NHỮNG HỢP KIM KỲ DIỆU TRONG CHẾ TÁC ĐỒNG HỒ

NHỮNG HỢP KIM KỲ DIỆU TRONG CHẾ TÁC ĐỒNG HỒ

30/05/2020 - Tác giả: KiKi Nguyễn
Trước kia, chúng ta đều đã rất quen thuộc với những chất liệu phổ biến nhất để tạo nên vỏ đồng hồ như: thép 316L, vàng hồng, titanium, platinum, nhưng ngày nay những chất liệu này đã trở nên quá thông thường cho một chiếc đồng hồ của thế kỷ 21, khi mà con người hoạt động ngoài trời nhiều hơn và môi trường càng trở nên khắc nghiệt hơn. Đó cũng chính là thách thức của các nhà chế tác đồng hồ cao cấp khi cho ra mắt những chất liệu mới như Rolesium, Ceragold hay Magic Gold để kết nối với nhịp sống hiện đại và môi trường nhiều thử thách hơn.

Trong khi nhiều hãng đồng hồ có thể tự hào với việc tự chế tạo từ thân vỏ, bộ máy đến mặt số dưới một mái nhà nhưng chỉ có một số rất ít hãng dám đầu tư cho việc nghiên cứu và phát triển khi tự sáng chế ra những chất liệu cho riêng mình. Nhiều loại chất liệu được ra đời nhờ vào sự đầu tư cho việc phát triển các loại hợp kim mới nhằm tạo ra các hợp chất cứng cáp hơn, nhẹ hơn, chống xước tốt hơn.

 

1. Rolex

Đồng hồ Rolex Oyster Yacht Master 40 Rolesium

Đồng hồ Rolex Oyster Yacht Master

Một trong những loại kim loại được Rolex nghiên cứu và phát triển là một chất liệu có tên là Rolesium, một sự kết hợp giữa siêu hợp kim thép không gỉ 904L và bạch kim 950. Rolesium được sử dụng để chế tạo thân vỏ đồng hồ Oyster có đường kính 40mm qua mẫu Rolex Yacht-Master kinh điển.

Ngoài Rolesium, Rolex còn tạo ra Cerachrom, chất liệu được dùng trên viền của mẫu Rolex Submariner và Rolex Cosmoraph Daytona phiên bản kỷ niệm 50 năm. Cerachrom là một loại gốm siêu cứng, chống ăn mòn và viền đồng hồ Cerachrom được chạm khắc chữ số và các mốc được phủ một lớp bạch kim bằng quy trình mạ PVD.

Rolex còn giới thiệu đến người yêu đồng hồ cỗ máy thời gian có dây tóc làm bằng Parachrom - chất liệu của riêng hãng sáng chế, là hợp kim của nioni, zirconi và oxi có khả năng kháng từ vượt trội - một nhân tố có ảnh hưởng đến lớn đến độ chính xác của đồng hồ.

 

2. Omega

Omega đã dành nhiều năm để nghiên cứu và phát triển một loại chất liệu kết hợp giữa gốm và vàng 18K, có tên gọi là Ceragold. Kỹ thuật sản xuất Ceragold cho phép kết hợp vàng 18K và gốm, hoàn hảo cho việc chế tác viền gốm với chữ số bằng vàng tạo cảm giác mượt mà khi chạm tay vào.

 

3. Linde Werdelin

Linde Werdelin

Linde Werdelin Spidolite II

Là một hãng khá mới nhưng tại Baselworld 2013, Linde Werdelin gây chấn động khi cho ra mắt mẫu Spidolite II sở hữu một loại chất liệu độc quyền mang tên ALW. Nhằm chế tạo được một chiếc đồng hồ nhẹ hơn, hãng đã kết hợp phần vỏ ngoài làm từ carbon và phần vỏ trong làm từ ALW - loại hợp kim có khối lượng nặng bằng một nửa titan và độ bền tương tương với thép.

 

4. Hublot

Hublot

Hublot có vỏ được làm từ Magic Gold

Vơi triết lý kết hợp những gì thuộc về mình, Hublot đã phát triển nhiều loại chất dành riêng cho những bộ sưu tập kinh điển của hãng. Trong số đó là Cermet - kết hợp giữa gốm và kim loại; Hublonium - một hợp chất của ma-giê và nhôm. Hublot cũng tạo ra một hợp kim vàng có tính chất cứng, chống xước gọi là Magic Gold (thành phần chứa 75% vàng nguyên chất). Vàng được nung chảy và kết hợp với gốm kết quả là một loại vàng cứng cáp hơn cho các thiết kế thể thao của hãng.

 

5. Ulysse Nardin

 

Với mẫu đồng hồ Marine Chronometer, Ulysse Nardin đã cho ra mắt một hợp kim riêng cho hãng chế tạo mang tên Diamonsil. Bộ thoát trong chuyển động cơ Caliber UN-118 được làm từ Diamonsil kết hợp giữa kim cương nhân tạo và silicon - kết quả từ sự hợp tác giữa thương hiệu và hãng Sigatec đến từ Thụy Sỹ.

