ĐỒNG HỒ TỰ ĐỘNG CÓ CẦN LÊN DÂY CÓT KHÔNG

ĐỒNG HỒ TỰ ĐỘNG CÓ CẦN LÊN DÂY CÓT KHÔNG

07/01/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Bạn có thể mua một chiếc đồng hồ tự động và khám phá tất cả sự tinh tế của nó cũng như điều khiến bạn say lòng là sự chế tác phức tạp của các bộ phận bên trong! Thế nhưng việc sử dụng đồng hồ tự động có cần lên dây cót không? Duy Anh Watch sẽ giải đáp thắc mắc của những người đam mê đồng hồ tự động về vấn đề này!

1. Đồng hồ automatic là gì? - Lịch sử của đồng hồ tự động

Điều đầu tiên bạn cần biết chính xác đồng hồ tự động là gì? Nói một cách dễ hiểu, đồng hồ tự động là đồng hồ có chuyển động cơ học tự cung cấp năng lượng bằng cách sử dụng động năng mà bạn tạo ra từ việc chuyển động cánh tay của mình, do đó nếu sử dụng thường xuyên bạn không cần phải lên dây cót cho đồng hồ. Đồng hồ tự động là những tuyệt tác bao gồm lò xo, linh kiện, bánh răng và ốc vít, tất cả đều hoạt động cùng nhau để báo thời gian một cách chính xác.

Đồng Hồ Longines Présence Automatic Indexes L4.921.4.52.6

Đồng Hồ Longines Présence Automatic Indexes L4.921.4.52.6

Sẵn hàng
Automatic
38.5mm
34.930.800₫
38.812.000₫
1 đánh giá

Người thợ đồng hồ Thụy Sĩ Abraham-Louis Perrelet được cho là người đã phát minh ra bộ máy đồng hồ tự động đầu tiên vào những năm 1770. Perrelet đã phát minh ra các thiết bị đồng hồ cơ học giúp chuyển chuyển động của người đeo thành năng lượng, cung cấp năng lượng cho chiếc đồng hồ này lên đến tám giờ một ngày. Nhưng phải đến khi nhà phát minh người Pháp, Hubert Sarton, tạo ra thiết kế chuyển động đồng hồ tự động của mình vào năm 1778, những loại đồng hồ này mới trở nên phổ biến với những người đeo hàng ngày. 

Công chúng đã mua và đeo những chiếc đồng hồ tự động đầu tiên vào năm 1780 nhưng những thiết kế này không được coi là đáng tin cậy và người tiêu dùng châu Âu đã ngừng mua đồng hồ vào khoảng năm 1800. Mãi cho đến Thế chiến I, những tiến bộ trong công nghệ và sản xuất đồng hồ mới hồi sinh và cải tiến bộ máy đồng hồ tự động.

 

2. Sử dụng đồng hồ tự động có cần lên dây cót không? Cách lên dây cót cho đồng hồ tự động?

 

Đồng hồ tự động rất thoải mái khi đeo, sử dụng và chăm sóc vì chúng không yêu cầu lên dây cót hàng ngày để đảm bảo hoạt động và độ chính xác của đồng hồ. Nếu chiếc đồng hồ này được đeo hàng ngày, bạn sẽ không phải lên dây cót bằng tay để duy trì hoạt động.

Bộ máy đồng hồ tự động sử dụng một roto để cung cấp năng lượng cho đồng hồ và Roto sẽ dao động tự do trong đồng hồ. Mỗi khi người đeo di chuyển cổ tay, bánh đà sẽ quay. Chuyển động quay nội tại đó được chuyển thành năng lượng có thể tự động cuốn dây điện trong đồng hồ với dây nguồn là nơi lưu trữ nguồn điện, sức căng của dây dẫn được giải phóng dần dần để cung cấp năng lượng cho đồng hồ.

 

Một số người lo lắng rằng nếu họ di chuyển quá nhiều hoặc đeo đồng hồ tự động quá lâu thì chúng có thể bị dự trữ năng lượng nhiều quá dẫn đến đứt dây cót nhưng bạn không nên lo lắng về điều này. Đồng hồ tự động được tích hợp các tính năng ngăn chặn điều này xảy ra được thực hiện thông qua bộ phận gọi là lò xo trượt.

