Sự phát triển chất liệu dạ quang trong đồng hồ đeo tay

Sự phát triển chất liệu dạ quang trong đồng hồ đeo tay

18/06/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Sự thay đổi của phát quang đồng hồ đã thay đổi qua nhiều thập kỷ với vật liệu phát sáng trong bóng tối mới và luôn được cải tiến qua từng năm tháng. Hãy cùng khám phá hành trình mà nó đã trải qua trong ngành chế tác đồng hồ.

Sự phát triển của đồng hồ dạ quang

Từ việc phát hiện ra lửa trở đi, con người đã tìm kiếm những cách mới và cải tiến hơn để nhìn mọi vật trong bóng tối. Hôm nay chúng ta sẽ khám phá sự phát triển đáng kinh ngạc của vật liệu phát quang được sử dụng trong sản xuất đồng hồ trong nhiều năm qua, vật liệu này đã được sử dụng trong ngành công nghiệp để tạo ra đồng hồ phát sáng. 

Lume (hay còn gọi là phát quang, dạ quang) trên đồng hồ hoạt động như thế nào?  Tùy thuộc vào loại lume được sử dụng, nó có thể hoạt động khác nhau nhưng nhìn chung tất cả lume đều có những điều nhất định mà có thể được giải thích bằng cách hiểu một chút về cách thức hoạt động của khoa học ánh sáng.

Dạ quang đồng hồ

Đồng hồ dạ quang kéo dài bao lâu? Nó phụ thuộc vào loại lume nào được sử dụng. Nó cũng phụ thuộc vào lượng lume được sử dụng. Một số thợ đồng hồ sơn một lớp dạ quang mỏng lên đồng hồ và một số sẽ sử dụng nhiều lớp để làm cho đồng hồ không chỉ sáng hơn mà còn bền lâu hơn.

Lume trên đồng hồ được làm bằng gì? Nó có thể được làm bằng nhiều thứ khác nhau. Trong suốt nhiều năm, ngành công nghiệp đồng hồ đã thử nghiệm nhiều loại lume khác nhau. 

Đồng hồ nào có Lume sáng nhất? Có nhiều mức độ sáng và màu sắc khác nhau được sử dụng. 

Đồng hồ phát quang hoạt động như thế nào? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu tất cả những câu hỏi này và mô tả các quy trình hóa học khác nhau đã được những người thợ đồng hồ sử dụng trong nhiều năm để tạo ra những thứ như kim, mặt số, chữ số, vạch chỉ giờ và nhiều thứ khác phát sáng trong bóng tối.

 

Những điều cần biết về khoa học ánh sáng

 

Ánh sáng là một dạng năng lượng vật chất hóa trên trường điện từ dưới dạng một hạt cơ bản được gọi là photon là một hạt lượng tử của trường EM. Photon là một hạt ổn định không có khối lượng hay điện tích và nó di chuyển với tốc độ ánh sáng. Photon thường được tạo ra khi một electron quay xung quanh một nguyên tử hấp thụ một photon và bị kích thích, khi nó dịu xuống trạng thái cơ bản, nó sẽ giải phóng một photon mà chúng ta gọi là ánh sáng.

Nhưng chúng ta đừng quá phân tâm với ánh sáng hay khoa học lượng tử. Hãy tập trung vào cách ánh sáng được tạo ra và sử dụng trong chế tạo đồng hồ cũng như cách các phương pháp tạo photon khác nhau và so sánh với nhau trong vật liệu phát quang được tìm thấy trên đồng hồ.

1908 – Radium Paint được phát minh

Đồng hồ sử dụng radium làm lume cho đến những năm 1960. Radium là một vật liệu có khả năng phát sáng trong hơn 1.600 năm, tức là khoảng chu kỳ bán rã của vật liệu mà ở đó sự phát quang bắt đầu mờ đi. Thế nhưng vật liệu này có tính phóng xạ!

Radium

Đồng hồ radium có còn sử dụng để phát sáng không? Có nhưng các nhà sản xuất đồng hồ đã chuyển sang sử dụng các vật liệu an toàn hơn. Tuy nhiên, nếu bạn tình cờ có một món đồ cổ điển sử dụng mặt số radium và bạn muốn kiểm tra xem nó có sử dụng radium thật hay không, hãy sử dụng máy đo Geiger.

Theo BFS (Văn phòng Bảo vệ Bức xạ Liên bang ở Đức), lý do Radium (Ra-226) không được sử dụng không phải vì rủi ro nó gây ra cho người đeo đồng hồ mà là cho người thợ đồng hồ làm việc trên đồng hồ.

Promethi (Pm-147)

Promethium đã được sử dụng như một chất thay thế phóng xạ ít độc hại hơn cho Radium trong một thời gian. Rủi ro thấp hơn radium vì nó chỉ tạo ra các hạt beta. Nhược điểm của Promethium là thời gian bán hủy chỉ hơn hai năm rưỡi.