 

6. A. Lange & Sohne

A. Lange & Söhne

A. Lange & Söhne Langematik Perpetual Honeygold

Hãng đồng hồ Đức đã phát triển một hợp kim độc quyền có tên Honey Gold với thành phần được giữ bí mật cho đến ngày nay và có vẻ ngoài giống đồng thau nhưng có tông màu lạnh hơn nhưng không kém phần rực rỡ, lấp lánh. Do loại chất liệu chống xước này rất khó có thể dùng để chế tạo thân vỏ đồng hồ nên nó sẽ chỉ được dùng với số lượng rất nhỏ và ở những mẫu đồng hồ rất đặc biệt điển hình là phiên bản giới hạn Lange 1815 Moonphase.

 

7. Harry Winston

Harry Winston

Harry Winston Ocean Sport có vỏ được làm từ Zalium  

Với mẫu đồng hồ Histoire de Tourbillon 4, Harry Winston đã sử dụng vật liệu Zalium độc quyền của hãng để chế tạo đai vỏ, vòm cuốn và mấu gắn dây đeo cũng như phần viền của bộ chuyển động tourbillon. Zalium là một loại chất liệu bền, siêu nhẹ thường được sử dụng trong lĩnh vực hàng không.

 

8. Chanel

chanel beige gold

Gần đây, Chanel đã bổ sung vào bộ sưu tập J12 Chronomatic một mẫu đồng hồ dành cho nữ làm từ loại chất liệu mới và đã được cấp bằng sáng chế gọi là “beige gold” - “vàng kem”.

 

9. Maurice Lacroix

MAURICE LACROIX PONTOS S EXTREME

Maurice Lacroix Pontos S Extreme

Khó có ai ngờ, Maurice Lacroix đã phát triển một loại hợp kim của riêng họ được gọi là PowerLite cấu thành từ 5 nguyên tố: nhôm, ma-giê, titan, zicronium và gốm. Loại hợp kim này được thiết kế đặc biệt để có thể xử lý tạo ra nhiều màu khác nhau. PowerLite có tính phản ứng tốt hơn nhiều so với các hợp kim nhôm khác trong quá trình anode hóa - quá trình xử lý màu bề mặt. Nó còn có khối lượng chỉ bằng một nửa thép nhưng độ cứng cao gấp hai lần. Chất liệu này được dùng để thiết kế thân vỏ và viền đầy màu sắc của mẫu đồng hồ thể thao Pontos S Extreme của hãng.

 

10. Seiko

Grand Seiko Hi-Beat 36000

Grand Seiko Hi-Beat 36000

Seiko - hãng đồng hồ Nhật Bản đã dành 5 năm để phát triển một loại hợp kim đặc biệt có tên gọi Spron 610. Hợp kim này có khả năng chống sốc và kháng từ tốt hơn các hợp kim thông thường. Nó được dùng để chế tạo dây tóc của nhiều bộ máy cơ do Seiko tự thiết kế và chế tạo bao gồm Caliber 9S86 được dùng trong chiếc Grand Seiko Hi-Beat 36000 GMT. Hãng cũng đã phát triển một hợp kim khác mang trên Spron 530 để chế tạo dây cót của bộ chuyển động cơ. Hợp kim này cho phép dây cót chịu được mô -men xoắn lớn do bộ máy có tần số dao động cao.

Seiko 5 Sports ONE PIECE Limited Edition SRPH63K1Limited

Đồng hồ nam Seiko 5 SportsSRPH63K1

Automatic|42.5mm
Giá:Liên hệ
Seiko Chronograph SSB403P1

Đồng hồ nam Seiko Quartz ChronographSSB403P1

Quartz Chronog|41mm
Giá: 7.480.000₫
Giá KM:6.732.000₫
-10%
Seiko Chronograph SSB397P1

Đồng hồ nam Seiko Quartz ChronographSSB397P1

Quartz Chronog|41mm
Giá: 6.980.000₫
Giá KM:6.282.000₫
-10%
Đồng hồ Seiko SUR479P1

Đồng hồ nữ Seiko QuartzSUR479P1

Quartz|29mm
Giá: 7.725.000₫
Giá KM:6.952.500₫
-10%

11. Rado

rado

Rado D-Star collection

Dù không phải là một kim loại nhưng loại gốm tạo ra từ công nghệ plasma của Rado cũng đáng được nhắc tới. Hãng sử dụng một quy trình hiện đại đã được cấp bằng sáng chế để tạo ra loại vật liệu đầy sắc màu, nhìn như kim loại này. Một loại gốm trắng thông thường được đưa vào lò có nhiệt độ cực cao 20000 độ C tạo ra một sắc màu rực rỡ, bóng loáng và cho phép nó có thể đổi màu bề mặt. Quy trình này làm thay đổi thành phần hóa học bề mặt mà không thay đổi cấu trúc của nó nên ưu điểm của gốm - cứng, chống xước, nhẹ, không gây dị ứng vẫn được giữ nguyên.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về NHỮNG HỢP KIM KỲ DIỆU TRONG CHẾ TÁC ĐỒNG HỒ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.28576 sec| 1034.289 kb