Hướng dẫn cho người mới bắt đầu tìm hiểu về các nhà sản xuất bộ chuyển động trong đồng hồ đeo tay

Hướng dẫn cho người mới bắt đầu tìm hiểu về các nhà sản xuất bộ chuyển động trong đồng hồ đeo tay

12/01/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Trong khi xu hướng chuyển động nội bộ tiếp tục tạo đà cho đồng hồ cao cấp, phần lớn đồng hồ giá cả phải chăng vẫn phụ thuộc vào bộ máy sản xuất hàng loạt từ các nhà cung cấp bên ngoài.

Nội dung bài viết

Khi lần đầu tiên bước vào thế giới đồng hồ, có thể khó có cái nhìn tổng quan về toàn bộ tình hình để đánh giá xem bạn nên lựa chọn cái này. Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu ngắn gọn về các công ty đóng vai trò quan trọng nhất trong ngành công nghiệp sản xuất chuyển động.

 

ETA

ETA

ETA

Mặc dù thời kỳ bán độc quyền của họ đã qua, nhưng công ty con ETA của Swatch vẫn là công ty quan trọng nhất trên thị trường đối với các bộ máy cơ do Thụy Sĩ sản xuất. Nguồn gốc của công ty có thể bắt nguồn từ ba nhà sản xuất bộ chuyển động lịch sử, đó là FHF (Fabrique d’Horlogerie de Fontaine), AS (Adolph Schild) và AMSA (Adolphe Michel SA), đã kết hợp để tạo thành Ébauches SA vào năm 1926. Cái tên “ETA ”xuất hiện sau đó một chút.

Năm 1931, Ébauches SA liên kết với một nhóm lớn các công ty Thụy Sĩ khác để thành lập ASUAG (tiền thân của Tập đoàn Swatch) trong nỗ lực ngăn chặn một cuộc chiến tranh giá cả thảm khốc sau sự sụp đổ kinh tế toàn cầu năm 1929. Một năm sau, nhà sản xuất đồng hồ Eterna hợp nhất với ASUAG. Eterna sau đó buộc phải tách athành hai công ty riêng biệt: Trong khi Eterna tiếp tục sản xuất đồng hồ, bộ phận chuyển động của họ tách ra và trở thành ETA SA. Hàng loạt sự hợp nhất này là lý do giải thích cho sự đa dạng về tên gọi và phong cách trong số các bộ chuyển động vẫn có sẵn từ ETA: Chúng được bắt nguồn từ thiết kế của các công ty độc lập trước đây. Những cái tên như Peseux, Valjoux và Unitas đều là bằng chứng về điều này. 

2824-2 movement

Caliber ETA 2824-2

Calibre ETA được biết đến nhiều nhất và thường gặp nhất có lẽ là 2824-2. Đó là một bộ máy tự động ba kim với màn hình hiển thị ngày. Trong khi “28” đại diện cho họ chuyển động, hai chữ số tiếp theo biểu thị các chức năng. Vì vậy, ví dụ: 2836-2 cung cấp ngày và tháng, trong khi 2801-2 không có ngày nào cả.

ETA 2892 là một bộ chuyển động phổ biến khác, nhưng nó thuộc loại giá cao hơn một chút. Bạn có thể nhận ra bộ máy này bởi các ổ trục rôto trung tâm lớn của nó và vì nó phẳng hơn 2824-2. TAG Heuer gọi 2892 là “Calibre 7” và Mühle Glashütte và Ulysse Nardin cũng có phiên bản riêng của bộ máy. 

Valjoux 7750

Caliber Valjoux 7750

Valjoux 7750 của ETA là bộ máy chronograph cơ học phổ biến nhất, trong khi dòng Unitas hoạt động đặc biệt tốt trong các trường hợp lớn hơn vì bộ máy của nó dựa trên chuyển động của đồng hồ bỏ túi. Bộ máy Peseux 7001 lên dây cót bằng tay nhỏ và phẳng đặc biệt hợp thời trang trong những chiếc đồng hồ nam nhỏ gọn của những thập kỷ trước. Louis Erard từ lâu đã là người mua trung thành của bộ chuyển động này này, kết hợp với một mô-đun.

Xu hướng đối với các bộ chuyển động lớn hơn bắt đầu với sự ra đời của loạt ETA Valgranges. Bạn có thể tìm thấy các biến thể bắt nguồn từ các chuyển động Valjoux với đường kính rộng hơn với những cái tên ít hấp dẫn hơn như A07.111. 

Các thành viên của Swatch đã có quyền có được các phiên bản nâng cao của 2842-2 cổ điển với các vật liệu mới trong vài năm. Với các tên gọi chính thức như C07.111, chúng được bán trên thị trường với tên Powermatic 80. Chúng cung cấp khả năng dự trữ năng lượng trong 80 giờ và cũng có sẵn các thành phần silicon, ví dụ như trong đồng hồ Tissot.

Tissot Gentleman Powermatic 80 Silicium T127.407.11.041.00

Tissot Gentleman Powermatic 80 Silicium T127.407.11.041.00

Sẵn hàng
Automatic
40mm
22.680.000₫
25.200.000₫
1 đánh giá

Một điều khác bạn nên biết là các chuyển động thường có sẵn ở các cấp độ tinh chỉnh khác nhau. Theo truyền thống, đây là những chiếc đồng hồ đo thời gian tiêu chuẩn, công phu, cao cấp. Các lớp cao hơn đi kèm với các lớp hoàn thiện lộng lẫy hơn và đôi khi độ chính xác được cải thiện hoặc thậm chí là chứng chỉ COSC.

