Tìm hiểu về nghệ thuật Métiers d'Arts trong chế tạo đồng hồ

Tìm hiểu về nghệ thuật Métiers d'Arts trong chế tạo đồng hồ

28/12/2023 - Tác giả: Linh Linh
Những kỹ thuật trang trí này đã có từ hàng thế kỷ trước và những tác phẩm đẹp nhất vẫn giữ chúng tồn tại cho đến ngày nay. Đã đến lúc xem xét kỹ hơn một số nghệ thuật Métiers d'Arts trong chế tạo đồng hồ được các thương hiệu sử dụng, từ chế tác đá quý, tráng men, vẽ tay, kết hoa và chạm khắc.

Trong thế giới chế tác đồng hồ cao cấp, bộ máy đồng hồ cực kỳ chính xác hoặc có các chức năng ấn tượng là chưa đủ. Đồng hồ phải được trang trí đẹp mắt từ trong ra ngoài, bao gồm các bộ phận chuyển động được hoàn thiện tinh xảo, vỏ được đánh bóng hoàn hảo và mặt số tuyệt đẹp. Những thương hiệu đồng hồ tốt nhất sử dụng kỹ thuật trang trí truyền thống được gọi là métiers d'art, tạm dịch có nghĩa là “tay nghề nghệ thuật”. Các nghệ nhân được đào tạo trong nhiều năm để trở thành chuyên gia trong nghề thủ công của họ. Những công cụ và kiến ​​thức mà họ sở hữu thường xuyên được truyền lại qua quá trình học nghề hoặc trong gia đình. Những nghề thủ công nghệ thuật này tốn nhiều thời gian, việc hoàn thành một mặt số hoặc khắc một bộ phận phải mất hàng giờ. Cùng tìm hiểu một số loại Métiers d'Art khác nhau trong chế tạo đồng hồ

 

Các loại Métiers d'Art khác nhau trong chế tạo đồng hồ

Tráng men

Mặt số đồng hồ tráng men rất đẹp. Chúng có màu sắc phong phú nhờ các lớp men mỏng như tờ giấy. Sau khi mỗi lớp được áp dụng, mặt số sẽ được nung trong lò nung. Men là chất liệu mỏng manh, có nguy cơ bị nứt hoặc xỉn màu sau mỗi lần nung. Nếu điều đó xảy ra, thợ tráng men phải bắt đầu lại. Có nhiều loại mặt số tráng men khác nhau, bao gồm grand feu, fumé, cloisonné, champlevé, plique-à-jour, flinqué và paillonné. Mỗi công việc đều đòi hỏi độ chính xác và chuyên môn cao. Nghệ thuật Métiers d'Arts trong chế tạo đồng hồ này ngày càng hiếm thấy.

Vacheron Constantin Les Cabinotiers Flying Dutchman Tourbillon bằng vàng trắng 18 cara mô tả con tàu ma huyền thoại “Người Hà Lan bay”, sử dụng cả kỹ thuật tráng men thu nhỏ và grisaille.

Nghệ thuật tráng men để tạo ra những kiệt tác thu nhỏ cho cổ tay rất chuyên môn và chỉ một số ít chuyên gia có đủ tay nghề để tạo ra những hình ảnh đẹp nhất trên mặt đồng hồ. Cũng giống như việc đính đá quý, có rất nhiều quy trình tráng men khác nhau và mỗi quy trình yêu cầu một quy trình khác nhau, các bước khác nhau và mang lại kết quả khác nhau.

 

  • Men Cloisonné

Métier d'art này kết hợp các thiết kế bằng vàng với lớp men đầy màu sắc. Các nghệ nhân phác thảo một họa tiết bằng dây vàng dẹt, sau đó lấp đầy từng phần nhỏ bằng các màu men khác nhau. Đó là công việc tỉ mỉ, tinh tế và mang lại màu sắc rực rỡ và hình ảnh sắc nét. Patek Philippe là một chuyên gia về men cloissoné, chất được trưng bày đầy đủ trên đồng hồ mái vòm Jazz thuộc bộ sưu tập Rare Handcrafts. Những chiếc đồng hồ mái vòm này là một trong những món đồ được săn lùng nhiều nhất và khó nắm bắt trong giới đồng hồ, dành riêng cho những nhà sưu tập hàng đầu.