Đồng hồ tự động được đeo thường xuyên hầu hết sẽ tự cung cấp năng lượng. Nhưng nếu chủ sở hữu không đeo đồng hồ trong một thời gian, họ sẽ cần lên dây cót để cung cấp năng lượng cho các cơ cấu bên trong. Đồng hồ được lên dây cót qua núm vặn, thường là theo chiều kim đồng hồ khoảng 20-30 vòng, hoặc vặn cho đến khi nghe tiếng rẹt rẹt, hoặc cảm giác phần núm bị nặng tay thì ngưng.

Một cách khác để giữ cho đồng hồ tự động của bạn lên dây đầy đủ là sử dụng bộ lên dây cót. Bộ lên dây đồng hồ là một thiết bị mà bạn gắn đồng hồ của mình vào những lúc bạn không đeo nó. Một bộ lên dây đồng hồ bắt chước chuyển động của cổ tay, và điều này đặc biệt thuận tiện nếu bạn sở hữu nhiều hơn một chiếc đồng hồ tự động hoặc có một chiếc đồng hồ có độ phức tạp cao như lịch vạn niên, phức tạp hơn và mất thêm thời gian để lên dây tự động.

 

3. Những lưu ý khi sử dụng đồng hồ tự động

 

Sẽ có lúc bạn phải lên dây cót cho chiếc đồng hồ tự động của mình nếu không sử dụng thường xuyên. Do đó, đeo đồng hồ tự động thường xuyên là một trong những cách dễ nhất để chăm sóc và lên dây cót cho nó.

Có một số cách để lên dây cót cho đồng hồ tự động: Bạn có thể xoay núm vặn, bạn có thể đeo đồng hồ vào và nhẹ nhàng di chuyển cổ tay vài lần để cung cấp năng lượng cho dây chính. Hoặc bạn có thể giơ mặt đồng hồ lên và lắc nhẹ vài lần để cung cấp năng lượng cho các chuyển động của đồng hồ.

Những loại đồng hồ này hoạt động tốt nhất khi chúng được đeo liên tục. Nếu đồng hồ đã hết năng lượng dự trữ, hãy lắc nhẹ đồng hồ với mặt số hướng lên cho đến khi kim bắt đầu chuyển động trở lại. Hoặc đeo nó vào và di chuyển cổ tay của bạn một vài lần, sau khi các kim bắt đầu di chuyển, bạn sẽ bắt đầu đặt ngày và giờ.

Luôn giữ đồng hồ khô ráo và sạch sẽ. Sử dụng khăn mềm để lau mặt đồng hồ mỗi tối và tránh tắm vòi sen hoặc ngâm nước nóng trong khi đeo đồng hồ. Mặc dù loại đồng hồ của bạn có thể chống nước, nhưng đồng hồ thường không thể chịu được nhiệt độ nước cao. Các miếng đệm bên trong bộ máy của nó có thể giãn ra và co lại, làm giảm tuổi thọ và độ chính xác của đồng hồ.

Sự hao mòn bình thường xảy ra với ngay cả những chiếc đồng hồ được bảo dưỡng tốt nhất. Để giữ cho đồng hồ tự động của bạn luôn chính xác và bền đẹp, nó sẽ cần được bảo dưỡng chuyên nghiệp từ ba đến năm năm một lần.

Ngoài ra việc đánh rơi một chiếc đồng hồ tự động có thể phá vỡ các cơ chế tinh vi bên trong, khiến nó hoạt động sai. Việc đeo đồng hồ tự động thường xuyên mà không được bảo trì bảo dưỡng thường xuyên cũng có thể dẫn đến hao mòn bất thường và khiến đồng hồ hoạt động không chính xác.

Với sự chăm sóc và bảo dưỡng thường xuyên, một chiếc đồng hồ tự động được thiết kế tốt từ những người thợ giỏi nhất có thể sử dụng được suốt đời!

Đồng Hồ Seiko 5 Quân Đội SNZG09K1S

Đồng Hồ Seiko 5 Quân Đội SNZG09K1S

Sẵn hàng
Automatic
42mm
6.550.000₫
2 đánh giá

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về ĐỒNG HỒ TỰ ĐỘNG CÓ CẦN LÊN DÂY CÓT KHÔNG
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.31497 sec| 1028.422 kb