Mặt số xà cừ trên đồng hồ được làm ra như thế nào?

Mặt số xà cừ trên đồng hồ được làm ra như thế nào?

25/10/2023 - Tác giả: Linh Linh
Được các loài động vật thân mềm tiết ra như một hàng rào phòng thủ để bảo vệ vỏ của chúng, xà cừ là vật liệu mới hấp dẫn cho mặt số đồng hồ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách mặt số xà cừ trên đồng hồ được làm như thế nào?

Óng ánh, đầy mê hoặc và hấp dẫn về mặt thị giác, xà cừ (Mother - Of - Pearl) thường được coi là vật liệu mặt số được lựa chọn cho những chiếc đồng hồ chú trọng đến tính thẩm mỹ hơn. Tuy nhiên, không giống như mặt số kim loại được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày, mặt số xà cừ trải qua một quy trình sản xuất tinh tế hơn. Nhưng chính xác thì điều gì liên quan đến tính nghệ thuật đằng sau việc chế tạo mặt số xà cừ trên đồng hồ và tại sao những chiếc đồng hồ có mặt số này lại luôn hấp dẫn như vậy?

 

Mặt số xà cừ trên đồng hồ có gì đặc biệt?

Chính mặt số trên mặt đồng hồ đã tạo nên cá tính riêng biệt cho mỗi chiếc đồng hồ. Bất kể điều gì đang diễn ra bên dưới vỏ máy, mặt số là thứ đầu tiên bạn nhìn thấy và sẽ là yếu tố quyết định xem bạn có thích những gì bạn nhìn thấy hay không. Một trong những xu hướng mới nhất trong chế tạo đồng hồ là mặt số xà cừ.

Ngọc trai Pinctada 

Xà cừ là lớp lót óng ánh bạn tìm thấy bên trong vỏ. Xà cừ thực chất là hỗn hợp các khoáng chất trong đó có canxi cacbonat do hàu và động vật thân mềm tiết ra để bảo vệ nhà của chúng khỏi ký sinh trùng và vật lạ. Nếu một vật thể lạ xâm nhập vào vỏ, động vật thân mềm sẽ tiết ra từng lớp xà cừ, cuối cùng tạo ra một viên ngọc trai. Tuy nhiên, điều chúng tôi quan tâm là lớp vỏ óng ánh, ngày nay đang được sử dụng rộng rãi để chế tạo mặt số đồng hồ khảm xà cừ.

Xà cừ dường như đã là một phần của vỏ nhuyễn thể từ khi còn là động vật thân mềm - một trong những thành viên cổ xưa nhất của bộ tộc, loài ốc anh vũ có khoang bí ẩn, đã không hề thay đổi nhiều trong suốt 500 triệu năm. Vỏ của một con ốc anh vũ còn sống nhìn từ bên ngoài trông rất  thú vị – có một họa tiết sọc hổ trông khá bắt mắt, bên trong được lót từng lớp xà cừ óng ánh, trang trí lộng lẫy hơn cả cung điện của bất kỳ vị vua hay hoàng đế nào.

Ốc anh vũ có khoang

Nếu bạn soi một mẫu xà cừ dưới kính hiển vi, bạn sẽ thấy thứ gì đó trông giống như áo giáp. Xà cừ được làm từ những tấm aragonit nhỏ, một loại canxi cacbonat ( Ca CO3 ), vật liệu mà loài chim sử dụng để làm vỏ trứng và là chất tạo nên hầu hết các vỏ sò. Các tấm aragonit được sắp xếp thành từng lớp và các lớp này được dán lại với nhau bằng một ma trận hữu cơ rất phức tạp. Nếu bạn nén xà cừ, các tấm aragonit ở điểm áp suất sẽ khóa lại với nhau, trong khi ma trận protein sẽ phân tán áp suất ra ngoài. Nó tương đối dễ trầy xước nhưng có khả năng chống chịu các loại áp lực cơ học khác một cách đáng kinh ngạc.

