Mặt số tráng men là gì? Tại sao mặt số tráng men lại đặc biệt?

Mặt số tráng men là gì? Tại sao mặt số tráng men lại đặc biệt?

09/04/2024 - Tác giả: Linh
Mặt số tráng men được đánh giá cao vì vẻ đẹp và độ bền độc đáo của chúng. Chúng được tạo ra thông qua một quá trình tỉ mỉ nung chảy bột thủy tinh trên nền kim loại ở nhiệt độ cực cao, tạo ra bề mặt sáng bóng, cứng cáp.

Việc tạo ra mặt số tráng men nằm giữa nghệ thuật, khoa học và thuật giả kim. Mặc dù đây là một trong những nghề thủ công dễ nhận biết nhất trong lĩnh vực chế tạo đồng hồ thủ công, nhưng việc sản xuất những mặt số này là một kỹ năng mà rất ít người sở hữu và thậm chí còn ít người thực sự thành thạo hơn. Chính bản chất phức tạp và đôi khi thất bại của những kỹ thuật này đã tạo nên sự hấp dẫn của mặt số. Quá trình tỉ mỉ mà những tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ này phải trải qua trước khi được gắn vào đồng hồ, đến mức nhiều mảnh bị lỗi sẽ bị loại bỏ và vứt đi.

Mặt số tráng men cloisonné cổ điển của Rolex trên một chiếc ref. 6100, cho thấy một con tàu trên biển

Giống như nhiều kỹ năng chuyên môn tạo nên thế giới chế tác đồng hồ, có một bí ẩn xung quanh việc chế tạo men. Phần lớn kiến ​​thức được thực hiện bởi một nhóm nhỏ nghệ nhân, như một kỹ năng được truyền từ bậc thầy sang người học việc. Một số kỹ thuật có thể được ngưỡng mộ trong một số tác phẩm cổ điển và cổ điển rất tiếc đã bị thất lạc.

 


Quá trình phức tạp và tốn thời gian khiến mặt số tráng men trở nên hiếm và độc quyền.


 

Mặt số tráng men là gì?

Nghệ thuật tráng men trang trí đã có từ hàng thiên niên kỷ trước, khiến nó trở thành một trong những nghề thủ công nghệ thuật lâu đời nhất vẫn còn được sử dụng trong chế tác đồng hồ cho đến ngày nay. Mặc dù đã tồn tại được một thời gian dài nhưng nó vẫn có kỹ năng vô cùng chuyên nghiệp. Giống như phần lớn ngành công nghiệp đồng hồ, việc sản xuất mặt số tráng men được thực hiện bởi các chuyên gia, những người cống hiến cả cuộc đời nghề nghiệp của mình để tìm hiểu bản chất phức tạp của một loại vật liệu có tính ôn hòa.

Một số thiết bị được sử dụng để tráng men bởi anOrdain

Men là một loại thủy tinh có chứa chủ yếu là silica làm nền với việc bổ sung thêm các nguyên tố khác, có thể mang toàn bộ quang phổ các sắc thái và màu sắc. Biết cách tạo nên từng màu này và cách chúng xuất hiện sau khi nung chỉ là một trong những kỹ năng mà người thợ tráng men cần phải thành thạo. Được bảo quản ở dạng bột, màu sắc của men ở trạng thái ban đầu thường có thể khác với sản phẩm cuối cùng, tạo thêm sự phức tạp cho nghề thủ công này.

Một ví dụ cổ điển về mặt số cloissoné của Patek Philippe

Vì khó khăn này, chỉ có một số cái tên từ hai thế kỷ trước có thể được thêm vào danh sách những bậc thầy thực sự về men, một phần vì đặc quyền ký tên của một người trên một tác phẩm hoàn chỉnh chỉ được dùng cho một số ít người được chọn.

Mặc dù việc thiếu tên gắn liền với các sáng tạo cụ thể từ thời gian gần đây có thể gây khó chịu cho những nhà sưu tập đam mê, nhưng thường có tem hoặc nhãn hiệu của nhà sản xuất ở mặt sau mặt số. Từ Stern Créations đến Beyeler, và cả các chuyên gia về men như Donzé Cadrans, thường sẽ có manh mối về nguồn gốc của những món đồ này. Tất cả những cái tên này kể từ đó đã được đưa vào các thương hiệu mà trước đây họ đã sản xuất mặt số.