Patek Philippe

 

  • Men Champlevé

Men Champlevé kết hợp khắc với sơn men. Đầu tiên, một nghệ nhân sẽ khắc tay một thiết kế lên mặt đồng hồ. Sau đó, một thợ tráng men chuyên nghiệp sẽ sơn các khu vực được chạm khắc bằng các lớp men. Những mảnh này có hiệu ứng ba chiều nhờ vào độ cao khác nhau của các yếu tố thiết kế được chạm khắc. Đồng hồ Vacheron Constantin La Musique du Temps Four Seasons là một ví dụ hoàn hảo về champlevé. Những chiếc lá men dường như nổi trên mặt nước trong khi một con cá bơi lội bên dưới nó.

Men Champlevé mang lại chiều sâu và kích thước cho mặt số

  • Men Plique-à-jour

Men Plique-à-jour là một kỹ thuật cổ xưa có trước đồng hồ hơn 1.000 năm. Nó nổi bật nhất so với cửa sổ kính màu, vì men không được sơn trực tiếp lên bề mặt như các dạng tráng men khác. Jaquet Droz là một trong số ít nhà sản xuất vẫn sản xuất đồng hồ với mặt số tráng men plique-à-jour. Để tạo ra những mặt số tuyệt đẹp này, một nghệ nhân đã tạo ra một mặt số bằng vàng với những khoảng trống để tráng các lớp men, nung từng lớp trong lò trước khi tráng lớp tiếp theo. Phần cuối cùng có lớp men màu trong suốt với màu sắc rực rỡ, mãnh liệt. 

Những chiếc đồng hồ này không chỉ đẹp. Chúng cũng rất ấn tượng về mặt kỹ thuật do bản thân bộ chuyển động phải được thu nhỏ để lớp men plique-à-jour không có lớp nền mờ đục. Như bạn có thể thấy, chuyển động của Jaquet Droz Petite Heure Minute Smalta Clara Humming Bird rất nhỏ, giúp có thể nhìn thấy lớp men ở cả hai mặt của đồng hồ.  

Jaquet Droz Petite Heure Minute Smalta Clara Humming Bird

  • Men khói

H. Moser & Cie là chuyên gia trong việc tạo ra những mặt số tráng men fumé tuyệt đẹp. Những mặt số này có dải màu phong phú và chúng có cả màu sắc cổ điển lẫn màu sắc hoang dã, chẳng hạn như màu ngọc lam đậm có tên Mega Cool và một sắc thái cụ thể khác có tên là Funky Blue. Mặt số ở mức tốt nhất trên đồng hồ Concept, loại đồng hồ này ko có nhãn hiệu và chỉ số. Thay vào đó, những chiếc đồng hồ này chỉ có kim giờ, phút và giây, ngay cả trên đồng hồ lịch vạn niên. Mặt số tráng men Fumé đã trở thành đặc trưng của H. Moser & Cie, nhưng cũng có những thương hiệu khác sử dụng nghệ thuật Métiers d'Arts này.

H. Moser & Cie

  • Men Flinqué

Patek Philippe sử dụng kỹ thuật tráng men flinqué trên chiếc đồng hồ bấm giờ ấn tượng dành cho nữ, Ref. 7040/250G , phủ lên mặt số vàng được chạm khắc một lớp men xanh trong suốt. Điều này tạo thêm màu sắc tuyệt đẹp trong khi vẫn thể hiện được họa tiết guilloché. Mặt số ghi “email”, có nghĩa là men trong tiếng Pháp, ở vị trí 6 giờ.

Cận cảnh mặt số flinqué tuyệt đẹp

  • Men Paillonné

Métier d'art quý hiếm này liên quan đến việc đặt các paillon lá vàng (tấm kim loại mỏng) trên mặt số tráng men. Sau khi sơn các lớp men để đạt được màu đậm, người nghệ nhân sẽ áp dụng các hình vẽ trang trí cho các paillon. Mỗi paillon rất nhỏ và các nghệ nhân áp dụng chúng bằng cách sử dụng một bàn chải tinh tế chỉ gồm một vài sợi tóc. Sau khi các paillon đã được đặt xong, các nghệ nhân sẽ phủ một lớp men trong suốt lên trên. Chiếc Petite Heure Minute Paillonnée của Jaquet Droz có họa tiết hình học truyền thống trên mặt số màu xanh đậm.