Xà cừ được tìm thấy trong một loại vỏ ốc

Độ sáng đặc biệt của xà cừ được gọi là ánh kim - một hiện tượng trong đó một vật thể dường như thay đổi màu sắc tùy thuộc vào góc nhìn của bạn. Trong xà cừ, ánh kim có tính chất cấu trúc – kích thước của các tấm aragonit riêng lẻ gần bằng kích thước của quang phổ ánh sáng nhìn thấy được và chúng có thể phân tách ánh sáng thành các bước sóng dài hơn và ngắn hơn.

Vậy tại sao mặt đồng hồ làm bằng xà cừ lại nổi tiếng là dễ vỡ nếu lớp xà cừ lại cứng đến vậy? Nguyên nhân chủ yếu là do vật liệu này phải được cắt mỏng như thế nào để có thể sử dụng làm mặt số đồng hồ. Độ bền của xà cừ, giống như bất kỳ vật liệu composite nào là nhờ sự kết hợp các đặc tính khác nhau của các lớp khác nhau và khi mỏng đi, nó ngày càng có nhiều khả năng bong tróc hoặc sứt mẻ khi bạn cố cắt hoặc khắc nó.

Rõ ràng, mặt đồng hồ phải khá mỏng và mặt số xà cừ cũng không ngoại lệ. Vì lý do này, chúng thường được sản xuất bởi các công ty chuyên nghiệp có kinh nghiệm cần thiết để tìm nguồn nguyên liệu thô chất lượng và chế tạo nó. 

 

Tìm hiểu quy trình chế tạo mặt số xà cừ

Nhiều đồng hồ ngày nay có vỏ xà cừ làm mặt số. Mặt số tròn lung linh này mang đến vẻ đẹp sạch sẽ, cổ điển và thanh lịch. Tuy nhiên, xà cừ không phải là một chất dễ gia công. Nó khá giòn và siêu mỏng khi được sử dụng làm mặt số và có thể dễ dàng bị vỡ.

Tùy thuộc vào độ phức tạp của mặt số, toàn bộ quá trình sản xuất có thể mất từ ​​một tháng đến sáu tuần và bao gồm 15 bước thủ công khác nhau. Vì vậy, chúng chủ yếu được sản xuất bởi các công ty chuyên làm việc với vỏ. Thông thường, một nhà sản xuất mặt số có đội ngũ hùng hậu gồm khoảng hai chục thợ lành nghề vẫn chỉ có thể sản xuất khoảng 5.000 mặt số xà cừ chất lượng hàng đầu hàng năm.

Mặt số xà cừ có thể được khắc các hoa văn từ tia mặt trời truyền thống đến các họa tiết trang trí khác

Giống như bất kỳ loại vật liệu nhân tạo nào, việc lựa chọn ban đầu rất quan trọng đối với chất lượng của sản phẩm cuối cùng. Rào cản đầu tiên nằm ở việc tìm ra màu vỏ phù hợp, vì chúng thường có nhiều màu sắc khác nhau, từ xanh nhạt đến hồng, xám và nâu. Quá trình này bắt đầu với việc lựa chọn vỏ, đặc biệt là ở cấp độ cao nhất trong chế tạo đồng hồ. Vỏ sò chất lượng hàng đầu có màu trắng sáng và được lấy từ Úc và các khu vực khác của Thái Bình Dương cũng như các vùng biển đặc biệt khác.

Sau khi vỏ đã được chọn, chúng sẽ được nghiền nát và sau đó được gia công chính xác thành các tấm mỏng có độ dày thường là 0,2 mm. Từ những tấm xà cừ này, những mặt tròn hoàn hảo hoặc những mảnh có hình dạng đặc biệt đều được cắt chính xác bằng máy CNC. Những đĩa này sau đó sẽ được sử dụng làm mặt số đồng hồ. Bụi phát ra từ quá trình khoan cực kỳ mịn và rất sắc và có thể gây hại cho phổi và khí quản của con người. Sau khi chọn được lớp vỏ lý tưởng, chúng sẽ được nghiền nát và sau đó được gia công chính xác thành các tấm mỏng dày không quá 0,2mm. Các nhà sản xuất mặt đồng hồ Thụy Sĩ đã tạo ra một cách để cắt những khoảng trống tròn hoàn hảo bằng máy vi tính.