Đồng hồ bỏ túi được tráng men bởi Suzanne Rohr

Ngày nay, còn lại rất ít thợ tráng men bậc thầy. Cũng như nhiều bộ kỹ năng chuyên môn cao trong thế giới đồng hồ, những kỹ năng này ngày càng khó nắm bắt.

Bậc thầy tráng men Suzanne Rohr và một chiếc đồng hồ bỏ túi cho Patek Philippe mà cô đã hoàn thành

Anita Porchet cũng là một trong những cái tên dễ nhận biết hơn trong danh sách các thợ tráng men vẫn còn làm việc cho đến ngày nay, từng tạo ra các sản phẩm cho Patek Philippe, Vacheron Constantin, Piaget, Fabergé, cũng như nhiều hãng khác. Sinh ra ở La Chaux-de-Fonds, một trong những trung tâm chế tạo đồng hồ ở Thụy Sĩ, cô được biết đến với khả năng điêu luyện khéo léo về cloisonné, champlevé, plique-à-jour, email Grand Feu, paillonné và tranh thu nhỏ. Năm 1994, cô mở xưởng, nơi cô không chỉ tập trung vào những sáng tạo của riêng mình mà còn dành thời gian để giảng dạy cho thế hệ nghệ nhân mới.

 

Mặt số tráng men theo thời gian

Theo cuốn sách Le Cadran của Tiến sĩ Helmut Crott, cuốn sách đã trở thành tài liệu tham khảo về chủ đề này, chúng ta có thể thấy người Ai Cập và người Celt sử dụng kỹ thuật tráng men trong nhiều hiện vật tôn giáo của họ. Người ta cho rằng người Mycenean đã học được những kỹ thuật này vào khoảng năm 1425 đến 1300 trước Công nguyên. Phải đến đầu thế kỷ 17, chúng ta mới bắt đầu thấy đồng hồ bỏ túi sử dụng chất liệu này.  

Một ví dụ hiện đại về tác phẩm tráng men từ anOrdain

Theo Crott, loại phổ biến nhất là champlevé, với các nhà sản xuất mặt số lấp đầy các hoa văn chạm khắc bằng men đen và đôi khi là sáp đen. Phong cách này khá đơn giản, với kỹ thuật được sử dụng vì tính dễ đọc và độ bền hơn là đặc tính trang trí của nó. Phải đến khoảng năm 1650, chúng ta mới bắt đầu thấy các loại men mờ đục được sử dụng theo những kiểu mẫu dễ nhận biết hơn. Đó cũng là khoảng thời gian chúng ta thấy Jean Toutin bắt đầu sản xuất những bức chân dung thu nhỏ bằng men và điều này mở ra “thời kỳ hoàng kim” cho những bức tranh tương tự trên đồng hồ bỏ túi. Nhiều tác phẩm nghệ thuật nhỏ này sẽ nằm ở bên ngoài vỏ máy, thay vì trên mặt số, điều này sẽ duy trì tính thẩm mỹ hạn chế hơn nhiều.

Có sự hồi sinh của mặt số tráng men, đặc biệt là cloisonné, vào khoảng giữa thế kỷ 20. Đây là một thời kỳ thú vị trong ngành chế tạo đồng hồ, khi quá trình công nghiệp hóa đang bắt đầu xâm nhập nhưng vẫn chưa phát huy tác dụng. Trong khi đồng hồ đeo tay ngày càng trở nên phổ biến, các thương hiệu rõ ràng đang tìm cách để tạo sự khác biệt so với đối thủ. Việc có thể cung cấp các sản phẩm có mặt số tráng men cloisonné chắc chắn là một cách để nhà sản xuất có thể tạo nên sự khác biệt.

Ví dụ về mặt số tráng men cloisonné giữa thế kỷ trước của Patek Philippe, Omega, Universal Geneve và Eska

Một ví dụ điển hình cho điều này là những chiếc đồng hồ đeo tay được sản xuất từ ​​khoảng những năm 40 đến những năm 60, được tráng men cloisonné phức tạp. Một số nghệ nhân, như Marguerite Koch hay Nelly Richard, đã sản xuất các sản phẩm cho Patek Philippe, Vacheron Constantin, Rolex và cả Tissot. Sự giống nhau về kiểu dáng, màu sắc và chủ đề giữa một số tác phẩm này một phần là do số lượng thợ tráng men lành nghề làm việc vào thời điểm này còn hạn chế. Đồng hồ bấm giờ thế giới Patek Philippe có lẽ là tác phẩm tráng men dễ nhận biết nhất trong thời kỳ này. Đối với nhiều người, đây được coi là thời kỳ hoàng kim của nghề tráng men, khi nghề thủ công, thiết kế và kiểu dáng của đồng hồ đeo tay được sản xuất, tất cả kết hợp lại để tạo ra một số tác phẩm khá mê hoặc và hiện có thể sưu tập được.

