Thương hiệu Rolex - ông hoàng của đồng hồ xa xỉ và câu chuyện đằng sau thương hiệu: tham vọng và đổi mới

Thương hiệu Rolex - ông hoàng của đồng hồ xa xỉ và câu chuyện đằng sau thương hiệu: tham vọng và đổi mới

06/01/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Lịch sử của Rolex bắt đầu vào năm 1905, khi Hans Wilsdorf thành lập một công ty nhập khẩu đồng hồ Thụy Sĩ tại London, cùng với anh rể của mình. Wilsdorf tin vào tầm quan trọng của đồng hồ đeo tay, vẫn còn khá phổ biến vào thời điểm đó, chủ yếu là vì độ chính xác của chúng không đáng tin cậy.

Wilsdorf không nản lòng và không ngừng thúc đẩy sự phát triển của công nghệ đồng hồ. Vào năm 1910, Rolex đã bác bỏ danh tiếng thiếu chính xác khi một mẫu Rolex giành được chứng chỉ máy đo thời gian đầu tiên cho đồng hồ đeo tay. Bốn năm sau, công ty thậm chí còn vượt qua thành tích này khi một trong những chiếc đồng hồ của họ được trao Chứng nhận Độ chính xác Hạng A.- một chứng chỉ độ chính xác tinh vi trước đây được dành cho các máy đo thời gian hàng hải lớn và phức tạp.

 

Rolex trở thành huyền thoại như thế nào?

 

Những đổi mới luôn là chìa khóa quan trọng cho sự thành công của Rolex - nhưng niềm đam mê với thương hiệu này sẽ không bao giờ rời bỏ giới đam mê nếu thiên tài marketing Hans Wilsdorf không dàn dựng một cách ngoạn mục những kiệt tác kỹ thuật của họ. 

rolex

Mercedes Gleitze là vận động viên bơi lội đầu tiên vượt qua eo biển Manche thành công

Huyền thoại bắt đầu từ vùng nước lạnh giá của Đại Tây Dương: Vào ngày 7 tháng 10 năm 1927, người phụ nữ  Anh Mercedes Gleitze là vận động viên bơi lội đầu tiên vượt qua eo biển Manche thành công. Khi cô ấy công bố chuyến đi tiếp theo, Wilsdorf đã nhìn thấy cơ hội để công khai độ tin cậy của Oyster. Trong một bức thư, anh ta tặng Gleitze một chiếc đồng hồ như một món quà nếu cô ấy đeo nó khi băng qua kênh. Mặc dù được đưa ra khỏi vùng nước gần như đóng băng sau hơn 10 giờ, nhưng Rolex Oyster đã hoàn thành sứ mệnh của mình: Chiếc đồng hồ ở trong tình trạng nguyên vẹn và hiển thị chính xác thời gian như thể không có chuyện gì xảy ra. Một thành công ấn tượng của công nghệ mà Rolex đã công bố với một quảng cáo trên trang nhất của "Daily Mail".

Sự phổ biến của bài kiểm tra độ bền này đã dẫn đến một loạt hợp tác lâu dài với các vận động viên và nhà thám hiểm, những người đã liên tục kiểm tra độ bền của đồng hồ Rolex trong những tình huống khắc nghiệt nhất trên trái đất. Cũng huyền thoại là những chuyến đi đến điểm sâu nhất của đại dương, mà các mẫu Rolex thuộc dòng Deepsea đã thực hiện. Khi vào năm 1960, nhà thám hiểm Jaques Picard đã cùng với tàu ngầm "Trieste" của mình lặn xuống điểm sâu nhất của đại dương trong rãnh Mariana, một chiếc Rolex Deep Sea Special được gắn vào vỏ ngoài của Trieste. 

rolex

Rolex Deep Sea Special 1960

Không chỉ ở dưới biển sâu mà còn trên đỉnh cao nhất của trái đất, đồng hồ Rolex đã chứng minh độ bền của chúng. Năm 1953, khi người Anh Edmund Hillary lần đầu tiên leo lên đỉnh Everest thành công, các thành viên trong nhóm của cô đã đeo đồng hồ Oyster Perpetual. Để tôn vinh thành tựu này và như một ứng dụng của kiến ​​thức kỹ thuật có được, Rolex đã tạo ra mẫu Explorer, ngày nay rất được các nhà leo núi và các nhà vận động viên lái xe ưa chuộng.

Ngay cả trong thế giới thể thao, công ty đã để lại một dấu ấn sâu sắc. Trong hơn 50 năm, Rolex đã là nhà tài trợ hàng đầu của nhiều bộ môn như quần vợt, chèo thuyền và đua xe thể thao vì chúng thể hiện hành trình tìm kiếm sự hoàn hảo của công ty. Trong khi đó, Nimbus của thương hiệu đã đạt được sự tỏa sáng đến mức Rolex không chủ động tìm kiếm đại sứ thương hiệu - vì những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ thủ công được đeo bởi vô số người nổi tiếng như John F. Kennedy, Che Guevara, Arnold Schwarzenegger, Pablo Picasso, Eric Clapton, và Đức Đạt Lai Lạt Ma vì lòng nhiệt thành thuần khiết.