Nhiều đồng hồ ngày nay có mặt số bằng xà cừ

Do sự phức tạp liên quan đến việc tạo các mặt số và những chi tiết, nhiều nhà sản xuất mặt số mua các mặt số đã được cắt sẵn và bắt đầu công việc từ đó. Tại thời điểm này, phần lớn công việc liên quan đến mặt số được thực hiện bằng tay. Mỗi tấm xà cừ dùng cho mặt số mặt số đều được kiểm tra cẩn thận và sau đó quá trình làm đẹp thêm cho mặt số bắt đầu.

Mặt số xà cừ có thể được khắc hoặc hoàn thiện với đủ loại hoa văn từ tia mặt trời truyền thống đến họa tiết trang trí. Tất cả điều này đều được thực hiện một cách tinh tế bằng tay ở mặt trước hoặc mặt sau tùy thuộc vào thiết kế.

Mặt số có thể được tăng cường màu sắc bằng cách sơn, đánh vecni hoặc sơn mài mặt sau của xà cừ. Nói chung, xà cừ có ánh trắng sữa, tuy nhiên nó có thể có màu ngọc trai tự nhiên như xanh nhạt, hồng, xám và nâu. Đánh bóng là một bước quan trọng vì nó mang lại độ bóng tự nhiên cho vỏ.

Xà cừ rất giòn và siêu mỏng khi được sử dụng làm mặt số và có thể dễ dàng bị vỡ. 

Một số thương hiệu cũng bắt đầu với mặt số dày hơn và sau đó chạm khắc rất nhiều xà cừ để mang lại sự hấp dẫn như điêu khắc. Đây là trường hợp của nhiều mặt số mét d'art khắc họa cảnh thiên nhiên, chim hoặc động vật trên đó. Những mặt số này mất nhiều thời gian hơn để tạo ra - thường một nghệ sĩ phải mất hàng tháng để biến chúng thành hiện thực.

Nói chung, các chữ số và điểm đánh dấu giờ sau đó được in lên mặt số hoặc các đường cắt được thực hiện trên mặt số để đính đá quý hoặc cọc số. Các chi tiết trang trí khác, bao gồm cả kim hoặc bất kỳ điểm nhấn kim cương nào, đều được thêm vào cuối cùng. Tác phẩm nghệ thuật hoàn thiện sau đó sẽ di chuyển đến đúng vị trí của nó trên đồng hồ.

Một số mẫu đồng hồ mặt số xà cừ:

Đồng hồ nữ Longines PrimaLuna L8.116.4.87.6

Đồng hồ nữ Longines PrimaLuna L8.116.4.87.6

Sẵn hàng
Quartz
34mm
38.812.500₫
43.125.000₫
1 đánh giá

Đồng hồ nữ Longines Master Collection L2.357.4.87.0

Đồng hồ nữ Longines Master Collection L2.357.4.87.0

Sẵn hàng
Automatic
34mm
62.100.000₫
69.000.000₫
1 đánh giá

Tissot Carson Premium Lady T122.210.11.159.00

Tissot Carson Premium Lady T122.210.11.159.00

Sẵn hàng
Quartz
30mm
10.557.000₫
11.730.000₫
1 đánh giá

Đồng hồ nữ Tissot Bellissima Small T126.010.66.113.00

Đồng hồ nữ Tissot Bellissima Small T126.010.66.113.00

Sẵn hàng
Quartz
26mm
13.860.000₫
15.400.000₫
1 đánh giá

Đồng Hồ Mido Baroncelli Lady Day M039.207.36.106.00 (M0392073610600)

Đồng Hồ Mido Baroncelli Lady Day M039.207.36.106.00 (M0392073610600)

Sẵn hàng
Automatic
33mm
28.125.000₫
31.250.000₫
1 đánh giá

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Mặt số xà cừ trên đồng hồ được làm ra như thế nào?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.50963 sec| 1122.18 kb