Ngày nay, mặt số tráng men vẫn được sản xuất với sự tôn trọng liên tục đối với di sản nghề thủ công của họ. Thông thường, chúng sẽ xuất hiện trên những sản phẩm có số lượng rất hạn chế.

Mặt số Jean Genbrugge Mecator

Hai mặt số do Jean Genbrugge tạo ra, chiếc Copernicus và Mercator, đều dành cho Vacheron Constantin

Công việc của họ liên quan đến việc tạo ra các nguyên mẫu và các sản phẩm chỉ có một lần cho các thương hiệu, chẳng hạn như Mercator hoặc phiên bản Grand Feu của Copernicus, cả hai đều dành cho Vacheron Constantin.

Áp dụng phương pháp tiếp cận hiện đại, thiết bị tráng men của anOrdain

Mặc dù các thông cáo báo chí ngày nay có thể nhấn mạnh đến di sản của nghề tráng men và có rất nhiều điều để nói về nó, nhưng có một số khác biệt lớn giữa các mặt số được sản xuất hiện nay và các mặt số được sản xuất vừa qua.

Một chiếc đồng hồ bỏ túi Audemars Piguet với bức tranh thu nhỏ bằng men của Ni. Gi. Barna

Sự khác biệt lớn thứ hai là việc mất đi kiến ​​thức chuyên môn cao, như đã xảy ra trong nhiều lĩnh vực chế tác đồng hồ khác, chẳng hạn như chế tạo vỏ đồng hồ chẳng hạn.

Nhóm tại anOrdain đã mất ba năm để tạo ra những mặt số tráng men có thể chấp nhận được, cho thấy rằng kiến ​​thức của họ phải được tích lũy qua kinh nghiệm chứ không thể chỉ rút ra từ các khái niệm lý thuyết.

Một ví dụ đa sắc về tráng men cloisonné của Rolex

Hiện nay có một nguồn năng lượng mới xung quanh nghề thủ công và mang đến công nghệ mới để giúp nâng cao hiệu quả và đưa nghệ thuật này vào thế kỷ 21.

 


Mặt số tráng men có độ sâu, độ sáng và màu sắc phong phú độc đáo khó có thể tái tạo.


 

Các loại men

Có vô số loại hình nghệ thuật tráng men trên thế giới. Vì nghề này đã tồn tại rất lâu nên nó đã có nhiều hình thức khác nhau trong nhiều năm. Không phải tất cả chúng đều có thể áp dụng cho mặt số đồng hồ, tuy nhiên sự đa dạng có thể tìm thấy trong đồng hồ vẫn rất ấn tượng.

 

Grand Feu

Dịch theo nghĩa đen là “Great Fire”, đây là một trong những dạng men được săn lùng nhiều nhất trong thế giới đồng hồ cổ điển. Tên của nó bắt nguồn từ ngọn lửa bùng lên từ mặt số khi chúng được đưa vào lò nướng. Màn trình diễn khá ấn tượng này được tạo ra bởi một bình xịt cồn được bôi lên bột men ngay trước khi nó đi vào lò. Kết cấu màu trắng đậm, sắc nét của nó đã được sử dụng trong chế tạo đồng hồ trong nhiều thế kỷ và có thể tìm thấy trên mọi thứ, từ đồng hồ đeo tay hiện đại cho đến chiếc túi nhỏ.

Bột men được phủ lên mặt số, sẵn sàng để cho vào lò

Quá trình này bắt đầu với một tấm đồng hoặc vàng có kích thước lớn hơn đáng kể so với mặt số cuối cùng. Sau khi được làm sạch hoàn toàn bằng nước rửa bằng axit, để đảm bảo không có hạt nào có thể làm nhiễm bẩn và gây ra lỗi cho lớp men, đĩa được rửa sạch và cạnh hơi cong lên để ngăn chặn mọi chất chảy ra khi lớp men hóa lỏng trong lò.

Sau đó, một loại bột men trắng mịn được rắc đều và đều lên đĩa đồng, trông rất giống đường bột trên bánh. Đây là lúc mà bình xịt cồn nói trên phát huy tác dụng. Để di chuyển những chiếc đĩa này vào lò nướng một cách an toàn, một màn sương cồn nhẹ sẽ được phun lên chúng, để áp suất không khí di chuyển từ bàn quét bụi đến lò nướng không làm ảnh hưởng đến bột mịn.