Một nghệ nhân áp dụng các cọc vàng tinh tế vào mặt số đồng hồ; một chiếc đồng hồ của Jaquet Droz có men paillonné

Đôi khi, thương hiệu sẽ kết hợp các loại men khác nhau lại với nhau trên một mặt số. Với men Grand Feu, mặt số thường được sơn một màu cụ thể để tạo hiệu ứng tổng thể. Trong tác phẩm của Cloisonné, các dải vàng phác thảo thiết kế trên mặt số và người thợ tráng men sẽ lấp đầy từng phần bằng sơn men. Đôi khi các nghệ sĩ chuyển sang trang trí, có nghĩa là các hạt lá vàng nằm rải rác trong men. Bởi vì mỗi mặt số đồng hồ đều được vẽ bằng tay riêng lẻ nên mỗi mặt số đều là duy nhất và một số thậm chí có thể đưa nghệ thuật của Urushi vào thể loại này.

 Vacheron Constantin Les Cabinotiers Sea Horse bằng vàng hồng 18 carat 5N này kết hợp bốn kỹ thuật Métiers d'Art, chạm khắc bằng tay, guillochage bằng tay, tráng men bằng tay và đính đá quý để làm nổi bật cuộc diễu hành của cá ngựa xung quanh tourbillon.

Nghệ thuật Urushi của Nhật Bản tương tự như tác phẩm tráng men, nhưng các nghệ sĩ làm việc với sơn mài được làm từ nhựa cây Urushi. Phải mất nhiều năm nhựa cây mới được xử lý đúng cách để có thể sử dụng làm sơn. Ở đây, người nghệ sĩ đôi khi thêm những đốm vàng vào nhựa cây.

Công việc tráng men phức tạp nhất có thể mất tới 1.000 giờ để hoàn thành, với hàng chục lớp sơn và nung. Nói chung, công việc tráng men bắt đầu bằng các hạt thủy tinh mềm làm từ silica, chì và soda, khi trộn lẫn sẽ tạo ra màu sắc đậm. Màu sắc được tạo ra bằng cách trộn men với các nguyên tố khác nhau, người thợ tráng men thường pha trộn các màu sắc của riêng mình để có sự thống nhất giữa các bức tranh.

 

Guilloché

Guilloché là một nghệ thuật Métiers d'Arts trong chế tạo đồng hồ nhưng điều đó không có nghĩa là nó dễ thực hiện. Guilloché còn được gọi là quay động cơ liên quan đến các vật liệu khắc, chẳng hạn như mặt số hoặc các bộ phận chuyển động theo họa tiết trang trí. Các nghệ nhân sử dụng động cơ hoa hồng hoặc động cơ đường thẳng, loại máy truyền thống chạy bằng tay. Việc thành thạo nghề này cực kỳ khó khăn vì một cú trượt duy nhất sẽ làm hỏng mặt số. Một số loại guilloché phổ biến nhất là Clous de Paris (hobnail), sunburst và Tapisserie.

Breguet được biết đến với những thiết kế guilloché đặc biệt. Bản thân Abraham-Louis Breguet là người đầu tiên sử dụng guilloché trên đồng hồ vào năm 1786. Ngày nay, nhà sản xuất Breguet tuyển dụng 20 nghệ nhân có tay nghề cao về guilloché, những người làm việc trên các máy móc hiện đại và cổ điển để khắc thủ công mặt số và linh kiện.

Các thương hiệu khác có mặt số guilloché đặc biệt bao gồm Patek Philippe, Vacheron Constantin, Parmigiani Fleurier, Audemars Piguet và Girard-Perregaux.

Breguet Classique Tourbillon Extra-Plat Anniversaire 5365 có họa tiết guilloché Clous de Paris trên mặt số. Các “chấm” được tạo ra bằng cách cắt các đường được tạo bằng cách sử dụng một chiếc đục kim cương. 

