Dây cót đồng hồ được chế tạo từ vật liệu gì? Liệu một chiếc đồng hồ chỉ có duy nhất một thùng cót?

Dây cót đồng hồ được chế tạo từ vật liệu gì? Liệu một chiếc đồng hồ chỉ có duy nhất một thùng cót?

19/01/2024 - Tác giả: DuyanhWatch
Dây cót đồng hồ là một phần quan trọng của chiếc đồng hồ, giữ vai trò quyết định độ chính xác và độ ổn định của thời gian. Vì vậy, việc biết được vật liệu chế tạo dây cót đồng hồ là một yếu tố quan trọng khi chọn mua một chiếc đồng hồ phù hợp. Hãy cùng khám phá bí mật này và tìm hiểu liệu một chiếc đồng hồ có thể chỉ có duy nhất một thùng cót hay không.

Vật liệu chế tạo dây cót đồng hồ

 

Dây cót được làm từ những vật liệu có tính chuyên dụng cao. Được ví như “trái tim” của đồng hồ, lò xo cân bằng thường là tâm điểm chính trong các báo cáo và chiến dịch quảng cáo từ các nhà sản xuất. Với các hợp kim độc quyền hoặc việc sử dụng silicon và carbon, những tiến bộ đáng kể đã đạt được trong lĩnh vực này trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, sự phát triển hợp kim cho dây cót chính đã đạt được một số cột mốc quan trọng.

Nivaflex

Những nhà sưu tập đồng hồ cổ được sản xuất trước nửa sau thế kỷ 20 đều quen thuộc với nhược điểm phổ biến nhất của các dây cót lịch sử: Thép cacbon được sử dụng thời đó dễ bị rỉ sét, mòn theo thời gian và có xu hướng bị gãy do độ giòn của chúng. Sự trợ giúp đến từ kỹ sư Reinhard Straumann, người có phát minh “Nivaflex” làm cho dây cót “không thể phá vỡ” thích hợp cho sản xuất hàng loạt. Nếu bạn nhận thấy sự tương đồng với cái tên Nivarox, thì bạn đang đi đúng hướng vì hợp kim nổi tiếng này được tìm thấy trong lò xo cân bằng cũng là do Straumann, cũng như việc thành lập Nivarox SA vào năm 1951. Nivaflex chủ yếu bao gồm coban, niken và crom, với một lượng nhỏ sắt và vonfram và một phần nhỏ berili 1%. Cả Nivarox và Nivaflex ngày nay đều được sản xuất bởi công ty chuyên môn cao Vacuumschmelze ở Hanau, Đức. Nivaflex có đặc tính chống từ, chống ăn mòn và tự hào có vật liệu lò xo hiệu suất cao có khả năng chống gãy. 

Chế tạo dây cót đồng hồ

 

Lò xo cân bằng

Các nhà sản xuất lò xo nhận Nivaflex dưới dạng dây, được biến thành dải bằng quy trình cán. Các phần của dải dài được cắt ra và một lỗ được đục lỗ ở một đầu để làm móc của trục. Sau khi uốn các đầu thành đường cong ngược hình chữ S, sẽ có quá trình xử lý nhiệt để thiết lập các đặc tính cơ học cuối cùng của lò xo. Sau đó, móc cuối hoặc lò xo trượt (tùy thuộc vào việc lò xo dành cho đồng hồ lên dây bằng tay hay đồng hồ tự động) sau đó được hàn vào đầu bên ngoài. Vì ma sát là không mong muốn giữa các vòng quay riêng lẻ nên lò xo có lớp phủ Teflon. Sau đó, lò xo được chuyển giao, được bôi trơn trước và lắp vào thùng hoặc quấn vào vòng vận chuyển.

Các nhà sản xuất dây cót nổi tiếng nhất bao gồm các công ty như Générale Ressorts và Schwab-Feller ở Thụy Sỹ. Việc Patek Philippe, Rolex và công ty Richemont mua cổ phần của Schwab-Feller vào năm 2015 đã chứng minh tầm quan trọng của dây cót chất lượng cao. Carl Haas ở Schramberg, Đức là nhà sản xuất lò xo không chỉ sản xuất lò xo chính mà còn sản xuất lò xo cân bằng cho NOMOS Glashütte, cùng nhiều hãng khác.

Liệu một chiếc đồng hồ chỉ có duy nhất một thùng cót?

 

Kể từ khi ra mắt Lange & Söhne Lange 1 với hộp cót đôi, việc lắp nhiều hơn một hộp cót vào một bộ máy đã trở thành một dấu hiệu cho thấy tính độc quyền. LUC-Quattro của Chopard tiến một bước xa hơn với bốn thùng cót. Bộ dự trữ năng lượng cao đi kèm với nhiều hộp cót đặc biệt thiết thực đối với những người sưu tập và sở hữu nhiều đồng hồ. Chúng cho phép bạn để những chiếc đồng hồ đó một mình vào cuối tuần hoặc thậm chí cả tuần mà không cần phải đặt lại ngày giờ sau đó. Mức dự trữ năng lượng mở rộng này thường đạt được thông qua một loạt các thùng cót được kết nối với nhau, nhờ đó làm tăng chiều dài dây cót của bộ chuyển động. Đồng hồ giữ kỷ lục ấn tượng trong kiểu chế tạo này là Hublot MP-05 LaFerrari, trong đó mười thùng cót được kết nối với nhau cho phép dự trữ năng lượng trong 50 ngày. Đồng hồ này đi kèm với một công cụ cuộn dây điện. Vì các bánh cóc của thùng, được kết nối với trục, phải ăn khớp với nhau nên việc chuyển động cần có thêm bánh răng.

Hublot MP-05 LaFerrari trữ cót 50 ngày

Một cách khác là sử dụng song song hai thùng. Phiên bản này không yêu cầu thêm bánh răng vì cả hai thùng đều tác động trực tiếp lên bánh xe trung tâm. Nếu có đủ không gian để bố trí các thùng đối xứng xung quanh bánh xe trung tâm thì lực chịu lực một phía trên bánh xe trung tâm có thể gần như cân bằng. Các lực lò xo được cộng lại với nhau trong cấu trúc song song, do đó, khi chiều dài lò xo bằng nhau, thùng thứ hai sẽ tạo ra lực gấp đôi so với thiết kế một thùng. Trong thực tế, điều này được sử dụng để giảm một nửa chiều cao của lò xo, cho phép chuyển động đặc biệt bằng phẳng mà không cần phải hy sinh động lực hoặc năng lượng dự trữ. Tuy nhiên, kiểu xây dựng này khá hiếm so với cách bố trí thùng nối tiếp. Ngoài ra còn có các mẫu, chẳng hạn như những mẫu trong bộ sưu tập Jaeger-LeCoultre Duomètre có các thùng riêng biệt điều khiển các chức năng khác nhau trong đồng hồ (ví dụ: một cho bộ chuyển động và một cho đồng hồ bấm giờ).

Trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn về vật liệu chế tạo dây cót đồng hồ. Việc hiểu rõ về các yếu tố này sẽ giúp bạn chọn được chiếc đồng hồ phù hợp với phong cách và nhu cầu cá nhân của mình.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Dây cót đồng hồ được chế tạo từ vật liệu gì? Liệu một chiếc đồng hồ chỉ có duy nhất một thùng cót?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.27721 sec| 993.031 kb