Mặt số đồng hồ bị đốt cháy trong lò

Khi họ cho vào lò nướng, nhiệt độ phải được đặt ở nhiệt độ không thấp hơn 700°C, cồn sẽ bốc cháy. Ở đó chỉ trong vài phút, quá trình này thường được lặp lại từ 6 đến 8 lần, tùy thuộc vào độ dày của men, với một lớp bột mới được áp dụng mỗi lần. Được đặt trong lò ở nhiệt độ cao như vậy sẽ liên kết lớp tráng men với đĩa bên dưới khi nó hóa lỏng và cứng lại, giúp đây trở thành một trong những loại mặt số tráng men bền hơn trên thị trường.

Phương pháp này khác với nhiều biến thể nhiều màu sắc hơn ở chỗ men đầu tiên được sử dụng dưới dạng bột. Đối với các thành phần trên mặt số, chẳng hạn như chữ ký hoặc chỉ số, theo truyền thống, chúng thường được vẽ bằng tay, nhưng hiện nay nhiều khả năng nó được thực hiện thông qua in pad, được gọi là décalque. Để làm được điều này, men được trộn với dầu và nung trong lò.

Patek Philippe. 2526 bằng vàng vàng với mặt số Grand Feu

Sau đó, mặt số được cắt giảm kích thước, cùng với lỗ trung tâm dành cho kim được tạo ra bằng một viên kim cương, sau đó được bôi trơn bằng nước. Rõ ràng là có nguy cơ sứt mẻ và nứt lớn trong quá trình này. Nếu thiết kế yêu cầu mặt số phụ, chúng sẽ được làm riêng biệt với mặt số chính và sau đó lắp vào thành phẩm.

Mỗi khi một mẻ này vào lò, có khả năng xuất hiện vết nứt hoặc bong bóng. Bất kỳ khiếm khuyết nhỏ nào và mặt số rất có thể sẽ bị loại bỏ. Một khi những bộ phận này đã hoàn thiện thì không có cách nào để sửa chữa nếu chúng bị hư hỏng trong quá trình sử dụng.

 

Flinqué

Mặc dù các đặc tính trang trí của men được coi là thứ yếu trong một thời gian khá dài, nhưng điều này dần dần thay đổi, với việc mặt số tráng men được đánh giá cao như một loại hình nghệ thuật, nơi các nghệ nhân có thể thể hiện sự sáng tạo của mình - đây là nơi các dạng men phức tạp, đầy màu sắc hơn, chẳng hạn như flinqué. Nghệ thuật phủ lớp men màu mờ lên trên tấm guilloché, cũng như nhiều kỹ thuật trong số này, không chỉ dừng lại ở lĩnh vực chế tạo đồng hồ. Flinqué đã được những người như Fabergé sử dụng cho những quả trứng nổi tiếng thế giới của họ, cũng như xuất hiện trên mặt số của Kari Voutilainen và Cartier.

Lớp men màu xanh trong suốt được sơn lên mặt số đã được trang trí guilloché

Sự kết hợp của hai kỹ thuật cũ này tạo ra những mặt số có chiều sâu và phong phú tuyệt vời mà không thể tái tạo được bằng bất kỳ cách nào khác. Với mặt số đầu tiên có hoa văn do một nghệ nhân áp dụng trên động cơ hoa hồng, lớp men màu sau đó được sơn lên ở dạng lỏng vì bột màu và khoáng chất được trộn với dầu.

Một chiếc Grönefeld Remontoire với mặt số tráng men flinqué màu xanh đậm 

Sau đó, điều này sẽ được nướng nhiều lần, liên kết với tấm kim loại và mỗi lần được thêm một lớp men khác. Một điều phức tạp nữa là nếu lớp men bị nứt hoặc bong bóng trong quá trình này, thì công việc của người thợ khắc trên mặt số đó sẽ trở nên dư thừa. Lớp men không thể bị bong ra để bắt đầu lại từ đầu. Mặc dù các phương pháp xử lý màu khác có thể được thêm vào mặt số guilloché, chẳng hạn như lớp phủ xanh hoặc PVD, nhưng không có gì mang lại hiệu quả tương tự như flinqué. Lớp men bắt được các sắc thái khác nhau nhờ vào kết cấu phức tạp nằm bên dưới.

