BỘ MÁY POWERMATIC 80 TRONG ĐỒNG HỒ LÀ GÌ?

BỘ MÁY POWERMATIC 80 TRONG ĐỒNG HỒ LÀ GÌ?

08/03/2021 - Tác giả: Linh Linh
Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào mà các thương hiệu của Swatch Group như Tissot, Certina có thể tạo ra những chiếc đồng hồ cơ đáng tin cậy, mạnh mẽ và chính xác với chất lượng tốt với giá cả rất hợp lý? Câu trả lời chính là ở bộ chuyển động làm tăng tiêu chuẩn cho toàn ngành sản xuất đồng hồ với tên gọi Powermatic.

1. Lịch sử phát triển bộ chuyển động đồng hồ Powermatic 80

Bộ chuyển động Powermatic 80, hay còn gọi là bộ máy ETA calibre C07.111, được giới thiệu vào năm 2011. Nhưng nguồn gốc của nó chính là ETA 2824-2, là sự phát triển từ bộ máy Eterna 1427 cổ điển, vào thời điểm được giới thiệu vào năm 1955, đây bộ máy tự động mỏng nhất thế giới.

Vào thời điểm đó, Eterna là công ty hàng đầu thế giới về các bộ máy tự động: bằng việc sử dụng vòng bi lần đầu tiên trong Eterna-Matic vào năm 1948 đã thực sự thay đổi ngành đồng hồ Thụy Sĩ mãi mãi. ETA được thành lập vào năm 1856 với tư cách là một chi nhánh sản xuất bộ chuyển động riêng biệt từ Eterna và hai công ty buộc phải chia tách vào năm 1932 bởi chính phủ Thụy Sĩ. Tuy nhiên, các mối quan hệ giữa hai công ty vẫn bền chặt và bộ máy ETA 2824-2 mang tính lịch sử chính là phát minh của họ.

Bộ máy ETA 2824-2

Thế nhưng số phận của 2 công ty đã đi theo một hướng khác, Eterna hiện đang ở một vị thế rất kém may mắn và phải vật lộn để tồn tại, trong khi ETA là cường quốc sản xuất bộ chuyển động phát triển mạnh của Swatch Group. Vị thế của ETA mạnh đến mức nó phải đấu tranh pháp lý chống lại việc lạm dụng vị trí độc quyền của mình. Bộ chuyển động ETA 2824-2 là thành tích lớn của công ty, là bộ chuyển động cơ học nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi nhất. Bộ chuyển động này đáng tin cậy, mạnh mẽ, chính xác và khá rẻ để sản xuất hàng loạt.

Tuy nhiên, ETA và Swatch Group cảm thấy cần phải cải thiện sản phẩm của mình để có thể dẫn đầu đối thủ. Mặc dù thành công nhưng 2824-2 có một số thiếu sót, ví dụ như dự trữ năng lượng của nó không phải là ấn tượng (38 giờ), bộ chuyển động cũng phổ biến đến mức khó có thể phân biệt các thương hiệu của Swatch Group với các đối thủ khác trên thị trường. Nhưng vấn đề lớn nhất đó chính là bằng sáng chế của bộ chuyển động này đã hết hạn. Và điều đó khiến Swatch Group đưa ra ưu tiên hàng đầu trong việc tìm ra một bộ chuyển động tốt hơn và hiệu quả hơn. Yêu cầu này đến từ các thương hiệu khác nhau trong phân khúc giá trung bình của Swatch Group (Tissot, Certina).

Không biết chính xác thời điểm Swatch Group đưa ra quyết định thực hiện một bước ngoặt lớn để cải thiện toàn diện sức mạnh của mình. Nhưng bộ chuyển động này được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2011 và mục tiêu là đảm bảo một quy trình công nghiệp, có nghĩa là một cơ sở hạ tầng thích ứng phải được xây dựng trước khi bắt đầu kể cả với số lượng ít được sản xuất. Powermatic không chỉ là sự nâng cấp của 2824-2, nó được tạo ra để thay thế bộ chuyển động đã hết hạn, lỗi thời và đã đạt được thành công.

 

2. Bộ máy Powermatic 80: Kỹ thuật và thành tựu

Khi lần đầu tiên nhìn vào bộ máy Powermatic 80, bạn có thể nghĩ rằng nó chỉ là một chiếc ETA 2824-2 được làm lại với một số cải tiến, nhưng thực sự là mỗi phần nhỏ đều được hoàn thiện hơn. Trên thực tế, các bộ phận được giữ lại từ 2824 là các bộ phận không được kết nối trực tiếp với cơ quan điều chỉnh và thùng cót. Những bộ phận này đã được sản xuất theo cách rất hiệu quả, vì vậy được giữ lại, số lượng các thành phần cũng giống hệt nhau. Các bộ chuyển động cũng được chế tạo và lắp ráp tại các địa điểm khác nhau của ETA ở Thụy Sĩ.