 

Tranh điêu khắc 

Khắc là một trong những nghệ thuật Métiers d'Arts trong chế tạo đồng hồ phổ biến nhất. Các nghệ nhân trang trí mặt số, bộ phận chuyển động và vỏ bằng các kỹ thuật khắc khác nhau bằng tay. Sử dụng các công cụ chuyên dụng, họ loại bỏ kim loại để tạo ra hoa văn hoặc hình ảnh. 

Khắc một chiếc đồng hồ cũng là một công việc tinh tế. Để khắc một chiếc đồng hồ, người nghệ sĩ sử dụng một công cụ sắc bén mà sau đó họ sử dụng để khắc kim loại ra khỏi mặt số hoặc mặt sau (hoặc vỏ) để tạo ra họa tiết mong muốn. Thông thường, khắc được sử dụng để tạo ra các tác phẩm cuộn, hoa hoặc các họa tiết đặc biệt. 

Vacheron Constantin có những thợ chạm khắc chuyên nghiệp, những người tạo ra những kiệt tác độc đáo, chẳng hạn như Les Cabinotiers Grand Complication Bacchus. Vỏ đồng hồ này có họa tiết khắc lá nho cùng với những chùm nho làm từ hồng ngọc. Nó được chế tác bằng tay sử dụng kỹ thuật khắc phù điêu. Ở phương pháp này, người nghệ nhân loại bỏ phần vàng xung quanh lá nho bằng cách dùng burin nên lá nho được nâng lên chứ không khắc vào vỏ. Mức độ chi tiết trên mỗi chiếc lá thực sự đáng kinh ngạc.

Vacheron Constantin  Les Cabinotiers Grand Complication Bacchus

Đây là một nghệ thuật đặc biệt phổ biến để tạo ra những con vật tạo nét duyên dáng cho mặt số, chẳng hạn như bướm hoặc con người. Việc khắc cực kỳ tốn thời gian và một cú trượt tay có thể làm hỏng toàn bộ tác phẩm điêu khắc hoặc thiết kế. Nhiều thợ khắc, giống như thợ tráng men, đã học nghề từ các thế hệ thành viên trong gia đình trước họ, những người đã hành nghề nghệ thuật chuyên ngành.

Hermès Slim d'Hermès C'est la Fête - chạm khắc bằng tay

 

Vẽ tranh

Sử dụng cọ siêu mịn - một số chỉ gồm một sợi tóc - các nghệ nhân đã vẽ nên những kiệt tác trên mặt đồng hồ. Những chiếc cọ này không có sẵn ở cửa hàng; các nghệ nhân thực hiện thủ công sao cho phù hợp với từng bức tranh thu nhỏ. Họ có thể sử dụng nhiều loại bút vẽ khác nhau trên một mặt số để ghi lại từng chi tiết tinh tế.

Vacheron Constantin

Vẽ tay mặt số đồng hồ - bằng một màu duy nhất hoặc một mảng màu kết hợp với nhau để tạo thành cảnh có chim, động vật, hoa, con người hoặc địa điểm không phải là điều dễ dàng. Trên thực tế, có thể mất hàng trăm giờ tùy thuộc vào độ phức tạp của hình ảnh. Ngoài ra, có nguy cơ hư hỏng ở mỗi bước – khiến mặt số không thể sử dụng được – và yêu cầu nghệ sĩ bắt đầu lại tất cả. Mặc dù việc sơn mặt số bằng tay cũng tương tự như nghệ thuật tráng men, nhưng điểm khác ở chỗ mặt số không trải qua nhiều lần nung và nung trong lò nung. Thông thường, cảnh được sơn và có một lần nung để sơn vào đúng vị trí.

Jaquet Droz Petite Heure Minute Dragon John Howe – bức tranh thu nhỏ về một con rồng

 

Đính đá quý

Khi nói đến việc trang trí đồng hồ bằng những viên kim cương lấp lánh và bảng màu đá quý của họa sĩ, các thương hiệu đồng hồ rất ấn tượng. Một số thương hiệu có thợ đính đá quý được chỉ định riêng ngay tại cơ sở, trong khi những thương hiệu khác lại chuyển sang thợ đính đá chính bên ngoài để trang trí đồng hồ của họ với ánh sáng lấp lánh với đủ màu sắc. Mặc dù kết quả cuối cùng luôn tuyệt vời nhưng để đạt được điều đó không phải là điều dễ dàng. Một số đồng hồ trang sức cao cấp đòi hỏi hàng trăm giờ chế tác thủ công tỉ mỉ đằng sau nghệ thuật Métiers d'Arts trong chế tạo đồng hồ.