 

Champlevé

Thường được thực hiện bằng men màu, đây là một ví dụ khác về sự kết hợp giữa công việc chạm khắc và tráng men. Lần này, người thợ khắc sẽ khắc hoa văn mà người thợ tráng men sẽ điền vào.

Một ví dụ cổ điển về mặt số champlevé của Jean Genbrugge

Kỹ thuật này có thể được kết hợp với việc sử dụng lớp men mờ để lộ ra họa tiết được thợ khắc đặt trên mặt số. Kết hợp với các đường viền ba chiều, điều này mang lại cho mặt số độ sâu thực sự. Giống như flinqué, lớp men được phủ lên như một chất lỏng và được xếp lớp sau nhiều lần cho vào lò nướng ở nhiệt độ cao.

Quá trình khắc và tráng men

Điều thú vị là kỹ thuật này có thể đã có từ thế kỷ 11 và 12 , khi nó được sử dụng rộng rãi trên khắp châu Âu. Kỹ năng thực sự trong phương pháp này nằm ở bàn tay của người thợ khắc. Bất kỳ sự khác biệt nào ở đây đều có thể làm hỏng thiết kế và gây ra các vấn đề về men bị ứ đọng, sủi bọt hoặc nứt.

 

Cloisonné

Có thể là một trong những thách thức về mặt kỹ thuật nhất trong tất cả các phương pháp được đề cập cho đến nay, mặt số cloisonné cũng mang đến một số cơ hội thiết kế phức tạp nhất. Có thể thấy một số điểm tương đồng giữa nó và champlevé, tuy nhiên sự khác biệt nằm ở cấu tạo của lớp men. Cloisonné không có hình khắc mà thay vào đó, dây mỏng được chế tác thành các hình dạng mà thiết kế yêu cầu.

Mặt số cloisonné của Rolex mô tả một con chimera

Có lẽ nổi tiếng nhất nhờ các sản phẩm do Rolex, Patek Philippe và Vacheron Constantin sản xuất trong những năm ngay sau Thế chiến thứ hai, mặt số cloisonné đã giữ được một vị trí vô cùng đáng thèm muốn trong trái tim các nhà sưu tập đồng hồ. Với mô tả về những con thú thần thoại và bản đồ từ nhiều nơi trên thế giới, chúng có thể mang giá trị tình cảm thực sự đối với chủ sở hữu. Một ví dụ về một chiếc có xuất xứ đặc biệt là “Chiếc đồng hồ Chiến thắng” được tặng cho Winston Churchill vào cuối Chiến tranh. Giờ Thế giới do Louis Cottier và Agassiz thực hiện, nó mô tả Thánh George đang giết Rồng trên mặt số trung tâm.

Mặt đồng hồ thể hiện tiến trình của quy trình cloisonné

Mặc dù đây có thể là một trong những cách tốn nhiều thời gian và phức tạp nhất để sản xuất mặt số tráng men màu, nhưng nó cũng là một trong những cách lâu đời nhất, với các kỹ thuật tương tự như cloisonné đã được nhìn thấy từ thời kỳ trước Công nguyên. Khả năng của những người thợ thủ công trong thế kỷ 20 có thể tạo ra những thiết kế chi tiết như vậy có nghĩa là những hình ảnh minh họa về sự tinh tế vượt trội có thể được trưng bày trong một không gian tương đối nhỏ, chẳng hạn như mặt số bên trong của đồng hồ đeo tay theo giờ thế giới. Những mặt số bên trong đầy màu sắc này sẽ giúp đưa những sản phẩm này lên vị trí hàng đầu trong thế giới sưu tập đồng hồ vào đầu những năm 2000.

Mặt số Eska cloisonné

Mặt số Patek Philippe

Tất nhiên, đây không phải là những loại mặt số tráng men duy nhất được sản xuất, còn rất nhiều loại khác như tranh thu nhỏ, grisaille, plique-à-jour...

Thế giới mặt số tráng men đã thu hút nhiều người trong nhiều năm. Có thể tạo ra những hình ảnh phức tạp như vậy thông qua việc sử dụng nhiệt độ cao. Bí quyết về ngành này đang dần bị thu hẹp. Khi sự đánh giá cao đối với những món đồ cổ vẫn còn sót lại trên thị trường ngày càng tăng, người ta hy vọng rằng những người làm công việc tương tự ngày nay sẽ chú ý nhiều hơn, cho phép họ duy trì kiến ​​thức cần thiết để duy trì nghề thủ công cổ xưa này.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Mặt số tráng men là gì? Tại sao mặt số tráng men lại đặc biệt?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10430 sec| 1088.336 kb