 

sistem 51 swatch

Swatch Sistem 51

Chúng ta sẽ thật thiếu sót nếu không đề cập đến bộ máy tự động ra mắt chỉ vài năm trước, chiếc Sistem 51 với khả năng dự trữ năng lượng trong 80 giờ. Bộ máy này xuất hiện lần đầu trên những chiếc đồng hồ Swatch cùng tên với vỏ nhựa. Nó không thể được điều chỉnh sau quá trình lắp ráp hoàn toàn tự động, sử dụng các thành phần nhựa trong bộ thoát và các nơi khác, và ban đầu nó không gây được tiếng vang với những người theo chủ nghĩa thuần túy. Ngoài ra còn có một phiên bản cải tiến về mặt kỹ thuật và quang học được gọi là “Swissmatic”, cung cấp năng lượng cho các mẫu cùng tên. 

 

Sellita 

 

Sellita đã tồn tại như một công ty từ những năm 1950; tuy nhiên, Sellita sẽ không xuất hiện như một nhà sản xuất chuyển động Thụy Sĩ độc lập và tự tiếp thị cho đến năm 2003, khi việc ETA ngừng giao hàng cho các bên thứ ba dường như là điều không thể tránh khỏi. Họ hầu như chỉ sản xuất các chuyển động dựa trên nguyên mẫu ETA. Các bằng sáng chế liên quan đã hết hạn từ lâu, do đó Sellita SW 200 bán chạy nhất tương ứng với 2824-2, SW 300 được mô phỏng theo 2892 và SW 500 là bản sao của Valjoux 7750. Với SW 200, Sellita thậm chí còn cung cấp cùng bốn cấp chất lượng được biết đến từ ETA, vì vậy những người mua ETA cũ có quyền sử dụng vào sản phẩm thay thế hoàn hảo.

Sellita

Nhà máy Sellita

 

Trong khi bạn sẽ tìm thấy những sửa đổi nhỏ nhưng về mặt chức năng và độ tin cậy, các chuyển động của Sellita ít nhất cũng ngang bằng với bản gốc. Vì nguồn cung chuyển động không phải lúc nào cũng nhất quán, một số nhà sản xuất đồng hồ cung cấp các mẫu có bộ chuyển động ETA hoặc Sellita, tùy thuộc vào tình hình thị trường hiện tại. 

Sự trỗi dậy của động cơ Thụy Sĩ trong kỷ nguyên mới với Sellita

Sự phát triển trong tương lai của một số bộ chuyển động sản xuất hàng loạt đang được dự tính và việc mở rộng các cơ sở sản xuất của họ vào năm 2019 cho thấy Sellita có cả ý chí và phương tiện để làm điều đó. 

 

Seiko 

 

Bộ máy Seiko không chỉ được tìm thấy trong những chiếc đồng hồ của riêng công ty, mà chúng là một trong những bộ máy thường thấy nhất trong những chiếc đồng hồ tự động giá cả phải chăng từ vô số thương hiệu quốc tế khác ngoài Thụy Sĩ.

Tên "Seiko" thực sự là viết tắt của một nhóm công ty có nguồn gốc từ việc kinh doanh đồng hồ của gia đình Hattori được thành lập vào cuối thế kỷ 19. Điều đó nói lên rằng, các công ty con rất đa dạng và hoạt động độc lập. Công ty con TMI của Seiko - không phải là một cái tên quen thuộc. Bán chạy nhất của TMI có lẽ là NH35, 4R35 trong các mẫu Seiko. Là một bộ máy tự động ba kim với ngày, giây và khả năng lên dây bằng tay, đây là một giải pháp tất cả với chi phí thấp, thậm chí có thể tìm thấy trong những chiếc đồng hồ có giá rẻ.

Đồng Hồ Seiko 5 Quân Đội SNK805K2S

Đồng Hồ Seiko 5 Quân Đội SNK805K2S

Sẵn hàng
Automatic
37mm
4.130.000₫
1 đánh giá

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc đồng hồ bấm giờ cơ học giá cả phải chăng nhưng được trang bị công nghệ tốt. Hãy xem xét một chiếc đồng hồ với TMI NE88 rất hiếm, một bộ máy chronograph dòng Seiko 8Rxx.

 

Citizen Miyota 

 

Citizen là một tập đoàn kinh doanh rộng khắp ở Nhật Bản. Trong khi cái tên Citizen gắn liền với những chiếc đồng hồ thạch anh với số lượng khổng lồ và dòng đồng hồ năng lượng mặt trời Eco Drive nổi tiếng, Miyota chịu trách nhiệm sản xuất hàng loạt các bộ máy cơ. 

calibre 8215

Miyota calibre  8215

Máy tự động ba kim Miyota 821A hoặc calibre 8215 đã là một lựa chọn vững chắc trong nhiều thập kỷ, đặc biệt đối với các thương hiệu siêu nhỏ và các mẫu máy có giá thấp hơn của các công ty lâu đời. Tuy nhiên, nó không được người hâm mộ đồng hồ quá phổ biến do thiếu cơ chế bấm giờ - đặc biệt là kể từ khi Seiko đưa NH35 ra thị trường. Sau đó là Miyota 9015 vào năm 2009, một bộ chuyển động dành cho những người có tiêu chuẩn cao hơn. Nó cung cấp chức năng dừng kim giây, thiết kế sang trọng hơn và đủ năng lượng cho các chức năng bổ sung. Tuy nhiên, để có 9015, bạn sẽ phải chi nhiều hơn một chút.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Hướng dẫn cho người mới bắt đầu tìm hiểu về các nhà sản xuất bộ chuyển động trong đồng hồ đeo tay
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.11433 sec| 2587.586 kb