Omega vs Rolex: Khi Cựu hoàng thách thức Tân vương

 

Rolex và những cột mốc quan trọng trong lịch sử đồng hồ

 

Nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ Rolex không chỉ dẫn đầu trong thị trường đồng hồ xa xỉ mà còn viết nên lịch sử đồng hồ. Trong hơn 100 năm, Rolex đã cách mạng hóa thế giới đồng hồ đeo tay hết lần này đến lần khác. Những sáng tạo huyền thoại, những màn trình diễn hàng đầu ấn tượng và những kỷ lục thế giới giật gân đều có mối liên hệ chặt chẽ với công ty. Vì vậy, đồng hồ Rolex không bao giờ chỉ là một phụ kiện thời trang hay một biểu tượng địa vị, mà luôn là một phần của công nghệ cao.

rolex

Rolex Oyster 1926

Rolex đã đặt cột mốc quan trọng đầu tiên vào năm 1926 với việc phát triển chiếc đồng hồ đeo tay chống thấm nước đầu tiên. Nó được giới thiệu với tên gọi là “vỏ Oyster”, nó cũng mở đường cho tất cả các đồng hồ thợ lặn khác của thương hiệu. Rolex Oyster trở nên nổi tiếng trong nỗ lực lập kỷ lục thế giới của vận động viên bơi lội Mercedes Gleitze vào năm 1927: với tư cách là người phụ nữ đầu tiên bơi qua eo biển Manche - và thất bại sau 15 giờ 15 phút do điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, chiếc Rolex mà cô ấy đeo vẫn sống sót mà không bị hư hại gì.

rolex

Rolex Oyster Perpetual 1931

Sự đổi mới mang tính đột phá thứ hai của công ty diễn ra không lâu: Với Oyster Perpetual, Rolex đã thiết lập bộ máy tự động đầu tiên trên thị trường đồng hồ vào năm 1931. Nhờ cơ chế búa tự động, bộ máy Rolex mới tự lên dây cót khi đeo. Các nhà sản xuất đồng hồ khác đã nhanh chóng thích nghi với sự đổi mới mang tính cách mạng và ngày nay không có bộ máy tự động nào có thể xoay quanh sự phát triển này của Rolex. Chiếc đồng hồ này cũng là một phần của kỷ lục thế giới: Các phi công của chuyến bay đầu tiên thám hiểm đỉnh Everest, diễn ra hai năm sau đó, đã được trang bị những chiếc đồng hồ sáng tạo này.

Từ A-Z: Những yếu tố nổi bật trên đồng hồ Rolex

20 năm sau, Oyster Perpetual đang thực hiện một sứ mệnh khác trên Everest. Năm 1953, Ngài Edmund Hillary và Tensing Norgay đã leo lên đỉnh núi cao nhất thế giới với chiếc đồng hồ đeo tay tiện dụng. Nhờ thành công của hai cuộc thám hiểm sau đó, Rolex đã dành riêng một mẫu mới: Oyster Perpetual Explorer để nói về chủ đề này!

rolex

Edmund Hillary và Tensing Norgay đã leo lên đỉnh núi cao nhất thế giới

Vào những năm 1950, Rolex đã cách mạng hóa một số lĩnh vực khoa học và công nghệ. Thương hiệu sang trọng đã thiết lập một sự đổi mới đáng kinh ngạc trong thế giới đồng hồ đeo tay dành cho thợ lặn vào năm 1953: Submariner chịu được độ sâu lên đến 100m và nhanh chóng trở thành một trong những dòng Rolex phổ biến nhất. Mặc dù ngày nay nó có lẽ hiếm khi được sử dụng để lặn, nhưng hiện nay nó có thể chịu được độ sâu lên đến 300m.

Nhưng không chỉ dành cho độ sâu của đại dương, Rolex đã tạo ra một chiếc đồng hồ thực tế, thậm chí còn ở trên không trung: GMT-Master giúp bạn có thể theo dõi hai múi giờ cùng một lúc. Được hãng hàng không PanAmerican Airlines ủy nhiệm cho phi hành đoàn của họ, nó nhanh chóng trở thành chiếc đồng hồ yêu thích của những người yêu thích máy bay phản lực và những người muốn chia sẻ biểu tượng hoặc huyền thoại về ngành hàng không trên thế giới!

Cuối cùng, Rolex đã đăng quang những đổi mới của thập kỷ vào năm 1956 với một chiếc đồng hồ dành cho khoa học: Milgauss có thể chịu được từ trường lên đến 1.000 Gauss. Điều này đạt được thông qua một lồng sắt mềm. Khoảng 50 năm sau, Rolex đã phát triển vòng xoắn Parachrom, nhờ làm từ thép thuận từ, hoàn toàn miễn nhiễm với từ trường và có thể chịu được cú sốc cao hơn gấp mười lần so với lò xo cuộn thông thường.

50 thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ hàng đầu năm 2020… Và vị thế dẫn đầu của Rolex

Những cải tiến đột phá hơn nữa đã được Rolex trình bày, đặc biệt là trong lĩnh vực lặn biển sâu. Vào năm 1967, Oyster Perpetual Sea-Dweller đã được giới thiệu, có khả năng chống thấm nước ở độ sâu 610m. Vỏ đồng hồ của thợ lặn này được trang bị van thoát khí heli, cho phép thoát khí heli có trong hỗn hợp khí mà thợ lặn sử dụng giúp đồng hồ không bị hỏng. Năm 1978, SeaDweller 4000 được ra mắt - chiếc đồng hồ có khả năng chống nước lên đến 1.220/m. Mối quan hệ giữa Rolex và môn lặn biển sâu đã được đăng quang với chuyến đi phá kỷ lục đến điểm sâu nhất trên trái đất, rãnh Mariana. James Cameron, nổi tiếng với các bộ phim Avatar và Titanic, đã thực hiện chuyến lặn một mình đầu tiên vào năm 2012 đến độ sâu không thể tưởng tượng được - với Deepsea Challenger, không thấm nước ở độ sâu 12.000m.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Thương hiệu Rolex - ông hoàng của đồng hồ xa xỉ và câu chuyện đằng sau thương hiệu: tham vọng và đổi mới
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.06350 sec| 1013.734 kb