếp xúc thường xuyên với ánh sáng mặt trời. Một khi đồng hồ được cung cấp năng lượng và bạn đeo nó thường xuyên, nó sẽ tiếp tục hoạt động trong nhiều tháng trong khi tự nhiên nhận được năng lượng ánh sáng bổ sung, bù đắp cho năng lượng đã mất. 

Một yếu tố khác khiến đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng được đánh giá cao là khả năng bổ sung nhiều tính năng đáng tin cậy khác nhau. Một trong những bổ sung được nhiều người thèm muốn nhất là tính năng giờ hiện hành nguyên tử. Những gì nó cung cấp là thời gian chính xác nguyên tử thông qua sóng vô tuyến trong suốt vòng đời của đồng hồ.

Đồng Hồ Citizen EM0732-51P

Đồng hồ nữ Citizen Eco-DriveEM0732-51P

Eco-Drive|28mm
Giá: 8.785.000₫
Giá KM:7.028.000₫
-20%
Đồng hồ Citizen EM0738-80D

Đồng hồ nữ Citizen Eco-DriveEM0738-80D

Eco-Drive|28mm
Giá: 9.160.000₫
Giá KM:7.328.000₫
-20%
Citizen Eco-Drive EM0734-56D

Đồng hồ nữ Citizen Eco-DriveEM0734-56D

Eco-Drive|28mm
Giá: 9.185.000₫
Giá KM:7.348.000₫
-20%
Đồng hồ Citizen Eco-Drive EM0733-08A

Đồng hồ nữ Citizen Eco-DriveEM0733-08A

Eco-Drive|28mm
Giá: 7.800.000₫
Giá KM:6.240.000₫
-20%
Đồng hồ Citizen Eco-Drive EM0730-57E

Đồng hồ nữ Citizen Eco-DriveEM0730-57E

Eco-Drive|28mm
Giá: 7.885.000₫
Giá KM:6.308.000₫
-20%
    

Hơn nữa, điều đảm bảo độ tin cậy của đồng hồ năng lượng ánh sáng là danh sách các thương hiệu sản xuất chúng. Những hãng như Citizen, Seiko và Casio đều là những nhà sản xuất nổi tiếng thế giới được biết đến với những chiếc đồng hồ bền bỉ. 

Garmin, nhà sản xuất đồng hồ thể thao và ngoài trời GPS nổi tiếng, đã bắt đầu cung cấp đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng từ năm 2020, mang lại tuổi thọ kéo dài cho thời lượng pin vốn đã khá tốt của đồng hồ thông minh.

Do đó, việc mua đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng đảm bảo đồng hồ từ nhà sản xuất uy tín với công nghệ đáng tin cậy cao. 

 

Công nghệ năng lượng ánh sáng 

 

Các công nghệ năng lượng ánh sáng được các nhà sản xuất đồng hồ sử dụng khá giống nhau và không khác nhau nhiều. Vì vậy nếu bạn mua đồng hồ Citizen Eco-Drive và đồng hồ Seiko Solar, bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt về công nghệ. 

Mặc dù có những điểm tương đồng, nhưng vẫn có một số thông số kỹ thuật và đặc điểm khác nhau.

 

Citizen Eco-Drive

 

Citizen đã giới thiệu đồng hồ Eco-Drive chạy bằng năng lượng ánh sáng đương đại vào năm 1995. Đây là công nghệ năng lượng ánh sáng nổi tiếng và phổ biến nhất trên thế giới. Trên thực tế, hơn 80% đồng hồ Citizen được trang bị nó, điều này nói lên tất cả về mức chất lượng của Eco-Drive. 

Công nghệ này đảm bảo khả năng dự trữ năng lượng trong 6 tháng sau khi được sạc đầy. Cần 11 giờ dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp để sạc pin trong sáu tháng, 40 giờ vào ngày nhiều mây và 130 giờ dưới ánh sáng đèn huỳnh quang 30W ở khoảng cách 20cm. 

Citizen Eco-Drive BJ6520-82L

Đồng hồ nam Citizen Eco-DriveBJ6520-82L

Eco-Drive|39mm
Giá: 9.660.000₫
Giá KM:7.728.000₫
-20%
Citizen Eco-Drive BJ6520-82E

Đồng hồ nam Citizen Eco-DriveBJ6520-82E

Eco-Drive|39mm
Giá: 9.660.000₫
Giá KM:7.728.000₫
-20%
Citizen Eco-Drive BJ6520-82A

Đồng hồ nam Citizen Eco-DriveBJ6520-82A

Eco-Drive|39mm
Giá: 9.660.000₫
Giá KM:7.728.000₫
-20%

Bộ phận có thể sạc lại này được gọi là tế bào có thể sạc lại (tế bào thứ cấp) có tuổi thọ lâu dài. Khi các phiên bản cũ hoạt động hoàn hảo trong tối đa 20 năm, pin mới hơn sẽ kéo dài đến 40 năm.

 

Seiko năng lượng ánh sáng

 

Khi Citizen giới thiệu chiếc đồng hồ thạch anh năng lượng ánh sáng tương tự đầu tiên trên thế giới vào năm 1976, sau đó Seiko ra mắt phiên bản của nó một năm sau đó vào năm 1977. Tương tự như Citizen, sự lựa chọn rộng rãi hơn về đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng hiện đại đã có sẵn vào những năm 1990.

So với Citizen, Seiko tập trung hơn vào đồng hồ tự động. Do đó, bạn sẽ không tìm thấy nhiều lựa chọn đồng hồ năng lượng ánh sáng như với Citizen. Tuy nhiên với Seiko thì vẫn có rất nhiều đồng hồ chạy bằng ánh sáng với nhiều phong cách khác nhau.