Cầu vồng Tourbillon tích hợp của Hublot Big Bang

Tùy thuộc vào phong cách đính đá quý, trước tiên người nghệ nhân phải gia công kim loại để chạm khắc không gian nơi mỗi viên đá sẽ tồn tại. Các loại gia công kim loại phổ biến nhất trong đồng hồ là gia công kim loại vô hình, ngạnh và tuyết. Trong loại gia công kim loại vô hình, những viên kim cương hoặc đá quý được đặt trong các kênh kim loại cạnh nhau để không có kim loại nào lọt qua - do đó có tên là vô hình. Trong các thiết lập gia công kim loại, kim loại được chạm khắc và sau đó từng viên đá riêng lẻ được đặt vào ngạnh và sau đó người thợ phải uốn các cạnh kim loại (thường là bốn góc) ngược lại các cạnh của viên đá. Việc gia công kim loại tuyết phức tạp hơn một chút, với những viên kim cương có kích thước khác nhau được sử dụng để trông như thể chúng được đặt ngẫu nhiên, trong khi vị trí của chúng đã được tính toán tỉ mỉ. Một số thương hiệu thậm chí còn phát triển các thiết lập chuyên dụng của riêng họ nhằm nỗ lực giữ cho những chiếc đồng hồ Haute Joaillerie của họ trông thực sự độc đáo.

Bvlgari Divina Mosaica Pink Sapphire

Ngoài các kiểu gia công kim loại để chạm khắc khác nhau, các thương hiệu còn sử dụng các kiểu cắt đá khác nhau cho đồng hồ của họ. Phổ biến nhất là kiểu cắt kim cương rực rỡ (tròn), nhưng kiểu cắt baguette không hề thua kém trong thế giới đồng hồ trang sức cao cấp. Đá cắt baguette có nhiều mặt và thường có bản chất là hình chữ nhật hoặc hình vuông. Các thương hiệu tạo ra vòng tay trang sức hoa và họa tiết vỏ thường chuyển sang những đường cắt lạ mắt như quả lê, hầu tước hoặc công chúa để đạt được những chiếc lá và hoa văn.

Người thợ đính đá quý có thể mất hàng trăm giờ để gia công kim loại một cách chính xác và đặt những viên đá vào đúng vị trí bằng nhíp. Sau khi hoàn thành, đồng hồ sẽ được đánh bóng và kiểm tra lại để đảm bảo bề mặt rất mịn, không có vết xước nào.

 

Marquetry

Nghệ thuật khảm đặc biệt hấp dẫn trên mặt số đồng hồ, khi các chuyên gia ghép hàng trăm mảnh nhỏ của một loại vật liệu nhất định lại với nhau để tạo ra một thiết kế hoặc hoa văn. Các chuyên gia chế tác đồ khảm ngày nay sử dụng tất cả các loại vật liệu cho mặt số của họ, bao gồm lông vũ (có nguồn gốc rõ ràng), mảnh gỗ, cánh hoa hồng, mảnh đá quý và các nguồn sáng tạo khác. Một số thương hiệu đã chuyển sang sử dụng giấy và rơm, dệt chúng để tạo họa tiết đặc biệt. Ý tưởng về hoa văn khá phức tạp, vì người nghệ sĩ cần phải cắt hàng trăm mảnh nhỏ và ghép chúng lại với nhau giống như một trò chơi ghép hình trên một mặt số có đường kính nhỏ hơn 2 inch. Ở đây một lần nữa, sự kiên nhẫn là chìa khóa và mỗi mặt số được tạo ra không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn độc đáo.

The Bulgari Diva's Dream Peacock Dischi

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tìm hiểu về nghệ thuật Métiers d'Arts trong chế tạo đồng hồ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.37129 sec| 1078.289 kb