Triti (H-3)

Đây là vật liệu đã được sử dụng cho đến giữa những năm 1990 và giống như Promethium, nó là chất phát beta và là chất thay thế an toàn hơn cho radium. Tuy nhiên, nó là một chất phát beta năng lượng thấp với chu kỳ bán rã khá là 12,3 năm so với Promethium chỉ khoảng 2,6 năm.

triti

Họ đã tạo ra đồng vị phóng xạ Hydrogen - Triti thành một loại sơn và vật liệu này có thể có vấn đề ở định dạng đó. Cho đến giữa những năm 90, những chiếc đồng hồ sử dụng chất phát quang dựa trên sơn Tritium thường có mặt sau bằng nhựa. Tritium có cách khuếch tán và có thể bị rò rỉ vào mặt số, kính, vỏ sau, sau đó có thể xâm nhập vào da của người đeo đồng hồ.

Tritium vẫn được sử dụng trong đồng hồ? Ngày nay, Tritium trong chế tạo đồng hồ được gọi là GTLS (nguồn ánh sáng triti dạng khí) và được bảo quản an toàn trong các ống thủy tinh nhỏ hẹp, ít thấm nước hơn so với lớp sơn trên mặt số được bảo vệ bằng kính đồng hồ. Sau đó, nó được bảo vệ thêm bởi mặt sau và vỏ. Một số đồng hồ sử dụng GTLS không được phép ở các quốc gia như Đức, nơi có giới hạn pháp lý là 1 GBq. Một số đồng hồ thậm chí có giới hạn gần như gấp đôi với tối đa 15 GTLS và hoạt động Tritium lên tới 1,9 GBq. Các ống triti được sử dụng nổi tiếng trong đồng hồ Ball được biết đến với mặt số dễ nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng yếu.

Nhiều nhà sản xuất đồng hồ đã sử dụng tritium trong suốt nhiều năm, bao gồm cả thương hiệu đồng hồ sang trọng như Rolex. Rolex ngừng sử dụng tritium từ năm 1998, việc sử dụng sơn triti bị cấm một lần. Họ đã sử dụng Luminova để thay thế.

LumiNova

LumiNova được phát minh khi nào? Năm 1941, một người Nhật Bản tên là Kenzo Nemoto đã mở một doanh nghiệp bán sơn dạ quang. Ông đã được quân đội nước mình ký hợp đồng sơn các đồng hồ đo trên máy bay trong chiến tranh thế giới thứ hai. Khi chiến tranh kết thúc, Kenzo không còn bận rộn với việc vẽ tranh cho quân đội và phải tìm kiếm nhiều cơ hội hơn. Anh ấy chủ yếu kiếm sống sau chiến tranh bằng cách vẽ các vạch chỉ giờ và đồng hồ đeo tay dân dụng, sau đó chuyển sang đồng hồ đeo tay.

Không lâu sau vụ ném bom xuống Hiroshima và Nagasaki năm 1945, thời điểm mà người Nhật thận trọng hơn trước sự nguy hiểm của các chất phóng xạ, Nemoto bắt đầu nghĩ cách phát triển một loại vật liệu phát quang không phóng xạ mới. Kenzo đã tạo ra một vật liệu lân quang mới và vào năm 1993, một công ty tên là Nemoto & Co. do ông thành lập năm 1962 đã phát minh ra một dạng phát quang mới.

Không giống như những vật liệu tiền nhiệm, vật liệu mới tuyệt vời này là một loại phốt pho không nguy hiểm, không bị phân hủy trong suốt vòng đời của đồng hồ, chịu được nhiệt độ và không bị ảnh hưởng bởi các tác động của môi trường. Năm 1998 Nemoto gia nhập RC-Tritec AG và họ đặt tên cho chi nhánh sẽ sớm cung cấp cho ngành công nghiệp đồng hồ là LumiNova AG Thụy Sĩ. Kenzo Nemoto được bằng sáng chế cho vật liệu này và điều này mang lại cho ông khả năng cấp phép nó cho những người thợ đồng hồ đang tìm kiếm thứ mới nhất và tuyệt vời nhất trong khả năng phát sáng trong bóng tối.

LumiNova được làm bằng gì? Vật liệu này được gọi là stronti aluminat và không phải là vật liệu phát quang vô tuyến như Radium, Promethium hoặc sơn phốt pho Tritium sử dụng kẽm sulfua. LumiNova sáng hơn khoảng 10 lần so với phát quang truyền thống và có các biến thể màu giữa xanh lam sáng và xanh lục sáng. Màu xanh lam được biết là phát sáng lâu nhất, nhưng màu xanh lá cây phát sáng rực rỡ nhất.

Vật liệu mới này phải được kết hợp với một nguyên tố hóa học gọi là europium để phát sáng và không giống như các vật liệu phát quang vô tuyến luôn ở trạng thái phát sáng, LumiNova được “sạc” bằng cách tiếp xúc với ánh sáng, dù là ánh sáng mặt trời hay ánh sáng nhân tạo, và cung cấp khả năng hoạt động về đêm tuyệt vời.

