Giúp đồng hồ cơ của bạn bền bỉ suốt đời với 5 mẹo chăm sóc sau

Giúp đồng hồ cơ của bạn bền bỉ suốt đời với 5 mẹo chăm sóc sau

05/01/2024 - Tác giả: DuyanhWatch
Mua và đeo một chiếc đồng hồ cơ xa xỉ đều là những trải nghiệm rất đặc biệt. Để đảm bảo nó luôn như vậy, chúng tôi đã tổng hợp 5 mẹo hàng đầu về cách bảo quản chiếc đồng hồ yêu quý của bạn đúng cách. Hãy làm theo những điều này và chiếc đồng hồ sang trọng của bạn sẽ bền bỉ suốt đời.  

Lên dây cót đồng hồ đúng cách

 

Lên dây cót cho đồng hồ

Nếu bạn đã có kinh nghiệm với những chiếc đồng hồ xa xỉ, điều này có thể nghe có vẻ đơn giản với bạn. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu chơi đồng hồ cơ, rất có thể họ sẽ lo lắng sẽ làm hỏng đồng hồ khi lên cót sai cách. Vậy thế nào là lên cót đồng hồ đúng cách? Đó là bạn hãy xoay núm vặn khoảng 30 đến 35 vòng để lên dây cót. Miễn là bạn đeo nó thường xuyên, bạn sẽ không cần phải lên dây cót cho đồng hồ cho đến khi bạn không đeo nó trong vài ngày và nguồn dự trữ của nó hết. Bạn không thể làm hỏng chiếc đồng hồ tự động của mình bằng cách “lên dây cót quá mức”, vì vậy đừng lo lắng. Nếu bạn có đồng hồ lên dây cót bằng tay, bạn sẽ cần lên dây cót hoàn toàn cho đồng hồ mỗi khi mức dự trữ năng lượng sắp hết hoặc cạn kiệt, bất kể bạn có đeo nó hay không. Trong trường hợp này, bạn thực sự phải cẩn thận hơn một chút khi lên dây: Khi núm vặn không bị xoay, đồng hồ đã được lên dây hoàn toàn. Tại thời điểm này, đừng tiếp tục lên dây vì bạn có thể, trong trường hợp xấu nhất, sẽ làm hỏng đồng hồ của bạn.  

Vệ sinh đồng hồ đúng cách

 

Làm sạch đồng hồ bằng vải mềm

Nếu thỉnh thoảng bạn muốn loại bỏ bụi bẩn khỏi đồng hồ, bạn có thể sử dụng một miếng vải sợi nhỏ sạch và mềm. Tuy nhiên, hãy cẩn thận không dùng quá nhiều lực khi lau chùi – ngay cả một miếng vải mềm cũng có thể để lại những vết xước nhỏ trên bề mặt được đánh bóng của đồng hồ, đặc biệt nếu các hạt bụi nhỏ bám vào vải. Nếu đồng hồ của bạn có khả năng chịu nước lên đến 100m, thỉnh thoảng bạn có thể làm sạch đồng hồ bằng nước ấm và chất tẩy rửa không mùi thơm. Đảm bảo núm vặn của đồng hồ được vặn chặt/đóng chặt để ngăn nước xâm nhập vào bộ máy và duy trì khả năng chống nước của đồng hồ. Dùng tay để lau đồng hồ vì chúng nhẹ nhàng hơn so với các dụng cụ vệ sinh khác. Sau đó, rửa kỹ đồng hồ cho đến khi hết cặn chất tẩy rửa và lau khô bằng vải mềm, sạch. Cuối cùng hãy để đồng hồ của bạn khô tự nhiên một chút. 

Ngoài ra, sau mỗi lần đeo đồng hồ khi đi bơi trong môi trường nước mặn, bạn cần thật nhanh chóng vệ sinh để ngăn muối sẽ làm ăn mòn các bề mặt của đồng hồ.

Bảo quản đồng hồ đúng cách và thời điểm sử dụng hộp xoay

 

Hộp xoay đồng hồ

Bạn có cần hộp xoay đồng hồ không? Những người mới bắt đầu thường tự hỏi liệu họ có thể làm hỏng một chiếc đồng hồ cơ khi để nó hết cót trong thời gian dài hay không. Điều này hoàn toàn có thể vì khi đồng hồ dừng hoạt động trong thời gian quá dài sẽ dẫn đến các bộ phận bên trong lâu ngày bị han gỉ, hỏng hóc. Vì vậy, tốt nhất bạn nên sử dụng hộp xoay để lên cót cho đồng hồ.

