Mặt số đồng hồ: Những điều bạn cần biết

Mặt số đồng hồ: Những điều bạn cần biết

17/11/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Trong khi phần lớn mọi người lấy điện thoại thông minh ra để kiểm tra thời gian, thì những người đam mê đồng hồ sẽ luôn thích nhìn vào chiếc đồng hồ trên cổ tay của mình hơn. Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc về mặt số đồng hồ của mình cũng như nghĩ về các quy trình và kỹ thuật được sử dụng để tạo ra chúng chưa?

Mặt số của đồng hồ là gì?

 

Mặt số của đồng hồ là yếu tố hữu hình cho biết thời gian. Nhiều mẫu đồng hồ cũng sẽ sử dụng vùng này để hiển thị thêm thông tin, chẳng hạn như thứ hoặc ngày... Nếu chúng ta triết lý hơn một chút thì mặt số chính là mặt đồng hồ và là bộ phận thể hiện cá tính của nó. Các nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ dành sự quan tâm đặc biệt đến từng chi tiết nhỏ nhất trên mặt đồng hồ của họ. Trong hầu hết các trường hợp, kết quả cuối cùng được bảo vệ khỏi các yếu tố bằng các mặt kính có chất liệu khác nhau như: Kính cứng, kính Hardlex hoặc kính Sapphire…

Các bộ phận của mặt số

 

  • Chỉ số: Các chỉ số hoặc điểm đánh dấu giờ có ảnh hưởng quyết định đến hình thức bên ngoài của đồng hồ. Các loại phổ biến bao gồm các chỉ số dấu chấm được thấy trên Rolex Submariner, các chỉ số đường chẳng hạn như các chỉ số được tìm thấy trên Omega Planet Ocean và các chữ số La Mã đặc trưng trên Cartier Santos. Đồng hồ phi công có xu hướng sử dụng chữ số Ả Rập. Các chỉ số có thể được áp dụng cho mặt số hoặc được in trực tiếp trên mặt số.

Mặt số phụ

  • Điểm đánh dấu phút: Nhiều đồng hồ sẽ hiển thị vạch phút. Chúng nằm nằm ngoài hoặc giữa các chỉ số giờ và thường được thể hiện dưới dạng các đường đơn giản. Điểm đánh dấu phút được in trên mặt số trong phần lớn các trường hợp.
  • Mặt số phụ: Đồng hồ bấm giờ và đồng hồ có các chức năng khác có mặt số phụ hoặc cửa sổ khác để hiển thị thông tin bổ sung mà chúng cung cấp. Thông tin này có thể là chức năng đồng hồ bấm giờ, tuần trăng, ngày hoặc thứ trong tuần,…
  • Tên thương hiệu và logo: Hầu hết đồng hồ đều có tên và logo của nhà sản xuất trên mặt số. 
  • Chất liệu và độ hoàn thiện: Mặt số mang tính thuyết phục nghệ thuật được tăng cường với nhiều chi tiết trang trí khác nhau như hoa văn guilloché, chạm khắc tinh tế, xà cừ hoặc đá quý. Một số mặt số thậm chí còn được làm từ thiên thạch.
  • Kim: Kim là một đặc điểm nổi bật khác tạo nên cá tính của một chiếc đồng hồ. Đồng hồ thể thao có xu hướng có kim baton, obelisk, or Mercedes, trong khi đồng hồ sang trọng hơn thường phô trương Breguet, Kim Leaf, Hoặc kim Cathedral.

 

Tại sao một số đồng hồ có nhiều hơn một mặt số?

 

Đồng hồ với nhiều mặt số

Đồng hồ có nhiều mặt số – còn được gọi là mặt số phụ và chức năng – hiển thị thông tin vượt xa khả năng hiển thị thời gian tiêu chuẩn. Khi được xem như một yếu tố thiết kế, chúng ta có thể đánh giá cao tác động của chúng đối với kiểu dáng của đồng hồ. Có một số lý do tại sao một chiếc đồng hồ có thể có nhiều mặt số:

  • Chức năng bổ sung: Đồng hồ bấm giờ đặc biệt phổ biến trong cộng đồng đồng hồ. Có hai cấu hình có thể có: thiết kế bicompax có hai mặt số phụ hoặc thiết kế tricompax có ba mặt số phụ. Đồng hồ bấm giờ có mặt số hình gấu trúc, được đặt tên theo sự giống với các dấu hiệu trên khuôn mặt của gấu trúc, rất được săn đón. Tuy nhiên, ngày và thứ trong tuần cũng có thể được hiển thị trên các mặt số phụ. Một tính năng nổi tiếng khác là chỉ báo pha mặt trăng, thường được hiển thị qua một cửa sổ trên mặt số chính gần với kim giây hoặc ngày nhỏ.
  • Bộ máy phức tạp: Ngoài ra còn có những chiếc đồng hồ có hai mặt số chính trở lên, một ví dụ là Jaeger-LeCoultre Reverso Duoface. Đồng hồ này có vỏ có thể đảo ngược, nghĩa là người đeo có thể lật nó lại để lộ một trong hai mặt số, cả hai đều hiển thị giờ, phút và giây.
  • Truyền thống và sự khéo léo: Nhiều thợ đồng hồ truyền thống sử dụng mặt số phụ để thể hiện tay nghề phức tạp và năng lực kỹ thuật của họ. Khả năng hiển thị các chức năng cơ học phức tạp trong một không gian hạn chế là một thách thức mà các nhà sản xuất đồng hồ đầy tham vọng mong muốn thực hiện. 

