Những yếu tố nào ảnh hưởng đến khả năng chống nước của đồng hồ?

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến khả năng chống nước của đồng hồ?

26/12/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Khả năng chống nước của đồng hồ là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà người dùng cần quan tâm khi lựa chọn mua đồng hồ. Khả năng chống nước cho phép đồng hồ hoạt động tốt trong môi trường tiếp xúc với nước, từ đó giúp người dùng yên tâm sử dụng đồng hồ trong các hoạt động hàng ngày như đi mưa, bơi lội, lặn biển,...Vậy những yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến khả năng chống nước của đồng hồ? Trong nội dung dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu:

Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng chống nước của đồng hồ

 

Trong khoảng gần 50 năm qua, đồng hồ chống nước đã trở thành sản phẩm chủ đạo trong quảng cáo đồng hồ và khả năng chống nước của đồng hồ đã trở thành một thành phần thiết yếu trong các thông số kỹ thuật của đồng hồ. Một số thương hiệu nhất định sử dụng xếp hạng độ sâu để quảng cáo một số mẫu nhất định và sự cạnh tranh giữa các thương hiệu để có xếp hạng độ sâu cao nhất đã xâm nhập vào lĩnh vực tiếp thị đồng hồ. Điều đó nói lên rằng, người mua nên thận trọng trong lĩnh vực này. Có một điều mà bạn nên biết đó chính là: Khả năng chống nước của đồng hồ không phải là vĩnh viễn bởi nó còn bị ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố khiến khiến cho hiệu quả của tính năng này bị giảm đi dẫn đến nước sẽ có thể xâm nhập vào bên trong đồng hồ. 

Vỏ của đồng hồ được chế tác từ các vật liệu khác nhau

Như bạn đã biết, vỏ đồng hồ được làm bằng nhiều vật liệu khác nhau có thể giãn nở hoặc co lại để phản ứng với sự biến động của nhiệt độ. Nhiều đồng hồ lặn có các gioăng tích hợp được thiết kế đặc biệt để đảm bảo khả năng kín nước bất chấp những thay đổi này; tuy nhiên, chúng đều phải chịu quá trình lão hóa tự nhiên.

Nếu muốn tìm hiểu thêm về các khía cạnh kỹ thuật của chủ đề này, bạn nên xem tiêu chuẩn Tiêu chuẩn Công nghiệp Đức (DIN) 8310. Ở đó, bạn sẽ tìm thấy văn bản, cùng với các khuyến nghị khác, “…sau mỗi lần thả rơi, tiếp xúc với hóa chất và thay đổi nhiệt độ, khả năng chống nước phải được đặt ra nghi vấn.” Điều này có nghĩa là một cú va chạm đơn giản vào cạnh bàn hoặc khung cửa có thể làm mất khả năng chống nước.

Tiếp xúc với hóa chất không phải là một tình huống khó xảy ra như bạn nghĩ. Nó có thể có nghĩa đơn giản như rửa tay bằng xà phòng và để đồng hồ tiếp xúc với bọt. Trên thực tế, cần thận trọng trong một số hoạt động hàng ngày như bơi lội, nhảy xuống nước và tắm vòi sen. Ngay cả việc tiếp xúc trong thời gian ngắn cũng có thể gây áp lực quá mức lên các vòng đệm. Đồng hồ của bạn thậm chí còn gặp nhiều rủi ro hơn nếu bạn nhảy xuống hồ bơi sau khi tắm nắng. Áp suất va đập cùng với áp suất âm do nguội nhanh rất dễ dẫn đến hư hỏng. 

Đồng hồ bị dính nước sẽ ra sao?

 

Đồng hồ bị nước xâm nhập lâu ngày sẽ bị rỉ sét

Khá dễ dàng để biết liệu hơi ẩm có lọt vào bên trong đồng hồ hay không. Vỏ đồng hồ luôn ấm lên khi đeo; khu vực lạnh nhất là tinh thể. Vì hơi ẩm ngưng tụ ở điểm lạnh nhất nên tinh thể sẽ có sương mù, ngay cả với lượng nước nhỏ nhất. Điều này không hiếm khi xảy ra do hư hỏng hoặc mòn của vòng đệm cũ, miếng đẩy. Nước mặn xâm nhập vào đồng hồ thông qua lớp đệm bị lỗi và phá hủy các bộ phận bên trong, bao gồm bộ chuyển động, mặt số và kim. Khi để lâu ngày, nếu mở nó ra, mọi thứ sẽ bị rỉ sét và bạn sẽ phải bỏ ra một số tiền rất lớn để sửa chữa, thậm chí là không thể sửa được nữa.

Kiểm tra khả năng chống nước

 

Rõ ràng rằng khả năng chống nước không phải là vĩnh viễn. Nó phải được kiểm tra hàng năm và đặc biệt là trước khi gây áp lực đặc biệt lên đồng hồ của bạn. Dưới đây là một số mẹo khác để duy trì khả năng chống nước của đồng hồ:

Luôn ấn chặt, vặn chặt núm mọi lúc, mọi nơi

  • Núm vặn phải luôn được ấn chặt, vặn chặt 24/7
  • Bảo vệ đồng hồ của bạn khỏi va đập, nhiệt, tránh để ở nhiệt độ cao sau đó làm mát nhanh, tránh tiếp xúc hóa chất
  • Hãy tìm thợ sửa đồng hồ ngay lập tức nếu có hơi ẩm lọt vào vỏ đồng hồ của bạn
  • Đừng cố làm khô đồng hồ của bạn trên bộ tản nhiệt hoặc thiết bị sưởi ấm khác; hơi ẩm sẽ không thể thoát ra hoàn toàn khỏi vỏ máy.

Như vậy, khả năng chống nước của đồng hồ sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Bạn hãy ghi nhớ những điều trên để tính năng này được phát huy một cách hiệu quả, bền vững theo thời gian.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Những yếu tố nào ảnh hưởng đến khả năng chống nước của đồng hồ?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.14662 sec| 994.148 kb