Hộp lên dây đồng hồ là một cách tuyệt vời và hấp dẫn về mặt thẩm mỹ để bảo quản đồng hồ sang trọng của bạn. Nó đặc biệt thiết thực nếu bạn có một chiếc đồng hồ có nhiều chức năng phức tạp và đeo nó theo kiểu xoay. Hộp lên dây đồng hồ sẽ đảm bảo rằng bạn không phải đặt lại các màn hình khác nhau mỗi khi đeo đồng hồ. Đối với đồng hồ tự động, bộ lên dây đồng hồ có thể giúp bạn tránh khỏi rắc rối khi phải lên dây cót và chỉnh đồng hồ, nhưng chúng không phải là thứ bắt buộc. Trên thực tế, việc để những chiếc đồng hồ tự động mà bạn không thường xuyên đeo có thể nghỉ ngơi có thể là một quyết định đúng đắn, vì việc đặt lên dây cót trên đồng hồ thực sự có thể khiến bộ máy bị hao mòn nhiều hơn vì nó sẽ không bao giờ ngừng chạy. 

Tránh trầy xước

 

Tránh để khuy áo cọ xát đòng hồ

Cho dù bạn có cẩn thận đến đâu với chiếc đồng hồ xa xỉ của mình thì một điều chắc chắn là: Sớm hay muộn nó cũng sẽ bị trầy xước. Dù không thể tránh được tuyệt đối, nhưng bạn có thể đảm bảo rằng những dấu vết hao mòn này được giữ ở mức tối thiểu. Hãy chú ý đến những điều bình thường nhất trong cuộc sống hàng ngày, như mở cửa hoặc thắt dây an toàn. Nếu bạn thực hiện những biện pháp phòng ngừa bổ sung nhỏ này trong suốt cả ngày, bạn sẽ tránh cho chiếc đồng hồ yêu quý của mình bất kỳ va chạm lớn nào.  

Sử dụng tay không đeo đồng hồ khi mở cửa hoặc thắt dây an toàn trong xe. Khi mặc áo khoác, hãy đảm bảo rằng không có nút hoặc khóa kéo nào tiếp xúc với đồng hồ của bạn. Không đeo đồng hồ sang trọng của bạn khi thực hiện bất kỳ công việc cơ khí nào. 

Bảo dưỡng đồng hồ

 

Nên bảo dưỡng đồng hồ cơ theo định kỳ

Có lẽ bạn đang thắc mắc: Bao lâu thì một chiếc đồng hồ cơ cần được bảo dưỡng? Chà, điều này không chỉ phụ thuộc vào thói quen đeo đồng hồ của bạn mà còn một phần phụ thuộc vào mẫu mã và nhà sản xuất. Một số nhà sản xuất khuyến nghị khoảng thời gian bảo dưỡng khoảng 4 đến 5 năm, trong khi những nhà sản xuất khác cho phép khung thời gian ngắn hơn hoặc dài hơn. Ví dụ, Rolex hiện chỉ đề xuất sửa đổi 10 năm một lần. Bất kể thông số kỹ thuật và khuyến nghị của nhà sản xuất, sẽ có một thời điểm chính xác khi đồng hồ của bạn chắc chắn cần được bảo dưỡng: cụ thể là khi độ chính xác của nó bắt đầu suy yếu.  

Việc bảo dưỡng có thể được thực hiện trực tiếp bởi nhà sản xuất hoặc bởi đại lý được ủy quyền có cơ sở sửa chữa riêng của họ. Trong quá trình bảo dưỡng, thợ đồng hồ sẽ kiểm tra tất cả các bộ phận bị mòn và thay thế chúng khi cần thiết. 

Nhớ rằng, việc chăm sóc đồng hồ đúng cách không chỉ giúp nó luôn mới mẻ mà còn kéo dài tuổi thọ và giá trị của sản phẩm. Áp dụng những mẹo nhỏ này sẽ giúp chiếc đồng hồ của bạn trở thành một món đồ không chỉ thời trang mà còn là một tuyệt tác bền bỉ suốt đời.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Giúp đồng hồ cơ của bạn bền bỉ suốt đời với 5 mẹo chăm sóc sau
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.12308 sec| 1009.984 kb