Các kỹ thuật hoàn thiện mặt số đồng hồ

 

Guilloché

Mặt số vân Guilloché

Guilloché là một kỹ thuật hoàn thiện thường được sử dụng trong chế tạo đồng hồ để tạo chiều sâu cho mặt số và nhấn mạnh sự phức tạp của nghệ thuật. Nói một cách đơn giản, đó là một kiểu trang trí trong đó họa tiết lặp đi lặp lại gồm các đường đan xen và chồng chéo được khắc trên mặt số. Guilloché truyền thống nhất được thực hiện bằng máy tiện. Đây là một chiếc máy vận hành thủ công, quay mặt số trên trục của chính nó, trong khi một dụng cụ sắc bén tác dụng áp lực nhẹ và liên tục đục những đường mỏng hơn một sợi tóc, tạo ra thứ mà người ta gọi là tấm thảm .

Mặt số Guilloché có thể được làm bằng tay hoặc bằng máy. Bây giờ hãy nhìn vào hoa văn tapisserie nổi tiếng trên Audemars Piguet Royal Oak , còn được gọi là “Clous de Paris”, vì kết cấu giống với đá cuội của Paris, hoa văn này được chạm khắc bằng tay với sự hỗ trợ của máy tiện và động cơ đường thẳng. Sự tương tác của các chuyển động tròn và thẳng tạo nên mặt số có hoa văn đẹp mắt này. 

Cả hai phương pháp đều đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, tính nghệ thuật, sự kiên nhẫn, sự tập trung và tất nhiên là cả chuyên môn. 

Mặt số tráng men

 

Mặt số tráng men

Men, giống như guilloché, là một kỹ thuật được sử dụng trong chế tạo đồng hồ để tạo ra một số mặt đồng hồ đẹp nhất mà thế giới từng thấy. Tương tự như guilloché, nó là một loại hình nghệ thuật đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao. Nhưng chính xác thì thuật ngữ này có nghĩa là gì và loại kỹ thuật nào tồn tại?

Men là một loại thủy tinh mềm bao gồm silica, chì đỏ và soda. Trộn với các chất khác, men có thể mang màu sắc rực rỡ với chiều sâu tinh tế, bí ẩn. Các nguyên tố được sử dụng để tạo màu cho men răng bao gồm sắt, crom và iốt, lần lượt tạo ra màu xám, xanh lá cây và đỏ . Khi men được nung nóng đến nhiệt độ 800–1.200 °C, nó sẽ hóa lỏng và liên kết với kim loại. Men được phủ lên mặt số đồng hồ bằng cách sử dụng lông ngỗng. Nó phải được áp dụng dần dần để tạo độ sâu phù hợp và do đó đạt được sắc thái màu mong muốn.

Không có một công thức duy nhất nào cho men răng, đó là lúc nghệ thuật phát huy tác dụng. Nghệ nhân tráng men có thể tạo ra vô số màu sắc khác nhau bằng cách sử dụng nồng độ silica và oxit kim loại khác nhau. Quá trình tráng men là một loại hình nghệ thuật trang trí đòi hỏi kỹ năng cao và sự kiên nhẫn trong suốt quá trình. Một thách thức đặc biệt mà men đặt ra là khó kiểm soát: Các vết nứt hoặc bọt khí hoặc khí có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào trong quá trình sản xuất mặt số tráng men, có thể để lại những lỗ nhỏ hoặc làm thay đổi màu sắc của nó.

Việc tráng men đòi hỏi kỹ năng và độ chính xác tối đa. Các phong cách tráng men thường thấy nhất trong thế giới chế tác đồng hồ cao cấp là Grand Feu, cloisonné và champlevé.

Skeleton

 

Mặt số Skeleton

Các nhà sản xuất đồng hồ sẽ quyết định chọn mặt số Skeleton nếu họ muốn người đeo có thể nhìn thấy chuyển động đang hoạt động khi đeo trên cổ tay của họ. 

Mặt số Skeleton cũng có xu hướng trang trí thêm và chạm khắc để nâng cao chuyển động. Quá trình sản xuất diễn ra như sau: Đầu tiên, một nhà thiết kế sẽ xác định tính thẩm mỹ của mặt số, đồng thời quyết định phần nào của mặt số để lộ chuyển động bên dưới. Tiếp theo, mặt số được xử lý bằng cách cắt hoặc khoan qua các khu vực mà nhà thiết kế đã chỉ định trước đó. Việc này được thực hiện bằng máy hay bằng tay tùy thuộc vào nhà sản xuất và kiểu máy tương ứng.

Khi các bộ phận bên phải của bộ chuyển động đã lộ ra, mặt số sẽ được trang trí bằng các chi tiết hoàn thiện mang tính nghệ thuật, bằng tay hoặc sử dụng các công cụ chính xác. Tiếp theo là hoàn thiện bề mặt: Tùy thuộc vào độ hoàn thiện mong muốn, mặt số có thể được đánh bóng hoặc chải để đạt được kết cấu và độ mịn phù hợp. Sau đó, người thợ đồng hồ sẽ gắn bộ chuyển động vào vỏ và quay số trên bộ chuyển động. Sau khi đặt kim và áp dụng các chỉ số, đồng hồ đã sẵn sàng.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Mặt số đồng hồ: Những điều bạn cần biết
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
2.21847 sec| 1023.773 kb