 

Sự khác biệt giữa LumiNova và Super-LumiNova là gì?

Super-LumiNova là tên đã đăng ký mà LumiNova được phân phối bởi LumiNova AG Thụy Sĩ. Nếu nó có chữ Super trước LumiNova thì có nghĩa là nó được sản xuất hoàn toàn tại Thụy Sĩ. Năm 1993, một công ty Thụy Sĩ tên là RC Tritec AG được thành lập và giữ giấy phép cũng như quyền sản xuất và phân phối LumiNova dưới tên đã đăng ký là Super-LumiNova.

LumiNova không dừng lại ở đó. Seiko cũng đã cấp phép vật liệu này cho đồng hồ LumiBrite của họ và Timex Indiglo nổi tiếng là một ví dụ khác về việc đổi thương hiệu thành công được cấp phép cho mặt hàng này.

Cọc số và kim của Longines HydroConquest L3.781.4.05.2 được phủ lớp phản quang Super-LumiNova

Đồng hồ nam Longines HydroConquest L3.781.4.05.2

Đồng hồ nam Longines HydroConquest L3.781.4.05.2

42.694.200₫
47.438.000₫

Giảm 10% toàn bộ thương hiệu Longines từ 01/04 - 02/05/2024

Ưu đãi MUA 1 TẶNG 1 tặng đồng hồ đến 10 Triệu (Xem chi tiết tại đây)

Tặng ngay 1 trong 2 phần quà sau khi mua đồng hồ cơ Longines (Số lượng có hạn):

  1. 1. Tặng 01 đồng hồ treo tường SEIKO hoặc RHYTHM trị giá lên đến 1 triệu đồng.
  2. 2. Tặng 01 dây da ZRC thương hiệu Pháp trị giá lên đến 700.000đ

Ưu đãi cực hấp dẫn dành cho khách hàng thân thiết (Xem chi tiết tại đây)

Super-LumiNova có nhiều sắc thái và cường độ sáng khác nhau. Super-LumiNova cũng có một số loại khác nhau từ Loại tiêu chuẩn, đến Loại A và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, loại Super-LumiNova cao nhất được gọi là Loại X1, theo tiêu chuẩn ISO 3157, có mức độ dễ đọc giúp mở rộng mức độ dễ đọc theo hệ số 1.6 trong Super-LumiNova mới của Thụy Sĩ.

Super-LumiNova hoạt động như thế nào?

Theo RC Tritec, nó hoạt động giống như một cục pin lưu trữ ánh sáng. Để Super-LumiNova phát sáng, trước tiên nó cần được "sạc" bằng cách để nó tiếp xúc với ánh sáng. Mặc dù ánh sáng tự nhiên cũng sẽ nạp năng lượng cho chất phát quang, nhưng ánh sáng mặt trời mang lại hiệu quả tốt nhất. Khi ánh sáng tiếp xúc với vật liệu lân quang, nó sẽ kích thích các electron và bắt đầu sạc nhanh.

Các màu khác nhau của Super-LumiNova là gì? Có nhiều sắc thái màu cung cấp cường độ sáng khác nhau. Trong đó C3 là sáng nhất với màu kem và các màu khác so sánh độ sáng của các màu khác với C3 có độ sáng là 100%.

 

Super-LumiNova VS Chromalight

Chromalight giống như Seiko LumiBrite và Timex Indiglo là thương hiệu được cấp phép của LumiNova và về cơ bản là LumiNova C9. Chứng tỏ LumiNova giữ bằng sáng chế về vật liệu này và Chromalight được làm từ stronti aluminat, thực sự là tất cả bộ phận tiếp thị mạnh mẽ của Rolex đã tạo nên thương hiệu tuyệt vời cho nó như một thứ khác. Tuy nhiên, có thể giống như các nhà sản xuất đồng hồ khác, Rolex áp dụng chất này theo một cách khác để tối đa hóa khả năng phát quang, chẳng hạn như phủ một lớp nền trắng sáng bên dưới vật liệu phát sáng. Ngoài ra, bạn phủ càng nhiều lớp dạ quang thì nó càng phát sáng. Một số thương hiệu như Lum-Tec phủ lên tới 6 đến 8 lớp dạ quang để tối đa hóa khả năng hiển thị trong điều kiện ánh sáng yếu.

Rolex Chromalight có nhìn rõ hơn Super-LumiNova không? Bởi vì nó đã được làm bằng Super-LumiNova nên câu hỏi này thường gây nhầm lẫn. Để làm rõ, bóng của Super-LumiNova C9 mà Rolex Chromalight được tạo ra chỉ sáng bằng khoảng 83% so với Super-LumiNova C3. Nó có màu ngọc lam nhạt, trông đẹp nhưng không phải là sáng nhất. Sự phát quang màu lục có thể nhìn thấy bằng mắt thường hơn các màu hơi xanh hơn như C9.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Sự phát triển chất liệu dạ quang trong đồng hồ đeo tay
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.37823 sec| 1035.781 kb