Hướng dẫn cách lên dây cót đồng hồ cơ

Hướng dẫn cách lên dây cót đồng hồ cơ

23/06/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Đồng hồ cơ là loại đồng hồ chạy bằng dây cót. Lò xo chính được quấn bằng cách xoay núm điều chỉnh, đây là một nút nhỏ ở mặt bên của vỏ. Khi dây cót được lên dây, nó sẽ tích trữ năng lượng, sau đó năng lượng này được giải phóng để cung cấp năng lượng cho chuyển động của đồng hồ. Trong nội dung dưới đây, Duy Anh Watch sẽ hướng dẫn cách lên dây cót đồng hồ cơ.

Hướng dẫn cách lên dây cót đồng hồ cơ

 

Để lên dây cót đồng hồ cơ, hãy làm theo 2 bước sau:

  • Xác định núm điều chỉnh: Núm điều chỉnh (núm vặn) là một một nút nhỏ ở bên cạnh vỏ máy. Nó thường nằm ở vị trí 3 giờ (có thể ở vị trí 2h, 4h hoặc các vị trí khác)
  • Xoay núm điều chỉnh theo chiều kim đồng hồ: Bạn hãy tháo đồng hồ ra khỏi tay, sau đó giữ chặt mặt đồng hồ và bắt đầu vặn núm. Xoay núm vặn theo chiều kim đồng hồ khoảng 20-40 vòng hoặc cho đến khi bạn cảm thấy núm vặn cứng lại là ngừng. Không vặn núm quá căng, điều này sẽ làm đứt dây cót của đồng hồ.

Xoay núm vặn ở vị trí 3h

Ngoài cách lên dây cót bằng tay như ở trên, thì với đồng hồ tự động lên cót bạn chỉ cần nạp cót “tự nhiên” bằng cách đeo đồng hồ 8 tiếng mỗi ngày. Những cử động nơi cổ tay sẽ giúp đồng hồ tự động nạp cót. Hoặc nếu đồng hồ cơ tự động để lâu không đeo, bạn cũng có thể nạp cót cho đồng hồ bằng cách lắc nhẹ đồng hồ. Ngoài ra, bạn cũng có thể lên cót cho chúng bằng hộp xoay đồng hồ.

Tần suất lên dây cót đồng hồ cơ

 

Tần suất bạn cần lên dây cót cho đồng hồ cơ phụ thuộc vào mức dự trữ năng lượng của đồng hồ. Mức dự trữ năng lượng là khoảng thời gian đồng hồ sẽ chạy sau khi lên dây cót hoàn toàn. Hầu hết các đồng hồ cơ có mức dự trữ năng lượng từ 40 đến 80 giờ.

Nếu đồng hồ của bạn có khả năng dự trữ năng lượng trong 40 giờ, bạn sẽ cần lên dây cót cho đồng hồ mỗi ngày. Nếu đồng hồ của bạn có khả năng dự trữ năng lượng trong 80 giờ, bạn có thể chỉ cần lên dây cót 3 ngày ngày một lần.

Đồng hồ cơ Tissot trữ cót 80 tiếng

Hiện nay, các nhà sản xuất khi chế tác đồng hồ sẽ tập trung phát triển những cỗ máy thời gian có thời lượng trữ cót cao để mang đến sự tiện lợi cho các khách hàng khi không phải tiến hành lên cót quá thường xuyên cho đồng hồ. Các thương hiệu tầm trung Thụy Sỹ như: Tissot, MIDO, Hamilton và Certina cũng đang cạnh tranh nhau để cho ra đời ngày càng nhiều các sản phẩm trữ cót 80 tiếng, điển hình như bộ chuyển động Powermatic 80 của Tissot, Certina, máy H-10 của Hamilton hay Caliber 80 của MIDO. Kể cả, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp hơn như Longines cũng phát triển những chiếc đồng hồ thanh lịch có khả năng dự trữ cót cao hơn khoảng 64 – 72 giờ.

Xử lý sự cố khi lên cót đồng hồ cơ

 

Nếu đồng hồ của bạn lên dây cót không đúng cách, bạn có thể kiểm tra một số điều sau:

  • Đảm bảo rằng núm điều chỉnh được vặn hoàn toàn.
  • Đảm bảo rằng núm điều chỉnh được xoay theo chiều kim đồng hồ.

Đảm bảo núm vặn được vặn hoàn toàn

  • Nếu đồng hồ của bạn vẫn không lên dây đúng cách, bạn có thể cần mang nó đến thợ sửa đồng hồ để bảo dưỡng.

Lên dây cót đồng hồ cơ là một quá trình đơn giản có thể được thực hiện trong vài phút. Bằng cách làm theo các bước trên, bạn có thể đảm bảo rằng đồng hồ của mình luôn hoạt động bình thường.

Mẹo bổ sung khi lên dây cót đồng hồ cơ

  • Nếu bạn không đeo đồng hồ trong một thời gian dài, bạn nên lên cót cho đồng hồ rồi cất ở nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Nếu bạn định đeo đồng hồ trong môi trường ẩm ướt, bạn nên lên dây cót thường xuyên hơn.

Núm vặn cót ở vị trí 2h hiếm gặp hơn

  • Nếu bạn quá mạnh tay với đồng hồ của mình, bạn có thể làm hỏng cơ chế lên dây cót. Hãy nhẹ nhàng khi lên dây cót cho đồng hồ của bạn.
  • Ngoài những điều trên thì đồng hồ cơ còn cần được lau dầu bảo dưỡng định kỳ khoảng 2-4 năm/lần. Bởi sự chuyển động của những linh kiện cơ khí bên trong gây ra hao mào về bộ máy và khiến chúng bị khô. Nếu để lâu ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ chính xác, tuổi thọ của đồng hồ và có thể gây ra tiếng khi vận hành.

Như vậy, lên dây cót đồng hồ cơ là một thao tác rất đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể thuần thục, kể cả với những người mới bắt đầu chơi đồng hồ cơ.



 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Hướng dẫn cách lên dây cót đồng hồ cơ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.50113 sec| 992.219 kb