Seiko Astron GPS Solar

Seiko Astron GPS Solar

Không giống như Eco-Drive, Seiko Solar không có thông số kỹ thuật tiêu chuẩn về dự trữ năng lượng và thời gian sạc. Thay vào đó, chúng khác nhau giữa calibre.

Như vậy, bạn sẽ tìm thấy những chiếc đồng hồ năng lượng ánh sáng có mức dự trữ năng lượng trong 6 tháng, cũng như những chiếc đồng hồ có mức dự trữ 2 tháng và 12 tháng. Thời gian sạc cũng khác nhau khi một chiếc chỉ mất 2 giờ để sạc đầy dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp, trong khi chiếc kia mất 10 giờ.

Seiko Prospex Solar SNE579P1

Đồng hồ nam Seiko ProspexSNE579P1

Quartz Solar|43.5mm
Giá: 15.250.000₫
Giá KM:13.725.000₫
-10%
Đồng hồ Seiko Chronograph SSC804P1

Đồng hồ nam Seiko SolarSSC804P1

Quartz Solar|41.4mm
Giá: 11.350.000₫
Giá KM:10.215.000₫
-10%
Đồng hồ Seiko Chronograph SSC803P1
Hết
hàng

Đồng hồ nam Seiko SolarSSC803P1

Quartz Solar|41.4mm
Giá: 11.100.000₫
Giá KM:9.990.000₫
-10%

Khi nói đến tuổi thọ của pin ánh sáng có thể sạc lại, Seiko đã cho biết pin của họ có thể kéo dài tối thiểu 10 năm. Vì vậy người dùng có thể mong đợi nó tồn tại trong khoảng 10-15 năm trước khi cần thay thế.

 

Casio Tough Solar

 

Thêm một thương hiệu có đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng đến từ Casio. Thương hiệu đã đặt tên cho công nghệ này là Tough Solar, ngụ ý về cấu tạo siêu bền của đồng hồ Casio.

Casio Tough Solar

Casio Edifice Tough Solar

Khả năng dự trữ năng lượng của đồng hồ năng lượng ánh sáng Casio phụ thuộc vào việc sử dụng các chức năng khác nhau, nhưng hầu như chỉ khoảng sáu tháng.

Một số chiếc đồng hồ còn có chế độ tiết kiệm năng lượng, cho phép đồng hồ ở trạng thái “ngủ” trong tối đa hai năm. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là bạn không thể sử dụng đồng hồ trong thời gian đó. Vì vậy, tính thực tế của tính năng cụ thể này không phải là ấn tượng.

Thời gian sạc khác nhau giữa các loại và tương tự như của Seiko Solar.

Về tuổi thọ của tế bào pin sạc lại, Casio đảm bảo tối thiểu là 10 năm. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng nó kéo dài 10-15 năm trong điều kiện sử dụng bình thường mà không cần lo lắng gì. 

 

Các thương hiệu khác có đồng hồ năng lượng ánh sáng

 

Bên cạnh Citizen, Seiko và Casio, bạn sẽ tìm thấy một số nhà sản xuất khác có năng lượng ánh sáng. 

Timex - thương hiệu của Mỹ cung cấp một số lượng nhỏ đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng với khả năng dự trữ năng lượng từ 2 đến 4 tháng. Những chiếc đồng hồ này là những chiếc đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng giá cả phải chăng nhất dưới 200 đô la.

Bering - tương tự như Timex, thương hiệu này cung cấp một số lựa chọn hạn chế về đồng hồ năng lượng ánh sáng, chủ yếu là đồng hồ dresswatch. Tuy nhiên, mức dự trữ năng lượng lớn hơn nhiều, đạt từ 6 đến 12 tháng khi sạc đầy.

Tissot - thương hiệu Thụy Sĩ cung cấp đồng hồ thông minh lai có tên Connect Solar. Những chiếc đồng hồ này có thể được chuyển đổi giữa các chế độ đồng hồ thông minh và tương tự đồng thời có khả năng dự trữ năng lượng lên đến 6 tháng. Tuy nhiên, ở chế độ đồng hồ thông minh và khi sử dụng nhiều GPS và Bluetooth, thời lượng pin tất nhiên sẽ ngắn hơn nhiều và đồng hồ có thể cần sạc.

Garmin - nhà sản xuất đồng hồ ngoài trời này đã kết hợp một số pin lithium-ion của mình với năng lượng ánh sáng, kéo dài tuổi thọ pin đáng kể ở nhiều chế độ khác nhau.

Tuy nhiên, đồng hồ Garmin vẫn là đồng hồ thông minh, có nghĩa là thời lượng pin không kéo dài hàng tháng mà hàng tuần. Do đó, bạn vẫn cần phải sạc những chiếc đồng hồ này bằng cáp USB.

Những chiếc đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng đáng tin cậy vì một số lý do trong đó đồng hồ được sản xuất bởi các thương hiệu uy tín, chúng chính xác và có tuổi thọ hàng thập kỷ. 

Thứ hai, đồng hồ năng lượng ánh sáng không yêu cầu sạc khi đeo thường xuyên. Điều này là do hệ thống hấp thụ tất cả các loại ánh sáng, từ ánh sáng mặt trời trực tiếp đến ánh sáng huỳnh quang. Hơn nữa, nó cũng có nghĩa là bạn không phải lo lắng về việc thay thế pin.

Và đứng đầu những đặc điểm vốn đã xuất sắc của những chiếc đồng hồ này là thực tế là đồng hồ năng lượng ánh sáng có giá cả phải chăng, với mức giá trung bình nằm trong khoảng từ 300 đô la đến 500 đô la.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Hướng dẫn cơ bản về đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.80806 sec| 1152.086 kb