Các mục tiêu chính là cải thiện mức dự trữ năng lượng và giảm bớt công việc thủ công để đảm bảo độ chính xác và ổn định của các quy trình sản xuất công nghiệp. Điều này được thực hiện theo cách sử dụng các kỹ thuật sản xuất hiện đại nhất. Nếu bạn quan sát kỹ cấu tạo bánh xe cân bằng từ bộ chuyển động Powermatic, bạn sẽ thấy nó khác với cấu tạo bình thường, nó giống như là một “module” (bộ máy bao gồm một vài cơ chế bổ sung được gắn thêm vào bộ chuyển động).

Toàn bộ thiết kế cho phép sản xuất trực tiếp và tự động mà không cần thao tác thủ công. Đây không kém gì một cuộc cách mạng thầm lặng trong chế tác đồng hồ, được thực hiện bằng những kỹ thuật hiện đại nhất. Trên thực tế, toàn bộ ý tưởng về bộ thoát không có cần gạt điều chỉnh sai số đã được thay thế bằng việc thiết lập tỷ lệ bằng tia laser thực sự hiệu quả và chính xác hơn rất nhiều.

Vậy số lượng đồng hồ chronometers mà các thương hiệu thuộc phân khúc trung bình của Swatch Group có thể sản xuất và ở mức giá nào? Một chiếc Tissot Chronometer chỉ đắt hơn đồng hồ cơ thông thường khoảng 200 CHF. Khi được hỏi liệu có sự khác biệt kỹ thuật nào giữa bộ máy Powermatic 'bình thường' và Chronometer được chứng nhận hay không, câu trả lời rất rõ ràng: về cơ bản là không có. Vì quy trình này là công nghiệp và không có sự can thiệp thủ công, ngựa và bộ thoát mang lại độ chính xác cao có thể dễ dàng hơn để đạt cấp độ chronometer với chi phí hợp lý hơn nhiều. Toàn bộ cơ quan điều chỉnh được đưa vào chuyển động như một “module”, do đó cũng giảm chi phí sửa chữa. Nếu bánh xe cân bằng của bạn bị hỏng, toàn bộ module này sẽ được thay thế bằng một cái mới.

Một cải tiến rất lớn của Powermatic so với ETA 2824-2 là khả năng dự trữ năng lượng. Một bộ máy ETA 2824-2 bình thường sẽ chạy trong khoảng 38 giờ trước khi nó dừng lại; C07.111 (hay Powermatic 80) cung cấp năng lượng trong 80 giờ. Khả năng này không chỉ đạt được chỉ với một thùng cót được cải tiến mà còn do hiệu năng hoạt động của bộ thoát. Ngoài ra, và nhờ vào quy trình sản xuất hiện đại, tần số đã được giảm xuống còn 21.600vph (thay vì 28.800vph) mà không ảnh hưởng đến độ chính xác của chuyển động, nhịp thấp hơn này cũng góp phần vào việc dự trữ năng lượng lâu hơn.

Bộ máy Powermatic 80 của đồng hồ Tissot

Và điều đó cũng cải thiện tính linh hoạt của bộ chuyển động cơ sở. Nhờ dự trữ năng lượng lớn hơn và kích thước khiêm tốn, nó có khả năng mang nhiều tùy chọn hơn. Một số tiện ích bổ sung đã được giới thiệu, chẳng hạn như ngày, giờ GMT, lịch Bigdate và những tiện ích lớn hơn và phức tạp hơn chắc chắn sẽ xuất hiện trong tương lai.

Sự khác biệt với ETA 2824-2 rất rõ ràng, hai bộ chuyển động này không làm từ cùng một chất liệu. Swatch Group không cho biết chính xác vật liệu nào đã được sử dụng trong các phiên bản Powermatic khác nhau, nhưng có những thông tin cho rằng đó là hợp kim thép hơi khác so với các cỗ máy thông thường, được gọi là hợp kim ARCAP có khả năng chống từ tính (nó được tạo thành từ sự kết hợp của niken, đồng, coban, thiếc, chì và kẽm) Trong một số mẫu sản xuất, ETA thậm chí còn thêm vật liệu nhựa vào bộ máy.

Một điều mà Swatch Group chia sẻ và rất tự hào là việc sử dụng bộ thoát silicon trong các phiên bản caliber Powermatic mới nhất. Cải tiến này đã mang lại cho đồng hồ đặc tính chống từ tính và nó cho thấy ETA đang hoạt động liên tục như thế nào đối với sự phát triển của bộ chuyển động này. Nếu sự cải tiến của Powermatic tiếp tục với tốc độ này, Swatch Group sẽ đạt được mục tiêu sáng tạo vượt trội so với đối thủ cạnh tranh về mặt kỹ thuật.

Tissot Gentleman Powermatic 80 Silicium T127.407.16.031.00

Tissot Gentleman Powermatic 80 Silicium T127.407.16.031.00

Sẵn hàng
Automatic
40mm
21.105.000₫
23.450.000₫
1 đánh giá
Tissot Le Locle Powermatic 80 T006.407.11.033.00

Tissot Le Locle Powermatic 80 T006.407.11.033.00

Sẵn hàng
Automatic
39.3mm
17.325.000₫
19.250.000₫
12 đánh giá
Tissot Gentleman Powermatic 80 Silicium T127.407.11.041.00

Tissot Gentleman Powermatic 80 Silicium T127.407.11.041.00

Sẵn hàng
Automatic
40mm
22.680.000₫
25.200.000₫
1 đánh giá

Tất nhiên, bộ chuyển động đồng hồ công nghiệp này cũng có một vài nhược điểm. Nó không phải là bộ chuyển động đẹp nhất trên thế giới. Độ hoàn thiện của nó rất tốt và mọi thương hiệu đều có thể thêm chi tiết của riêng mình trên rôto. Không có chạm khắc, không có trang trí, không có đường viền, không có sọc Geneva… Điều này không ảnh hưởng đến các đặc tính cơ học của chuyển động. Tuy nhiên, hầu hết các thương hiệu sử dụng Powermatic đều sản xuất mặt đáy đồng hồ bằng kính trong bộ sưu tập của họ, khiến nó chưa thực sự ấn tượng.

Powermatic không phải là một bộ chuyển động mang tính cách mạng như Calibre 11 hoặc El Primero. Nhưng chắc chắn nó được tạo ra với mục đích mang sức mạnh Thụy Sĩ đến với đông đảo người dùng hơn mà không ảnh hưởng đến chất lượng và độ chính xác. Dự trữ thời gian kéo dài là tính năng làm cho Powermatic 80 (ETA C07.111) khác biệt về mặt chức năng. Thời gian trữ cót của đồng hồ là rất quan trọng, nó đại diện cho việc bộ chuyển động của bạn có thể vận hành liên tục trong bao lâu, có phải thường xuyên lên dây cót hay không? Khả năng trữ cót càng lâu thì người dùng càng ít lo lắng đồng hồ ngừng chạy khi hết cót hoặc lỡ quên đeo đủ giờ... Thông thường, khả năng trữ cót của đồng hồ thụy Sĩ chỉ đạt 38 giờ, với dòng sản phẩm cao cấp, nếu thời gian trữ cót tốt như Powermatic 80 thì lại có giá bán rất đắt, trong khí đó Powermatic 80 chỉ có mức giá trung bình. Vì vậy nếu bạn mua một chiếc Tissot hoặc Certina với bộ máy Powermatic 80, bạn sẽ có được một chiếc đồng hồ tuyệt vời với bộ chuyển động tiên tiến nhất của Thụy Sĩ.

Nếu muốn tìm cho mình một mẫu đồng hồ sở hữu bộ máy Powermatic 80 thì các thương hiệu nổi tiếng của Thụy Sĩ như Tissot, Certina đều có những mẫu Powermatic 80 riêng với thiết kế tinh tế và ấn tượng. Bạn có thể ghé qua các cửa hàng của Duy Anh Watch tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để tận mắt nhìn thấy bộ chuyển động nổi tiếng Powermatic 80 với những ưu điểm vượt trội. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của chúng tôi sẵn sàng giới thiệu chi tiết về sản phẩm cũng như tư vấn giúp bạn lựa chọn mẫu đồng hồ phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Duy Anh Watch là đại lý phân phối chính hãng của nhiều thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ nổi tiếng thế giới vì thế khi mua hàng, bạn có thể yên tâm về chất lượng hàng chính hãng cũng như nhận được chế độ bảo hành 2 năm quốc tế và hậu mãi đặc biệt của chúng tôi.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về BỘ MÁY POWERMATIC 80 TRONG ĐỒNG HỒ LÀ GÌ?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.44362 sec| 1072.102 kb